คุณทองแดง ดิ อินสไปเรชั่นส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
คุณทองแดง ดิ อินสไปเรชั่นส์
อำนวยการสร้างวินิจ เลิศรัตนชัย
นักแสดงนำจิรายุ ตั้งศรีสุข
ชนาธิป สรงกระสินธ์
ศรัณย์รัชต์ วิสุทธิธาดา
เกตุเสพย์สวัสดิ์ ปาลกะวงศ์
พัชรศรี เบญจมาศ
เพ็ญพิสุทธิ์ เลิศรัตนชัย
สันติสุข พรหมศิริ
เกียรติศักดิ์ อุดมนาค
ณฐมน ภูวะปัจฉิม
ชนัญญา เลิศวัฒนามงคล
ธัญวิชญ์ วุฒิทวีวัฒน์
เคน ลิมกานน
จุไลภรณ์ อินทรลาวัณย์
วิภาดา จตุยศพร
ผู้จัดจำหน่ายบริษัท เฟรชแอร์ เฟสติวัล จำกัด
สหมงคลฟิล์ม
วันฉาย3 ธันวาคม พ.ศ. 2558
ความยาว101 นาที
ประเทศไทย
ภาษาไทย
ทุนสร้าง150 ล้านบาท
ทำเงิน16.19 ล้านบาท[1]
ข้อมูลจากสยามโซน

คุณทองแดง ดิ อินสไปเรชั่นส์ เป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นของประเทศไทยในปี พ.ศ. 2558 โดยธนาคารกสิกรไทยเป็นผู้สนับสนุนหลักในการสร้าง พากย์เสียงโดย จิรายุ ตั้งศรีสุข, ชนาธิป สรงกระสินธ์, ศรัณย์รัชต์ วิสุทธิธาดา, เกตุเสพย์สวัสดิ์ ปาลกะวงศ์, พัชรศรี เบญจมาศ, เพ็ญพิสุทธิ์ เลิศรัตนชัย, สันติสุข พรหมศิริ, เกียรติศักดิ์ อุดมนาค, ณฐมน ภูวะปัจฉิม, ชนัญญา เลิศวัฒนามงคล ไข่มุก ชนัญญา, ธัญวิชญ์ วุฒิทวีวัฒน์, เคน ลิมกานน, จุไลภรณ์ อินทรลาวัณย์ และ วิภาดา จตุยศพร[2][3]

ภาพยนตร์ได้รับแรงบันดาลใจจากเรื่องราวของ "คุณทองแดง" สุนัขทรงเลี้ยงในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช โดยแอนิเมชั่นเล่าถึงความกตัญญู ความกล้าหาญ และข้อคิด ประกอบไปด้วยแอนิเมชั่นทั้งหมด 3 เรื่อง เรื่องที่ 1 หมาวัด ถ่ายทอดเรื่องราวความกตัญญูของจร เรื่องที่ 2 ทองหล่อถ่ายทอดเรื่องราวลูกสุนัขที่มีภารกิจเป็นองครักษ์ปกป้องเด็กสาวตาบอดผู้เป็นเจ้านาย และเรื่องที่ 3 คอปเปอร์เพื่อนรักที่เป็นเรื่องโลกแห่งอนาคตของโลหะและโรบอท[4]

เนื้อเรื่อง[แก้]

ตอนที่ 1 หมาวัด[แก้]

เป็นเรื่องราวความกตัญญูของ "จร" สุนัขถูกทิ้งข้างถนนที่ถูกชุบเลี้ยงจากความเมตตาของหลวงพ่อรูปหนึ่ง ซึ่งถึงแม้จรจะเป็นเพียงหมาวัดธรรมดา แต่หัวใจที่หาญกล้าที่มีต่อสิ่งที่หลวงพ่อ ทำให้จรตัดสินใจที่จะปกป้องหลวงพ่อและทรัพย์สินของวัดด้วยชีวิต

ตอนที่ 2 ทองหล่อ[แก้]

เป็นเรื่องราวของ "ทองหล่อ" ลูกสุนัขบ้านสวนธรรมดาๆ ที่มีหัวใจไม่ธรรมดาจากการเลือกยึดเอา "คุณทองแดง" สุนัขทรงเลี้ยงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นต้นแบบความกล้าหาญ เพื่อดูแลสาวน้อยพิการทางสายตา

ตอนที่ 3 คอปเปอร์เพื่อนรัก[แก้]

เป็นเรื่องราวในโลกอนาคตของ "คอปเปอร์" สุนัขหุ่นยนต์ที่ถูกชุบชีวิตขึ้นมาจากเศษเหล็กโดย สนิมสาวน้อยหุ่นยนต์ช่างคิดแต่ไร้เพื่อน ที่การประกอบเศษเหล็กขึ้นมาครั้งนี้จะทำให้เธอได้เพื่อนใหม่และเปลี่ยนโลกแสนน่าเบื่อใบเดิมให้มีแต่เสียงหัวเราะขึ้นมา

พากย์เสียง[แก้]

ตอน หมาวัด[แก้]

ตอน ทองหล่อ[แก้]

ตอน คอปเปอร์เพื่อนรัก[แก้]

เพลงประกอบภาพยนตร์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]