ชโลโม เออร์เรล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ชโลโม เออร์เรล
ชื่อพื้นเมือง
שלמה אראל
เกิด20 พฤศจิกายน ค.ศ. 1920(1920-11-20)
วูช ประเทศโปแลนด์
เสียชีวิต20 พฤศจิกายน ค.ศ. 2018(2018-11-20) (98 ปี)
รับใช้ อิสราเอล
แผนก/สังกัดNaval flag of อิสราเอล กองทัพเรืออิสราเอล
ประจำการค.ศ. 1939–1968
ชั้นยศอาลัฟ
บังคับบัญชากัปตันแห่งพัลมัช กองทัพเรืออิสราเอล
ทูตฝ่ายทหารกองกำลังป้องกันอิสราเอลที่สถานทูตอิสราเอลในประเทศอิตาลี
ผู้บัญชาการเรือขีปนาวุธแห่งกองทัพเรืออิสราเอล
ผู้บัญชาการกองทัพเรืออิสราเอล
งานอื่นสมาชิกพรรคลิคุด

ชโลโม เออร์เรล (ฮีบรู: שלמה אראל; อังกฤษ: Shlomo Erell; 20 พฤศจิกายน ค.ศ. 1920 – 20 พฤศจิกายน ค.ศ. 2018) เป็นพลตรีในกองกำลังป้องกันอิสราเอล และผู้บัญชาการคนที่เจ็ดของกองทัพเรืออิสราเอล[1]

ชีวิตช่วงต้นและครอบครัว[แก้]

เออร์เรลเกิดที่ประเทศโปแลนด์ในปี ค.ศ. 1920 และได้รับการพาไปยังปาเลสไตน์ในอาณัติโดยพ่อแม่ของเขาในปี ค.ศ. 1926 ครอบครัวของเขาย้ายไปที่เปตะห์ติกวา แต่ในที่สุดก็ไปตั้งถิ่นฐานที่เทลอาวีฟ ในวัยหนุ่ม เขาเป็นสมาชิกของขบวนการเยาวชนเบตาร์[ต้องการอ้างอิง]

อาชีพ[แก้]

ด้วยการปะทุของสงครามโลกครั้งที่สอง เออร์เรลได้เข้าร่วมพาณิชย์นาวีสหราชอาณาจักร ในเดือนมกราคม ค.ศ. 1941 เรือของเขาถูกจมโดยตอร์ปิโดจากเรืออูของเยอรมัน เออร์เรลได้รับการช่วยเหลือและหลังจากพักฟื้น เขาได้กลับไปสู่กองทัพเรือ หลังจากสงครามเขาได้รับการปลดประจำการออกจากกองทัพเรือในตำแหน่งกัปตัน ในส่วนสงครามอาหรับ–อิสราเอล ค.ศ. 1948 ชโลโม เออร์เรล ได้เข้าร่วมกับกองทัพเรืออิสราเอล และเขาก็ได้เป็นกัปตันแห่งพัลมัช กองทัพเรืออิสราเอล ซึ่งกองกำลังพัลมัชได้รับการยกย่องในหลายปฏิบัติการในคาบสมุทรไซนายและประเทศเลบานอน[ต้องการอ้างอิง]

หลังสงคราม เออร์เรลทำงานต่อในฐานะเจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันอิสราเอล เขาดำรงหลายตำแหน่งงานรวมถึงการเป็นทูตฝ่ายทหารกองกำลังป้องกันอิสราเอลที่สถานทูตอิสราเอลในประเทศอิตาลี และผู้บัญชาการเรือขีปนาวุธแห่งกองทัพเรืออิสราเอล ส่วนในเดือนมกราคม ค.ศ. 1966 เออร์เรลได้รับการเลื่อนยศเป็นอาลัฟ (พลตรี) และกลายเป็นผู้บัญชาการกองทัพเรืออิสราเอล ครั้นในปี 1968 เขาลาออกจากตำแหน่งผู้บัญชาการกองทัพเรืออิสราเอลและเขาเกษียณจากกองกำลังป้องกันอิสราเอล[ต้องการอ้างอิง]

หลังจากเกษียณ เออร์เรลได้รับปริญญาโทด้านการบริหารจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1970 เขากลายเป็นสมาชิกของพรรคลิคุด และในบางครั้ง ผู้นำอิสราเอลได้พาเขามาเป็นที่ปรึกษาในเรื่องเกี่ยวกับกองทัพเรือ[ต้องการอ้างอิง]

เสียชีวิตและสิ่งสืบเนื่อง[แก้]

เออร์เรลเสียชีวิตเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน ค.ศ. 2018 ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันเกิดปีที่ 98 ของเขา[2]

ผลงานตีพิมพ์[แก้]

  • Erell, Shlomo (2000), Diplomacy in the Depths of the Sea. Ma'ariv Publishing.

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]