ชางผิงจวิน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ชางผิงจวิน
เกิดไม่ทราบ
เสียชีวิต223 ปี ก่อนคริสตกาล
สัญชาติ จีน
ตำแหน่งอ๋องแห่งรัฐฉู่ (223 ปี ก่อนคริสตกาล) , สมุหนายกแห่งรัฐฉิน (237 – 223 ปี ก่อนคริสตกาล)

ชางผิงจวิน (Lord Changping) (จีน: 昌平君; เสียชีวิต 223 ปีก่อนคริสตกาล) เป็นแม่ทัพ และ ขุนนางของ รัฐฉิน ในช่วงยุครณรัฐแต่ภายหลังได้แยกตัวออกจากรัฐฉิน และเสียชีวิตในฐานะอ๋องพระองค์สุดท้ายของรัฐฉู่ (ช่วง 224–223 ปีก่อนคริสตกาล) เป็นอันสิ้นสุดสงครามในช่วงยุครณรัฐของจีนโบราณ

ประวัติ[แก้]

ประวัติและการกระทำของชางผิงจวินส่วนใหญ่ถูกบันทึกไว้ในบันทึกประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ (史記 ฉื่อจี้) ในส่วนพงศาวดารของจิ๋นซีฮ่องเต้

ในช่วง 238 ปีก่อนคริสตกาล ในรัฐฉิน ได้มีขันทีปลอมนามว่าเล่า ไอ่ (嫪毐) ได้มาสนิทสนมกับจ้าวจี (赵姬) หรือพระพันปีจ้าว พระนางทรงเป็นพระมเหสีของพระเจ้าจฺวังเซียงแห่งฉิน และพระราชมารดาของฉินอ๋องเจิ้ง (จิ๋นซีฮ่องเต้) โดยอัครมหาเสนาบดีลฺหวี่ ปู้เหวย์ (呂不韋) เป็นผู้เปิดช่องให้เล่า ไอ่ถวายตัวรับใช้พระนางจ้าวจี เหตุการณ์นี้ได้นำไปสู่ความพยายามต่อต้านอำนาจของฉินอ๋องเจิ้ง ซึ่งเมื่อฉินอ๋องเจิ้งได้รู้เหตุดังกล่าว จึงได้ออกคำสั่งให้ชางผิงจวินและชางเหวินจวินนำกองกำลังทหารเข้าปราบปรามเล่า ไอ่และบรรดาสมัครพรรคพวก มีการต่อสู้กันที่เมืองเสียนหยาง เมืองหลวงของรัฐฉิน และมีการสังหารกบฎกว่า 100 คน ส่วนเล่า ไอ่แม้จะสามารถหนีจากการต่อสู้นี้ได้ แต่สุดท้ายเขาก็ถูกจับกุมและประหารชีวิตในที่สุด ชางผิงจวินได้รับการปูนบำเหน็จจากการปราบปรามกบฏครั้งนี้

ในช่วง 226 ปีก่อนคริสตกาล ชางผิงจวินย้ายไปอยู่ที่เมือง Ying (เมืองหลวงของ รัฐฉู่)

ในช่วง 224 ปีก่อนคริสตกาล ฉินอ๋องเจิ้งได้ออกคำสั่งให้แม่ทัพหวัง เจี่ยนนำกองกำลังทหารไปบุกโจมตีเพื่อพิชิตรัฐฉู่ จนกระทั่งสามารถจับกุมตัวอ๋องแห่งรัฐฉู่ ณ ขณะนั้นได้สำเร็จ อย่างไรก็ตาม แม่ทัพเซี่ยงเหยี่ยนแห่งรัฐฉู่ได้ช่วยยกฐานะให้ชางผิงจวินกลายเป็นอ๋องคนใหม่แห่งรัฐฉู่ เพื่อทำการต่อต้านรัฐฉินต่อไป

ในช่วง 223 ปี ก่อนคริสตกาล แม่ทัพหวัง เจี่ยนและแม่ทัพเหมิง อู่ได้ยกทัพจู่โจมรัฐฉู่ ชางผิงจวินและแม่ทัพเซี่ยงเหยี่ยนสิ้นชีวิตในการศึกครั้งนี้

อ้างอิง[แก้]

  1. Records of the Grand Historian, Vol. 6: Annals of Qin Shi Huang. [1]
  2. ^ Annals of Qin Shi Huang, the 9th year of Qin Shi Huang. 王知之,令相國昌平君、昌文君發卒攻毐。戰咸陽,斬首數百,皆拜爵,及宦者皆在戰中,亦拜爵一級。
  3. ^ Annals of Qin Shi Huang, the 21st year of Qin Shi Huang. 昌平君徙於郢。
  4. ^ Annals of Qin Shi Huang, the 23–24th year of Qin Shi Huang. 荊將項燕立昌平君為荊王,反秦於淮南。二十四年,王翦、蒙武攻荊,破荊軍,昌平君死,項燕遂自殺。
  5. ^ Records of the Grand Historian, Vol. 40: House of Chu
  6. ^ Li Kaiyuan (李開元). "How could the second prime minister of Qin Shi Huang have been the last king of Chu?". Tianshui. Archived from the original on 2009-09-26.
  7. ^ Li Kaiyuan (李開元). "Who was the prime minister who helped Qin Shi Huang unify the world under heavens?". LiKaiYuanBK. Archived from the original on 2014-07-14.