คลองจระเข้ (จังหวัดสมุทรปราการ)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

คลองจระเข้ หรือ คลองจระเข้ใหญ่ เป็นคลองธรรมชาติ เริ่มต้นจากคลองประเวศบุรีรมย์และคลองลำปลาทิวที่สี่แยกหัวตะเข้ในเขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร[1] เรียกส่วนนั้นว่า คลองหัวตะเข้ ไปบรรจบคลองสำโรงในอำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ มีความยาวประมาณ 32 กิโลเมตร มีความจุคลองประมาณ 1.60 ล้านลูกบาศก์เมตร[2] เป็นคลองที่มีน้ำไหลตลอดทั้งปี

สาเหตุที่เรียกว่าคลองจระเข้เพราะในอดีตท้องที่นี้เป็นพื้นที่น้ำทะเลท่วมถึงมาก่อน เป็นที่อยู่อาศัยของจระเข้น้ำเค็มจำนวนมาก ทำให้ขุดพบโครงกระดูกและส่วนหัวอยู่เป็นประจำ จึงเรียกคลองที่มีจระเข้ชุกชุมนี้ว่า "คลองจระเข้" ภายหลังได้เป็นชื่อของตำบลคือ ตำบลจรเข้ ต่อมาแยกเป็นตำบลศีรษะจรเข้น้อยและตำบลศีรษะจรเข้ใหญ่[3]

สถานที่ตั้งอยู่ริมคลองจระเข้ ได้แก่ วัดหัวคู้เป็นวัดเก่าแก่ตั้งอยู่บริเวณปากคลองจระเข้[4] บริเวณนั้นมีความกว้างคลอง 40 เมตร[5] บริเวณวัดมีตลาดชุมชนวัดหัวคู้[6] วัดศรีวารีน้อยซึ่งมีตลาดน้ำชุมชนวัดศรีวารีน้อย ซึ่งเปิดทำการในวันเสาร์และอาทิตย์[7] และวัดจรเข้ใหญ่ที่ตั้งอยู่บริเวณคุ้งน้ำ เล่าลือกันว่ามีถ้ำใต้น้ำซึ่งร่ำลือกันว่าชุมไปด้วยจระเข้นับร้อยนับพันตัว ต่อมาภายหลังชาวบ้านในละแวกนั้นได้ขุดพบกะโหลกศีรษะของมนุษย์ในถ้ำใต้น้ำ จึงได้สร้างวัดนี้ขึ้นไว้เหนือคุ้งน้ำนั้นเพื่อข่มความดุร้ายของจรเข้และให้เดรัจฉานยำเกรงต่ออำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์[8]

อ้างอิง[แก้]

  1. "ย้อนวันวาน ชมตลาดโบราณ "ชุมชนเก่าหัวตะเข้" สัมผัสบรรยากาศสุดคลาสสิก ย่านลาดกระบัง". ผู้จัดการออนไลน์.
  2. "รายงานแผนแม่บทการพัฒนาลุ่มน้ำระดับจังหวัดสมุทรปราการ" (PDF). สำนักบริหารโครงการกรมชลประธาน. pp. 2–2. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2022-07-20. สืบค้นเมื่อ 2022-06-01.
  3. "ประวัติอำเภอบางเสาธง". สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบางเสาธง. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-04-04. สืบค้นเมื่อ 2022-06-01.
  4. "วัดหัวคู้ สมุทรปราการ".
  5. "การบริการอาหารและเครื่องดื่มสำหรับนักท่องเที่ยวของเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงนิเวศทางน้ำในพื้นที่ตำบลศีรษะจรเข้น้อย". วารสารศิลปศาสตร์ปริทัศน์.
  6. "อบต.ศีรษะจระเข้น้อยเตรียมเปิด "ตลาดชุมชนวัดหัวคู้" หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ..สร้างรายได้ลงสู่ชุมชน". thaitimeonline.
  7. "ตลาดน้ำชุมชนวัดศรีวารีน้อย". กระทรวงวัฒนธรรม.
  8. "ตำนานเรื่องเล่าขาน". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-06-01. สืบค้นเมื่อ 2022-06-01.