คุยกับผู้ใช้:Biglobster

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย[แก้]

สวัสดีครับคุณ Biglobster ผมขอถือโอกาสยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย สารานุกรมเสรี พร้อมทั้งแนะนำหน้าดังนี้ ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์ในการเริ่มต้นวิกิพีเดีย:

ในกรณีพูดคุยกับผู้อื่น อย่าลืมทำการลงชื่อในหน้าพูดคุย โดยการพิมพ์ --~~~~ ซึ่งจะใส่ชื่อผู้ใช้ของคุณและวันเวลาให้โดยอัตโนมัติ ข้อควรระวังคือจะไม่มีการลงชื่อในหน้าบทความนะครับ นอกจากนี้สามารถบอกเรื่องราวเกี่ยวกับตัวคุณให้ชาววิกิพีเดียคนอื่นทราบ ได้ที่หน้าผู้ใช้ของคุณครับ และถ้าต้องการติดต่อผู้ดูแลระบบหรือแจ้งเกี่ยวกับบทความสามารถทำได้ที่ แจ้งผู้ดูแลระบบ สุดท้ายขอให้กล้าแก้ไขบทความครับ ้ ถ้าหากไม่แน่ใจว่าควรจะทำอะไรก่อนดี ลองแวะไปดูได้ที่คุณช่วยเราได้ หากมีคำถามอะไรสงสัยเกี่ยวกับการใช้งาน หรือเรื่องใดๆในวิกิพีเดีย ยินดีสอบถาม ปรึกษา เข้ามาพูดคุยกันได้นะครับ --Horus | พูดคุย 21:24, 13 สิงหาคม 2552 (ICT)

ส่วนตัว[แก้]

ผมขอ disclaim ตัวเองไว้ก่อนว่าผมเป็นผู้ดูแล แต่สิ่งที่ผมกำลังจะกล่าวต่อไปนี้ (ยกเว้นใน epilogue) ไม่ได้อยู่ในฐานะเช่นนั้น ผมจะมองมุมดังกล่าวในฐานะว่าเป็นผู้ใช้ธรรมดา

ใจจริงแล้วผมเห็นการกระทำอันไม่เป็นอารยะของผู้ใช้ท่านดังกล่าวมาหลายโอกาส รวมถึงการใช้คำอธิบายอย่างย่อด้วยวาจาไม่พึงประสงค์ (มีผู้ใช้อีกท่านหนึ่งก็เป็นเช่นนี้ แต่รายนั้นคุยได้ง่ายกว่าในความรู้สึกผม เพราะเขาไม่พยายามจะสร้างความชอบธรรมให้ตนเองจนเกินไป) แต่หลังจากฟังคำอธิบายที่เขียนตอบผู้เจรจา ผมก็เข้าใจดีว่าลักษณะนิสัยเขาเป็นอย่างนั้น หากแต่ทว่าดูเหมือนว่าเขาจะหลงประเด็นและเห็นว่าอีกฝ่ายกำลังนำความเป็นผู้ดูแลระบบมาเกทับเหนือเขา ซึ่งในความเป็นจริง ผมเห็นว่าการที่ว่าผู้ดูแลระบบจะมี reputation เหนือกว่าผู้ใช้เป็นไปไม่ได้ ผู้ดูแลระบบถ้าทำผิดพลาดหรือทำอะไรที่เป็น questionable ก็ต้องถูกตั้งข้อสังเกตเหมือนกับเป็นผู้ใช้ปกติ (ตัวอย่างก็มีในกรณีที่ผู้ดูแลระบบเถียงกันเอง แต่เถียงกันในฐานะผู้ใช้มากกว่า) นอกจากนี้ การที่บอกว่าอารมณ์เดือดตลอดเวลา จะอ้างว่าเป็นปุถุชนก็ต้องมีโกรธเกลียดกันบ้างก็ไม่ใช่เหตุผลที่ฟังได้เท่าไร ถ้ากัดกันไม่ไว้หน้าทั้งเก่าใหม่ ป่านนี้คงไม่มีใครอยากจะเขียนแล้วละครับเพราะบรรยากาศมันไม่ดี ผมเองก็พูดตรง ๆ ว่าตั้งแต่ตัวเองไปยุ่งเรื่องนี้โดยการตัดพ้อ ผมเองก็รู้สึกว่าบรรยากาศในการร่วมกันเขียนมันไม่ได้ดีเหมือนเดิม และอยากจะ retire ตัวเองไปพักร้อนที่โครงการอื่นบ้างแล้ว

แต่ถึงอย่างไรก็ดี แม้ผู้ใช้คนดังกล่าวจะไม่เห็นผมเป็นคู่กรณีพิพาท แต่เนื่องจากผมมีทัศนคติในแง่ลบกับบุคคลดังกล่าว และบุคคลดังกล่าวก็น่าจะมีทัศนคติทำนองเดียวกันกับผม ผมจึงจะไม่พิจารณาประเด็นตรงนี้เหมือนที่ผมเคยแวะเข้าไปจัดการหน้าผู้ดูแลให้ และจะปล่อยให้ผู้ดูแลคนอื่นหรือผู้เจรจาที่ไม่มีส่วนได้เสียจริง ๆ จัดการในกรณีดังกล่าวครับ --∫G′(∞)dx 01:48, 20 เมษายน 2557 (ICT)

  • รับทราบและขอบคุณครับ เห็นด้วยเรื่องบรรยากาศเป็นเรื่องสำคัญ สิ่งที่เขาพูดก็ถูกว่าคนเราก็มีโกรธเกลียด และยึดตัวเองเป็นที่ตั้งทั้งนั้น ซึ่งเป็นเรื่องดีในสังคมโดยเฉพาะสังคมประชาธิปไตย แต่เขาคงลืมไปว่าถ้าทุกคนเอาความคิดนั้นมาใช้ในทางปฏิบัติจริงโดยไม่สนใจกรอบระเบียบของสังคม สังคมนั้นๆ ย่อมอยู่ไม่ได้ ในเมื่อเขาก็รับทราบดีว่าทุกคนมีความเห็นของตัวเอง ก็น่าจะมาพูดคุยหาทางออกในกรณีที่มีการขัดแย้ง และยอมรับว่าความเห็นของตัวเองบางครั้งอาจจะไม่ใช่ที่ยอมรับของคนอื่นๆ และอาจจะผิดไปจากนโยบายของวิกิพีเดียก็ได้ ถ้ายังพยายามแก้ไขบทความโดยยึดเอาตัวเองเป็นที่ตั้งแต่อย่างเดียวโดยไม่สนใจแม้แต่จะเข้าสู่การเจรจาแบบนี้ก็คงลำบากครับ

ในเรื่องว่าผู้ดูแลระบบมีอำนาจหน้าที่ที่จะเข้าไปจัดการข้อพิพาทในการแก้ไขที่เห็นได้ชัดเจนว่าการแก้ไขของฝ่ายหนึ่งไม่เป็นไปตามนโยบายของวิกิพีเดียโดยตรงหรือไม่นั้นผมก็ไม่แน่ใจเพราะก็ยังไม่ได้อ่านแนวปฏิบัติของผู้ดูแลครับ แต่ผมมองแบบง่ายๆ ว่า ถ้าเกิด edit war ผู้ดูแลระบบก็น่าจะเข้ามาห้าม และบังคับให้พูดคุยกันได้ ไม่ว่าจะปล่อยให้สถานะของบทความเป็นย้อนกลับหรือไม่ย้อนกลับก็ตาม

แต่ผมขอแย้งนิดหนึ่งด้วยความเคารพการตัดสินใจว่า ผู้ดูแลระบบไม่ใช่ศาล ผมคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีทัศนคติในแง่ลบกับผู้ที่เจตนาไม่ปฏิบัติตามนโยบายของวิกิพีเดีย เพราะมันขัดกับสิ่งที่ผู้ดูแลต้องยึดถือปฏิบัติมากกว่าผู้อื่นและเป็นผู้บังคับใช้ แต่ในเมื่อตัดสินใจจะไม่ร่วมพิจารณาก็เคารพการตัดสินใจครับ --Biglobster (พูดคุย) 08:25, 20 เมษายน 2557 (ICT)