คุยกับผู้ใช้:Tatpong

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สวัสดีครับ ยินดีต้อนรับสู่ wikipedia ไทยครับ ลองตามไปดูเพจที่คุณเขียน แล้วมีบรรดา admin มาช่วยแก้ให้เล็กๆ น้อยๆ จะช่วยให้รู้ว่าควรเรียงหัวข้อและมี Template อะไรให้ใช้บ้างครับผม เห็นขยันๆ อย่างนี้ดีใจจังเลย Markpeak 07:37, 14 มิ.ย. 2005 (UTC)

  • ขอบคุณครับ ผมจะพยายามปรับปรุงครับ แต่ยังมีหลายอย่างผมยังไม่รู้เช่น
    • ผมสังเกตุว่าถ้าบทความแปลมาจาก wikipedia ภาษาอังกฤษ จะไม่ใช้ อ้างอิงแต่จะถูกเอาไปใส่เป็น en: ... แทน
    • ไม่รู้ว่าจะทำให้เว้นย่อหน้ายังไงครับ เพราะผมใช้ space แล้วมันกลายเป็นสร้างกรอบไป
    • เรื่องจัดกลุ่มครับ คือผมไม่รู้ว่ามีกลุ่มอะไรอยู่แล้วบ้าง วันนี้ก็ใส่ๆไปอย่างที่คิดว่าพอจะเป็นกลุ่มได้แต่ไม่รู้ว่ามีกลุ่มที่มีอยู่แล้วแต่ใช้ชื่ออื่นหรือปล่าว
    • อันนี้ผมเห็นของคนอื่นนะครับว่าบางทีคำภาษาอังกฤษเดียวกันแต่ใช้คำไทยออกมาต่างกันครับเช่น Business Intelligence นี่ผมเห็นว่ามีคนใช้ ปัญญาธุรกิจ กับ อะไรอีกอย่างครับ คุณ Markpeak มีข้อแนะนำอะไรสำหรับเรื่องคำที่มาจากภาษาต่างประเทศมั้ยครับ เพราะผมว่าน่าจะมีปัญหาเยอะเลยกับพวก technology terms ครับ

Tatpong 06:40, 15 มิ.ย. 2005 (UTC)

เรื่อง en: นี่คือระบบ interwiki ครับ จะเห็นว่าด้านซ้ายมือใต้กรอบ "เครื่องมือ" ของบางหน้า จะมีรายการภาษาต่างๆ อยู่ นั่นคือหน้านั้นในภาษาอื่นๆ ครับผม ถ้าไม่แน่ใจหรือขี้เกียจใส่ (แบบผม) เวลาเขียนหน้านั้น ชื่อหน้าให้วงเล็บภาษาอังกฤษไว้ด้วย เช่น "สหราชอาณาจักร (United Kingdom)" เดี๋ยวแอดมินหรือบอตจะตามมาทำ interwiki ให้เองครับ

ส่วนเรื่องจัดกลุ่มแนะนำว่าให้ลองดูจากหน้า Categories ก่อน หรือไม่งั้นลอง search คำที่คิดว่าใกล้เคียงดู เผื่อมีเรื่องในหมวดหมู่เดียวกันอยู่แล้วนะครับ

ส่วนเรื่องคำจากภาษาต่างประเทศนี่ ยังเป็นที่ถกเถียงกันมากครับ แนะนำว่าอันไหนที่เขียนแล้วอ่านรู้เรื่องกว่า ก็ใช้อย่างนั้นละกันครับ รอดูเป็นกรณีๆ ไปดีกว่า Markpeak 03:30, 16 มิ.ย. 2005 (UTC)

ไร้สติ 00:53, 16 มิ.ย. 2005 (UTC)

การย่อหน้าใช้  : ครับ ส่วนเรื่องกลุ่มส่วนมากดูจาก en: ครับ -- จุง 06:02, 16 มิ.ย. 2005 (UTC)

interwiki[แก้]

ผมอยากให้คุณช่วยเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษของชื่อบทความไว้ด้วยซักนิดครับ อาจจะวงเล็บไว้ก็ได้ เพราะเวลา admin หรือ bot จะมาเพิ่ม interwiki ให้ จะได้แน่ใจว่าถูกต้อง เพราะบางคำผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน อย่าง ภูเขา ควรเป็น mountain หรือ hill เป็นต้น

จะให้ดียิ่งขึ้นไปอีก คือใส่ interwiki ไปตอนเขียนเลย คุณอาจลองหาหน้านั้นใน wikipedia ฉบับภาษาอังกฤษ แล้วเอาชื่อหน้านั้นมาใส่หลัง en: Markpeak 09:00, 16 มกราคม 2006 (UTC)


Tatpong[แก้]

ภูเขาผมเอามาจาก mountain ครับ แล้ว ผมใส่วงเล็บกับ en: mountain ให้แล้วครับ ~

สวัสดีครับ[แก้]

สวัสดีครับ แวะมาทักทายครับ --Manop | พูดคุย - 07:23, 22 มกราคม 2006 (UTC)

สวัสดีครับ[แก้]

ถ้าผมมีรูป(ที่ถ่ายเอง)อยากโหลดลงไปใส่บทความ หรือ อยากหาดูว่ามีรูปอะไรที่ wikipedia มีอยู่แล้วบ้าง ต้องทำยังไงเหรอครับ

ลองไปที่คอมมอนส์ดูครับ commons:หน้าหลัก ใส่ข้อความในช่อง "ค้นหา" แล้วลองค้นดู ข้อความที่ค้นใช้ภาษาอังกฤษ (การจัดหมวดหมู่ที่นั่นทั้งหมดเป็นภาษาอังกฤษ) และคงต้องลองผิดลองถูก (เช่น market หรือ markets) ครับ -- Lerdsuwa 15:01, 23 มกราคม 2006 (UTC)
เพิ่มเติม คือ ที่โหลดรูปจะมีสองที่ครับ เซิร์ฟเวอร์วิกิพีเดียไทย และ เซิร์ฟเวอร์ของคอมมอนส์ ถ้าเป็นรูปถ่ายเองโหลดที่คอมมอนส์จะสะดวกกว่า เพราะรูปส่วนมากจะโหลดที่นั่นและโหลดครั้งเดียวสามารถใช้ได้ในวิกิพีเดียทุกภาษาเลย แต่ถ้าเป็นภาพลิขสิทธิ์โหลดที่เซิร์ฟเวอร์วิกิพีเดียไทยครับ ลองดูเพิ่มใน วิกิพีเดีย:นโยบายการใช้ภาพ และ วิกิพีเดีย:การอัปโหลดภาพ ครับ ส่วนวิธีหาภาพอาจจะหายากหน่อยนะครับ ผมเองก็เจอปัญหาหลายครั้ง อาจจะต้องลองผิดลองถูก หรือว่าลองดูบทความในวิกิพีเดียภาษาอื่น (อังกฤษ เยอรมัน ญี่ปุ่น) เผื่อมีภาพอยู่แล้ว --Manop | พูดคุย - 20:13, 23 มกราคม 2006 (UTC)

บทความช่วยดู[แก้]

เรื่องบทความช่วยดู ทำอะไรกับบทความเหล่านั้นได้บ้างเหรอครับ

ตอนนี้ ยังไม่มีกฎตายตัวนะครับ เพราะว่า ช่วยดู (ส่วนมาก) จะเกิดจากที่ว่า ผู้เขียนรู้สึกว่ามันทะแม่ง แต่ยังไม่รู้จะแก้อย่างไรดี เลยติดเทมเพลตไว้ เผื่อให้คนอื่นช่วยดู ซึ่งบทความจะรวมไปอยู่ที่ Category:หน้าที่ต้องการความช่วยเหลือ หลักๆ ก็คือเนื้อหาขัดกับนโยบายวิกิพีเดียซะส่วนมาก เช่น บทความที่เนื้อหาไม่เป็นแนวทางสารานุกรม หรือ บทความอาจจะละเมิดลิขสิทธิ์ ถ้ามีไอเดียอย่างไร สามารถเขียนได้ที่หน้า วิกิพีเดีย:สภากาแฟ ครับ

แนะนำเพิ่มเติม[แก้]

ข้อแนะนำเล็กน้อยครับ คือ ถ้าอยู่ในหน้าส่วนตัว (หน้า ผู้ใช้:Tatpong) แล้วกดคำว่า "การปรับปรุงที่โยงมา" จากเมนูด้านซ้าย เราสามารถตรวจสอบได้ว่า บทความที่อยู่ในหน้านั้นทั้งหมด มีใครแก้บ้างล่าสุด --Manop | พูดคุย - 23:27, 23 มกราคม 2006 (UTC)

มงคลชีวิต[แก้]

สวัสดีครับ.. เห็นคุณ Tatpong เข้าไปแก้ไขเพิ่มเติม มงคลชีวิตแล้วครับ เผอิญตอนแรก ผู้เขียนไม่ได้ให้นิยามไว้ ก็เลยรู้สึกว่าน่าจะมีอธิบายเพิ่มเติมส่วนต้นของบทความสักหน่อย มาช่วยกันแก้ไขอย่างนี้ดีแล้วครับ บทความจะได้สมบูรณ์ขึ้น ขอบคุณครับ --ธวัชชัย 02:01, 24 มกราคม 2006 (UTC)

Template[แก้]

ที่บทความ แคริบเบียน ผมก๊อบปี้ list ชื่อประเทศมาจาก en.wikipedia ครับ แต่สงสัยว่าทำไมบาง template มันถูกแปลงเป็นชื่อแถมมีรูปธงประกอบ ทำไมบาง template มันกลับไม่ทำให้ เช่น ธงของแองกวิลลา แองกวิลลา อันนี้ไม่ทำให้ แล้วถ้าผมอยากจะให้มันแปลงให้ต้องไปเซ็ตตรงไหนเหรอครับ Tatpong 06:48, 26 มกราคม 2006 (UTC)

บทความอาหาร[แก้]

ผมคิดว่าคุณควรจะสร้างบทความที่มีเนื้อหาเยอะพอสมควรนะครับ วิกิพีเดียน่าจะให้ความรู้แก่ผู้อื่นได้มากกว่าแค่ประโยคสองประโยคเท่านั้นครับ --Horus | พูดคุย 20:43, 25 ธันวาคม 2552 (ICT)

ขอรบกวนเกี่ยวกับการศึกษาวิกิพีเดียภาษาไทยครับ[แก้]

มีเรื่องมารบกวนคุณ Tatpong ถ้าสะดวกครับ

[รบกวนทำแบบสอบถามครับ] เป็นการศึกษาในหัวข้อ 'ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเข้าร่วมเพิ่มเติม/แก้ไขเนื้อหาบนวิกิพีเดียภาษาไทย' ในระดับ ป.โท สาขาการบริหารเทคโนโลยี วิทยาลัยนวัตกรรม ม.ธรรมศาสตร์ครับ ทุกท่านที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตสามารถทำแบบสอบถามได้ครับ (และท่านใดสะดวกกระจายแบบสอบถามในหมู่คนรู้จัก ก็ขอรบกวนด้วยนะครับ แบบสอบถามจะมี 2 ชุดแยกกัน สำหรับคนที่เคยแก้วิกิพีเดีย และคนทั่วไปครับ ขอขอบคุณมากๆเลยครับ) ท่านที่เป็นชาววิกิพีเดีย หรือเคยเพิ่มหรือแก้เนื้อหาในวิกิพีเดียขอช่วยทำแบบสอบถามที่ตามลิงค์นี้เลยครับ >> https://docs.google.com/forms/d/1V1JfNiLHeQPuA22aw1TfYeWrgL0tWcmRkejJBUJfnIY/viewform

(สำหรับท่านที่เข้ามาอ่าน และเคยใช้วิกิพีเดียเพียงในด้านการค้นหาข้อมูล ขอช่วยทำแบบสอบถามที่ลิงค์นี้แทนนะครับ >> https://docs.google.com/forms/d/1cj_TLFSVd70cuFK9XbLl9-GiwlS16B5HdbprNeZNzhI/viewform )

อาจจะยาวนิดนึง ขอขอบคุณที่สละเวลาช่วยตอบมากๆเลยครับ :) --BlueJAck (พูดคุย) 21:33, 19 พฤษภาคม 2558 (ICT)