ชิมาซุ โยชิฮิโระ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ชิมะสุ โยชิฮิโระ)
ชิมาสุ โยชิฮิโระ
Shimazu Yoshihiro
島津 義弘
ภาพวาดของ ชิมาสุ โยชิฮิโระ ที่ถูกจัดเก็บไว้ที่อาคารระเบียงภาพโชโกะ
ไดเมียวคนที่ 17 ของตระกูลชิมาสุ
ดำรงตำแหน่ง
ค.ศ.1587–ค.ศ.1602
ก่อนหน้าชิมาสุ โยชิฮิสะ
ถัดไปชิมาสุ ทาดาสึเนะ
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด21 สิงหาคม ค.ศ.1535
เสียชีวิต30 สิงหาคม ค.ศ.1619
บุตรชิมาสุ ฮิซายาสุ
ชิมาสุ ทาดาสึเนะ
บุพการี
  • ชิมาสุ ทากาฮิสะ (บิดา)
  • ท่านหญิงเซ็สโซ (雪窓夫人) (มารดา)
ชื่อเล่นยักษ์ชิมาสุ (鬼島津)
ยศที่ได้รับการแต่งตั้ง
รับใช้ชิมาสุ โยชิฮิสะ
โทโยโตมิ ฮิเดโยชิ
โทโยโตมิ ฮิเดโยริ

ชิมาสุ โยชิฮิโระ เป็นบุตรชายของชิมาสุ ทากาฮิสะ และเป็นหลานของชิมาสุ ทาดาโยชิ โดยที่มารดามีศักดิ์เป็นลูกสาวของ อิริกิน ชิเงะซาโตะ (ญี่ปุ่น : 入来院 重聡)

หลังจากที่บิดาเสียชีวิตไปใน ค.ศ.1571 โยชิฮิสะซึ่งเป็นบุตรคนโตได้เป็นผู้นำตระกูล โยชิฮิโระได้คอยช่วยเหลือพี่ชายในการขยายอำนาจในเกาะคิวชู

ในวันที่ 14 มิถุนายน ค.ศ.1572 โยชิฮิโระได้ใช้ทหารแค่ 300 นาย เอาชนะตระกูลอิโตะที่นำทัพมาโดยอิโตะ ซุเกยาสุ ในการรบที่คิซากิ

ปี ค.ศ.1578 เขาได้รับชัยชนะเหนือตระกูลโอโตโมะได้ในการรบที่มิมิงาวะ และคอยช่วยเหลือชิมาสุ อิเอฮิสะ ซึ่งเป็นน้องชายคนที่สี่ ในการเอาชนะซาการะ โยชิฮิ ผู้นำของตระกูลซาการะ

เมื่อโทโยโตมิ ฮิเดโยชิเข้าช่วยเหลือโอโตโมะ โซริน และส่งทหารหลายแสนนายเข้าบุกชิมาสุ กองทัพชิมาสุรบแพ้อย่างต่อเนื่องจนโยชิฮิสะยอมออกบวชเพื่อรักษาตระกูล ทำให้โยชิฮิโระขึ้นเป็นผู้นำแทน

หลังจากที่ฮิเดโยชิรวมญี่ปุ่นสำเร็จใน ค.ศ.1590 ก็วางแผนรุกรานเกาหลี โยชิฮิโระและชิมาสุ โทชิฮิสะซึ่งเป็นน้องชายคนที่สาม ได้รับคำสั่งให้ไปบุกเกาหลี แต่เนื่องจากโทชิฮิสะเสียชีวิตก่อน ทำให้โยชิฮิโระต้องทำหน้าที่เพียงคนเดียว

ภาพอุกิโยะของ ชิมาสุ โยชิฮิโระ ในตอนที่ได้รับยศ "เฮียวโงะ โนะ คามิ" (兵庫守) ผลงานของอุตะงาวะ โยชิโทระ

ครั้นสงครามอิมจินสิ้นสุด โยชิฮิโระได้เปลี่ยนชื่อเป็น อิชินไซ (ญี่ปุ่น : 惟新斎,อังกฤษ : Ishinsai) ก่อนที่จะเกิดศึกเซกิงาฮาระ ในตอนแรกโยชิฮิโระคิดจะสวามิภักดิ์ต่อตระกูลโทกุงาวะ เขาจึงเดินทัพไปยังปราสาทฟุชิมิ แต่เนื่องจากโทริอิ โมโตทาดะ ซึ่งเป็นนายทหารของโทกุงาวะ อิเอยาสุ ไม่ให้เข้าปราสาท ทำให้โยชิฮิโระต้องจำใจเข้าร่วมกับอิชิดะ มิตสึนาริ

ในช่วงศึกเซกิงาฮาระ มีเรื่องเล่าว่า โยชิฮิโระพยายามเสนอแผนต่อมิตสึนาริ แต่ถูกปฏิเสธ และเมื่อกองทัพฝ่ายตะวันตกพ่ายแพ้ เขาจึงตัดสินใจใช้ทหารที่มีเพียงแค่ 1,500 นาย ตีฝ่าวงล้อมของกองทัพโทกุงาวะ แต่ถูกกองทัพโทกุงาวะไล่ตามกระชั้นชิด ผลลัพธ์คือ ชิมาสุ โทโยฮิสะ ผู้เป็นหลาน และ โจจูอิน โมริอัตสึ ผู้เป็นทหารคนสนิท เสียชีวิตในสนามรบ ส่วนโยชิฮิโระนั้นสามารถกลับแคว้นซัตสึมะได้อย่างปลอดภัย

จากนั้นโยชิฮิโระก็ย้ายไปอยู่ที่ซากุราจิมะ และใช้ชีวิตที่เหลือดูแลลูกหลาน เขาเสียชีวิตในอายุ 84 ปี ลูกชายของเขาคือ ชิมาสุ ทาดาสึเนะ ได้ครองแคว้นซัตสึมะสืบต่อมา

อ้างอิง[แก้]