จักรพรรดินีเซี่ยวเชิ่งเซี่ยน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จักรพรรดินีเสี้ยวเชิ่งเซี่ยน
พระพันปีหลวง
จักรพรรดินีพันปีหลวงแห่งมหาจักรวรรดิชิง
ดำรงพระยศ8 ตุลาคม 1735 - 2 มีนาคม 1777
ก่อนหน้าสมเด็จพระพันปีหลวงกงเหริน
ถัดไปสมเด็จพระพันปีหลวงกงซือ
พระราชสมภพ1 มกราคม 1693
สวรรคต2 มีนาคม 1777
พระราชวังกู้กง ปักกิ่ง จักรวรรดิชิง
คู่อภิเษกสมเด็จพระจักรพรรดิยงเจิ้ง
ศาสนาพุทธศาสนา

จักรพรรดินีเสี้ยวเชิ่งเซี่ยน (จีน: 孝圣宪皇后; พินอิน: Xiào Shèng Xiàn; 1 มกราคม 1693 - 2 มีนาคม 1777) ดำรงพระอิสริยยศเป็นซีกุ้ยเฟยในจักรพรรดิยงเจิ้งและเป็นพระราชมารดาในจักรพรรดิเฉียนหลง

พระราชประวัติ[แก้]

จักรพรรดินีเสี้ยวเชิ่งเซี่ยนพระราชสมภพเมื่อ ค.ศ.1692 กำเนิดในราชสกุล หนิ่วฮูลู เมื่ออายุได้ 13 พรรษา ในค.ศ.1705 ได้เข้าพิธีอภิเษกสมรสกับเจ้าชายหยง อิ้นเจวิน (หยงฉินหวัง อิ้นเจวิน) ดำรงตำแหน่งเก๋อเก๋อ ครั้นเมื่อวันศุกร์ที่ 25 กันยายน ค.ศ.1711 พระนางได้ให้กำเนิดโอรสองค์ที่สี่ของหยงฉินหวัง นั่นคือหงลี่

บทบาทในราชสำนัก[แก้]

ในเวลาต่อมา เมื่อเข้าสู่ปลายปี ค.ศ.1722 จักรพรรดิคังซีเสด็จสวรรคต หยงฉินหวัง อิ้นเจวินจึงได้ขึ้นเสวยราชย์ต่อจากพระราชบิดา ขึ้นเป็นจักรพรรดิชิงซื่อจง และในปีต่อมาไม่นาน คือ ค.ศ.1723 พระชายาเก๋อเก๋อจึงได้เลื่อนฐานันดรศักดิ์ขึ้นเป็น ซีเฟย (熹妃) และในอีกเจ็ดปีต่อมา ค.ศ.1730 พระนางได้ถูกยกขึ้นเป็นซีกุ้ยเฟย (熹貴妃) ห้าปีต่อมาจักรพรรดิยงเจิ้ง เสด็จสวรรคต หงลี่หรือในบรรดาศักดิ์ขณะนั้นคือ เป่าฉินหวัง ได้ขึ้นครองราชสมบัติเป็นจักรพรรดิชิงเกาจง พระมเหสีเอกซีจึงได้โอกาสในฐานะที่เป็นพระราชมารดา ถูกยกขึ้นเป็นจักรพรรดินีพระพันปีหลวงตามกฎมณเฑียรบาลที่ว่าผู้ที่จะขึ้นเป็นจักรพรรดินีพันปีหลวงได้ จะต้องถูกยกย่องให้เป็นจักรพรรดินีเสียก่อน พระนางจึงได้ขึ้นเป็นหวงโฮ่ว (皇后) พระนามว่าเสี้ยวเชิ่งเซี่ยน (เสี้ยวเชิ่งเซี่ยนหวงโฮ่ว) และดำรงอยู่ในฐานะจักรพรรดินีฉงชิ่ง พระพันปีหลวง พระอิสริยยศ หวงไท่โฮ่ว (皇太后)

พระอุปนิสัยและพระจริยาวัตร[แก้]

รูปลักษณ์ของฉงชิ่งหวงไท่โฮ่ว เป็นสตรีที่ดูสง่าผ่าเผย แม้พระนางทรง มีพระชนมายุมากแล้ว แต่ก็ยังคงมีประกายของความมีพระพลานามัยที่ดีและอ่อนกว่าวัย นั่นเป็นเพราะพระนางเป็นผู้ที่พิถีพิถันเรื่องการดูแลพระวรกายเป็นอย่างดี บวกกับทรงมีโอรสเพียงพระองค์เดียว ไม่ได้แบกพระครรภ์หลายรอบ จึงทำให้พระนางเป็นสตรีที่ดูเปล่งปลั่งอยู่เสมอ ด้านอุปนิสัยส่วน พระองค์ ทรงเป็นสตรีที่มีธรรมะนำพระทัยอยู่เสมอ ทรงมีความเมตตากรุณา แต่ลักษณะเด่นก็คือ ทรงเป็นสตรีที่ใช้ชีวิตที่เรียบง่าย สมถะ ชอบประทับอยู่แบบสงบ

สวรรคต[แก้]

ในที่สุดเมื่อปี ค.ศ.1777 ฉงชิ่งหวงไท่โฮ่วเสด็จสวรรคต ขณะมีพระชนมายุรวม 85 พรรษา พระราชพิธีพระบรมศพถูกจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ โดยมีจักรพรรดิเฉียนหลงคอยเป็นแม่งานดูแลการจัดงานด้วยพระองค์เอง เพื่อแสดงถึงความกตัญูกตเวทิตาต่อบุพการี พระบรมศพถูกฝังที่พระสุสานหลวงชิงตะวันตก ในมลฑลเห่อเป่ย ภายหลังสวรรคตจึงได้รับการเฉลิมพระนามว่า จักรพรรดินีเสี้ยวเชิ่งเซี่ยน

ภาพยนตร์และละครโทรทัศน์[แก้]

เรื่องราวของพระนางหนิวฮูลู ได้รับการกล่าวถึงและมีการนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่อง อาทิเช่น ละครโทรทัศน์เรื่อง เจินหวน จอมนางคู่แผ่นดิน (後宮甄嬛傳 (電視劇)) ที่กล่าวชีวิตของพระนางตั้งแต่เริ่มเข้าวังจนถึงบั้นปลายในฐานะพระพันปี และภาพยนตร์เรื่อง องค์หญิงกำมะลอ ที่กล่าวถึงพระนางในฐานะพระพันปีหลวงในจักรพรรดิเฉียนหลงเป็นต้น

พระสาทิสลักษณ์[แก้]