แชโดร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ชาโดร)
ภาพสตรีคลุมชุดแชโดร์ในบริเวณอารามอิมามริฎอ (อ) เมืองแมชแฮด อิหร่าน

แชโดร์ (เปอร์เซีย: چادر) หรือ แชโดร์นมาซ (เปอร์เซีย: چادر نماز)[1] คือ ชุดคลุมชนิดหนึ่งที่ใช้ปกปิดเรือนร่างของสุภาพสตรีชาวมุสลิมในประเทศอิหร่านและในกลุ่มประเทศที่มีผู้นับถือศาสนาอิสลามนิกายชีอะฮ์ โดยเป็นผ้าคลุมยาวทรงรูปครึ่งวงกลม ส่วนมากจะเป็นสีดำ หรือสีขาว แชโดร์เป็นผ้าผืนใหญ่ที่สามารถคลุมตั้งแต่ศีรษะจนถึงเท้าของสตรี ซึ่งส่วนใหญ่แล้วแชโดร์จะไม่เย็บเป็นแขน แต่จะใช้การประคองแชโดร์ด้วยมือ หรือเข็มกลัด เพื่อรั้งแชโดร์ไว้ไม่ให้หล่น

ภาพยนตร์และรูปภาพต่าง ๆ ก่อนปี ค.ศ. 1970 บ่งบอกได้เป็นอย่างดีว่า เมื่อสมัยก่อนนั้น แชโดร์ที่เป็นสีดำนิยมใช้กันน้อยมาก เพราะส่วนมากแล้วสตรีอาหรับจะใช้แชโดร์ที่มีสีสันเสียมากกว่า

ประวัติความเป็นมา[แก้]

พลูทาร์ก (กรีก: Πλούταρχος; อังกฤษ: Plutarch) นักประวัติศาสตร์ชาวกรีก ได้เขียนถึงวิถีชีวิตของชาวอิหร่านในยุคสมัย จักรวรรดิอะคีเมนียะห์ (เปอร์เซีย: هخامنشیان‎) ว่า “เมื่อสตรีอิหร่านจำเป็นต้องออกจากบ้านเรือนของตน เพื่อเดินทาง เธอจะนำแชโดร์มาปกคลุมตัวตนและใช้มือจับมันไว้” อะห์มัด กุสระวีย์ (เปอร์เซีย: احمد کسروی) ได้ทำการสรุปในเรื่องนี้ว่า บุคคลที่เคร่งครัดในศาสนาอิสลามจะใช้แชโดร์เหมือนอย่างปัจจุบันนี้ ส่วนบุคคลทั่วไปก็จะใช้แชโดร์ในเวลาเดินทาง แต่จะมีขนาดผืนเล็กกว่า มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นที่ละเล็กทีละน้อย จนกลายเป็นแชโดร์อย่างทุกวันนี้ ส่วนคำว่า แชโดร์ นั้นมีการใช้คำนี้มาตั้งแต่สมัยก่อนแล้ว[2]

ด้านเศรษฐกิจ[แก้]

ภาพสตรีในชุดคลุมแชโดร์ ณ เมืองเฮราต อัฟกานิสถาน

ตามข้อมูลสถิติในปี ค.ศ. 2014 ชุดแชโดร์สีดำที่ถูกนำเข้ามายังอิหร่าน มีมูลค่ามากกว่า 100 ล้านดอลลาร์[3]

แชโดร์ในวาระต่าง ๆ[แก้]

ในประเทศอิหร่าน สุภาพสตรีจะสวมผ้าแชโดร์ในพิธีกรรมต่าง ๆ ทางศาสนาอิสลาม และจะสวมเมื่อไปยังสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ ทั้งนี้เพื่อความเรียบร้อย[4] และศาสนาคริสต์ในอิหร่านก็มีคำสั่งและกฎระเบียบที่เน้นย้ำสำหรับบรรดาสุภาพสตรีเช่นกัน[5]

ชนิดต่าง ๆ ของชุดแชโดร์[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. برقع، حجاب یا نقاب؛ لباس "مناسب" زنان مسلمان کدام است؟ [Burqa, Hijab or Niqab; What is the "appropriate" clothing for Muslim women?] (ภาษาดารี). Deutsche Welle. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-07-20. สืบค้นเมื่อ 2021-07-20.
  2. Kasravi, Ahmad. خواهران و دختران ما [Our sisters and daughters] (ภาษาเปอร์เซีย). p. 7.
  3. «واردات 100میلیون دلاری چادر مشکی» ["$ 100 million import of black Chador"]. پایگاه خبری تحلیلی خرداد نیوز [Khordadnews] (ภาษาเปอร์เซีย). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2014-09-03. สืบค้นเมื่อ 2014-08-31.
  4. «چادر یونیفرم مخصوص حرم است.» [The uniform Chador is for the shrine]. شبکه اطلاع رسانی راه دانا [Rah-e Dana Information Network] (ภาษาเปอร์เซีย). 2015-04-23.
  5. Durant, Will. تاریخ تمدن [History of Civilization]. انتشارات علمی و فرهنگی [Scientific and Cultural Publishing] (ภาษาเปอร์เซีย). Vol. 3. แปลโดย Ali Asghar Soroush; Hamid Enayat; Parviz Dariush. Tehran. pp. 698–699.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  • El Guindi, Fadwa (September 2003). Veil: Modesty, Privacy, and Resistance (Illustrated ed.). Oxford/New York: Berg Publishers. ISBN 978-1859739297.