คุยกับผู้ใช้:Billiska

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย

ยินดีต้อนรับคุณ Billiska สู่วิกิพีเดียภาษาไทย หน้าดังต่อไปนี้อาจเป็นประโยชน์ในการเริ่มต้นใช้งานวิกิพีเดียของคุณ:

อย่าลืมลงชื่อในหน้าพูดคุย โดยการพิมพ์ --~~~~ ซึ่งจะแทรกชื่อผู้ใช้ของคุณและวันเวลาให้อัตโนมัติ หากคุณต้องการคำอธิบาย ตรวจดูที่ วิกิพีเดีย:ถามคำถาม หรือถามคำถามของคุณในหน้านี้ และใส่ {{ช่วยหน่อย}} ไว้บรรทัดก่อนคำถาม

Hello Billiska! Welcome to Thai Wikipedia. If you are not a Thai speaker, you can ask a question in our Guestbook.

เริ่มใช้วิกิพร้อมกับคำถาม[แก้]

อยากจะแปลบทความ Extroversion and introversion[แก้]

ผมได้แปลบทความจากหน้า http://en.wikipedia.org/wiki/Introvert ไว้ส่วนนึงเพื่อเอาไปใช้เป็นการส่วนตัว เลยคิดว่าอยากจะแบ่งปันให้ wiki ไทยไปในตัว แต่ปัญหาก็คือ ผมไม่รู้ว่า introversion ในภาษาไทยจะใช้คำว่าอะไรดี หรือว่ามีบทความเรื่องนี้อยู่แล้วรึเปล่า

อีกอย่างนึง ถ้าผมเข้าใจถูกก็คือ ผมยังไม่มีสิทธิ์ที่จะสร้างหน้าใหม่เพราะยังไม่มีประวัติการ edit มากพอ เพราะฉะนั้น ขอความช่วยเหลือด้วยครับ Billiska (พูดคุย) 03:25, 20 พฤษภาคม 2556 (ICT)

  1. วิกิพีเดียภาษาไทยเปิดโอกาสให้ทุกคนแม้แต่ผู้ใช้ใหม่สร้างหน้าใหม่ได้ครับ ต่างจากวิกิพีเดียภาษาอังกฤษที่ผู้ใช้ใหม่ได้แค่แก้ แต่สร้างบทความไม่ได้
  2. ยังไม่มีบทความเรื่อง "Extraversion and introversion" ในวิกิพีเดียภาษาไทยครับ
  3. โดยปกติเราจะใช้ศัพท์ราชบัณฑิตฯ เป็นแนวทาง (http://rirs3.royin.go.th/coinages/webcoinage.php) หรือถ้ายังคิดไม่ตกจะใช้ภาษาอังกฤษไปก่อนก็ได้ครับ สำหรับคำว่า introversion นั้น ผมเปิดดูได้ศัพท์บัญญัติว่า การปลิ้นเข้า = =" เข้าใจว่าเป็นคนละเรื่องกัน ดังนั้นเพื่อให้ตรงความหมายจะใช้ introversion ไปก่อนก็ได้ครับ --Nullzero (พูดคุย) 03:37, 20 พฤษภาคม 2556 (ICT)

ขอบคุณครับ Billiska (พูดคุย) 04:49, 20 พฤษภาคม 2556 (ICT)

คำศัพท์วิชาการคอมพิวเตอร์ในภาษาไทย[แก้]

ตัวอย่างสถานการณ์: อยากจะเขียนลงหน้า wiki ในเรื่องค่อนข้างเฉพาะทาง แต่ไม่รู้ว่าศัพท์วิชาการภาษาไทยใช้ว่าอะไรบ้าง เลยไม่เขียน

มีใครสนใจจะมาทำหน้า wiki หรือ service อะไรสักอย่างที่เน้นแปลคำศัพท์วิชาการ อังกฤษ-ไทย มั้ยครับ หรือว่ามันมีอยู่บ้างแล้ว?

คือ dictionary มันก็ไม่พอรึเปล่า เพราะศัพท์วิชาการมันก็เกิดใหม่อยู่เรื่อยๆ

แนะนำด้วยครับ Billiska (พูดคุย) 03:25, 20 พฤษภาคม 2556 (ICT)

ดูเว็บที่ให้ไว้ข้างบน เป็นเว็บศัพท์บัญญัติของราชบัณฑิตฯ ครับ --Nullzero (พูดคุย) 03:39, 20 พฤษภาคม 2556 (ICT)