เอลิโอ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เอลิโอ
ใบปิดประชาสัมพันธ์ตัวอย่างภาพยนตร์
กำกับเอเดรียน โมลินา
เขียนบทเอเดรียน โมลินา[1]
อำนวยการสร้างแมรี อลิซ ดรัมม์
นักแสดงนำ
กำกับภาพ
  • แมตต์ แอสป์บิวรี (กล้อง)
  • ดาเนียล ไฟน์เบิร์ก (จัดแสง)
บริษัทผู้สร้าง
ผู้จัดจำหน่ายวอลต์ดิสนีย์สตูดิโอส์
โมชันพิกเชอส์
วันฉาย13 มิถุนายน ค.ศ. 2025 (2025-06-13)
ประเทศสหรัฐ
ภาษาอังกฤษ

เอลิโอ (อังกฤษ: Elio) เป็นภาพยนตร์คอมพิวเตอร์แอนิเมชันแนววิทยาศาสตร์ และตลกผจญภัย สัญชาติอเมริกันที่กำลังจะเข้าฉาย ผลิตโดยวอลต์ดิสนีย์พิกเชอส์และพิกซาร์แอนิเมชันสตูดิโอส์ และจัดจำหน่ายโดยวอลต์ดิสนีย์สตูดิโอส์โมชันพิกเชอส์ บทประพันธ์และกำกับโดยเอเดรียน โมลินา (เป็นการกำกับเรื่องแรกของเขา) อำนวยการสร้างโดยแมรี อลิซ ดรัมม์ และอำนวยการสร้างบริหารโดยพีต ดอกเตอร์ พากย์เสียงนำโดยโยนาส กิเบรบ, อเมริกา เฟอร์เรรา, จามีลา จามิล และแบรด การ์เร็ตต์ เป็นภาพยนตร์เรื่องที่ 28 จากทั้งหมดที่ผลิตโดยสตูดิโอ เป็นเรื่องราวการติดตามเด็กชายอายุ 11 ปีที่ชื่อเอลิโอ โซลิส (กิเบรบ) ซึ่งบังเอิญกลายมาเป็นทูตอวกาศของดาวเคราะห์โลกโดยไม่ได้ตั้งใจ หลังจากถูกมนุษย์ต่างดาวส่งลำแสงไปยังคอมมิวนิเวิร์สเพื่อการติดต่อ เอลิโอต้องสร้างความสัมพันธ์ใหม่กับสิ่งมีชีวิตต่างดาวที่แปลกประหลาดและเอาชีวิตรอดจากการทดลองที่น่ากลัวหลายครั้ง

ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการในงานดี23 เอ็กซ์โป ในเดือนกันยายน ค.ศ. 2022 โดยโมลินาและดรัมม์ได้เข้าร่วมโครงการนี้ในฐานะผู้กำกับและผู้ผลิตตามลำดับ ในขณะที่กิเบรบและเฟอร์เรราได้รับการเปิดเผยว่าจะรับบทพากย์เสียงนำ

เอลิโอมีกำหนดเข้าฉายในโรงภาพยนตร์สหรัฐในวันที่ 13 มิถุนายน ค.ศ. 2025

คำนำ[แก้]

เป็นเวลาหลายศตวรรษแล้วที่ผู้คนร้องเรียกจักรวาลเพื่อค้นหาคำตอบ ในภาพยนตร์เรื่องใหม่ล่าสุดของดิสนีย์และพิกซาร์เรื่องเอลิโอ จักรวาลได้เรียกกลับมา! ภาพยนตร์ต้นฉบับเรื่องนี้จะแนะนำเด็กชายชื่อเอลิโอ ผู้ที่เคราะห์ร้ายที่มีจินตนาการที่กระตือรือร้น และพบว่าตัวเองถูกส่งไปยังคอมมิวนิเวิร์สโดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งเป็นองค์กรระหว่างดาวเคราะห์ที่มีตัวแทนจากกาแลกซีอันไกลโพ้น เอลิโอถูกเข้าใจผิดพลาดว่าเป็นทูตของโลกที่ไปยังส่วนอื่น ๆ ของจักรวาล และไม่ได้เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับแรงกดดันแบบนั้น เอลิโอจะต้องสร้างความสัมพันธ์ใหม่กับสิ่งมีชีวิตต่างดาวที่แปลกประหลาด เอาชีวิตรอดจากการทดลองที่น่ากลัว และค้นหาว่าเขาคือใครอย่างแท้จริง

— พิกซาร์แอนิเมชันสตูดิโอส์[2]

เสียงพากย์[แก้]

  • โยนาส กิเบรบ รับบทเป็น เอลิโอ โซลิส, เด็กชายอายุสิบเอ็ดปีที่ถูกมนุษย์ต่างดาวเข้าใจผิดพลาดว่าเป็นทูตของโลก[3]
  • อเมริกา เฟอร์เรรา รับบทเป็น พันตรีโอลกา โซลิส, แม่ของเอลิโอที่ดำเนินโครงการทางทหารลับสุดยอด[3]
  • จามีลา จามิล รับบทเป็น เอกอัครราชทูตเควสตา, ทูตมนุษย์ต่างดาว[4]
  • แบรด การ์เร็ตต์ รับบทเป็น เอกอัครราชทูตกริกอน, ทูตมนุษย์ต่างดาว[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. Trench, Mikael (June 20, 2023). "Pixar's Elio - Everything You Need To Know". Looper. สืบค้นเมื่อ August 27, 2023. The aforementioned director Adrian Molina is currently the only credited writer for Pixar's Elio.
  2. "Upcoming". Pixar Animation Studios (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 30, 2021. สืบค้นเมื่อ 2023-07-04.
  3. 3.0 3.1 @Pixar (September 10, 2022). "Starring America Ferrera as Olga Solis and Yonas Kibreab as Elio. Directed by Adrian Molina & Produced by Mary Alice Drumm, Disney and Pixar's Elio lands in Spring 2024" (ทวีต) – โดยทาง ทวิตเตอร์.
  4. 4.0 4.1 Anderton, Ethan (June 13, 2023). "Elio Trailer: An 11-Year Old Boy Heads To Space In Pixar's Next Movie". /Film. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ June 14, 2023. สืบค้นเมื่อ June 14, 2023.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]