การเลือกตรวจคัดกรองความปลอดภัยขั้นที่สอง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บัตรโดยสารของคนที่ถูกเลือกให้ผ่านมาตรการ SSSS

การเลือกตรวจคัดกรองความปลอดภัยขั้นที่สอง (อังกฤษ: Secondary Security Screening Selection) หรือย่อว่า SSSS คือมาตรการรักษาความปลอดภัยของท่าอากาศยานในสหรัฐซึ่งมีการเลือกผู้โดยสารเพื่อตรวจค้นเพิ่มเติมโดยละเอียด ผู้โดยสารกลุ่มนี้มีทั้งผู้อยู่ในบัญชีต้องสงสัยของทางการสหรัฐ หรืออาจถูกสุ่มเลือกโดยระบบโดยไม่เกี่ยงสัญชาติและชั้นโดยสาร ทั้งยังมีกฎระเบียบซึ่งกำหนดให้ผู้โดยสารซึ่งเดินทางจากบางประเทศต้องเข้ารับการตรวจค้นนี้ โดยเฉพาะผู้เดินทางเข้าสหรัฐจากบางประเทศในตะวันออกกลาง ผู้โดยสารที่ต้องเข้ารับการตรวจค้นนี้จะถูกระบุอักษร SSSS บนบัตรโดยสารอย่างชัดเจน

มาตรการนี้กำหนดขึ้นในสมัยประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช องค์การความปลอดภัยคมนาคมของสหรัฐ (TSA) เคยระบุว่า มีผู้อยู่ในบัญชีต้องสงสัยนับหมื่นรายและทั้งหมดเป็นความลับ[1] กลุ่มสิทธิพลเรือนเคยออกมาประท้วงว่ามาตรการดังกล่าวคุกคามสิทธิส่วนบุคคลและเป็นนโยบายแบ่งแยกทางเชื้อชาติและชาติพันธุ์[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. ACLU. "Frequently Asked Questions About the No-Fly List". aclu-wa.org. Washington State. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ กุมภาพันธ์ 12, 2014. สืบค้นเมื่อ สิงหาคม 7, 2015.
  2. "ACLU Files Lawsuit Challenging The 'No Fly List'". avstop.com. July 2010.