คุยเรื่องวิกิพีเดีย:ลิงก์ย่อ

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

มีความคิดว่า อยากจะให้ทำชื่อหัวข้อที่เป็นภาษาอังกฤษ เพื่อโอนเข้าหัวข้อจริงที่เป็นชื่อภาษาไทย

เหตุผลคือ เพื่อการนำ url ไปใช้ข้างนอกวิกิพีเดียได้อย่างสะดวก เนื่องจาก url แบบที่เป็นภาษาไทยนั้น ยาวมาก นอกจากจะทำให้กินเนื้อที่/ไม่สวยงาม/อ่านไม่รู้เรื่องแล้ว บางเว็บ บางโปรแกรม ยังมีการจำกัดความยาวของ url ซึ่งจะมีปัญหาอย่างมากกับ url (ล้น-ถูกตัดทิ้ง ลิงก์เสีย)

เช่น ได้ลองทำเป็นตัวอย่าง AI ไว้ เพื่อโอนไปที่ ปัญญาประดิษฐ์ และเมื่อจะอ้างอิงหัวข้อ ปัญญาประดิษฐ์ ในเอกสาร อีเมล หรือเว็บไซต์อื่น ก็จะใช้ http://th.wikipedia.org/wiki/AI แทน (จากตอนนี้ http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8..ยาวเหยียด..%8C)

มีความคิดเห็นว่าอย่างไรบ้างครับ คิดว่าจะเป็นการซ้ำซ้อนเกินไปรึเปล่า? หรือมีวิธีอื่นที่ดีกว่าในการอ้างถึงหน้าวิกิพีเดียจากภายนอกรึเปล่าครับ?

ขอบคุณครับ

I like to have a English "redirect topic" for (each or just only popular) topic in Thai Wikipedia. For a sake of human-readable url, esp when you going to refer to some Thai Wikipedia page from outside the wiki (say, e-mail, or printed article, slides).

--bact' 13:57, 26 มี.ค. 2005 (UTC)

Template:Shortcut ทดลองใน NLP AI Math --bact' 17:37, 27 มี.ค. 2005 (UTC)

น่าจะดีนะครับ ผมเห็นด้วยครับ แต่ผมคิดว่าทำทุกอันอาจจะไม่ไหวหรือเปล่าครับ? แทบจะเป็น reverse interwiki เลยนะนั่น นอกจากนี้อีกไม่นานถ้า standard เกี่ยวกับการใช้ unicode บน url มันออกมาหรือมีใช้กันแพร่หลาย (จะมีวันนั้นหรือเปล่า?) ปัญหานี้จะทุเลาลงหรือเปล่าครับ (หมายความว่าอาจไม่จำเป็นต้องทำทุกหัวข้อ) That sounds good. I agree with you. But having it for each topic might be too many? It would be like another reverse interwiki... :) Furthermore, in case that the standard way of writing unicode text in a url is out, this problem might be less troublesome? -- Jittat 18:17, 27 มี.ค. 2005 (UTC)

ก็คงไม่ทุกหัวข้อหรอกครับ (ไม่ไหวจริงๆ น่ะ -_-") ก็คงเอาหัวข้อหลักๆ (ที่ค่อนข้างสมบูรณ์) ที่คิดว่าคงมีการอ้างอิงจากข้างนอกบ่อยๆ ละกันครับ. พูดอีกอย่างก็คือ ถ้าเกิดใครอยากจะอ้างอิงหัวข้อไหนจากข้างนอก ก็มาเพิ่ม shortcut ซะ (จะใช้อันไหน ก็ทำอันนั้น -- หัวข้อที่ไม่ค่อยสมบูรณ์ ก็คงไม่มีใครอ้างอิงมานัก = ยังไม่ต้องมีก็ได้). Nope, not for every single topic, that probably way too much (links & time to create them). I think it's going to be on an ad hoc basis -- just create it when the need arise. And, well, considering 90-something% share of Internet Explorer "web standard" is kinda 'wishing thinking' T-T --bact' 20:53, 27 มี.ค. 2005 (UTC)

อื้อ จริง ถ้าใครจะใช้อันที่ไม่ได้เตรียมไว้ ก็มาใส่เอง...  :) You need it, you add it; I like the idea. -- Jittat 02:34, 28 มี.ค. 2005 (UTC)


  • ที่คุณ Bact ถามว่าซ้ำซ้อนรึเปล่า, ผมคิดว่าไม่ซ้ำซ้อนครับ, มีเยอะๆ ดีกว่ามีน้อยๆ ครับ.
  • แต่ IE เนี่ยเจ๋ง, ถ้ามันเจอ url ที่เป็น tis-620 มันจะ convert เป็น utf-8 ให้เลย.
  • ทำทุกอันจะไม่ไหวหรือเปล่า? แบบเขียนสองภาษาพร้อมกันแบบข้างบนนี่ก็เหนื่อยพอกัน :)

--Ans 11:51, 28 มี.ค. 2005 (UTC)


CamelCase[แก้]

Should we recommend the CamelCase style for url shortcut ? The think it's quite problematic

For example, the computer science article cannot be access via Comsci (small S) link, only ComSci (capital S) link is valid.

We you typing an url, d'you normally doing shift-hitting for CamelCase ? or you just put everything in smallcaps ? .. most of the time, I do the later.

-- bact'

ยุบรวม เว็บย่อ และ ลิงก์ย่อ[แก้]

เสนอแนะให้ยุบรวม วิกิพีเดีย:ลิงก์ย่อ และ วิกิพีเดีย:เว็บย่อ

ดูประเด็นพูดคุยที่ Template talk:เว็บย่อ

-- 172.181.79.60 22:36, 9 พฤษภาคม 2006 (UTC)