คลองกะแดะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
คลองกะแดะ

คลองกะแดะ[1] หรือ คลองกะแดะแจะ เป็นคลองสายหนึ่งในจังหวัดนครศรีธรรมราชและจังหวัดสุราษฎร์ธานี ต้นน้ำเกิดจากเขาไม่มีชื่อในเขตตำบลเขาน้อย อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช ไหลเป็นเส้นแบ่งเขตระหว่างอำเภอสิชลและอำเภอนบพิตำ จังหวัดนครศรีธรรมราช กับอำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี เข้าเขตอำเภอกาญจนดิษฐ์ ไปลงอ่าวไทยที่บ้านปากกะแดะ ระหว่างเขตหมู่ที่ 6 ตำบลพลายวาส กับหมู่ที่ 7 ตำบลกะแดะ คลองมีความยาวประมาณ 77 กิโลเมตร[1] ไหลผ่านชุมชน 10 หมู่บ้านในอำเภอกาญจนดิษฐ์ มีเขื่อนกั้นลำคลอง 5 เขื่อน เป็นเขื่อนใหญ่ 1 เขื่อน เขื่อนกักน้ำ 3 เขื่อน และเขื่อนน้ำล้นอีก 1 เขื่อน[2] คลองมีชื่อเรียกเป็นตอน ๆ ตั้งแต่ต้นน้ำว่า คลองอม คลองหวาด และคลองกะแดะ โดยคำว่า "กะแดะ" มาจากชื่อพรรณไม้ชนิดหนึ่ง[3]

บริเวณปากคลองกะแดะเป็นชุมชนเกษตรกรรม ชุมชนริมน้ำ และชุมชนตลาด ประชาชนตั้งบ้านเรือนหนาแน่นตามริมฝั่งคลอง เป็นเรือนแถวไม้ในตลาดและชุมชนประมง ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพค้าขายและทำประมง ในอดีตเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2310 พื้นที่บริเวณนี้เคยเป็นเมืองท่าเรือที่สำคัญ เรือใหญ่จากจีนเข้ามาติดต่อค้าขาย คนในสมัยนั้นเรียกว่า "บ้านท่าทองใหม่"[4]

พื้นที่ปากคลองได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมที่พัดประจำเป็นฤดู 2 ชนิด คือลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือและลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ทำให้ได้รับไอน้ำและความชุ่มชื้นมาก อุณหภูมิจึงไม่สูงและอากาศไม่ร้อนจัดในฤดูร้อน ป่าชายเลนตรงปากคลองเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศชายฝั่งและขยายพันธุ์สัตว์น้ำ เป็นสถานที่เพาะเลี้ยงหอยนางรมตามธรรมชาติ[5]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 สำนักงานราชบัณฑิตยสภา. อักขรานุกรมภูมิศาสตร์ไทย เล่ม ๒ (อักษร ก-ธ) ฉบับราชบัณฑิตยสภา. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ : สำนักงานราชบัณฑิตยสภา.
  2. "วิถีคนวิถีคลอง ที่สุราษฎร์ธานี".
  3. "สุราษฎร์ธานี มาจากไหน?". ศิลปวัฒนธรรม.
  4. "ปากกะแดะ". แหล่งศิลปกรรมอันควรอนุรักษ์ - สิ่งแวดล้อมศิลปกรรม.
  5. "ปากน้ำกะแดะ – เส้นทางศึกษาธรรมชาติเชิงระบบนิเวศน์ (Walk way)". กองการท่องเที่ยวและกีฬา องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี.