คุยกับผู้ใช้:Buddhists

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ขอขอบคุณที่ทดลองแก้ไขบทความในวิกิพีเดีย แต่การแก้ไขของคุณได้ถูกย้อนกลับหรือลบไปแล้ว
สำหรับการทดลองเขียน กรุณาใช้หน้าทดลองเขียน


ดูรายละเอียดเกี่ยวกับการร่วมแก้ไขในวิกิพีเดียได้ที่ การเริ่มต้นวิกิพีเดีย นโยบายวิกิพีเดีย และอะไรที่ไม่ใช่วิกิพีเดีย
ถามเกี่ยวกับการใช้งานวิกิพีเดียได้ที่แผนกช่วยเหลือ และสำหรับคำถามอื่น ๆ สามารถถามได้ที่ปุจฉา-วิสัชนา

กรุณาอย่าสร้างบทความใหม่เพียงเพื่อถามคำถาม มีเนื้อหาสั้นไม่เกินประโยค โฆษณา หรือคัดลอกข้อมูลจากแหล่งอื่น
และกรุณาอย่านำใส่หรือนำออกซึ่งเนื้อหาในวิกิพีเดีย โดยไม่เป็นการช่วยเหลือหรือเกี่ยวข้องกับบทความ หรือเป็นเรื่องไร้สาระ

ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย[แก้]

สวัสดีครับคุณ Buddhists ผมขอถือโอกาสยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย สารานุกรมเสรี พร้อมทั้งแนะนำหน้าดังนี้ ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์ในการเริ่มต้นวิกิพีเดีย:

ในกรณีพูดคุยกับผู้อื่น อย่าลืมทำการลงชื่อในหน้าพูดคุย โดยการพิมพ์ --~~~~ ซึ่งจะใส่ชื่อผู้ใช้ของคุณและวันเวลาให้โดยอัตโนมัติ ข้อควรระวังคือจะไม่มีการลงชื่อในหน้าบทความนะครับ นอกจากนี้สามารถบอกเรื่องราวเกี่ยวกับตัวคุณให้ชาววิกิพีเดียคนอื่นทราบ ได้ที่หน้าผู้ใช้ของคุณครับ สุดท้ายขอให้กล้าแก้ไขบทความครับ

ถ้าหากไม่แน่ใจว่าควรจะทำอะไรก่อนดี ลองแวะไปดูได้ที่คุึณช่วยเราได้ หากมีคำถามอะไรสงสัยเกี่ยวกับการใช้งาน หรือเรื่องใดๆในวิกิพีเดีย ยินดีสอบถาม ปรึกษา เข้ามาพูดคุยกันได้นะครับ --Shā Azunaburu | คุยกันได้ 02:02, 2 กรกฎาคม 2007 (UTC)

พระธรรมโกษาจารย์ (เงื่อม อินทปัญโญ)[แก้]

สวัสดี และยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทยครับผม ผมได้แจ้งให้ทราบว่า เนื้อหาที่คุณได้พยายามเพิ่มไปแล้ว 3 ครั้งในบทความดังกล่าวนั้น ได้ถูกย้ายออกเนื่องจากว่าไม่เป็นสารานุกรม และรวมถึงไม่เกี่ยวข้องกับบทความดังกล่าวโดยตรง จึงขอความกรุณาช่วยหยุดใส่ข้อความที่เหมือนเป็นการเขียนแก้ต่าง หรือโฆษณาชวนเชื่อ โดยไม่ได้เขียนเป็นรูปแบบสารานุกรมครับผม คุณอาจสนใจดูลิงก์ที่ผู้ใช้ท่านอื่นได้แนะนำให้อ่านก่อนหน้านี้ครับผม ซึ่งครั้งต่อไปหากพยายามเพิ่มเนื้อหาดังกล่าวอาจถือว่าเป็นก่อกวน และถูกบล็อกได้ครับผม หากมีำคำถาม หรือข้อสงสัย อย่าลืมสอบถามได้ที่หน้าพูดคุย ของบทความนั้นๆ หรือหน้าคุยกับผู้ใช้ที่เกี่ยวข้องครับ ขอบคุณอีกครั้ง --Jutiphan | พูดคุย - 05:55, 5 กรกฎาคม 2007 (UTC)

เป็นคนเดิมก่อนหน้านี้มาสมัครใหม่หรือเปล่า ทำไมจึงต้องเจาะจงวิจารณ์บทความพระสงฆ์ที่เป็นที่รู้จักโดยเฉพาะ แถมเป็นพระรูปเดิมอีกด้วย ทำไมไม่วิจารณ์พระสงฆ์ทั่วไปบ้างละ มันเป็นหน้าที่ของคุณเหรอที่จะต้องมาวิจารณ์ความประพฤติของพระสงฆ์ให้ฆราวาสฟัง แบบนี้ไม่ใช่ชาวพุทธแล้ว บาปเต็มกะลาหัว ถ้าไม่มีคนศรัทธาในพระสงฆ์แล้วจะสืบทอดพุทธศาสนาได้อย่างไร เพราะพุทธศาสนาต้องประกอบด้วย พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ จึงจะเป็นพุทธศาสนา และเมื่อศรัทธาในพระสงฆ์รูปไหนๆ แล้วก็ไม่เห็นจะทำให้ใครเดือดร้อนแม้แต่น้อย (ซึ่งบทวิจารณ์ของคุณมันทำให้หลายคนที่นี่เดือดร้อน)

การอ้างอิงสามารถยกมาได้ แต่คุณต้องไม่เป็นคนวิจารณ์เอง ต้องเป็นคำวิจารณ์จากบุคคลที่สามพร้อมแหล่งที่มา ผมจะยกตัวอย่างการอ้างอิงการวิจารณ์ให้เอามั้ย เช่น พระ ก ได้กล่าวถึงพฤติกรรมของพระ ข ไว้ว่า "พระ ข ได้ปฏิบัติตนผิดจากหลักพระธรรมวินัย" ที่มา: เว็บไซต์พระพุทธศาสนาโลกหน้า 123 อย่างนี้เป็นต้น และถ้าบริสุทธิ์ใจกรุณาใช้ไอดีนี้ตลอดไปนะครับ อย่าสมัครใหม่ ถ้าคุณอยากวิจารณ์ อยากโน้มน้าวให้ผู้อื่นเลิกศรัทธาในพระรูปไหน กรุณาเชิญที่เว็บอื่นหรือไปสร้างเว็บไว้วิจารณ์ส่วนตัวเอง แล้วก็ไม่ต้องกลับมาเทศน์อีกนะ ผมลบทิ้งทันที

ปล. บทความเกี่ยวกับพระสงฆ์ที่คุณวิจารณ์ทั้งหมด ผมก็ไม่ได้นับถือรูปใดเป็นพิเศษ ผมต้องการรักษาความเป็นสารานุกรมเท่านั้น โปรดอย่าลืมว่า ที่นี่วิกิพีเดียภาษาไทย มีหลายเชื้อชาติศาสนา ไม่ใช่วิกิพุทธอย่างเดียว การที่จะให้ชาวต่างชาติที่ไม่ได้นับถือพุทธหลับตานึกถึงพระธรรมในพระไตรปิฎกน่ะ ทำไม่ได้หรอกครับ --Octahedron80 08:10, 5 กรกฎาคม 2007 (UTC)