ความสัมพันธ์เซนต์คิตส์และเนวิส–ตรินิแดดและโตเบโก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ความสัมพันธ์เซนต์คิตส์และเนวิส–ตรินิแดดและโตเบโก
Map indicating location of Saint Kitts and Nevis and Trinidad and Tobago

เซนต์คิตส์และเนวิส

ตรินิแดดและโตเบโก

ความสัมพันธ์เซนต์คิตส์และเนวิส–ตรินิแดดและโตเบโก อ้างถึงความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างประเทศเซนต์คิตส์และเนวิสและประเทศตรินิแดดและโตเบโก โดยที่บาสแตร์มีสถานกงสุลตรินิแดด รวมถึงทั้งสองประเทศเป็นส่วนหนึ่งขององค์การนานารัฐอเมริกา, ประชาคมแคริบเบียน และเครือจักรภพแห่งประชาชาติ

ประวัติ[แก้]

ทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกันเนื่องจากเคยเป็นอาณานิคมของจักรวรรดิบริติชซึ่งมีประชากรใกล้เคียงกันและอยู่ในแคริบเบียน ตลอดจนนายกรัฐมนตรี ทิโมธี แฮร์ริส ให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนทางการเงินแก่ตรินิแดดและโตเบโกในช่วงฤดูฝนที่รุนแรง[1] รวมถึงเซนต์คิตส์และเนวิสได้ส่งคณะผู้แทนเข้าร่วมการประชุมหารืออย่างเป็นกันเองที่ตรินิแดดเกี่ยวกับ "การสร้างความยืดหยุ่นในแคริบเบียน" เมื่อ ค.ศ. 2017 โดยท่ามกลางสิ่งที่กล่าวถึงคือการจัดการกับภัยพิบัติทางธรรมชาติ และการสร้างห่วงโซ่อุปทานอาหารที่ยั่งยืน[2]

การค้า[แก้]

ประเทศเซนต์คิตส์และเนวิสออกสินค้ามูลค่า 2.17 ล้านดอลลาร์ไปยังตรินิแดดใน ค.ศ. 2017 ทำให้ตรินิแดดเป็นหนึ่งในคู่ค้าส่งออกรายใหญ่ที่สุด ส่วนตรินิแดดส่งออกสินค้ามูลค่า 13.1 ล้านดอลลาร์ไปยังเซนต์คิตส์ใน ค.ศ. 2017[3]

หมายเหตุและอ้างอิง[แก้]

  1. "PM Harris Trinidad and Tobago Catastrophe Help". thestkittsnevisobserver. 23 October 2018. สืบค้นเมื่อ 19 January 2020.
  2. "Byron Nisbett attends Trinidad and Tobago retreat on 'Building Caribbean resilience'". stkittsandnevisobserver. 23 November 2017. สืบค้นเมื่อ 19 January 2020.
  3. "What Does Trinidad and Tobago export to St. Kitts and Nevis(2017)". oec.world. สืบค้นเมื่อ 19 January 2020.