กระโจมเรดาร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สัญญาณจากกระโจมตอบเรดาร์บนหน้าจอเรดาร์ สัญญาณจากกระโจมนี้ส่งตัวอักษร "Q" ในรหัสมอร์สใกล้กับท่าเรือบอสตัน (นาฮันต์) เมื่อวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2528

กระโจมเรดาร์[1][2] (อังกฤษ: radar beacon, racon) หรือ กระโจมตอบเรดาร์[1] คือวัตถุตามมาตรา 1.103 ตามข้อบังคับวิทยุระหว่างประเทศ (ITU Radio Regulations: RR)[3] ของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ กำหนดให้เป็น เครื่องส่ง-เครื่องรับที่เกี่ยวข้องกับเครื่องหมายเดินเรือที่ติดตั้งประจำที่ ซึ่งหากถูกกระตุ้นด้วยเรดาร์ จะส่งสัญญาณปรากฏเป็นรูปแบบที่กำหนดออกมาโดยอัตโนมัติซึ่งปรากฏบนจอแสดงผลเรดาร์ ซึ่งจะให้ข้อมูลระยะ ทิศทาง และข้อมูลตัวตน" โดยแต่ละสถานี (เครื่องส่ง-เครื่องรับ เครื่องรับสัญญาณ หรือเครื่องรับส่งสัญญาณ) โดยจะจำแนกตามการให้บริการว่าเป็นบริการแบบถาวรหรือชั่วคราว

หลักการทำงาน[แก้]

เมื่อกระโจมเรดาร์ได้รับพัลส์เรดาร์ ระบบจะตอบสนองด้วยสัญญาณบนความถี่เดียวกันกับเรดาร์ คือความถี่ 9 และ 3 กิกะเฮิร์ตซ์[2] ทำให้เกิดภาพบนหน้าจอเรดาร์ ในรูปแบบของจุดและขีดซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของรหัสมอร์สแผ่ออกมาจากที่ตั้งของกระโจมเรดาร์บนหน้าจอตำแหน่งของเป้าหมายในแนวระนาบ (Plan position indicator) โดยความยาวของเส้นจะสอดคล้องกับระยะทางประมาณสองสามไมล์ทะเลบนจอแสดงผล[1]

คุณสมบัติเหล่านี้ได้รับการกำหนดไว้ใน ข้อเสนอแนะของ ITU-R M.824 พารามิเตอร์ทางเทคนิคของกระโจมเรดาร์ (เรคอนส์) (ITU-R Recommendation M.824, Technical Parameters of Radar Beacons (RACONS)) โดยปกติกระโจมเรดาร์จะทำงานบนย่านเรดาร์ทางทะเล (X-band) ความถี่ 9320 MHz ถึง 9500 MHz และย่านเรดาร์ทางทะเล (S-band) ความถี่ 2920 MHz ถึง 3100 MHz[2] ในขณะที่กระโจมเรดาร์รุ่นใหม่มีความอ่อนตัวด้านความถี่ โดยมีตัวรับสัญญาณความถี่กว้างที่สามารถตรวจจับพัลส์เรดาร์ที่เข้ามา แล้วตอบสนองต่อสัญญาณดังกล่าวแล้วตอบสนองด้วยสัญญาณความยาว 25 ไมโครวินาที ภายใน 700 นาโนวินาที

ช่างเทคนิคของยามฝั่งสหรัฐกำลังเตรียมกระโจมเรดาร์สำหรับติดตั้ง ณ โฟวีย์ ร็อคส์ ไลท์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของไมแอมี

กระโจมเรดาร์แบบเก่าทำงานในโหมดกวาดช้า โดยที่เครื่องรังส่งเรดาร์จะกวาดผ่านย่านเอกซ์แบนด์ในช่วง 1 หรือ 2 นาที โดยมันจะตอบสนองก็ต่อเมื่อมีการปรับคลื่นความถี่สัญญาณเรดาร์ในขาเข้าตรงกับขณะที่การกวาดสัญญาณมาถึง ซึ่งในทางปฏิบัติแปลว่ามันจะตอบสนองต่อสัญญาณเรดาร์เพียงประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นจากเวลาทั้งหมดที่มันกวาด

เพื่อหลีกเลี่ยงการตอบสนองต่อสัญญาณหลังจากการผ่านหลังกระโจมไปแล้ว กระโจมเรดาร์จะทำงานเพียงบางเวลาเท่านั้น ในสหราชอาณาจักร มีดิวตี่ไซเคิล (duty cycle) เพียง 30 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่ถูกใช้งาน — โดยปกติแล้วกระโจมเรดาร์จะใช้เวลา 20 วินาทีในการตอบสนองต่อสัญญาณเรดาร์ ตามมาด้วยระยะเวลา 40 วินาทีหลังที่ไม่มีการตอบสนอง หรือในบางครั้งตอบสนองเพียง 9 วินาที และไม่ตอบสนองอีก 21 วินาที (อย่างในกรณีเรือไฟเซเว่นสโตน) ในสหรัฐ มีการใช้งานดิวตี่ไซเคิลที่ยาวนานกว่า โดย 50 เปอร์เซ็นต์ สำหรับทุ่นที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ (เปิด 20 วินาที ปิด 20 วินาที) และ 75 เปอร์เซ็นต์สำหรับกระโจมบนฝั่ง

เครื่องหมายด้วยเรดาร์[1] หรือ เรมาร์ค (Ramarks) คือกระโจมย่านความถี่กว้างที่ส่งสัญญาณอย่างต่อเนื่องบนย่านความถี่เรดาร์โดยไม่ต้องมีการกระตุ้นโดยสัญญาณเรดาร์ที่ส่งเข้ามาแบบกระโจมเรดาร์แบบเดิม การส่งสัญญาณจะสร้างเส้นอักขระของรหัสมอร์สขึ้นมาบนหน้าจอแสดงผลที่แผ่ออกจากกึ่งกลางของจอไปยังขอบของหน้าจอ

เรคอนที่ตอบสนองไวต่อความถี่[แก้]

กระโจมเรดาร์ที่ตอบสนองไวต่อความถี่ (Frequency - agile Racon) จะตอบรับกับความถี่วิทยุที่สามารถรับได้และตอบกลับไปในรูปแบบของการ "ป้ายสีซ้ำ" ในทุกครั้งของการกวาดคลื่นสัญญาณ โดยการตอบสนองไวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้สัญญาณตอบกลับไปยังเรดาร์ที่อยู่ในความถี่นั้น ๆ ซึ่งเพื่อป้องกันปัญหาการเกิดการบดบัง (Masking) ในรูปลักษณ์อื่น ๆ บนจอเรดาร์ การตอบโต้กลับไปโดยปกติจึงตั้งเป็นวงรอบเปิดและปิดสลับกันไป[2]

คุณลักษณะของสัญญาณ[แก้]

กระโจมเรดาร์จะทำงานที่ความถี่ 9 กิกะเฮิรตซ์ ด้วยกระบวนการโพลาไรเซชันในแนวราบ และ/หรือ ย่านความถี่ 3 กิกะเฮิรตซ์ด้วยการโพลาไรเซชันในแนวราบ และสามารถเลือกให้เป็นในแนวดิ่งได้เช่นกัน[2]

ตารางเปรียบเทียบคำเรียกและคำอธิบายความถี่ในการทำงานของกระโจมเรดาร์[2]

คำที่ใช้เรียก การเรียก/เขียนแบบอื่น
9 GHz 9300 - 9500 MHz X - Band 3 cm
3 GHz 2900 - 3100 MHz S - Band 10 cm

การประยุกต์ใช้[แก้]

โดยทั่วไป กระโจมเรดาร์ถือเป็นอุปกรณ์เสริมจากเครื่องหมายทางเรือที่มีการติดตั้งไฟนำอยู่ในตัวเอง โดยที่กระโจมเรดาร์สามารถนำมาใช้ในการ[2]

  • ใช้ในการวัดระยะและพิสูจน์ทราบตำบลที่ตั้งในสภาวะน้ำแข็งหรือชายฝั่งที่ไม่มีที่หมายชัดเจน
  • ใช้ในการพิสูจน์ทราบเครื่องหมายทางเรือที่ตั้งอยู่ในทะเลและบนฝั่ง
  • ใช้ในการหมายรู้การเข้าสู่ฝั่ง (Landfall)
  • ใช้ในการแสดงศูนย์กลางและจุดหันเลี้ยวในพื้นที่ที่ต้องใช้ความระวังสูงในการเดินเรือ หรือแผนแบ่งแนวจราจร (TSS)
  • ใช้ในการทำเครื่องหมายที่อันตราย
  • ใช้ในการแสดงช่วงความกว้างใต้สะพานที่ใช้ในการเดินเรือผ่าน
  • ใช้ในการแสดงเครื่องหมายรู้ในแนวนำ

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 คู่มือปฏิบัติการสร้างแผนที่เดินเรือ กองสร้างแผนที่ กรมอุทกศาสตร์ (PDF). กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ.
  2. 2.0 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 2.6 คู่มือเครื่องหมายทางเรือ (PDF). กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ. 2560. p. 113.
  3. ITU Radio Regulations, Section IV. Radio Stations and Systems – Article 1.103, definition: radar beacon (racon)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]