คุยกับผู้ใช้:Rasa9

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สวัสดีครับ ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียไทยครับ ขอบคุณมากครับที่เสียสละเวลามาช่วยกันสร้างสารานุกรมเสรีนะครับ ก่อนอื่นผมมีบทความที่อาจจะช่วยให้การเขียนของคุณราบรื่นขึ้น มาฝากนะครับ

โดยสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ วิกิพีเดีย:แม่แบบแสดงข้อความ

ถ้ามีปัญหาอะไรเกี่ยวกับบทความไหน ก็เขียนพูดคุยได้ที่หน้าอภิปราย (อยู่ที่แถบเครื่องมือ) ของบทความนั้นนะครับ โดยเวลาเขียนตอบเสร็จแล้วนั้น สามารถลงชื่อโดยการพิมพ์ ~~~~ (~ สี่ตัว) หรือกดไอคอนลายเซ็นที่แถบเมนูด้านบนก็ได้ครับ และสำคัญที่สุด "อย่ากลัวที่จะแก้บทความ" นะครับ มีอะไรสอบถามได้ตลอดเวลานะครับผม ขอให้สนุกกับการเขียนวิกิพีเดียนะครับ ^_^ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 07:23, 29 มิถุนายน 2007 (UTC)

คาถาชินบัญชร[แก้]

ประวัติ และเนื้อหาของพระคาถาชินบัญชร มีอยู่แล้ว โปรดอ่านที่ พระคาถาชินบัญชร --ธวัชชัย 09:16, 29 มิถุนายน 2007 (UTC)

สวัสดีครับ ขอตอบคำถามแทนคุณOctahedron นะครับ ความเห็นส่วนตัวใส่ในวิกิไม่ได้ ถ้าคิดจะใส่ต้องใส่ว่าอ้างมาจากไหน ใครมีความเห็น เช่น คาถานี้ ท่าน...ได้กล่าวว่า...แล้วจึงใส่เป็นโค้ดมีอ้างอิงว่าใครกล่าว อ้างตามหนังสืออะไร กรณีนี้ ถ้าอยากจะใส่ คุณต้องใส่ว่าคาถานี้มีท่าน...(คนที่คุณจะอ้าง)กล่าวไว้ว่าเป็นเรื่อง...(ที่คุณจะใส่) และใส่ว่าอ้างจากหนังสือ...(ที่คุณหามา) หากจะบอกว่าไม่มีในพระไตรปิฎก ก็ถือเป็นข้อมูลที่คุณค้นมาเอง ใส่ไม่ได้ครับ --Shā Azunaburu | คุยกันได้ 02:52, 2 กรกฎาคม 2007 (UTC)

อย่าลืมอ้างอิงด้วยครับ ไม่ใช่ว่าเอาเนื้อหามาใส่อย่างเดียว เพราะคนอื่นไม่รู้หรอกว่าเนื้อหาที่คุณเพิ่มเติมเข้ามาคุณไม่ได้เป็นคนเขียนขึ้นมาเองหรือเอามาจากไหน เพราะไม่งั้นจะกลายเป็นงานต้นฉบับหรือความคิดเห็นส่วนตัว (และลักษณะการเขียนของคุณก็เข้าข่ายไม่เป็นสารานุกรมด้วย) ซึ่งวิกิพีเดียไม่ยอมรับเนื้อหาประเภทนี้ ผมไม่ได้กล่าวว่าเนื้อหาใดถูกหรือผิด แต่จำเป็นต้องมีแหล่งอ้างอิงที่ชัดเจน

  • "วิกิพีเดียไม่ใช่สถานที่สำหรับเผยแพร่ผลงานสร้างสรรค์ใหม่ บทความในวิกิพีเดียต้องไม่มี ข้อมูลใหม่ สิ่งประดิษฐ์ใหม่ งานค้นคว้าต้นฉบับ ความเรียงส่วนตัว ความคิดเห็น การวิพากษ์วิจารณ์ หรือรายงานสถานการณ์ปัจจุบัน ที่ไม่เคยปรากฏในแหล่งอื่นมาก่อน"
  • "บทความในวิกิพีเดียจะต้องมีความเป็นกลาง ไม่ใช่สนับสนุน แก้ต่าง ชักจูง พยายามเปลี่ยนความคิด หรือชวนเชื่อ โน้มน้าวแนวความคิดใดแนวความคิดหนึ่ง"

อนึ่ง คุณสะกดคำว่า "เจดีย์" ผิดนะครับ--Octahedron80 03:24, 2 กรกฎาคม 2007 (UTC)

ไม่ต้องสั่งสอนครับ ที่นี่ไม่ใช่ที่สำหรับเผยแผ่ศาสนาหรือความถูกความผิด ผมมีวิจารณญาณของผมเองครับ ขอบคุณ สวัสดี --Octahedron80 04:24, 2 กรกฎาคม 2007 (UTC)

ท่าทางคงจะยังพูดไม่รู้เรื่องสินะครับ ประเด็นของผมอยู่ที่เนื้อหาการวิจารณ์ดังกล่าว ต้องเป็นการวิจารณ์จากคนอื่นเท่านั้น เพราะวิกิไม่รับงานต้นฉบับ ถ้าคุณไปก๊อปปี้ที่ไหนมา ก็ให้ใส่แหล่งอ้างอิงที่นั่นเอาไว้ หากคุณเป็นคนคิดเขียนขึ้นมาเอง วิกิจะไม่ยอมรับงานต้นฉบับของคุณครับ ถึงคุณจะใส่ร้อยรอบก็โดนลบร้อยรอบ ไม่ใช่มีแต่ผมคนเดียว ยังมีคนอื่นๆ อีกด้วยที่ช่วยกันลบ เพราะขัดกับนโยบายวิกิที่ว่าต้องพิสูจน์ยืนยันได้ ซึ่งหมายความว่าในแง่ข้อการพิสูจน์อ้างอิงว่ามีอยู่จริง มีคนอื่นเคยพูดไว้ พิมพ์ไว้ วิจารณ์ไว้ ในหนังสือไหน ในรายการไหน ในข่าวไหน ว่าเป็นปาราชิก ว่าเป็นหัวนม ว่าผิดจากหลักพุทธ ไม่ใช่ในแง่ของการพิสูจน์ว่ามันเป็นจริง เป็นเท็จ เป็นปาราชิกหรือเปล่า เป็นหัวนมหรือเปล่า ผิดจากหลักพุทธหรือเปล่า ไม่ต้องเทศน์ให้ผมฟังครับ คุณนั่นแหละทำความเข้าใจให้ดีก่อน กรุณาอ่านให้หมดนะ

ซึ่งถ้าเนื้อหาของคุณทุกอย่างมีการอ้างอิงตามนโยบาย ผมจะไม่ว่าเลย คนอื่นๆ ก็จะไม่ว่าเลย และไม่โดนลบด้วย --Octahedron80 02:12, 3 กรกฎาคม 2007 (UTC)

ข้อคิด +ไชยบูลย์[แก้]

สวัสดีครับ และยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียไทย ขอขอบคุณสำหรับข้อคิด แต่ในอนาคต และครั้งต่อไปรบกวนไม่ต้องฝากมานะครับ ซึ่งหากมีคำถาม ต้องการความช่วยเหลือ หรือต้องการปรึกษานั้น ยินดีเข้ามาพูดคุยสอบถามได้ครับ ซึ่งบางครั้งเข้าใจว่ามีเจตนาดี แต่อยากให้ระวังเรื่องการไปฝากข้อความรูปแบบนี้ที่หน้าคุยกับผู้ใช้ผู้อื่นๆ เพราะว่าอาจเป็นการโฆษณาชวนเชื่อได้ โดยบางผู้ใช้อาจไม่ต้องการ แต่ว่าคุณมีเจตนาดีก็ตาม ซึ่งการมีหน้าพูดคุยนั้น ใช้สำหรับสื่อสารพูดคุยกับผู้ใช้อื่นในวิกิพีเดีย เพื่อร่วมมือ พัฒนา อภิปราย และพูดคุยการพัฒนาวิกิพีเดียเป็นหลักครับผม --Jutiphan | พูดคุย - 02:34, 3 กรกฎาคม 2007 (UTC)

สวัสดีครับ[แก้]

สวัสดีคุณ Rasa9 ครับ ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียครับ ยังไงก็ตามลองศึกษาวิธีการใช้งานก่อนนะครับ ไม่ว่าที่

ไม่ต้องรีบร้อนครับ --Manop | พูดคุย - 05:48, 3 กรกฎาคม 2007 (UTC)

ปล่อยวาง[แก้]

แนะนำว่าต้องรู้จักฝึกหัดปล่อยวางในทุกสิ่งทุกอย่าง หันหน้าเข้าศึกษาธรรมะ ปล่อยให้ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปตามกรรม อย่าอาฆาตพยาบาท อย่ากล่าวร้ายโจมตี อย่าเชิญชูเกินหน้า อย่าสร้างความรำคาญ อย่าทำอะไรไร้เหตุ ยึดถือพระธรรม ปฎิบัติตนเยี่ยงชาวพุทธที่ดีก็พอ ขอแนะนำบทความดี ๆ ปล่อยวางอย่างพุทธ ขอผลบุญและดวงตาเห็นธรรมจงบังเกิดแก่ท่าน --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 05:49, 3 กรกฎาคม 2007 (UTC)

ฝากไว้เป็นข้อคิด[แก้]

แท้จริงแล้ว ธรรมเป็นเรื่องใกล้ตัว ใกล้จนถึงขนาดที่เรียกว่า
เป็นเรื่องเกี่ยวกับ ตัวเราเอง
และขอบเขตของธรรมะก็มีเพียงนิดเดียวคือ
ทำอย่างไรจึงจะไม่เกิดความทุกข์
ถ้าจะศึกษาธรรมะ ก็ศึกษาลงไปเลยว่า
"ความทุกข์อยู่ที่ไหน เกิดขึ้นได้อย่างไร และดับไปได้อย่างไร"
และความสำเร็จของการศึกษาธรรมะ
อยู่ที่ปฏิบัติจนเข้าถึงความพ้นทุกข์
ไม่ใช่เพื่อความรอบรู้รกสมอง
หรือเพื่อความสามารถในการอธิบายแจกแจงธรรมได้อย่างวิจิตรพิสดาร
ถึงตรงนี้ อาจจะพูดธรรมะไม่ได้สักคำ แปลศัพท์บาลีไม่ได้สักตัว
แต่จิตใจพ้นจากความทุกข์ หรือมีความทุกข์ ก็ทุกข์ไม่มากและไม่นาน

--Octahedron80 06:00, 3 กรกฎาคม 2007 (UTC)