แดนดาว ยมาภัย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แดนดาว ยมาภัย
เกิดแดนดาว พฤกษ์พยุง
12 ธันวาคม พ.ศ. 2539 (27 ปี)
กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
ชื่ออื่นจ๊ะจ๋า
อาชีพนักแสดง
ปีปฏิบัติงาน2546–ปัจจุบัน
ผลงานเด่นอึ่งพรหมลิขิต (2566)
ญาติ

แดนดาว ยมาภัย มีชื่อจริงว่า แดนดาว พฤกษ์พยุง ชื่อเล่น จ๊ะจ๋า (เกิด 12 ธันวาคม พ.ศ. 2539) เป็นนักแสดงหญิงชาวไทย เป็นที่รู้จักจากการรับบท อึ่ง ทาสผู้ซื่อสัตย์จากละครพีเรียดอิงประวัติศาสตร์เรื่องพรหมลิขิต

ประวัติ[แก้]

แดนดาว พฤกษ์พยุง เกิดเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2539 ที่กรุงเทพมหานคร เป็นบุตรของ ดอน พฤกษ์พยุง นักแสดงชาวไทย เป็นหลานย่าของบรรเจิดศรี พฤกษ์พยุง (บรรเจิดศรี ยมาภัย) นักแสดงอาวุโสชื่อดัง เธอยังมีศักดิ์เป็นหลานของ ตุ๋ย มลฤดี ยมาภัย อดีตนางเอกชื่อดังในยุคนั้น และเป็นหลานป้าของอาจารย์แดง–ศัลยา สุขะนิวัตติ์ นักเขียนบทละครโทรทัศน์ชื่อดัง ซึ่งเธอมีน้องชาย 1 คนคือ แดน พฤกษ์พยุง โดยแดนดาวจบการศึกษาจากโรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย และ เข้าศึกษาต่อด้านศิลปะการแสดง สาขาการแสดงและกำกับการแสดง คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ [1]

เข้าสู่วงการ[แก้]

แดนดาวเข้าสู่วงการจากการร่วมแสดงในละครโทรทัศน์เรื่อง พรพรหมอลเวง เมื่อปี 2546 โดยในตอนนั้น เธอรับบทเป็น น้องขวัญ และต่อจากนั้นเธอก็ห่างหายจากงานละคร จนกระทั่งในปี 2562 เธอมีโอกาสได้กลับมาแสดงละครอีกครั้งในเรื่อง ก่อนอรุณจะรุ่ง ทางช่องจีเอ็มเอ็ม 25 จากการกำกับของอดีตพระเอกชื่อดัง อัษฎาวุธ เหลืองสุนทร ซึ่งละครโทรทัศน์เรื่องนี้อาจารย์แดง ศัลยา ผู้เป็นป้าของเธอได้เขียนทั้งบทประพันธ์และบทละครโทรทัศน์ โดยเธอรับบทเป็น หนูเล็ก และใช้ชื่อ แดนดาว พฤกษ์พยุง ในการแสดง[2]

ในปีเดียวกัน เธอได้แสดงละครอีกเรื่องหนึ่งคือเรื่อง กลลวงทวงหนี้รัก ทางช่อง 3 เอชดี โดยรับบทเป็น กำไล เพื่อนสนิทนางเอก ซึ่งเธอยังใช้ชื่อ แดนดาว พฤกษ์พยุง ในการแสดง และละครเรื่องนี้อาจารย์แดง ศัลยา ได้นำชื่อของเธอมาใช้เป็นนามปากกาในการเขียนบทละครโทรทัศน์[3] ก่อนจะหายไปจากหน้าจอนานถึง 4 ปี

จากนั้นในปี 2566 เธอได้กลับมาเล่นอีกครั้งในละครพีเรียดอิงประวัติศาสตร์เรื่อง พรหมลิขิต โดยรับบทเป็น อึ่ง และจากละครเรื่องนี้ทำให้เธอเป็นขวัญใจของแฟน ๆ ละคร โดยคราวนี้เธอใช้ชื่อ แดนดาว ยมาภัย ในการแสดง โดย ยมาภัย เป็นนามสกุลก่อนสมรสของบรรเจิดศรี[4]

ผลงาน[แก้]

ละครโทรทัศน์/ซีรีย์[แก้]

ปี เรื่อง ช่อง รับบท
2546 พรพรหมอลเวง ช่อง 7 ปรงขวัญ (ผลงานวัยเด็ก)
2562 ก่อนอรุณจะรุ่ง จีเอ็มเอ็ม 25 หนูเล็ก
กลลวงทวงหนี้รัก ช่อง 3 กําไล
2566 พรหมลิขิต อึ่ง
2567 ก็รักมันปักใจ สำลี
The Secret of Us ใจซ่อนรัก

อ้างอิง[แก้]