แนวรบด้านตะวันตก เหตุการณ์ไม่เปลี่ยนแปลง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แนวรบด้านตะวันตก เหตุการณ์ไม่เปลี่ยนแปลง  
ภาพปกฉบับพิมพ์ปี ค.ศ. 1958
ผู้ประพันธ์เอริช มาเรีย เรอมาร์ค
ชื่อเรื่องต้นฉบับAll Quiet on the Western Front
ผู้แปลหม่อมเจ้าขจรจบกิตติคุณ กิติยากร
ประเทศเยอรมัน
ภาษาเยอรมัน
ประเภทนวนิยายอิงประวัติศาสตร์
สำนักพิมพ์สำนักพิมพ์ Ballantine Books
วันที่พิมพ์ค.ศ. 1929 (พ.ศ. 2472)

แนวรบด้านตะวันตก เหตุการณ์ไม่เปลี่ยนแปลง (เยอรมัน: Im Westen nichts Neues; อังกฤษ: All Quiet on the Western Front) เป็นนวนิยายของเอริช มาเรีย เรอมาร์ค ทหารผ่านศึกชาวเยอรมันในสงครามโลกครั้งที่ 1 สะท้อนถึงความสยดสยองของสงคราม และความรู้สึกของเหล่าทหารเมื่อต้องกลับมาใช้ชีวิตแบบพลเรือนอีกครั้ง หนังสือตีพิมพ์ครั้งแรกในเยอรมัน ใช้ชื่อเรื่องว่า Im Westen nichts Neues ในเดือนมกราคม ค.ศ. 1929 และต่อมาได้แปลออกไปกว่า 25 ภาษา ตีพิมพ์จำหน่ายมากกว่า 2 ล้าน 5 แสนเล่ม ภายในเวลาเพียงสิบแปดเดือนหลังจากพิมพ์ครั้งแรก

นวนิยายฉบับภาษาไทย ใช้ชื่อว่า แนวรบด้านตะวันตก เหตุการณ์ไม่เปลี่ยนแปลง เป็นพระนิพนธ์แปลโดยหม่อมเจ้าขจรจบกิตติคุณ กิติยากร ตีพิมพ์ครั้งแรกในหนังสือพิมพ์รายเดือนชื่อ "ทหารราบ" ในปี พ.ศ. 2472 (ค.ศ. 1929) และรวมเล่มจำหน่ายครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2478 โดยสำนักพิมพ์จำหน่าย "โชติ แพร่พันธุ์"[1]

ในปี ค.ศ. 1930 มีการดัดแปลงจากนวนิยายไปเป็นภาพยนตร์ กำกับโดย ลิวอิส ไมล์สโตน ใช้ชื่อเดียวกันกับชื่อหนังสือและได้รับรางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และผู้กำกับยอดเยี่ยม

Im Westen nichts Neues 1929

อ้างอิง[แก้]

  1. เอริช มาเรีย เรอมาร์ก (เขียน), ขจรจบกิตติคุณ กิติยากร, หม่อมเจ้า (แปล), แนวรบด้านตะวันตก เหตุการณ์ไม่เปลี่ยนแปลง, พิมพ์ครั้งที่ 10, ม.ป.ท. : อ่านไทย, 2542, ISBN 974-7379-79-1

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]