เขินแรงแดงเป็นแพนด้า

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เขินแรงแดงเป็นแพนด้า
ใบปิดภาพยนตร์
กำกับโดมี ฉี
บทภาพยนตร์
เนื้อเรื่อง
  • โดมี ฉี
  • จูเลีย โช
  • ซาราห์ สไตรเกอร์
อำนวยการสร้างลินซีย์ คอลลินส์
นักแสดงนำ
กำกับภาพ
  • มาห์ยาร์ อาบูซีดี
  • โจนาธาน พิตโก
ตัดต่อ
  • นิโคลัส ซี. สมิธ
  • สตีฟ บลูม
ดนตรีประกอบลุดวิก โยรันส์ซอง
บริษัทผู้สร้าง
ผู้จัดจำหน่ายวอลต์ดิสนีย์สตูดิโอส์
โมชันพิกเชอส์
วันฉาย21 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2022 (2022-02-21)(เอเวอรีแมนเบอโรห์ยาดส์)

สหรัฐ11 มีนาคม ค.ศ. 2022 (2022-03-11)(สหรัฐ)

ไทย8 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2024 (2024-02-08)(ประเทศไทย นำกลับมาฉายใหม่)
ความยาว100 นาที[1]
ประเทศสหรัฐ
ภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง175 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[2]
ทำเงิน17.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[3][4]

เขินแรงแดงเป็นแพนด้า (อังกฤษ: Turning Red) เป็นภาพยนตร์คอมพิวเตอร์แอนิเมชันอเมริกันแนวตลกแฟนตาซี ฉายในปี ค.ศ. 2022 สร้างโดย พิกซาร์แอนิเมชันสตูดิโอส์ และจัดจำหน่ายโดย วอลต์ดิสนีย์สตูดิโอส์โมชันพิกเชอส์ ภาพยนตร์กำกับโดย โดมี ฉี (เป็นการกำกับภาพยนตร์ครั้งแรกของเธอ) เขียนบทโดยฉีและ จูเลีย โช ตัวละครให้เสียงโดย โรซาลี เจียง, แซนดรา โอ, เอวา มอร์ส, ฮเยอิน ปาร์ค, ไมตรียี รามกฤษณะ, โอไรออน ลี, ไว ชิง โฮ, ทริสตัน อัลเลอริก เฉินและเจมส์ หง

ภาพยนตร์ดำเนินเรื่องที่ โทรอนโต, รัฐออนแทรีโอ ในปี ค.ศ. 2002 เล่าเรื่องราวของ เหมยลิน "เหมย" ลี นักเรียนหญิงชาวจีน-แคนาดา อายุ 13 ปี ที่แปลงร่างเป็น แพนด้าแดง เมื่อเธอมีอารมณ์รุนแรง ภาพยนตร์เริ่มพัฒนาในปี ค.ศ. 2018 หลังจากเธอนำเสนอต่อพิกซาร์ในเดือนตุลาคม ค.ศ. 2017 ภาพยนตร์ได้รับแรงบันดาลใจจากประสบการณ์ของฉีในโทรอนโต เขินแรงแดงเป็นแพนด้า เป็นภาพยนตร์พิกซาร์เรื่องแรกที่กำกับโดยผู้หญิงคนเดียวและเป็นเรื่องที่สองที่มีชาวเอเชียเป็นตัวละครนำ ต่อจาก ปู่ซ่าบ้าพลัง (2009)

เขินแรงแดงเป็นแพนด้า ฉายรอบพิเศษที่ เอเวอรีแมนเบอโรห์ยาดส์ ในลอนดอนเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2022 ภาพยนตร์ฉายรอบปฐมทัศน์เมื่อวันที่ 1 มีนาคม และฉายในบริการสตรีมมิง ดิสนีย์+ เมื่อวันที่ 11 มีนาคม พร้อมกับฉายในโรงภาพยนตร์ที่ โรงละครเอลแคปปิตันและเอเอ็มซีเอมไพร์ 25 ภาพยนตร์ฉายในโรงภาพยนตร์ของประเทศส่วนใหญ่ที่ไม่มีดิสนีย์+ และได้รับคำชมจากนักวิจารณ์ในเรื่องของเนื้อเรื่อง, อารมณ์ขัน, แอนิเมชัน, การให้เสียงและการใช้วัฒนธรรม

ส่วนในประเทศไทยมีกำหนดฉายในโรงภาพยนตร์ วันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2565[5] แต่ถูกย้ายไปฉายทางสตรีมมิงในดิสนีย์+ ฮอตสตาร์ เมื่อวันที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2565 ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19[6]

เรื่องย่อ[แก้]

เนื้อเรื่องในช่วงปี พ.ศ. 2545 (2002) เหมยลิน "เหมย" ลี นางเอกของเรื่อง เป็นเด็กนักเรียนชาวจีน-แคนาดา อายุ 13 ปีที่อาศัยอยู่ในโตรอนโต เหมยลินช่วยดูแลศาลบรรพชนของครอบครัวที่อุทิศให้กับบรรพบุรุษของพวกเขา ซุนยี และพยายามทำให้เหมยลินเข้มงวด หมิงลี แม่ของเหมยลินที่ปกป้องเกินตัว เหมยลินซ่อนความสนใจส่วนตัวของเธอจากหมิง เช่นการที่เหมยลินและเพื่อนสนิทของเหมยลินคือมีเรียม พรียา และแอบบีเป็นแฟนคลับของวงบอยแบนด์โฟร์ทาวน์ เมื่อหมิงค้นพบความสนใจของเหมยลินกับเสมียนร้านสะดวกซื้อในท้องถิ่น เหมยลินอายโดยไม่ตั้งใจในที่สาธารณะ รวมทั้งหน้าไทเลอร์ เด็กที่รังแกโรงเรียน

เหมยลินมีฝันร้ายที่สดใสเกี่ยวกับแพนด้าแดง เมื่อเหมยลินตื่นขึ้นในตอนเช้า เหมยลินได้แปลงร่างเป็นแพนด้าแดงตัวใหญ่ เหมยลินซ่อนตัวจากพ่อแม่ของเหมยลินและค้นพบว่าเหมยลินจะเปลี่ยนไปก็ต่อเมื่อเหมยลินอยู่ในสภาวะอารมณ์สูงเท่านั้น แม้ว่าผมของเหมยลินยังคงเป็นสีแดง หมิงลีตอนแรกเชื่อว่าเหมยลินกำลังประสบกับช่วงเวลาแรกของเหมยลิน แต่มารู้ความจริงเมื่อเหมยลินอายที่โรงเรียนมากขึ้น ทำให้เหมยลินแปลงร่างและวิ่งกลับบ้าน

หมิงลีและจิน พ่อของเหมยลินอธิบายว่าซุนยีได้รับการเปลี่ยนแปลงนี้เพื่อปกป้องลูกสาวของหมิงลี และสมาชิกครอบครัวผู้หญิงทุกคนตั้งแต่นั้นมาก็เปลี่ยนไปเมื่อโตขึ้น กลายเป็นเรื่องไม่สะดวกและอันตรายในยุคปัจจุบัน จึงต้องผนึกวิญญาณแพนด้าแดงไว้ในยันต์โดยพิธีกรรมในคืนพระจันทร์แดง ครั้งต่อไปในระยะเวลาหนึ่งเดือน เพื่อน ๆ ของเหมยลินค้นพบการเปลี่ยนแปลงของเหมยลิน แต่ชอบเหมยลิน และเหมยลินพบว่าการจดจ่ออยู่กับพวกมันช่วยควบคุมแพนด้าแดงในตัวเธอ

หมิงลีอนุญาตให้เหมยลินให้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติแต่ไม่ยอมให้เหมยลินเข้าร่วมคอนเสิร์ตของโฟร์ทาวน์ที่จะเกิดขึ้น แต่สาวๆกลับแอบหาเงินซื้อตั๋วที่โรงเรียนแทน ฉวยความนิยมจากร่างแพนด้าแดงของเหมยลิน ขณะที่โกหกหมิงลีเพื่อครอบคลุมตั๋วสุดท้าย เหมยลินตกลงที่จะเข้าร่วมงานปารตี้วันเกิดของไทเลอร์ที่จะเป็นแพนด้าแดง ในงานปาร์ตี้ เหมยลินอารมณ์เสียที่พบว่าคอนเสิร์ตจะจัดขึ้นในคืนพิธีกรรมของเหมยลิน ท่ามกลางความโกรธแค้นของเหมยลิน เหมยลินโจมตีเขาเมื่อเขาดูถูกครอบครัวของเหมยลิน ทำให้เด็กคนอื่นกลัว หมิงลีค้นพบกิจกรรมของเหมยลินและกล่าวหาเพื่อนของเหมยลินว่าทุจริตและเอาเปรียบเหมยลิน มีความละอายและกลัวที่จะลุกขึ้นสู้กับแม่ของเหมยลิน เหมยลินล้มเหลวที่จะมาปกป้องเพื่อนของเหมยลิน

อู่ ยายของเหมยลินและป้าของเหมยลินมาช่วยทำพิธีกรรมของเหมยลิน เพื่อความตกใจของหมิงลี ขณะที่เหมยลินเตรียมตัว จินพบวิดีโอที่เหมยลินสวมบทบาทเป็นแพนด้าแดงกับเพื่อนของเหมยลินและบอกเหมยลินว่าเหมยลินไม่ควรละอายใจกับด้านนี้ของเหมยลิน ระหว่างประกอบพิธีกรรม เมื่อร่างแพนด้าแดงของเหมยลินกำลังจะถูกผนึก เหมยลินตัดสินใจที่จะรักษาอำนาจของเหมยลินและและละทิ้งพิธีกรรมเพื่อไปชมคอนเสิร์ตที่สกายโดม เพื่อนของเหมยลินยกโทษให้เหมยลินสำหรับการกระทำของเหมยลินในงานปาร์ตี้ และพวกเขาค้นพบไทเลอร์เป็นที่รู้จักแฟนคลับของวงโฟร์ทาวน์ อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่เหมยลินหนีออกจากวัดศาลบรรพชน หมิงลีเดือดดาลจนพระเครื่องแตกและหมิงลีแปลงร่างเป็นแพนด้าขนาดยักษ์เท่าไคจู และขัดขวางคอนเสิร์ต ตั้งใจจะพาเหมยลินกลับด้วยกำลัง

เหมยลินและหมิงลีเถียงกันเรื่องความเป็นอิสระของเหมยลิน และในขณะที่พวกเขาทะเลาะกัน เหมยลินบังเอิญกระแทกแม่ของเหมยลินหมดสติ อู่และป้าคนอื่นๆทำลายยันต์เพื่อใช้ร่างแพนด้าแดงเพื่อช่วยลากหมิงลีเข้าสู่วงจรพิธีกรรมใหม่ เพื่อนของเหมยลินและโฟร์ทาวน์ร่วมร้องเพลงประกอบพิธี ส่งตัวเหมยลิน หมิงลี และผู้หญิงคนอื่นๆ ไปที่ระนาบดาว เหมยลินคืนดีกับหมิงลีและช่วยหล่อหลอมความผูกพันของเธอกับอู่ ซึ่งหมิงลีบังเอิญเกิดรอยแผลเป็นด้วยความโกรธในบางจุด ก่อนจะปิดผนึกร่างแพนด้าแดงของเธอเมื่อหลายปีก่อน ผู้หญิงคนอื่นๆ ซ่อนแพนด้าแดงไว้ในเครื่องรางใหม่ แต่เหมยลินตัดสินใจที่จะเก็บเหมยลินไว้ และหมิงลียอมรับว่าเหมยลินกำลังค้นหาเส้นทางของเหมยลินเอง หลังจากนั้น ในขณะที่ครอบครัวของลีระดมเงินเพื่อซ่อมแซมความเสียหายที่เกิดขึ้นที่สกายโดม เหมยลินและหมิงลีความสัมพันธ์ดีขึ้น ขณะที่เหมยลินรักษาหน้าที่ในศาลบรรพชนของเหมยลินให้สมดุล ที่ซึ่งแพนด้าแดงของเหมยลินกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวไปแล้ว กับการใช้เวลากับเพื่อนๆเหมยลินและไทเลอร์

ตัวละครและนักแสดง[แก้]

เหมยลิน "เหมย" ลี
อังกฤษ: Meilin "Mei" Lee
ให้เสียงโดย: โรซาลี เชียง

เป็นเด็กผู้หญิงชาวจีนเชื้อสายแคนาดาอายุ 13 ปี ที่จู่ๆก็แปลงร่างเป็นแพนด้าแดงตัวใหญ่ เมื่อใดก็ตามที่เหมยลินประสบกับอารมณ์ที่รุนแรง เนื่องจากบรรพบุรุษของเหมยลินมีสายสัมพันธ์ลึกลับกับแพนด้าแดง

หมิง ลี
อังกฤษ: Ming Lee
ให้เสียงโดย: แซนดรา โอ

แม่ของเหมยลินที่เข้มงวดและป้องกันมากเกินไป

มีเรียม เมนเดลซอห์น
อังกฤษ: Miriam Mendelsohn
ให้เสียงโดย: เอวา มอร์ส[7]

เพื่อนที่ดีของเหมยลินที่เป็นทอมบอยร้องเพลงกับเหล็กดัดฟัน

พรียา แมนกัล (ปรียะ มงคล)
อังกฤษ: Priya Mangal
ให้เสียงโดย: ไมตรียี รามกฤษณะ[7]

เพื่อนที่ดีของเหมยลินที่มีหน้าเหลอ[8]

แอบบี พาร์ค
อังกฤษ: Abby Park
ให้เสียงโดย: ฮเยอิน ปาร์ค[7]

เพื่อนที่ดีของเหมยลินที่มีพลังและก้าวร้าว

จิน ลี
อังกฤษ: Jin Lee
ให้เสียงโดย: โอไรออน ลี

พ่อของเหมยลินที่เงียบและสนับสนุน

อู่
อังกฤษ: Wu
ให้เสียงโดย: ไว ชิง โฮ

ยายของเหมยลินและแม่ของหมิงลี

ไทเลอร์ เหงียน เบเกอร์
อังกฤษ: Tyler Nguyen-Baker[7]
ให้เสียงโดย: ทริสตัน อัลเลอริก เฉิน

เพื่อนร่วมชั้นของเหมยลินและอดีตผู้รังแกที่ตอนแรกเลือกเหมยลิน

มิสเตอร์เกา
อังกฤษ: Mr. Gao
ให้เสียงโดย: เจมส์ หง

ผู้สูงอายุในท้องถิ่นและเพื่อนของครอบครัวลีที่เป็นหมอผีที่ได้รับการฝึกฝนและช่วยในการทำพิธีผนึกแพนด้าแดง

เดวอน
อังกฤษ: Devon
ให้เสียงโดย: แอดดี แชนด์เลอร์

เสมียนร้านสะดวกซื้อในพื้นที่และความลับของของเหมยลิน

เคียสโลว์สกี
อังกฤษ: Mr. Kieslowski
ให้เสียงโดย: ซาชา รอยซ์

ครูของเหมยลินที่โรงเรียนมัธยมเลสเตอร์บีเพียร์สัน

สเตซี ฟริค
อังกฤษ: Stacy Frick
ให้เสียงโดย: ลิลลี แซนเฟลิปโป

เพื่อนร่วมชั้นคนหนึ่งของเหมยลินที่เห็นเหมยลินในร่างแพนด้าในห้องน้ำผู้หญิง


นอกจากนี้, ป้าของเหมยลิน – เฉิน, ผิง, เฮเลน, และลิลลี – ให้เสียงโดย โลรี แทน ชินน์, ลิลเลียน ลิม, เชอร์รี โคลา, และมีอา ทากาโนะ, ตามลำดับ สมาชิกวงบอยแบนด์ของโฟร์ทาวน์ – โรแบเร, เจสซี, แอรอน ซี., แออรอน ที., และแทยัง – ให้เสียงโดย จอร์แดน ฟิชเชอร์, ฟินเนียส โอคอนเนลล์, จอช เลวี, โทเฟอร์ โง, และเกรย์สัน วิลลานูเอวา, ตามลำดับ ในฉบับสหราชอาณาจักร ลอเรน ให้เสียงโดย แอนนี-มารี หนึ่งในเพื่อนร่วมชั้นของเหมยลิน[9]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Turning Red". Disney+. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-03-11. สืบค้นเมื่อ March 11, 2022.
  2. Bares, Brooks (March 7, 2022). "With Turning Red, a Big Red Panda Helps Break a Glass Ceiling". The New York Times. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 9, 2022. สืบค้นเมื่อ March 9, 2022.
  3. "Turning Red". The Numbers. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-03-14. สืบค้นเมื่อ May 6, 2022.
  4. "Turning Red". Box Office Mojo. สืบค้นเมื่อ 2022-05-06.
  5. "เตรียมไปฟินกับความน่ารัก กับพล็อตเรื่องแอนิเมชั่นใหม่พิกซาร์ Turning Red".
  6. "'Turning Red' แอนิเมชันล่าสุดของ Pixar จะข้ามไปฉายบน Disney+ โดยตรง".
  7. 7.0 7.1 7.2 7.3 "Turning Red". Pixar Animation Studios. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-03-14. สืบค้นเมื่อ 2022-03-16.
  8. Fernandes, Marriska (2022-03-09). "Maitreyi Ramakrishnan on 'Turning Red,' Her Inner Beast, and Toronto Love". Complex Canada. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-03-17. สืบค้นเมื่อ 2022-03-19.
  9. Alexander, Susannah (2022-02-01). "The Voice UK's Anne-Marie joins Pixar's new movie Turning Red". Digital Spy (ภาษาอังกฤษแบบบริติช). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-02-22. สืบค้นเมื่อ 2022-03-02.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]