คอมมานโด (สหราชอาณาจักร)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
คอมมานโด
Stone statue of three Second World War Commandos in the Scottish Highlands
ประจำการ1940–1946
ขึ้นต่อ สหราชอาณาจักร
รูปแบบคอมมานโด
บทบาทหน่วยโจมตีชายฝั่ง
ทหารราบจู่โจม
หน่วยปฏิบัติการพิเศษ
ปฏิบัติการสำคัญสงครามโลกครั้งที่สอง
ผู้บังคับบัญชา
ผบ. สำคัญRobert Laycock
John Durnford-Slater
Lord Lovat
Ronnie Tod
เครื่องหมายสังกัด
Combined
Operations
Tactical
recognition
flash
Insignia of Combined Operations units it is a combination of a red Thompson submachine gun, RAF wings and an anchor on a black backing

คอมมานโด (อังกฤษ: Commando) ยังเป็นที่รู้จักกันว่า คอมมานโดบริติช (อังกฤษ: British Commando) ถูกก่อตั้งขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองในเดือนมิถุนายน ค.ศ. 1940 ตามคำเรียกร้องจากนายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร วินสตัน เชอร์ชิล สำหรับกองกำลังที่สามารถดำเนินการจู่โจมปะทะกับเยอรมันในดินแดนยุโรปที่ถูกยึดครอง เริ่มต้นจากภายในกองทัพอังกฤษจากทหารที่อาสาสมัครจากกองพันปฏิบัติการพิเศษ ตำแหน่งยศของหน่วยคอมมานโดในช่วงท้ายน่าจะเต็มไปด้วยสมาชิกของทุกสาขาของกองทัพสหราชอาณาจักรและจำนวนของอาสาสมัครต่างชาติจากประเทศที่ถูกเยอรมันยึดครอง โดยช่วงท้ายสงคราม จำนวน 25,000 คน ได้ผ่านหลักสูตรคอมมานโดที่แอคนาคารี่ (Achnacarry) นี่คือทั้งหมดรวมทั้งที่ไม่ได้มีเพียงแค่อาสาสมัครบริติช แต่มีอาสาสมัครจากเบลเยียม ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ โปแลนด์ และหน่วยจู่โจมกองทัพบกสหรัฐ เรนเจอร์ ซึ่งทำตามรูปแบบอย่างคอมมานโด

ในช่วงเวลาสงคราม ความแข็งแกร่งของทั้งหมด 30 หน่วยและกองพันจู่โจมทั้งสี่ คอมมานโดได้ทำหน้าที่ในทุกภูมิภาคของสงครามจากวงกลมอาร์กติกไปยังยุโรปและจากทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและตะวันออกกลางไปยังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปฏิบัติการของพวกเขาแบ่งออกเป็นประเภทตั้งแต่กลุ่มขนาดเล็กที่ทำการลงจอดจากทางทะเลหรือร่มชูชีพ ไปจนถึงกองพันทหารจู่โจมที่เป็นหัวหอกของการรุกรานของฝ่ายสัมพันธมิตรในทวีปยุโรปและทวีปเอเชีย

ภายหลังสงคราม หน่วยคอมมาโดส่วนมากได้ถูกยุบลง เหลือเพียงแต่กองพันทหารคอมมาโดทั้งสามแห่งราชนาวิกโยธิน ในช่วงสมัยใหม่ ราชนาวิกโยธินคอมมานโด กรมพลร่ม หน่วยปฏิบัติการพิเศษทางอากาศ (SAS) และหน่วยปฏิบัติการพิเศษทางเรือ (SBS) ซึ่งพวกเขาได้เจริญรอยตามหน่วยคอมมานโด มรดกคอมมานโดในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองได้แพร่ขยายไปยังยุโรปแผ่นดินใหญ่และสหรัฐอเมริกา คอมมานโดนาวีของฝรั่งเศส เหล่ากำลังคอมมานโดของเนเธอร์แลนด์ กองพลน้อยพลร่มของเบลเยียม กองพลน้อยพลร่มที่ 1 ของกรีซ และหน่วยทหารจู่โจมกองทัพบกสหรัฐ ที่ได้รับอิทธิพลโดยคอมมานโดในช่วงสงคราม