จิตอาสาพระราชทาน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จิตอาสาพระราชทาน
ข้อมูลทั่วไป
ก่อตั้งพ.ศ. 2560
หน่วยงาน
ประเภท3 กลุ่ม
โครงสร้าง3 โครงสร้าง
ผู้บังคับบัญชา
ผู้อำนวยการใหญ่พลเรือเอก ปวิตร รุจิเทศ

จิตอาสาพระราชทาน หรือเดิมรู้จักกันในนามว่า จิตอาสาพระราชทาน 904 วปร.[1] เป็นโครงการในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว โครงการก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2560 เพื่อให้ประชาชนมีความสมัครสมานสามัคคี และแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง[2] โดยโครงการมีศูนย์อำนวยการใหญ่บริเวณที่ตั้งเดิมของสวนสัตว์ดุสิต

ในระยะเริ่มแรก ทรงมีพระราชปณิธานให้บำเพ็ญประโยชน์พื้นที่ชุมชนรอบพระราชวังดุสิต ซึ่งมีหน่วยราชการในพระองค์และประชาชนเป็นจิตอาสา โดยมีคำขวัญว่า "เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ"[3] ต่อมา มีการรับสมัครจิตอาสาพระราชทานในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อปฏิบัติงานอำนวยความสะดวก 8 ประเภท ได้แก่ งานดอกไม้จันทน์, งานประชาสัมพันธ์, งานโยธา, งานขนส่งเพื่อความปลอดภัยของประชาชน, งานบริการประชาชน, งานแพทย์, งานรักษาความปลอดภัย, และงานจราจร[4] จิตอาสาพระราชทานมีบทบาทในหลายเหตุการณ์สำคัญ อย่างปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยถ้ำหลวง โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ จัดโรงครัวพระราชทาน โดยมีประชาชนจิตอาสาร่วมช่วยเหลือ[5] และการระบาดทั่วของโควิด-19 ในประเทศไทย จิตอาสาพระราชทานได้มอบสิ่งของและเวชภัณฑ์ในแต่ละพื้นที่[6]

จิตอาสาพระราชทานตามพระบรมราโชบายมี 3 ประเภท ได้แก่ จิตอาสาพัฒนา, จิตอาสาภัยพิบัติ, และจิตอาสาเฉพาะกิจ เพื่อเป็นการพัฒนาท้องถิ่นของแต่ละชุมชนให้มีคุณภาพชีวิต เป็นการเฝ้า ตรวจ เตือน หรือเตรียมการรองรับภัยพิบัติ และปฏิบัติในงานพระราชพิธี หรือการรับเสด็จในวโรกาสสำคัญ[7] ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2565 มีจิตอาสาพระราชทานราว 6.9 ล้านคน[8]

โครงสร้าง[แก้]

โครงการจิตอาสาพระราชทานแบ่งเป็น 3 โครงสร้าง ดังนี้ ฝ่ายอำนวยการจิตอาสาพระราชทาน (ฝอ.จอส.พระราชทาน), โรงเรียนจิตอาสาพระราชทาน (รร.จอส.พระราชทาน), และกองกำลังจิตอาสาพระราชทาน (กกล.จอส.พระราชทาน) ภายใต้การบังคับบัญชาการของศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน (ศอญ.จอส.พระราชทาน) โดยมีผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทานเป็นผู้บังคับบัญชา[9]

 
 
 
 
 
 
 
 
 
ศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน
พลเรือเอก ปวิตร รุจิเทศ
ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการใหญ่ฯ
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
ฝ่ายอำนวยการจิตอาสาพระราชทาน
 
 
 
 
 
โรงเรียนจิตอาสาพระราชทาน
 
 
 
 
กองกำลังจิตอาสาพระราชทาน
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
ฝ่ายธุรการและกำลังพล
 
 
 
 
กองบัญชาการโรงเรียนจิตอาสาพระราชทาน
 
หน่วยฝึกจิตอาสาพระราชทาน
 
 
ศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานภาค
 
 
 
 
 
 
ฝ่ายการข่าวฯ
 
 
 
 
 
 
 
 
กองกำลังจิตอาสาพิเศษ ข้าราชบริพารหรือข้าราชการ
หน่วยขึ้นตรง 904
 
 
 
ศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานจังหวัด
หรือกรุงเทพมหานคร
 
 
 
 
ฝ่ายยุทธการฯ
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
ศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานอำเภอ
หรือเขต
 
 
ฝ่ายสนับสนุนฯ
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ฯ
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

ข้อวิจารณ์[แก้]

จิตอาสาพระราชทานถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีลักษณะเหมือนกับกองเสือป่าในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวและลูกเสือชาวบ้าน ในส่วนของบุคลากร มีกรณีเรื่องอื้อฉาวของจิตอาสาพระราชทานอย่างประสิทธิ์ เจียวก๊ก ในเรื่องของฉ้อโกงประชาชน และธิติสรรค์ อุทธนผล ในเรื่องร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยทรมาน[10] ในเวลาต่อมา ศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน ได้มีคำสั่งให้ทั้งสองพ้นสภาพจิตอาสาพระราชทาน[11]

คลังภาพ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "ศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน. หนังสือศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทานที่ พว.0300/2673 เรื่อง แจ้งการเปลี่ยนชื่อศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน. 2562". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-12-04. สืบค้นเมื่อ 2022-12-04.
  2. สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์. โครงการจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริ. 2565.
  3. หน่วยราชการในพระองค์ 904. ความเป็นมาของจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริ. มปป.
  4. เดอะสแตนดาร์ด. เปิดใจ ‘จิตอาสา’ พิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ หลังลงทะเบียนวันแรกคิวเต็มจนล้น. 2560.
  5. ไทยรัฐ. ตั้งครัวพระราชทาน เพื่อเลี้ยง จนท.-ปชช.ที่มาช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง. 2561.
  6. หน่วยราชการในพระองค์ 904. กองทัพเรือ ร่วมกับจิตอาสาพระราชทาน 904 และประชาชนจิตอาสา จัดกิจกรรม “กองทัพเรือ เพื่อประชาชน ร่วมใจต้านภัย โควิด-19” บริเวณวัดศาลาแดง เขตบางแค กรุงเทพมหานคร. 2564.
  7. สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี. กิจกรรมจิตอาสาเฉพาะกิจงานพระราชพิธีถวายพระเพลิง. 2560.
  8. ประชาไท. ครม.รับทราบผลดำเนินงาน ‘จิตอาสาพระราชทาน’ คนร่วมกว่า 1.14 ล้านคน. 2565.
  9. หน่วยราชการในพระองค์ 904. ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน เป็นประธานเปิดการสัมมนา “การขับเคลื่อนงานจิตอาสาภาคประชาชน มุ่งผลสัมฤทธิ์” ร่วมกับสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ. 2564.
  10. ไทยรัฐพลัส. จิตอาสา 904: เมื่อโครงการติดร่างแหเพราะการกระทำของอาสา. 2564.
  11. ไทยโพสต์. คำสั่ง 'ผู้กำกับโจ้-ประสิทธิ์ เจียวก๊ก' พ้นสภาพจิตอาสา 904. 2564.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]