การ์เดียนฮีโรส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
การ์เดียนฮีโรส์
ปกเวอร์ชันเซกา แซตเทิร์น ของทวีปอเมริกาเหนือ
ผู้พัฒนาเทรเชอร์
ผู้จัดจำหน่ายเซกา
ออกแบบเทสึฮิโกะ คิกูจิ
มาซากิ อูเคียว
แต่งเพลงคาสึฮิโกะ ซูซูกิ
โนริโอะ ฮันซาวะ
เครื่องเล่นเซกา แซตเทิร์น, เอกซ์บอกซ์ 360
วางจำหน่ายเซกา แซตเทิร์น
เอกซ์บอกซ์ไลฟ์อาร์เคด
แนวบีตเอ็มอัป, สับและเฉือน, แอ็กชันเล่นตามบทบาท
รูปแบบผู้เล่นเดี่ยว, หลายผู้เล่น

การ์เดียนฮีโรส์ (อังกฤษ: Guardian Heroes)[a] เป็นวิดีโอเกมบีตเอ็มอัปเลื่อนด้านข้าง 2 มิติ ในรูปแบบไฟนอลไฟต์ หรือโกลเดนแอกซ์ แต่มีองค์ประกอบวิดีโอเกมเล่นตามบทบาท โดยทีมพัฒนาได้กล่าวถึงเกมนี้ว่าเป็น "เกมต่อสู้เล่นตามบทบาท"[3] ซึ่งการ์เดียนฮีโรส์ได้รับการพัฒนาโดยบริษัทเทรเซอร์ และเปิดตัวใน ค.ศ. 1996 สำหรับเครื่องเล่นวิดีโอเกมเซกา แซตเทิร์น ส่วนภาคต่อได้รับการเปิดตัวใน ค.ศ. 2004 สำหรับเกมบอยอัดวานซ์ในชื่ออัดวานซ์การ์เดียนฮีโรส์

เกมดังกล่าวอนุญาตให้ผู้เล่นเปลี่ยนเนื้อเรื่องผ่านการกระทำของพวกเขา เช่น การเลือกระหว่างเส้นทางที่แตกแขนง ซึ่งนำไปสู่ตอนจบหลายแบบ และการสังหารพลเรือนและศัตรู นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในมาตรวัดกรรม[4][5] เกมนี้มีดนตรีประกอบโดยนาโซะ² ซูซูกิ และโนริโอะ ฮันซาวะ ส่วนฮิเดกิ มัตสึตาเกะ อดีตสมาชิกวงดนตรีอิเล็กทรอนิกส์อย่างเยลโลแมจิกออร์เคสตรา ได้รับเครดิตในฐานะผู้เล่นเครื่องสังเคราะห์เสียงสำหรับโน้ตเพลง โดยถือว่าเป็นคัลต์คลาสสิกของเกมประเภทบีตเอ็มอัป[6]

รูปแบบการเล่น[แก้]

นอกจากโหมดเนื้อเรื่องแล้ว เกมยังมีโหมดการปะทะที่ผู้เล่นสูงสุดหกคนสามารถแข่งโดยใช้ตัวละครหลักตัวใดก็ได้ (รวมถึงบรรดามอนสเตอร์, บอส และพลเรือนที่ปลดล็อกได้) ในการต่อสู้แบบมีหมดเวลาหรือถึงแก่ความตาย

ผู้เล่นจะได้รับค่าประสบการณ์ในแต่ละฉาก และระหว่างฉากสามารถปรับปรุงและปรับแต่งตัวละครของพวกเขาด้วยคุณสมบัติหกประการ ได้แก่ ความแข็งแกร่ง (กำหนดความเสียหายทางกายภาพต่อการโจมตี และระยะทางที่ศัตรูปลิวเมื่อผู้เล่นโจมตี), พลัง (กำหนดค่าพลังชีวิต), สติปัญญา (ควบคุมขนาดและความแข็งแกร่งของคาถา), จิตใจ (กำหนดจำนวนพลังเวทมนตร์ที่ผู้เล่นมี และความเร็วในการกู้คืนพลังเวทมนตร์), ความว่องไว (กำหนดความเร็วที่ตัวละครสามารถทำการโจมตีทางกายภาพและเวทมนตร์) รวมถึงโชค (แก้ไขความเสียหายที่ผู้เล่นมอบให้และรับ นอกเหนือจากการปรับปรุงการเลือกคาถาของนิโคล)

โหมดเนื้อเรื่องของเกมนี้มีหลายเส้นทาง ผู้เล่นสามารถเลือกได้ว่าจะไปที่ไหนและทำอะไรหลังจากทุกเลเวล ทั้งนี้ เส้นทางที่แตกต่างกันนำไปสู่ตอนจบ, บอส และเลเวลที่แตกต่างกัน

อนึ่ง สนามรบมีหลายเลเวล โดยในขั้นต้น ผู้เล่นสามารถเข้าถึงระนาบได้เพียงสามระนาบ ได้แก่ ระนาบด้านหน้า, ระนาบกลาง และระนาบด้านหลัง ระนาบเหล่านี้สามารถสลับไปมาระหว่างลำดับการกำหนด หรือเมื่อผู้เล่นเลือกโดยขึ้นอยู่กับการกดปุ่มใด ซึ่งบ่อยครั้ง การหลีกเลี่ยงสามารถทำได้โดยการเปลี่ยนระนาบ

เรื่องราว[แก้]

อุบัติการณ์สุดยอดการสร้างจักรวาลเพื่อค้นหานักรบที่ดีที่สุดเพื่อจ้างเป็นทหารส่วนตัว การต่อสู้ที่ดุเดือดได้เกิดขึ้นระหว่างเอิร์ธสปิริตส์และสกายสปิริตส์ (เปลี่ยนชื่อเป็นเอิร์ธบลัด และสกายบอร์นในเอกซ์บอกซ์ 360 รีมิกซ์) โดยสกายสปิริตส์ได้มอบพลังอันเหลือเชื่อให้แก่มนุษย์ และสร้างพ่อมดที่ทรงพลังอย่างได้ผลเพื่อผลประโยชน์ของพวกเขาเอง พ่อมดที่เป็นมนุษย์ได้เข้าร่วมกับความพยายามต่อต้านเอิร์ธสปิริตส์ โดยขับไล่พวกเขาเข้าสู่ความมืด หลังจากทำสำเร็จได้ไม่นาน สกายสปิริตส์ก็เริ่มหวาดกลัวและอิจฉามนุษย์ และขับไล่พวกเขาทั้งหมดเข้าสู่ความมืดพร้อมกับเอิร์ธสปิริตส์ ส่วนมนุษยชาติกลับเลือกใช้วิธีการทางกายภาพที่มากขึ้นในการมีชีวิต และยุคแห่งดาบก็เริ่มขึ้น

เคนอน พ่อมดที่เป็นมนุษย์คนหนึ่ง ได้หลบหนีการคุมขังพร้อมกับเอิร์ธสปิริตส์ และกลับมาที่พื้นดินเพื่อแก้แค้นสกายสปิริตส์ ที่นั่น เขาได้นำกรณีของเขาไปยังพวกข่านที่มีอยู่ เนื่องจากพวกข่านไม่เชื่อใจเขา เขาจึงทำลายพวกข่านและแทนที่อาณาจักรของพวกข่านด้วยอาณาจักรพ่อมด โดยมีพวกหุ่นเชิดข่านคอยทำตามความประสงค์ของเขา ซึ่งอดีตกษัตริย์ได้ทำนายก่อนที่พระองค์จะสวรรคตว่าหากอำนาจการปกครองของพระองค์และเวลาแห่งดาบสิ้นสุดลงเช่นนั้น ดาบก็จะฟื้นคืนขึ้นมาอีกครั้งและทำให้อำนาจการปกครองของเคนอนสิ้นสุดลงในที่สุด เพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน เคนอนได้กำจัดดาบทุกเล่มที่มีอยู่ในอาณาจักรใหม่ของเขา แต่เขากลับมองข้ามดาบเล่มหนึ่ง ซึ่งเป็นของนักรบนิรนามผู้ดุร้ายที่ต่อสู้จนตัวตายระหว่างการยึดครองของเคนอน นอกจากนี้ อดีตเจ้าหญิงเซเรนายังรอดชีวิตจากประสบการณ์ที่แสนสาหัส และเข้าร่วมกลุ่มอัศวินเพื่อพยายามทำให้เกิดจุดจบของเคนอนจากภายใน

เมื่อเริ่มเกม นักรบสี่คน ได้แก่ ฮาน, แรนดี (กับกระต่ายสัตว์เลี้ยงของเขาที่ชื่อแนนโด), นิโคล และกินจิโร – ได้ค้นหาดาบของนักรบผู้กล้าหาญ ส่วนเซเรนาได้มาถึงเพื่อเตือนพวกเขาว่าพวกอัศวินได้รู้ถึงการครอบครองดาบของพวกเขาแล้ว และกำลังจะมาเอาดาบคืน ทั้งสี่คนหนีออกจากบ้านขณะที่ไฟลุกโชนระหว่างการบุกรุก จากนั้นหลบหนีออกจากเมืองโดยแยกทางกัน และนัดพบที่สุสานใกล้ ๆ

วัลการ์ ซึ่งเป็นผู้นำของเหล่าอัศวินดำ กำลังรอพวกเขาอยู่ที่นั่นพร้อมกับนักรบหุ่นยนต์ที่ทรงพลัง พวกเขาไม่สามารถสร้างความเสียหายได้ด้วยอาวุธปกติ และฮานตัดสินใจใช้ดาบใหม่ปะทะกับหุ่นยนต์ ดาบถูกฟ้าผ่า ซึ่งไฟฟ้าช็อตฮาน และทำให้เขาสูญเสียการจับ จากนั้นดาบก็ลอยไปที่หลุมฝังศพของเจ้าของเดิมที่ลุกขึ้นมาในร่างซอมบี ด้วยความโกรธ เขากำจัดหุ่นยนต์ของวัลการ์ และโจมตีเซเรนา อย่างไรก็ตาม ทั้งห้าพบว่านักรบดังกล่าวปฏิบัติตามคำสั่งที่พวกเขาให้ไว้ พวกเขาตัดสินใจว่า ด้วยพันธมิตรใหม่นี้ เวลาที่จะเริ่มโจมตีอาณาจักรใหม่ของเคนอนอยู่ใกล้แค่เอื้อม

จากนี้ เรื่องราวจะแยกออกเป็นเส้นทางต่าง ๆ บางคนเกี่ยวข้องกับการต่อสู้กับสกายสปิริตส์, เอิร์ธสปิริตส์ และ/หรือสิ่งมีชีวิตสูงสุดที่สร้างจักรวาล ในขณะที่คนอื่น ๆ ลงเอยด้วยเหล่านักรบที่กำจัดเคนอน เพียงเพื่อที่จะกำจัดซูเปอร์ซูร์ หรือนักรบหุ่นยนต์อันธพาลที่เขาทิ้งไว้เบื้องหลังซึ่งนำโดยโกลเดนซิลเวอร์ที่ชั่วร้าย

ตัวละคร[แก้]

ตัวละครหลักในการ์เดียนฮีโรส์ คือ:

  • ซามูเอล ฮาน: ฮานป็นอดีตสมาชิกของรอยัลไนส์บลูทีม เขาเป็นตัวละครที่เน้นความแข็งแกร่งซึ่งเริ่มต้นเรื่องราวหลักด้วยดาบในตำนาน ซึ่งเขาพบและดึงออกมาจากก้อนหินขณะเดินเล่นในป่า[7] โดยเวทมนตร์ของเขาใช้ไฟเป็นหลัก[8]
  • แรนดี เอ็ม. กรีน: แรนดีเป็นผู้วิเศษที่เดินทางไปกับแนนโด ซึ่งเป็นภูตรับใช้ที่เหมือนกระต่ายและต่อสู้เคียงข้างเขา เขาเป็นตัวละครสายเวทมนตร์/ความเร็วที่สามารถใช้พลังลม, น้ำแข็ง, ไฟ และสายฟ้าได้ ตลอดจนการโจมตีทางกายภาพของเขานั้นรวดเร็วและเน้นไปที่การฟื้นฟูพลังเวทมนตร์[9] อนึ่ง ผู้มีอำนาจของแรนดีปรากฏในเกมนี้ แต่ไม่ใช่หนึ่งในตัวละครที่สามารถเล่นได้
  • กินจิโร อิบูชิ: กินจิโรเป็นนินจาที่ออกตามหามูรามาซะ ซึ่งเป็นดาบที่ทรงพลังจนเข้ายึดจิตวิญญาณของมันเอง เขาเป็นตัวละครที่รวดเร็วและแข็งแกร่งพร้อมการโจมตีที่สมดุล ซึ่งเน้นไปที่การกระโดดไกลและการโจมตีที่รวดเร็วเพื่อการฟื้นฟูพลังเวทมนตร์ ส่วนเวทมนตร์ของเขามุ่งเน้นไปที่ความเสียหายจากสายฟ้า[10]

หมายเหตุ[แก้]

  1. ในภาษาญี่ปุ่นคือ: ญี่ปุ่น: ガーディアン ヒーローズโรมาจิกาดิอัง ฮิโรซุ

อ้างอิง[แก้]

  1. "Electronic Gaming Monthly #81 pg. 62". Sega Retro. April 1996. สืบค้นเมื่อ 21 May 2019.
  2. "Tonight We're Going to Party like it's 1996!". Sega Saturn Magazine. No. 16. Emap International Limited. February 1997. p. 10.
  3. "Guardian Heroes". GamePro. IDG (85): 95. October 1995.
  4. Kurt Kalata, Guardian Heroes, Hardcore Gaming 101
  5. Top 20 Scrollers (Part 5), Game Observer
  6. RPGamer's Guardian Heroes Review เก็บถาวร 2016-03-04 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, RPGamer
  7. U.S. manual for Sega Saturn version of Guardian Heroes (p. 3)
  8. U.S. manual for Sega Saturn version of Guardian Heroes (p. 15)
  9. U.S. manual for Sega Saturn version of Guardian Heroes (p. 16)
  10. U.S. manual for Sega Saturn version of Guardian Heroes (p. 17)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]