หน่วยจู่โจมกองทัพบกสหรัฐ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หน่วยจู่โจมกองทัพบกสหรัฐ
United States Army Rangers
ประจำการ1942–ปัจจุบัน
ประเทศ สหรัฐอเมริกา
ขึ้นต่อสหรัฐอเมริกา
เหล่า กองทัพบกสหรัฐ
รูปแบบทหารราบเบา
บทบาทปฏิบัติการพิเศษ
กำลังรบกำลังพลที่ได้รับอนุญาต 3,623 นาย:[1]
  • กำลังพลฝ่ายทหาร 3,566 คน
  • กำลังพลฝ่ายพลเรือน 57 คน
กองบัญชาการFort Benning, Georgia
Fort Lewis, Washington
Hunter Army Airfield, Georgia
คำขวัญSua Sponte (Of Their Own Accord): (75th Ranger Regiment)
Rangers Lead the Way: (Army Ranger-qualified soldiers)
ปฏิบัติการสำคัญAmerican Revolutionary War
War of 1812
Black Hawk War
Civil War
World War I
World War II
Korean War
Vietnam War
Operation Eagle Claw
Grenada
Panama
Gulf War
Operation Gothic Serpent
Kosovo War
Iraq War
War in Afghanistan

หน่วยจู่โจมกองทัพบกสหรัฐ (อังกฤษ: United States Army Rangers) หรือทับศัพท์ว่า เรนเจอร์ เป็นรูปขบวนทหารวางกำลังเร็วหัวกะทิของกองทัพบกสหรัฐ ซึ่งรับราชการในหน่วยจู่โจมกองทัพบกสหรัฐที่กำหนดหรือผู้สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนหน่วยจู่โจมกองทัพบกสหรัฐ คำว่า "เรนเจอร์" ใช้อย่างไม่เป็นทางการในบริบททางทหารตั้งแต่ต้นคริสต์ศตวรรษที่ 17 กองร้อยทหารกองแรกที่เข้าประจำการเป็นหน่วยจู่โจมได้แก่ทหารอังกฤษที่สู้รบในสงครามพระเจ้าฟิลิป (ปี 1676) และนับแต่นั้น คำนี้ได้มาใช้อย่างเป็นทางการทั่วไปในสงครามฝรั่งเศสและอินเดียน มีกองร้อยทหารอเมริกาที่เรียกหน่วยจู่โจมอย่างเป็นทางการนับแต่การปฏิวัติอเมริกา

กรมทหารจู่โจมที่ 75 (75th Ranger Regiment) เป็นรูปขบวนรบทหารราบเบาส่งทางอากาศหัวกะทิในกองบัญชาการปฏิบัติการพิเศษกองทัพบกสหรัฐ (United States Army Special Operations Command) มีการวางกำลังทหารหกกองพันแห่งหน่วยจู่โจมสมัยใหม่ในสงครามในประเทศเกาหลี เวียดนาม อัฟกานิสถานและอิรัก และเห็นการปฏิบัติในความขัดแย้งหลายครั้ง เช่น ในประเทศปานามาและเกรนาดา กรมทหารจู่โจมมีรากเหง้ามาจากสามในหกกองพันที่ตั้งขึ้นในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง และหน่วยผสมที่ 5307 (ชั่วคราว) ที่เรียก "นักปล้นสะดมของเมอร์ริล" (Merrill's Marauders) แล้วเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นกองพันทหารราบที่ 475 และกองพันทหารราบที่ 75 ตามลำดับ

กองพลน้อยฝึกหน่วยจู่โจม (Ranger Training Brigade) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในป้อมเบนนิง เป็นองค์การภายใต้กองบัญชาการฝึกและหลักนิยมของกองทัพบกสหรัฐ และแยกจากกรมทหารจู่โจมที่ 75 หน่วยจู่โจมรับราชการในหลายรูปนับแต่สงครามโลกครั้งที่สอง กองพลน้อยฝึกหน่วยจู่โจมบริหารโรงเรียนทหารจู่โจม ซึ่งทหารต้องสำเร็จการศึกษาอย่างน่าพอใจจากโรงเรียนดังกล่าวก่อนที่จะมีคุณสมบัติหน่วยจู่โจมและสามารถใส่เครื่องหมายจู่โจม

อ้างอิง[แก้]