ชิลิกอนการ์เน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ชิลิกอนการ์เน
ชิลิกอนการ์เนเสิร์ฟกับทอร์ทียาชิป
ชื่ออื่นชิลิ
แหล่งกำเนิดเม็กซิโก, สหรัฐ
ภูมิภาคภาคเหนือของเม็กซิโก, ภาคใต้ของเท็กซัส[1]
ส่วนผสมหลักพริก, เนื้อสัตว์ บ่อยครั้งยังใส่มะเขือเทศและถั่วแดง
รูปแบบอื่นชิลิมังสวิรัติ, ชิลิเบร์เด, ชิลิขาว

ชิลิกอนการ์เน (สเปน: chili con carne, chilli con carne; แปลว่า พริกกับเนื้อ) เป็นสตูรสเผ็ดที่มีพริก (บางครั้งอยู่ในรูปของพริกป่น) เนื้อสัตว์ (มักใช้เนื้อวัว) มะเขือเทศ และถั่วแดงเป็นส่วนประกอบ เครื่องปรุงรสอื่น ๆ อาจรวมถึงกระเทียม หัวหอม และยี่หร่า อาหารชนิดนี้มีต้นกำเนิดในภาคเหนือของเม็กซิโกหรือภาคใต้ของรัฐเท็กซัสในสหรัฐ

รสนิยมตามท้องถิ่นและส่วนบุคคลทำให้มีการใช้เนื้อสัตว์ ส่วนผสม และอัตราส่วนที่แตกต่างกัน และสูตรที่หลากหลายส่งผลให้เกิดการโต้เถียงกันในหมู่ผู้ที่ชื่นชอบชิลิกอนการ์เน บางคนยืนกรานว่าคำ ชิลิ ("พริก") ใช้ได้กับสูตรพื้นฐานที่ไม่ใส่ถั่วและมะเขือเทศเท่านั้น ชิลิกอนการ์เนเป็นอาหารชนิดหนึ่งที่พบได้ในการแข่งขันทำอาหาร และอาจใช้เป็นเครื่องเคียง เครื่องตกแต่ง หรือส่วนผสมในอาหารอื่น ๆ อย่างซุปหรือซัลซาเป็นต้น[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. Walsh, Robb (2015). The Chili Cookbook: From Three-Bean to Four-Alarm, Con Carne to Vegetarian, Cookoff-Worthy Recipes for the One-Pot Classic (origin in Mexico: p 15-16). Berkeley: Ten Speed Press. ISBN 978-1-60774-795-6.
  2. Naylor, Tony (January 20, 2015). "How to eat: chilli con carne". The Guardian (ภาษาอังกฤษแบบบริติช). ISSN 0261-3077. สืบค้นเมื่อ May 8, 2020.