กระทรวงกลาโหม (ญี่ปุ่น)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กระทรวงกลาโหม
防衛省
โบเอ-โช
ภาพรวมหน่วยงาน
ก่อตั้ง9 มกราคม 2007; 17 ปีก่อน (2007-01-09)
เขตอำนาจประเทศญี่ปุ่น
สำนักงานใหญ่5-1 อิชิงายะ-ฮมมูระโจ อิชิงายะ เขตชินจูกุ โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น
เว็บไซต์https://www.mod.go.jp/e/

กระทรวงกลาโหม[1][2] (ญี่ปุ่น: 防衛省โรมาจิBōei-shō) เป็นกระทรวงของรัฐบาลญี่ปุ่น รับผิดชอบด้านการรักษาความสงบ อิสรภาพของประเทศญี่ปุ่น ตลอดจนความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะฝ่ายนโยบายของกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่น กระทรวงนี้ถือเป็นกระทรวงที่มีบุคลากรมากที่สุดของญี่ปุ่น อยู่ภายใต้การกำกับของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งรัฐธรรมนูญกำหนดว่าต้องเป็นพลเรือนเท่านั้น[3] ที่ทำการกระทรวงตั้งอยู่ในเขตชินจูกุ กรุงโตเกียว

ในสมัยจักรวรรดิญี่ปุ่น กระทรวงทางทหารของญี่ปุ่นแบ่งเป็นสองกระทรวง ได้แก่กระทรวงทหารบก (陸軍省) และกระทรวงทหารเรือ (海軍省) ทั้งสองกระทรวงถูกยุบในค.ศ. 1945 เมื่อญี่ปุ่นพ่ายแพ้สงครามโลกครั้งที่สอง หลังจากนั้น การทหารญี่ปุ่นก็ถูกสหรัฐปลดอาวุธช่วงหนึ่ง ต่อมาในปีค.ศ. 1954 มีการจัดตั้งส่วนราชการที่ชื่อว่า "กรมกลาโหม" (防衛庁) สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อกำกับดูแลกิจการทหารในประเทศ

สภานิติบัญญัติแห่งชาติญี่ปุ่นผ่านกฎหมายให้ยกฐานะกรมกลาโหม ขึ้นเป็นกระทรวงที่มีอำนาจเต็มชื่อว่า "กระทรวงกลาโหม" (防衛省) เมื่อวันที่ 9 มกราคม ค.ศ. 2007

คณะผู้บริหาร[แก้]

  • รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (防衛大臣)
  • รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม (防衛副大臣)
  • ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงกลาโหม (防衛大臣政務官) (สองอัตราโดยการแต่งตั้งของสภา)

อ้างอิง[แก้]

  1. กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (2563). ข้อมูลประกอบการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ความร่วมมือกับต่างประเทศด้านการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม. สืบค้นเมื่อ 2023-08-08
  2. "ญี่ปุ่นมีกระทรวงกลาโหมหรือไม่?". Thai Rath. 2012-04-18. สืบค้นเมื่อ 2023-08-08.
  3. มาตรา 66 รัฐธรรมนูญแห่งประเทศญี่ปุ่น