ฆาจาปูรี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฆาจาปูรี
ฆาจาปูรีแบบอัดจารา
ประเภทพาย
มื้อแป้งพาย
แหล่งกำเนิดจอร์เจีย
ภูมิภาคคอเคซัสใต้
อุณหภูมิเสิร์ฟร้อน
ส่วนผสมหลักชีส, ไข่, แป้ง
รูปแบบอื่นเปิดหน้า, ปิดหน้า

ฆาจาปูรี (จอร์เจีย: ხაჭაპური; จากคำ ხაჭო ซึ่งแปลว่า "ลิ่มน้ำนม" ประสมกับคำ პური ซึ่งแปลว่า "ขนมปัง") คือขนมปังหน้าชีสหรือไส้ชีสแบบดั้งเดิมของจอร์เจีย ทำจากแป้งโดผสมยีสต์ให้ขึ้นฟู ปั้นเป็นรูปทรงและใส่ส่วนผสมแตกต่างกันไปตามแต่ละท้องถิ่น เช่น สูตรจากแคว้นอีเมเรตีทำเป็นแผ่นกลมแบน สูตรจากแคว้นกูรีอาทำเป็นพายรูปพระจันทร์เสี้ยวและใส่ไข่ต้มสับ ในขณะที่สูตรจากสาธารณรัฐอัดจาราทำเป็นรูปทรงเรือและตอกไข่ใส่ลงไป[1] เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ฆาจาปูรีโดยทั่วไปจะต้องมีส่วนประกอบที่เป็นชีสอยู่ตรงกลาง (ใช้ชีสแบบสดหรือแบบบ่มก็ได้ หรือใช้ชีสสำหรับทำฆาจาปูรีโดยเฉพาะ)

ฆาจาปูรีเป็นที่นิยมมากในจอร์เจียทั้งในร้านอาหารและในฐานะอาหารริมทาง ในฐานะอาหารหลักอย่างหนึ่งของจอร์เจีย มูลค่าในการทำฆาจาปูรียังใช้เป็นตัวชี้วัดอัตราเงินเฟ้อในเมืองต่าง ๆ ของจอร์เจียตาม "ดัชนีฆาจาปูรี" ซึ่งวิทยาลัยเศรษฐศาสตร์นานาชาติแห่งมหาวิทยาลัยแห่งรัฐทบิลีซีเป็นผู้พัฒนาขึ้น[2][3] ฆาจาปูรีเป็นอาหารประจำชาติจอร์เจียที่ได้รับการขึ้นทะเบียนในรายการมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของประเทศ[4] และจากความคิดริเริ่มของสมาคมอาหารการกินแห่งจอร์เจีย วันที่ 27 กุมภาพันธ์ได้รับการประกาศให้เป็นวันฆาจาปูรีแห่งชาติเพื่อเฉลิมฉลองอาหารอบอันเป็นเอกลักษณ์ของจอร์เจียและเพื่อส่งเสริมให้เป็นที่รู้จักในระดับสากล

อ้างอิง[แก้]

  1. Goldstein, Darra (1999). The Georgian feast: the vibrant culture and savory food of the Republic of Georgia. 1999: University of California Press. pp. 136–139. ISBN 0-520-21929-5.{{cite book}}: CS1 maint: location (ลิงก์)
  2. Svensson, Therese (April–May 2010). "Tracking monetary policy one big mac – and one khachapuri – at a time". Investor.ge. American Chamber of Commerce. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 7 October 2011. สืบค้นเมื่อ 29 April 2010.
  3. "Khachapuri Index Project". International School of Economics at Tbilisi State University. สืบค้นเมื่อ 29 April 2010.
  4. Jones, A. Khachapuri Granted Cultural Heritage Status เก็บถาวร 2019-07-03 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน Georgia Today, 2019