ชตวร์มเกอชึทซ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
รถถังตัวอย่างของรุ่นแรกของชตวร์มเกอชึทซ์ (StuG III Ausf.B) ที่ พิพิธภัณฑ์ของมหาสงครามของผู้รักชาติในมอสโก

ชตวร์มเกอชึทซ์ (เยอรมัน: Sturmgeschütz) หรือเรียกอย่างย่อว่า ชตูก (StuG) เป็นยานหุ้มเกราะรุ่นหนึ่งที่ถูกใช้งานโดยกองทัพเวร์มัคท์และวัฟเฟิน-เอ็สเอ็ส เป็นต้นแบบของยานหุ้มเกราะ อยู่ในช่วงระหว่างสงครามโลกครั้งที่สองซึ่งส่วนใหญ่ประกอบไปด้วย ชตูก 3 และ ชตูก 4 ชื่อทั่วไปส่วนมากของทั้งสองรถถัง ชตูก 3 นั้นถูกสร้างขึ้นบนฐานตัวรถถังของพันเซอร์ 3 ชตูก 3 ได้ถูกตั้งชื่อในตอนแรกว่า "ชตูก" แต่ด้วยการสร้างรถถังชตูก 4 นั้นได้ตั้งชื่อใหม่ให้เป็น ชตูก 3 เพื่อแยกความแตกต่างออกไป ในช่วงแรก, พวกเขาได้มุ่งหมายให้เป็นยานเกราะแท่นปืน ที่เคลื่อนที่เร็ว และให้การยิงสนับสนุนอย่างใกล้ชิดกับทหารราบเพื่อทำลายบังเกอร์ ป้อมปืนกล และตำแหน่งที่ยึดมั่นอื่นๆ ในช่วงสงครามกำลังก้าวหน้า จำนวนของลักษณะของตระกูลชตูกได้ทำให้เพิ่มคุณค่าให้กับกองกำลังพันเซอร์

ภายหลังการรุกรานสหภาพโซเวียตในปี ค.ศ. 1941 ปัญหาที่สำคัญได้ถูกพัฒนาขึ้นเมื่อได้พบว่าอาวุธหลักบนตัวรถถังพันเซอร์ เอ็มเค 2 และ 3 ไม่เพียงพอที่จะรับมือกับรถถังรุ่นใหม่ของโซเวียตอย่างรถถังที-34 และเควี-1 ปืนต่อต้านรถถังหลักของเยอรมัน, 3.7 ซม. แพค 36 ยังไม่สามารถที่จะยิงทะลุเจาะเกราะที่โซเวียตออกแบบ แม้ว่าปืนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ถูกพัฒนาขึ้น, 75 ซม. แพค 40 ป้อมปืนของรถถังพันเซอร์ เอ็มเค 3 รถถังหลักของเยอรมัน ยังไม่สามารถที่จะใส่กระบอกปืนขนาดใหญ่ได้ มันได้ถูกพบ อย่างไรก็ตาม ด้วยไร้ป้อมปืนของชตูกนั้นมีห้องที่เพียงพอในห้องพลขับรถถังเพื่อจัดการกับ 75 ซม. แพค 40 และปรับปรุงแก้ไขได้ถูกจัดการ ยานพาหนะใหม่ได้ถูกทำให้กลายเป็นรถถังพิฆาตที่มีประสิทธิภาพ ไม่เพียงแต่ปืนหลักที่มีประสิทธิภาพที่เพียงพอที่จะทำลายรถถังใหม่โซเวียต แต่ฐานของรถถังพันเซอร์ เอ็มเค 6 ซึ่งมีพื้นฐานที่เคลื่อนที่เร็วและความน่าเชื่อถือสูง และการเพิ่มแผ่นเกราะมากขึ้นผสมกับภาพเงาต่ำทำให้เป็นยานพาหนะที่ยากต่อการทำลาย ชตูก 3 ได้กลายเป็นยานพาหนะติดเกราะที่ถูกผลิตมากที่สุดของนาซีเยอรมนีในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ด้วยจำนวนบางส่วน 10,000 คันเป็นตัวอย่างที่ถูกผลิตขึ้น

อ้างอิง[แก้]

  • Liddell Hart p.63
  • "Sturmgeschütz: StuG III, StuH and StuG IV" Wargamer. Retrieved Sep. 19, 2010.
  • "Sturmgeschütz III/IV" Achtung Panzer!. Retrieved Sep. 19, 2010.
  • Skaarup 2011, p. 151, Excerpt reads: Between 1942 and 1943, the Stug was one of the most effective tracked vehicles of World War II in *terms of opposition vehicles destroyed, and over 10,000 of them were eventually produced.
  • Sturmgeschutz III/IV at Achtung Panzer website