กงซอเม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กงซอเม
กงซอเมจากเนื้อไก่
ประเภทซุป
แหล่งกำเนิดฝรั่งเศส
ส่วนผสมหลักน้ำต้มกระดูกสัตว์หรือน้ำต้มเนื้อสัตว์หรือผัก, เนื้อบด, มีร์ปัว (แคร์รอต, ขึ้นฉ่ายฝรั่ง, หัวหอม), มะเขือเทศ, ไข่ขาว

ในการปรุงอาหาร กงซอเม (ฝรั่งเศส: consommé) คือซุปใสประเภทหนึ่ง มาจากน้ำต้มกระดูกสัตว์ (สต็อก) หรือน้ำต้มเนื้อสัตว์หรือผัก (บรอท) ที่มีรสชาติเข้มข้นซึ่งผ่านกระบวนการทำให้ใสโดยใช้ไข่ขาวดักจับไขมันและตะกอนแล้วตักออก[1]

กงซอเมทำได้โดยการเติมส่วนผสมของเนื้อสัตว์บด พร้อมกับมีร์ปัว (ตัวเพิ่มความหอมหวานจากแคร์รอต ขึ้นฉ่ายฝรั่ง และหัวหอม) มะเขือเทศ และไข่ขาวลงไปในน้ำต้มกระดูกหรือน้ำต้มเนื้อหรือผัก กุญแจสำคัญในการทำกงซอเมที่มีคุณภาพสูงคือการเคี่ยวด้วยไฟอ่อนร่วมกับการหมั่นคนซึ่งจะนำเศษและตะกอนขึ้นสู่ผิวหน้าของซุป โดยเศษและตะกอนจะถูกดึงออกมาเพิ่มเติมเนื่องจากกรดในมะเขือเทศ ในที่สุดโปรตีนในไข่ขาวจะจับตัวกับเศษและตะกอน แล้วลอยขึ้นสู่ผิวหน้าของซุปโดยก่อตัวเป็น "แพ" เมื่อ "แพ" เริ่มก่อตัวขึ้น ความร้อนจะลดลง กงซอเมจะถูกเคี่ยวโดยใช้ความร้อนที่ต่ำลงอีกจนกว่าจะมีรสชาติตามต้องการ มักใช้เวลาระหว่าง 45 นาทีถึงหนึ่งชั่วโมง ซุปที่ได้จะเป็นของเหลวใสซึ่งอาจมีสีอำพัน (กรณีที่เป็นกงซอเมเนื้อวัวหรือเนื้อลูกวัว) หรือสีเหลืองซีด (กรณีที่เป็นกงซอเมเนื้อสัตว์ปีก) จากนั้นจะเทกงซอเมออกจากหม้ออย่างระมัดระวังแล้วนำไปกรองอีกครั้งเพื่อให้แน่ใจว่ามีความใสบริสุทธิ์อย่างแท้จริง

อ้างอิง[แก้]

  1. "How to Clarify Cloudy Chicken Stock". สืบค้นเมื่อ 2 December 2014.