คุยกับผู้ใช้:Srirath

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ยินดีต้อนรับ[แก้]

สวัสดีครับ ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย ถ้ายังใหม่กับวิกิพีเดียแนะนำให้เริ่มอ่านได้ที่วิกิพีเดีย:เริ่มต้น นอกจากนี้ขอแนะนำ (1) ส่วนประกอบต่างๆ ของวิกิพีเดียอยู่ที่ "ศาลาประชาคม" จากเมนูด้านซ้ายมือ (2) วิธีการใช้งานอยู่ที่ ช่วยเหลือ หรือจากเมนูด้านซ้ายมือเช่นกัน ถ้าเริ่มต้นสามารถดูวิธีใช้ได้ที่ วิกิพีเดีย:วิธีการแก้ไขหน้าพื้นฐาน และ วิกิพีเดีย:นโยบาย คำถามหรือข้อสงสัยสามารถพูดคุยกับคนอื่นได้เช่นกันครับ ถ้ายังไม่แน่ใจว่าจะเริ่มต้นอย่างไรลองดูได้ที่ วิกิพีเดีย:คุณช่วยเราได้ หรืออาจจะลองแวะไปเสนอชื่อหรือร่วมโหวต บทความคัดสรรครับ เพิ่มเติมจากนี้สามารถแสดงความคิดเห็นในการพัฒนาวิกิพีเดียได้ที่ วิกิพีเดีย:สภากาแฟ และเวลาลงชื่อ ให้พิมพ์ ~~~~ (~ สี่ตัว) หรือกดไอคอนลายเซ็นจากแถบเครื่องมือได้เช่นกันครับ มีคำถามอะไรสงสัยเกี่ยวกับการใช้งาน ถามเพิ่มได้ครับ โดยอาจจะถามไว้ที่หน้าพูดคุยของแต่ละคนครับ --Manop | พูดคุย - 02:21, 18 มีนาคม 2007 (UTC)

ภาพ:491179577 060bb6a4f0.jpg อาจระบุสัญญาอนุญาตไม่ถูกต้อง[แก้]

ขอขอบคุณที่ได้อัปโหลด ภาพ:491179577 060bb6a4f0.jpg และ ภาพ:491179599_82b865ff17.jpg อย่างไรก็ตามขณะนี้ภาพดังกล่าวมีปัญหาลิขสิทธิ์ และได้ถูกขึ้นบัญชีที่หน้าปัััญหาลิขสิทธิ์ เนื่องจากว่าได้ใส่สัญญาอนุญาตไม่ถูกต้อง หรืออาจละเมิดลิขสิทธิ์จากแหล่งอื่น ซึ่งจะถูกลบภายใน 7 วัน และหากไม่ต้องการให้ภาพดังกล่าวถูกลบ กรุณาช่วยตรวจสอบว่าภาพดังกล่าวนั้น สามารถใช้บนวิกิพีเดียได้ตามนโยบายการใช้ภาพ จากนั้นจึงระบุสัญญาอนุญาตที่ถูกต้อง และแหล่งที่มาสำหรับภาพตามลำดับ

สำหรับภาพถ่าย อย่าลืมว่าผู้ที่ถือลิขสิทธิ์ภาพคือ ผู้ถ่ายภาพ หรือ เจ้าของภาพต้นฉบับ ซึ่งการสแกน ดัดแปลง ตกแต่ง หรือพยายามแก้ไขภาพไม่ได้หมายความว่าคุณเป็นผู้สร้างภาพ หรืองานดังกล่าวแต่อย่างใด

ผมเองขอสรุปเพื่อช่วยในการใส่สัญญาอนุญาตที่ถูกต้องดังนี้ สำหรับรายละเอียด กรุณาดูนโยบายการใช้ภาพ

  • หากเป็นภาพที่มาจากอินเทอร์เน็ต เป็นไปได้สูงที่ต้องใช้สัญญาอนุญาตในหมวดการใช้งานชอบธรรม
  • หากเป็นภาพที่คุณวาดหรือถ่ายภาพมาจากสัญลักษณ์ที่มีลิขสิทธิ์ นั้นถือว่าเจ้าของเดิมยังคงถือลิขสิทธิ์ คุณซึ่งเป็นผู้ทำไม่ได้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์แต่อย่างใด โดยให้แจ้งเป็น {{โลโก้}} หรือ {{COA}}
  • หากเป็นภาพที่คุณถ่ายขึ้นเอง ซึ่งไม่รวมภาพที่คุณตกแต่งเพิ่มเติม ให้ใส่สัญญาอนุญาตที่บ่งบอกว่าเป็นกรณีดังกล่าว
  • หากภาพมีการบ่งบอกเจ้าของภาพ ไม่ว่าจะเป็นลายน้ำ หรือโลโก้นั้น ไม่สามารถใช้ได้ในวิกิพีเดีย โดยคุณสามารถอัปโหลดทับภาพเดิมโดยใช้ชื่อเดียวกัน หรือแจ้งลบ
  • หากเป็นภาพที่นำมาจากวิกิพีเดียอื่น ให้ตรวจสอบลิขสิทธิ์ของภาพดังกล่าวที่วิกิพีเดียนั้นโดยการคลิกที่ภาพ และมักไม่ใช่ GFDL เสมอไป
  • หากภาพระบุสัญญาอนุญาตว่าเจ้าของภาพได้ให้อนุญาต อย่าลืมระบุ เจ้าของภาพที่ได้ให้อนุึญาต และ แหล่งที่มาในส่วนคำอธิบายโดยย่อ
  • รายละเอียดเพิ่มเติม ดูได้ที่นโยบายการใช้ภาพ ลิขสิทธิ์ และรายชื่อป้ายสัญญาอนุญาต

ขออภัยหากเป็นการเข้าใจผิด ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้หากคุณไม่ได้ระบุ แหล่งที่มา ที่ชัดเจนในคำิอธิบายโดยย่อของภาพ ซึ่งหากเป็นกรณีดังกล่าว ขอความร่วมมือให้ช่วยใส่แหล่งที่มาทุกครั้ง ที่อัปโหลดภาพ หากมีข้อสงสัยยินดีมาพูดคุยกันได้ครับ หรือสอบถามได้ที่เลขาชาววิกิพีเดีย ขอบคุณอีกครั้งที่ให้ความร่วมมือ --Jutiphan | พูดคุย - 07:23, 10 พฤษภาคม 2007 (UTC)

ไม่เข้าใจ[แก้]

ภาพ:491179577 060bb6a4f0.jpg อาจระบุสัญญาอนุญาตไม่ถูกต้อง ทำไมต้อง post แบบนี้ ผมไปเยอรมันมา ได้ถ่ายรูปเหล่านี้กับมือ ด้วยกล้องที่ซื้อด้วยเงินตัวเอง เอาภาพมาเผยแพร่ให้เป็นสาธารณประโยชน์ เพราะเห็นว่าข้อมูลและรูปใน web นี้ ยังด้อยอยู่มาก แค่นั้น ถ้าจะลบก็ลบไปเลย

ไม่ใช่คนที่แจ้งติดป้าย แต่ก็คิดว่าคงเป็นเข้าใจผิดกันได้ครับ เนื่องจากว่ามีคนจำนวนมากที่อัปโหลดรูปแล้วแปะสัญญาลิขสิทธิ์ไม่ถูกต้อง ทำให้คนที่คอยดู เห็นภาพไม่ระบุที่มาแบบนี้ก็สงสัยไว้ก่อนน่ะครับ (ต้องยอมรับว่าคนที่ถ่ายรูปสวยๆแบบนี้เองมาให้วิกิพีเดียภาษาไทยมีน้อยมาก เทียบกับจำนวนภาพที่ถูกแปะป้ายผิดว่าสร้างเอง) อย่าคิดมากละกันนะครับ ยังไงแนะนำว่า ถ้าเกิดระบุที่มาของภาพในช่องคำบรรยายนอกจากแปะป้าย (เช่น ภาพถ่ายเอง) ก็คงทำให้ความเข้าใจผิดลดลงได้ (ลำบากนิดหน่อยครับ แต่ก็ช่วยๆกัน คนที่คอยดูลิขสิทธิ์ภาพก็มีงานหนักเหมือนกัน) ยีงไงก็อย่าท้อหรือน้อยใจไปเลยครับ (อีกที่นึงที่อัปโหลดได้คือวิกิมีเดีย คอมมอนส์ เป็นกองกลางของวิกิมีเดียทุกโครงการครับ ที่นั่นก็เคร่งเรื่องลิขสิทธิ์เหมือนกัน แต่ถ้าอธิบายดีๆไม่มีปัญหาครับ) kinkkuananas 14:05, 11 พฤษภาคม 2007 (UTC)
สวัสดีครับคุณ Srirath ผมเองครับที่เป็นคนติดป้ายดังกล่าว ซึ่งอย่างที่คุณ Kinkku Ananas ได้เรียนให้ทราบว่าในแต่ละวันเรามีผู้ที่อัปโหลดภาพที่อาจระบุสัญญาอนุญาตไม่ถูกต้อง ซึ่งในบางกรณีนั้นเป็นไปได้ที่บุคคลดังกล่าวอาจไม่ได้ใส่สัญญาอนุญาตที่ผิดทุกครั้งไป ซึ่งผมขอชี้แจงให้ทราบครับ เนื่องจากว่าชื่อภาพของคุณนั้นเป็นตัวเลขทั้งหมด ซึ่งคล้ายกับนำมาจากบนอินเทอร์เน็ต ประกอบกับภาพมีคุณภาพค่อนข้างต่ำ หากเทียบกับภาพที่ถ่ายเอง รวมถึงไม่มีรายละเอียดกล้องที่ถ่าย ซึ่งผมแนะนำเพื่อช่วยทั้งสองฝ่ายนั้นให้อัปโหลดภาพต้นฉบับที่คุณถ่ายจากกล้องคุณครับผม (ซึ่งคุณสามารถตั้งขนาดเวลาเรียกใช้ภาพโดยทางซอฟต์แวร์จะย่อขนาดให้อัตโนมัติ ทำให้เวลาอัปโหลดไม่ต้องกังวลเรื่องนี้ครับผม) อย่างไรก็ตาม ผมเองขออภัยในการแจ้งผิดพลาด ซึ่งก็มีโอกาสเป็นไปได้บางครั้งคราวครับผม หากมีคำถาม หรือต้องการความช่วยเหลือ สงสัยหรืออย่างไร ยินดีมาสอบถามผมได้นะครับผม ขอบคุณมากครับ --Jutiphan | พูดคุย - 16:14, 11 พฤษภาคม 2007 (UTC)

บทความใหม่[แก้]

โอลิมปิก สเตเดียม มิวนิค รบกวนผู้รู้ช่วยดูด้วยครับว่าถูกต้องทั้งเนื้อหาและวิธีการด้วยครับ

ขอบคุณมาก --Srirath 17:00, 21 พฤษภาคม 2007 (UTC)

ต้องการสัญญาอนุญาต ภาพ:DSC 9302.jpg[แก้]

ขอขอบคุณที่คุณได้อัปโหลด ภาพ:DSC 9302.jpg อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ภาพดังกล่าวยังไม่ได้ถูกกำหนด "สัญญาอนุญาต" ซึ่งทางวิกิพีเดียนั้นมีนโยบายที่เคร่งครัดในเรื่องลิขสิทธิ์ โดยภาพดังกล่าวจะถูกลบทิ้งภายใน 7 วัน หากไม่มีการระบุ สัญญาอนุญาต และ แหล่งที่มา

  • หากไม่ทราบหรือไม่แน่ใจ กรุณาศึกษานโยบายการใช้ภาพ และสอบถามได้ที่เลขาชาววิกิพีเดีย
  • สำหรับภาพที่คุณได้อัปโหลดไว้แล้วและเพื่อป้องกันการถูกลบ สามารถเข้าไปแก้ไขและระบุเพิ่มเติมได้ตามที่กล่าวไว้ที่ ป้ายระบุสถานะลิขสิทธิ์ของภาพ ซึ่งจะมีรายชื่อป้ายสัญญาอนุญาตที่คุณสามารถเลือกมาใช้เพื่อระบุสัญญาอนุญาตของภาพ
  • สำหรับครั้งต่อไปที่คุณทำการอัปโหลดภาพ สามารถระบุได้จากหน้าอัปโหลดโดยตรง

ขอขอบคุณสำหรับความร่วมมือและร่วมเขียนในวิกิพีเดีย ข้อความนี้เป็นข้อความแจ้งเตือนอัตโนมัติโดยบอตคุง หากคุณพบว่านี่เป็นข้อผิดพลาด หรือมีข้อสงสัย กรุณาแจ้งที่ คุยกับผู้ใช้:Jutiphan 17:47, 21 พฤษภาคม 2007 (UTC)

อีกแล้วหรอ ผมทำอะไรผิดเนี่ย ผมใช้เวลาหลายชั่วโมง เลือกรูปที่ถ่ายมาเอง ใส่คำอธิบาย ค้นข้อมูล เรียบเรียง พิมพื สร้าง link ต่างๆ อ้างอิงก็มี ก็มีคนมาลบรูป ลบ gallery ลบที่อ้างอิงไว้ออก ภาพ:DSC 7814.jpg ภาพ:DSC 7815.jpg ภาพ:DSC 7882.jpg ภาพ:DSC 7989.jpg ภาพ:DSC 9302.jpg ภาพ:DSC 9308.jpg ภาพ:DSC 9375.jpg หรือทุกครั้งที่ทำอะไรต้องขออณุญาตที่ใครอีก ยังไงดีเนี่ย

--Srirath 01:26, 22 พฤษภาคม 2007 (UTC)

สวัสดีครับ ยินดีต้อนรับและขอบคุณที่อัปโหลดภาพที่คุณเป็นผู้ถ่ายเองสำหรับนำมาใช้ในวิกิพีเดีย สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นเนื่องจากตอนที่คุณอัปโหลดภาพ ไม่ได้ทำการเลือกสัญญาอนุญาตครับ ตรงที่อยู่บรรทัดเกือบล่างสุด เหนือปุ่มอัปโหลดไฟล์ ส่วนภาพที่ได้อัปโหลดไปแล้ว คุณสามารถเข้าไปเพิ่มป้ายแสดงสัญญาอนุญาตได้โดยดูจากหน้า วิกิพีเดีย:ป้ายระบุสถานะลิขสิทธิ์ของภาพ หากมีข้อสงสัยสอบถามเพิ่มเติมได้ครับ --Pi@k 02:19, 22 พฤษภาคม 2007 (UTC)

เออ... ผมเลือกทุกอันนะ แต่อาจมี 1 อันที่ไม่ได้เลือก แต่กลับโดนลบออกจากบทความที่เขียนหมดเลย แถมมีคนเอารูปจาก wiki อังกฤษมาใส่แทน เฮ้อ.... ถ้ามีแต่คนแบบนี้มันก็แย่ดิครับ ผมอ่ะหวังดีว่าจะได้มีรูปให้เห็นมุมมองใหม่ๆ จะหวังคอยแต่ตามฝรั่งอย่างเดียวเลยหรอ ข้อมูลที่รูปก็มีนะ กล้องอะไร ถ่ายเมื่อไร ฯลฯ --Srirath 07:54, 22 พฤษภาคม 2007 (UTC)

[1] เพิ่งเห็นว่ามีการใส่ link เพิ่มให้ด้วยที่คำว่าสถาปนิก และวิศวกร ขอบคุณมากเลย แต่คงเข้าใจอะไรผิด และไม่เข้าใจถึงเนื้อหาอย่างแท้จริงนะครับ คนที่ต้องการรายละเอียดของอาคารหรือสิ่งก่อสร้างต่างๆเค้าไม่ต้องการรู้หรอกว่าสถาปนิกหรือวิศวกรคืออะไร น่าจะทำ link ไปที่ข้อมูลของสถาปนิกหรือวิศวกรผู้นั้น หรือลักษณะเด่นของอาคารนี้มากกว่า การทำ link เพิ่มเติมนั้นเป็นเรื่องดี แต่ถ้าทุกอันมันเป็น link ไปหมดก็ไม่ได้เนื้อหาที่สำคัญซะทีซิ ควรนึกถึงประโยชน์แก่คนอ่านด้วย ผมอ่ะไม่มีความรู้เรื่อง computer และ การใช้ web นี้มากหรอกอาจใสข้อมูลผิดที่ผิดทางไปบ้าง แต่ก็อยากให้ที่นี่เป็นที่ให้ข้อมูลที่เกิดประโยชน์จริงๆ

--Srirath 08:09, 22 พฤษภาคม 2007 (UTC)

อย่าลืมใส่ป้ายด้วยครับ สำหรับ ภาพ:DSC 9302.jpg มัวแต่อธิบายเดี๋ยวก็ลืม ลิงก์รวมป้ายคุณเปียกก็เอามาให้แล้ว
อนึ่ง "สัญญาอนุญาต" = "license" ของรูปภาพนั้นๆ เมื่อคุณเป็นคนสร้างสรรค์ขึ้น คุณต้องเป็นคนกำหนดมันขึ้นมาเอง ว่าจะใช้แบบไหน เช่น สาธารณสมบัติ หรือ cc หรือ copyright อะไรก็ว่าไป ไม่ได้หมายความว่าต้องไปขออนุญาตใคร --Octahedron80 08:14, 22 พฤษภาคม 2007 (UTC)
อ้อ เข้าใจแล้วครับ (กรณีหน้า โอลิมปิก สเตเดียม มิวนิค) ถ้าคุณ Srirath ไม่เห็นด้วยกับการเอารูปออกก็สามารถใส่ gallery กลับเข้าไปใหม่ได้ครับ วิกิพีเดียเป็นสารานุกรมเสรี ไม่มีใครเป็นเจ้าของ มีกรณีความเห็นไม่ตรงกันบ่อย ๆ อีกเรื่องที่อยากจะบอกคือปกติเราจะไม่ใส่ลายเซนต์ในหน้าบทความครับ ใส่เฉพาะในหน้าพูดคุยเท่านั้น --Pi@k 08:26, 22 พฤษภาคม 2007 (UTC)

สวัสดีครับ ภาพดังกล่าวที่บอตคุงได้แจ้งนั้นเป็นเพราะว่าไม่ได้ระบุสัญญาอนุญาตตอนอัปโหลดครับผม ซึ่งคิดว่าคนอื่นๆได้เข้ามาพูดคุย ชี้แจ้งให้แล้วนะครับ แต่ถ้าหากมีข้อสงสัย หรืออย่างไร สามารถสอบถามได้ครับผม ส่วนถ้าหมายถึงบทความดังกล่าวนั้น ผมเองที่เป็นคนเข้าไปแก้ให้เพิ่มเติมครับผม ซึ่งบางภาพที่ผมเอาออกนั้น เพราะพบว่าไม่ได้ช่วยเพิ่มบทความครับ เช่นภาพแสดงเพดานเป็นต้น นอกจากนั้นพยายามปรับให้เข้ากับจำนวนเนื้อหา เลยจัดรูปแบบใหม่ด้วยการเลือกภาพหลักขยายไว้ด้านขวามือแทนครับผม เพื่อให้รูปร่างเป็นสารานุกรมมากขึ้น แทนที่จะเป็นแหล่งศูนย์รวมภาพสถานที่ต่างๆครับ ซึ่งคุณ Srirath อาจสนใจอัปโหลดรูปที่คุณถ่ายเองที่คอมมอนส์ (http://commons.wikipedia.org) ซึ่งเป็นศูนย์รวมภาพเสรี ขอบคุณครับ หากมีคำถาม หรือข้อสงสัย ยินดีมาพูดคุยได้เสมอ --Jutiphan | พูดคุย - 21:47, 22 พฤษภาคม 2007 (UTC)

ล่าสุด ผมได้เพิ่มลิงก์ไปที่คอมมอนส์ สำหรับภาพเพิ่มเติม ดูได้ที่หน้าบทความนะครับผม โดยผู้อ่านที่สนใจสามารถคลิกต่อไปที่คอมมอนส์ เพื่อดูรูปเสรีที่นั้นได้ครับ --Jutiphan | พูดคุย - 21:50, 22 พฤษภาคม 2007 (UTC)

จุดมุ่งหมายหลักของวิกิพีเดียคือสารานุกรมครับ ไม่ใช่แหล่งรวมภาพ การใส่ภาพนั้นก็เพื่อเสริมความเป็นสารานุกรม kinkkuananas 10:48, 23 พฤษภาคม 2007 (UTC)

จุดมุ่งหมายของผมก็ไม่ได้จะบอกว่าเอาภาพออกไปไม่ไได้ แต่ถ้าคุณไปดูรูปที่ถูเอาออกไปรูปนึงจะใกล้เคียงกํบที่มีคนเอารูปของฝรั่งมาใส่แทน เราเป็นห่วงเรื่องสิทธ์กันอย่างมาก ผมเอารูปมาใส่ให้ อุทิศให้เป็นของส่วนรวม จะได้เป็นรูปและเนื้อหาที่สร้างขึ้นมาเอง ถามอีกทีว่ายังไงกันครับ??

และถ้าไม่ให้ใส่หลายๆภาพเค้าจะทำคำสั่ง gallery มาทำไม งานสถาปัตยกรรมขนาดใหญ่ไม่มีรูปก็เขียนอธิบายกันไปเหอะมันจะจินตนาการออกมั้ยว่าหลังคา acrylic glass เนี่ยมันใสสวยโค้งแบบ free from ยังไง ผมว่ามันขึ้นอยู่กับเนื้อหานะ ถ้าคุณอธิบายกฏหมายมีรูปซิแปลก แต่ก็เอาเถอะ web นี้ไม่ใช่ของผม ก็ว่ากันไปละกัน

สุดท้ายนี้ผมก็คงไม่เข้ามาทำอะไรที่นี่อีก แต่ขอฝากว่าถ้าคุณทำกันแบบนี้เนื้อหาก็คงเป็นพวกอธิบายเรื่องคาร์แลคเตอร์การ์ตูนต่อไป เนื้อหาที่มีลิ้งค์ได้บ้างไม่ได้บ้าง มีเนื้อหาแต่กดเข้าไปจากหมวดหมู่ไม่ได้เพราะไม่ได้กำหนดหมวดหมู่ให้ดีบ้าง อย่างเมื่อเร็วๆนี้หน้าแรกในวันนี้ในอดีตมีเรื่อง F 104 Freedom Fighter พอกดเข้าไปบอกว่าไม่มี แต่พอค้นจากการ search มันก็มีอยู่ ผมก็ทำ link ต่อไปให้ แล้วก็มีคนมาเปลี่ยนเป็น redirect ให้ ผมชอบแบบสร้างสรรค์อย่างนี้นะ

--Srirath 15:07, 23 พฤษภาคม 2007 (UTC)

--Srirath 15:07, 23 พฤษภาคม 2007 (UTC)