คุยกับผู้ใช้:Mda/กรุ 1

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เปลี่ยนทิศทางของหน้า (Redirect)

ท่านสามารถเปลี่ยนทิศทางของหน้า (redirect) ด้วยการใส่เนื้อหาเป็น #REDIRECT [[ชื่อหน้า]] นะครับ ตัวอย่างเช่น กัมพูชา ใส่เนื้อหาเป็น #REDIRECT [[ประเทศกัมพูชา]]

ยินดีที่ได้ช่วยกันพัฒนาเนื้อหาของวิกิพีเดียครับ :-) -- PaePae 12:34, 29 สิงหาคม 2005 (UTC)

แวะมาทักทาย

สวัสดีครับ ยินดีต้อนรับครับ ^_^ ถ้ามีปัญหาถามได้ (ถ้าตอบได้จะตอบครับ)--Manop 20:20, 1 กันยายน 2005 (UTC)

Thank You

ขอบคุณมากๆนะเจ้า

รบกวนตรวจสอบ

  • รบกวนตรวจสอบชื่อประตูพระบรมมหาราชวัง ในเรื่อง พระแสงขรรค์ไชยศรี
  • ธารพระกร และ ฉลองพระบาท มีความหมาย ว่า ไม้เท้า และ รองเท้า ตามลำดับ ไม่ได้หมายถึง เบญจกกุธภัณฑ์ เพียงอย่างเดียว คงจะต้องทำหน้ากำกวมเอาไว้ครับผม - --ธวัชชัย 13:42, 4 กันยายน 2005 (UTC)

ขอบคุณครับ

ขอบคุณครับ

สำเนียงแต้จิ๋ว

เห็นสร้างหน้า สำเนียงแต้จิ๋ว ทิ้งไว้แล้วลบออกไป ผมสร้างตารางให้แล้วนะครับ ทำต่อได้เลยครับ ^_^ …WATCHARAKOяN163,909 09:06, 11 กันยายน 2005 (UTC)

ขอยคุณมากๆเลยครับ ผมทำตารางไม่เป็น

อ่านเรื่องที่ผมเขียนหน่อยครับ

อ่านเรื่องนี้หน่อยครับ http://www.dek-d.com/entertain/view.php?id=91909&from_entertain=1 พออ่านเสร็จ เขียนcomment ด้วยนะครับ เจ้า นา---ย

อ่านแล้ว

อ่านแล้วนะฮะ สนุกดีฮะ

สร้าง Category

ทำได้เหมือนสร้างบทความใหม่ แต่เขียน "Category:xxx" (อย่าลืมใส่หมวดหมู่ของ category ใหม่ด้วย)

รายละเอียดเพิ่มเติมของการสร้าง category (หมวดหมู่) ครับ วิกิพีเดีย:การจัดหมวดหมู่ วิธีใช้งานอื่นดูได้ที่เมนู "ช่วยเหลือ" ด้านซ้ายมือครับ--Manop | พูดคุย 18:20, 10 พฤศจิกายน 2005 (UTC)

บล็อก

เข้าใจว่าเป็นคุณ Mda สินะครับ ต้องขออภัยด้วย ผมบล็อกผู้ใช้จากไอพี 203.146.247.69 เป็นระยะเวลาหนึ่งวัน จากการก่อกวนในบทความปรากฏการณ์เรือนกระจก ซึ่งระบบของมีเดียวิกิจะบล็อกผู้ใช้ที่ใช้ไอพีนั้นทั้งหมดโดยอัตโนมัติ (แม้ว่าจะเป็นการบล็อกไอพี แต่ผู้ใช้ที่ล็อกอินจากไอพีนั้นก็จะถูกบล็อกด้วย) ทั้งนี้สามารถดูปูมการบล็อกได้ที่ พิเศษ:Log/block และสถานะการบล็อกในปัจจุบันได้ที่ พิเศษ:Ipblocklist ตอนนี้ผมปลดบล็อกออกแล้ว ขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้ด้วยครับ -- PaePae 12:14, 7 ธันวาคม 2005 (UTC)

ภาพที่มีที่ commons แล้ว

ภาพประกอบของเขตธนบุรี และสัมพันธวงศ์ ที่คุณ Mda อัปโหลดมา เป็นภาพที่มีอยู่ที่คอมมอนส์แล้ว สามารถใช้ได้เลยครับ ไม่จำเป็นต้องมาอัปโหลดที่นี่อีกครับ -- Lerdsuwa 15:29, 10 ธันวาคม 2005 (UTC)

สถานีย่อย: ประเทศไทย

สวัสดีครับ ผมสร้าง สถานีย่อย:ประเทศไทย และสร้างอีกชื่อภาษาอังกฤษไว้ที่ Portal:Manga เผื่อเอาไปโพสต์บนเว็บจะได้ลิงก์มาง่ายๆ ลองเข้าไปดูครับ และผมได้ลองเขียนบางส่วนไว้ เอาโครงมาจากสถานีย่อยการ์ตูน ถ้าอย่างไรปรับแก้ได้เต็มที่ครับ --Manop | พูดคุย - 23:16, 11 ธันวาคม 2005 (UTC)

monobook.js

ลืมบอกไปว่า ผมสร้าง จาวาสคริปต์สำหรับช่วยเขียนมาหลายอัน เช่นแก้ตัวเลขในบทความเป็นเลขไทยทั้งหมด หรือเป็นเลขอารบิกทั้งหมด เผื่อคุณ Mda สนใจเอาไปใช้บ้าง

ไฟล์อยู่ที่ User:Manop/monobook.js เป็นพวกคำสั่งต่างๆ ถ้าต้องการนำไปใช้ก็สามารถใส่ได้ที่ชื่อของตัว ที่ User:Mda/monobook.js พอเสร็จแล้วก็เซฟ แล้วไปเข้าหน้าไหนก็ได้ แล้วด้านบนจะมีเมนู ใหม่เพิ่มมา เหมือนในภาพ ถ้ามันไม่ขึ้นลองกด Ctrl+Shift+R ดูนะครับ คำสั่งที่มีตอนนี้

  • ช่วย --> ติดป้าย "ช่วยดูหน่อย"
  • แจ้งลบ --> ติดป้าย "แจ้งลบ"
  • การ์ตูน --> สารานุกรมการ์ตูน (อันนี้คงไม่ได้ใช้)

แล้วมี สองอันใหม่เพิ่งทำเสร็จ แต่ไม่มีในรูป เป็นแปลงตัวเลข ไทย <--> อารบิก

--Manop | พูดคุย - 04:10, 12 ธันวาคม 2005 (UTC)

แม่แบบ วิกิประเทศไทย

สวัสดีครับ ผมทำเทมเพลทใหม่ {{วิกิประเทศไทย}} ขึ้นมาใหม่ เพราะว่า {{เว็บย่อ}} ไม่ได้ใช้กับบทความประเทศไทยอย่างเดียวนะครับ มันใช้กับ ฟุตบอลโลก 2006 , คณิตศาสตร์ ปรับแก้เพิ่มเติมได้นะครับ :) --Watcharakorn 14:25, 12 ธันวาคม 2005 (UTC)

สคริปต์

ผมถือวิสาสะ แก้สคริปต์ไปนะครับ คราวก่อนที่ผมเขียนไว้มันผิด แก้ไปหนึ่งบรรทัด ตรงคำสรุปที่ว่า "เปลี่ยนเลขอารบิกเป็นไทย" สลับกับ "เปลี่ยนเลขไทยเป็นอารบิก" --Manop | พูดคุย - 21:29, 14 ธันวาคม 2005 (UTC)

สวัสดีปีใหม่ 2549


ขอให้มีความสุขและสนุกกับการเขียนบทความในวิกิมากๆครับ--Chuansin 03:43, 1 มกราคม 2006 (UTC)

ดาว

ผม ผู้ใช้ Jittat ของมอบ ดาว นี้ให้กับ ผู้ใช้ Mda สำหรับบทความคุณภาพเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของไทยจำนวนมาก --- Jittat 14:26, 3 มกราคม 2006 (UTC)

ขอบคุณ

ขอบคุณสำหรับการแก้ไขหน้า รายชื่อประเทศ ดินแดน และ เขตการปกครอง มีประโยชน์ต่อผมมากเลย ที่ตอนนี้จะสร้างแม่แบบรายชื่อประเทศทั้งหมด ที่มีใช้ในหลายๆ หน้า เช่น RWB ฟุตบอลโลก 2006 ละตินอเมริกา และหน้าอื่นๆ ขอบคุณมากครับ --Manop | พูดคุย - 01:12, 10 มกราคม 2006 (UTC)

อุทยานแห่งชาติในประเทศไทย

เห็น Template:อุทยานแห่งชาติในประเทศไทย แล้วน่าสนใจมากครับ จะติดตามมาอ่านนะครับ ;)--Manop | พูดคุย - 06:03, 21 กุมภาพันธ์ 2006 (UTC)

ยศนำหน้าชื่อ

สวัสดีครับ กรณียศนำหน้าชื่อ พอดีมีแนวทางอยู่ใน หลักการตั้งชื่อบทความ อยู่ว่าไม่ต้องใส่ยศ (ซึ่งผู้ดูแลคนเก่า ๆ กำหนดไว้ตั้งแต่เมื่อไหร่ไม่รู้) ทีนี้ก็เลยไม่แน่ใจว่าตกลงจะเปลี่ยนหรืออย่างไร ลองถามความเห็นกันก่อนดีไหมครับ จะได้เข้าใจตรงกัน ไม่อย่างนั้นจะมีอีกหลายคนเลยที่มียศนำหน้าชื่อ --Pi@k 15:16, 25 กุมภาพันธ์ 2006 (UTC)

เลขไทย

จริงๆ ในวิกิไทย ก็ไม่มีนโยบายอะไรมากเกี่ยวกับการใช้เลขไทยนะครับ แต่มีนโยบายเก่าๆ ที่เขียนทิ้งไว้ว่า อยากให้ใช้เลขอารบิกหมด เวลาสร้างหน้าใหม่นะครับ จะได้ไม่สับสนกัน ผมว่าเดี๋ยวผมลากประเด็นไปคุยกันต่อใน วิกิพีเดีย:สภากาแฟ (การใช้ภาษา)#เลขไทย

คำที่ผิดบ่อย

สวัสดีครับ พอดีจะรันบอตวันสองวันนี้ ไม่ทราบว่าคุณ Mda เจอคำไหนที่เขียนผิดบ่อยแล้วต้องการแก้ไขไหมครับ จะได้แก้ได้ทีเดียว ตอนนี้ที่แก้ไปแล้ว ก็มี พวก กฎหมาย --> กฎหมาย, ประเทศเยอรมัน --> ประเทศเยอรมนี ส่วนที่จะทำอาทิตย์นี้ก็จะเป็น ปฏิกิริยา --> ปฏิกิริยา กับอื่นๆ ถ้ามีคำไหนต้องการแก้ สามารถเขียนได้ที่หน้า วิกิพีเดีย:บอต นะครับ ขอบคุณครับ--Manop | พูดคุย - 07:34, 1 มีนาคม 2006 (UTC)

...

ผมทำไปมี แต่โครงนิดๆ หน่อยๆ ครับเขียนเรื่องยาวๆไม่ค่อยเป็นชิ้นเป็นอันเท่าไร ตอนนี้วิกิพีเดียไทยใกล้ครบ 10,000 บทความแล้วนะครับ อย่าลืมเล็งเขียนบทความที่ 10,000 ด้วยนะครับ ตอนนี้มี 163,909 แล้ว --Manop | พูดคุย - 08:49, 12 มีนาคม 2006 (UTC)

Spec com

  • ถ้าดูอย่างพื้นฐานดูที่ Control Panel (Start --> Settings --> Control panel --> System
  • ถ้าดูอย่างละเอียดดูที่ : Start --> Program --> Accessories --> System Tools --> System Information

โทษทีครับตอบช้าไปหน่อย พอดีไปหาอะไรกินมา

กล่องข้อมูล อำเภอ

ปกติรูปอำเภอ จะขึ้นเองถ้าใส่ รหัสทางภูมิศาสตร์ครับ รูปทั้งหมดจะเรียงตามรหัส ถ้ามีคู่มือรหัสทางภูมิศาสตร์ก็ใส่ได้เลยครับ แต่ถ้าไม่มีลองหาดูได้จากในคอมมอนส์ครับ แม่อาย รู้สึกว่าจะเป็น 5010

ดูเพิ่มที่ commons:Category:Maps_of_Chiang_Mai --Manop | พูดคุย - 05:05, 15 มีนาคม 2006 (UTC)

สอบถามเรื่องภาษาญี่ปุ่น

พอดีเห็นในหน้า User:Mda เขียนไว้ว่าใช้ภาษาญี่ปุ่นได้นะครับ

ตอนนี้กำลังงงว่า เสียง u ในภาษาญี่ปุ่น (โรมะจิ) มันควรจะเขียนเป็นตัว สระอุ หรือสระอึ กันแน่ พอดีนั่งทำ Template:เขตการปกครองในญี่ปุ่น อันนี้ครับ อย่างไรฝากรบกวนดูหน่อยนะครับ--Manop | พูดคุย - 21:27, 15 มีนาคม 2006 (UTC)

ขอบคุณครับ ^_^

สถานีย่อย:ประเทศไทย

....จะทำให้กล่องของหนังสือมันใหญ่ ขึ้นจะทำอย่างไรดีครับ

กล่องตรงไหนหรือครับ ไม่ค่อยเข้าใจคำถามเท่าไรครับ ส่วนเรื่องภาษาญี่ปุ่น สนใจมาเขียน (กำลังหาแนวร่วม) เขียนวิธีเขียนคำทับศัพท์จากญี่ปุ่นเป็นไทยไหมครับ --Manop | พูดคุย - 16:37, 7 เมษายน 2006 (UTC)
โทษทีครับ ตอบช้าไปหน่อย พอดีเปิดใช้งานใน ไฟร์ฟอกซ์ไม่เห็นว่าตัวภาพมันเลยกล่องนะครับ เพิ่งรู้ว่า IE เป็น สงสัยต้องไปแก้ที่ตัวโค้ดมันนะครับ (เดี๋ยวถ้าหาได้เดี๋ยวจะลองแก้ดูครับ ขอเวลา งมหาก่อน) ส่วนเรื่องภาษาญี่ปุ่น ยังคิดไม่ค่อยออกครับว่าทำยังไงดี เดี๋ยวถ้าพี่มีเวลาแล้วเดี๋ยวมาวางโครงการกันได้ครับ --Manop | พูดคุย - 21:45, 11 เมษายน 2006 (UTC)

ลองสร้างมาดูครับ

ลองสร้างขึ้นมาดูครับ ไม่รู้ว่าจะเป็นไง ส่วนตัวผมก็รู้ภาษาญี่ปุ่นน้อยนิดมาก อยากไปอยู่ญี่ปุ่นซักพัก แต่เก็บตังค์ก่อน อย่างไรลองเข้าไปดูที่ หน้า คุยเรื่องวิกิพีเดีย:ภาษาญี่ปุ่น ครับ ขอบคุณครับ --Manop | พูดคุย - 01:56, 14 เมษายน 2006 (UTC)

      • ช่วยแก้ไขชื่อบทความ "พระไอยการตำแหน่งนาพลเรือน นายทหารหัวเมือง" เป็น "พระไอยการตำแหน่งนาพลเรือน นาทหาร หัวเมือง" ให้ด้วยครับ เพราะคำว่า นาพลเรือน นาทหาร หัวเมือง เป็นคำแยกกันหมายถึงศักดินาของคนสามกลุ่มคือ ขุนนางในกรุง ขุนนางฝ่ายทหาร และขุนนางหัวเมืองครับ ไม่ใช่ "นายทหารหัวเมือง" ครับ (พอดีผมแก้ไขชื่อบทความไม่เป็นครับไม่รู้จะแก้ตรงไหน)ต้นฉบับเก่าเขาเขียนติดกัน เข้าใจว่าคนโบราณมีปัญหาเรื่องเว้นวรรคครับ ~~

พระตำหนักดาราภิรมย์

สวัสดีครับ ผมเขียนเรื่องพระตำหนักดาราภิรมย์ แต่ไม่มีภาพเลย ยังไงรบกวนลองเข้าไปดูนะครับ เผื่อมีภาพและข้อมูลเพิ่ม --ธวัชชัย 17:21, 22 เมษายน 2006 (UTC)

Cat : หมวดหมู่ไม่สมบูรณ์

สวัสดีครับ แนะนำนิดหน่อย คืออย่างบทความ ถ้าใส่ {{โครง}} เข้าไปแล้วหมวดหมู่จะขึ้นมาอัตโนมัติครับ ไม่ต้องใส่เพิ่มครับผม

ส่วนตัวเลขอันดับเว็บเห็นแล้วเหมือนกัน ลุ้นให้ขึ้น ^_^ --Manop | พูดคุย - 04:58, 4 พฤษภาคม 2006 (UTC)

ช่วยเช็คไทลื้อด้วยครับ

"ชาวไทลื้อมีชีวิตที่คล้ายคลึงกับชาวไทลื้อ" พอดีผ่านมาครับ ผมแก้ไม่ได้เพราะไม่รู้ที่ถูกครับ

โครงการจัดหมวดหมู่ พอดีเจอเครื่องมือใหม่ สะดวกดีครับ

ลองดูเพิ่มได้ที่ คุยเรื่องวิกิพีเดีย:โครงการจัดหมวดหมู่#CategoryTree ครับ เผื่อสนใจ --Manop | พูดคุย - 20:11, 12 พฤษภาคม 2006 (UTC)

ตอนนี้เขียนวิธีใช้เพิ่มเข้าไปครับ แวะไปอ่านได้ ถ้ามีข้อสงสัยเพิ่ม คุยผ่านทางเมสเซนเจอร์ ได้ครับ --Manop | พูดคุย - 15:43, 15 พฤษภาคม 2006 (UTC)

แบนเนอร์งานเฉลิมฉลอง

ผมอัปเดตหน้า พูดคุย:งานฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี พุทธศักราช ๒๕๔๙ รบกวนดูและเพิ่มเติมครับ --Manop | พูดคุย - 17:23, 16 พฤษภาคม 2006 (UTC)

ขอบคุณคับ

คุณ Mda ใช้ภาษาญี่ปุ่นได้ระดับสูงเลยเหรอคับ เก่งจัง (จริงๆก็มีผู้ใช้คนอื่นด้วยละมั้ง แต่ว่าผมเพิ่งเห็นคุณ Mda คนแรกที่บอกว่าใช้ภาษาญี่ปุ่นได้ระดับสูง ผมเรียนมาหลายปีละ ยังไม่ค่อยไปไหนเลย แหะๆ) ยังไงก็ขอบคุณที่ช่วยทำ cat. ของราศีให้นะคับ ผมทำ cat. ไม่เป็นด้วย ขอบคุณที่กรุณาคับ

พระองค์โสมฯ และ ท่านผู้หญิงทัศนาวลัย ศรสงคราม

พอดีไปเจอกระทู้นี้ครับ [1] มีรูปภาพสวยๆของพระองค์โสมฯ ยังไงก็ฝากเขียนบทความด้วยนะครับ ที่สำคัญคือมีภาพหนึ่งเป็นภาพหมู่ของราชวงศ์ บรรยายภาพว่า "ท่านผู้หญิงทัศนาวลัย ศรสงคราม พระธิดาใน สมเด็จฯพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา ฯ กับ นายอร่าม รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ " [2] ความรู้ใหม่จริงๆนะนี่ รบกวนฝากไปเพิ่มข้อมูลด้วยครับ 2T - ('-' )( '-' )( '-') - 13:00, 22 พฤษภาคม 2006 (UTC)

เกี่ยวกับบทความ Mda

สวัสดีครับ ผมสังเกตว่าคุณ Mda ได้สร้างบทความ Mda เพื่อ redirect มาที่หน้าผู้ใช้:Mda โดยปกติแล้วเราจะไม่พยายามนำบทความที่เป็นหน้าบทความ มารวมกับบทความ (หรือหน้า) ผู้ใช้น่ะครับ นอกจากนี้ในอนาคต ไม่แน่ว่าอาจมีเรื่อง Mda ที่ต้องใช้หน้านั้นก็ได้ครับ ผมขออนุญาตลบบทความ Mda ออกไปนะครับ ขอบคุณครับ --- Jittat 00:43, 23 พฤษภาคม 2006 (UTC)

  • ขอโทษครับ ฮะๆๆๆ พอดีขี้เกียจพิมพ์คำว่า ผู้ใช้
;) --- Jittat 10:24, 23 พฤษภาคม 2006 (UTC)

กรอบถวายพระพร

ขอบคุณครับ ที่เห็นว่าความคิดของผมน่าดึงดูดให้คุณนำไปใช้ ยินดีครับ

ป.ล.ไม่ต้องใช้ศัพท์หรูขนาดนั้นก็ได้ครับ..รู้สึกแปลกๆ (ยิ้ม)

Zenith Zealotry

14:34, 2 มิถุนายน 2006 (UTC)

ย้อนกลับ

ผู้ใช้ท่านอื่นก็สามารถแก้เนื้อหาย้อนกลับได้ โดยคลิกที่ "ประวัติ" เปรียบเทียบดูการแก้ไข (ก) ระหว่างรุ่น เมื่อพบรุ่นเดิมก่อนถูกแก้ไข ก็ให้คลิก "แก้ไข" แล้ว "บันทึก" เนื้อหาเดิมก็จะถูกบันทึกเอาไว้.. ทดลองทำดูใน กระบะทราย ก่อนก็ได้ครับ (ป.ล. หน้าโรงเรียน ตอ ตอนนี้ล็อกไว้ แก้ไขได้สำหรับผู้ใช้ล็อกอิน ชั่วคราวครับ)-- ธวัชชัย 13:04, 10 มิถุนายน 2006 (UTC)

กำลังจะมาแนะนำวิธีย้อนกลับ พอดีคุณธวัชชัยบอกเรียบร้อยแล้ว :) --Manop | พูดคุย - 18:46, 10 มิถุนายน 2006 (UTC)

เสนอเป็นผู้ดูแล

คุณ Mda เป็นคนหนึ่งที่มีผลงานบทความดี ๆ เกี่ยวกับประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ผมเลยเสนอคุณ Mda เป็นผู้ดูแลครับ (ดูที่หน้า วิกิพีเดีย:เสนอชื่อเพื่อเป็นผู้ดูแล) ถ้าได้รับเลือก ต่อไปเวลาเจอปัญหาก่อกวนหรือสร้างบทความไร้สาระ ก็สามารถจัดการได้ทันที สะดวกขึ้นมากครับ -- Lerdsuwa 13:26, 17 มิถุนายน 2006 (UTC)

หม่อมราชวงศ์ - หม่อมหลวง

เห็นคุณ mda แก้ชื่อบทความของบุคคลที่ใช้คำนำหน้า หม่อมราชวงศ์-หม่อมหลวง แล้วจัดหมวดหมู่ไปเลย ขอปรึกษาว่า สำหรับท่านที่ได้เลื่อนเป็น ท่านผู้หญิง จะทำอย่างไรดีครับ เช่น พวงร้อย อภัยวงศ์ มณีรัตน์ บุนนาค เพราะท่านผู้หญิงที่เป็นนาง-นางสาว มาก่อนก็มี เพิ่ม[[หมวดหมู่:ท่านผู้หญิง]] จะมากไปมั้ย เดี๋ยวอีกหน่อย เพิ่ม [[หมวดหมู่:คุณหญิง]] อีก ยุ่งตายเลย - 2T - ('-' )( '-' )( '-') - 04:38, 22 มิถุนายน 2006 (UTC)

คำภาษาอังกฤษ

พอดีเพิ่งเห็นคำว่า recommends สะกดผิดนะครับ --Manop | พูดคุย - 11:03, 7 กรกฎาคม 2006 (UTC)

บทความ ลิขสิทธิ์

สวัสดีครับ พอดีมีคนแจ้งไว้เรื่องราวของ ฉัตร และ พระเศวตฉัตร ฝาก Mda ช่วยตรวจสอบด้วยครับ มีแจ้งคำอธิบายไว้ในหน้า พูดคุย:ฉัตร ผมลองดูคร่าวๆ เห็นว่ามีหลายส่วนคล้ายกัน แต่ก็ไม่ได้เหมือนกันซะทีเดียว เลยคาดว่าข้อมูลน่าจะมาจากแหล่งเดียวกัน เช่น

วิวัฒนาการของฉัตรในแต่ละประเทศก็ต่างกันออกไป เช่น ประเทศพม่าจะนำร่มที่ยึดมาได้ มาวางไว้โดยรอบแท่นที่นั่ง ขณะที่ไทยเราเลือกนำคันร่มมาซ้อนกันให้เป็นทรงสูงชะลูด ด้านล้านนาให้ความสำคัญกับร่มขาวมากถึงกับมีคำเรียกพระเจ้าแผ่นดินโดยลำลองว่า พระเจ้าร่มขาว เลยทีเดียว

กับ

การวางฉัตรในแต่ละประเทศนั้น ก็ต่างกันออกไป เช่น ประเทศพม่าจะนำร่มที่นำมาได้ มาวางไว้โดยรอบแท่นพระที่นั่ง ในขณะที่ไทยเราเลือกนำคันร่มมาซ้อนกันให้เป็นทรงสูงชะลูด เป็น ฉัตร ส่วนทางด้านล้านนาให้ความสำคัญกับร่มขาวมากถึงกับมีคำเรียกเจ้าผู้ปกครองว่า พระเจ้าร่มขาว เลยทีเดียว

ถ้ามีปัญหาอะไรฝากช่วยแก้ไข หรือว่าถ้าเป็นการเข้าใจผิด หรือแหล่งที่มาของเอกสารเป็นสาธารณสมบัติ (ไม่มีลิขสิทธิ์กล่าวไว้เหมือนที่มีการแจ้ง) สามารถย้อนการแก้ไข โดยกดที่ประวัติ และย้อนไปดูรุ่นเก่า และทำการเซฟทับครับ --Manop | พูดคุย - 19:13, 7 กรกฎาคม 2006 (UTC)

request

Hello. I have got one request for you. I need sentence "sugar in 350 languages" in Thai (I want to do a logo of my site). So, can you write me what`s called this sentence in Thai language? Thank you very much! Szoltys