โรค

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ปวดศีรษะ, การ์ตูนจากปี 1819

โรค (อังกฤษ: disease) คือความผิดปกติบางอย่างที่มีผลเสียต่อโครงสร้างและการทำงานของสิ่งมีชีวิต ซึ่งอาจมีผลเพียงบางส่วนของสิ่งมีชีวิตหรือมีผลทั้งตัว โดยทั่วไปแล้วจะไม่นับรวมการบาดเจ็บจากปัจจัยภายนอก[1][2] โรคโดยส่วนใหญ่เป็นภาวะทางการแพทย์ (อังกฤษ: medical condition) ซึ่งทำให้มีอาการและอาการแสดงต่างๆ โรคอาจเกิดจากปัจจัยภายนอก เช่น สารก่อโรค หรือเชื้อก่อโรค หรืออาจเกิดจากปัจจัยภายในก็ได้ เช่น การทำงานผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันซึ่งเป็นปัจจัยภายใน สามารถทำให้เกิดโรคได้หลายอย่าง เช่น โรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง โรคภูมิแพ้ โรคภูมิต้านตนเอง เป็นต้น

ในกรณีของมนุษย์ "โรค" อาจหมายรวมถึงภาวะอื่นๆ ที่ทำให้เกิดความเจ็บปวด การทำหน้าที่บกพร่อง ความไม่สบายกายไม่สบายใจ ปัญหาสังคม และการเสียชีวิต ต่อผู้ที่มีโรค ("ผู้ป่วย") หรือผู้อื่นอีกด้วย ในบางนิยามอาจนับรวมไปถึงการบาดเจ็บ ความพิการ ความผิดปกติ กลุ่มอาการ การติดเชื้อ อาการ พฤติกรรมผิดปกติ และโครงสร้างร่างกายที่มีรูปร่างหรือการทำงานผิดปกติ ด้วยก็ได้ สิ่งต่างๆ เหล่านี้ในบางกรณีอาจไม่ถูกนับรวมเป็นโรค ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ของการนำนิยามไปใช้ประโยชน์ โรคอาจไม่ได้มีผลต่อเฉพาะร่างกายของผู้ป่วย แต่อาจมีผลต่อจิตใจ และมุมมองต่อความเป็นไปของโลกได้ด้วย

อ้างอิง[แก้]

  1. Disease ใน พจนานุกรมศัพท์การแพทย์ดอร์แลนด์
  2. White, Tim (19 ธันวาคม 2014). "What is the Difference Between an 'Injury' and 'Disease' for Commonwealth Injury Claims?". Tindall Gask Bentley. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 27 ตุลาคม 2017. สืบค้นเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2017.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  • Health Topics, MedlinePlus คำอธิบายเกี่ยวกับโรคต่างๆ ซึ่งเชื่อมโยงไปยังบทความวิจัยในปัจจุบัน
  • OMIM แหล่งข้อมูลเกี่ยวกับยีนที่ก่อโรคที่ Online Mendelian Inheritance in Man
  • CTD Comparative Toxicogenomics Database แหล่งข้อมูลเกี่ยวกับสารเคมี ยีน และโรคของมนุษย์
  • NLM US National Library of Medicine ฐานข้อมูลเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สุขภาพของสหรัฐอเมริกา
  • Health Topics AZ ข้อมูลเกี่ยวกับโรคที่พบบ่อยจาก Center for Disease Control สหรัฐอเมริกา