เวิร์ม (มาสค์ไรเดอร์คาบูโตะ)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เวิร์ม (อังกฤษ: WORM) เป็นสัตว์ประหลาดในเรื่อง มาสค์ไรเดอร์คาบูโตะ เป็นสิ่งมีชีวิตที่มาพร้อมกับอุตกาบาตที่ตกที่ชิบุย่า เวิร์มจะทำการก็อปปี้ร่างของมนุษย์ ภายหลังจากการสังหารมนุษย์ที่เป็นต้นแบบในการลอกเลียน แล้วนิสัยของร่างที่คัดลอกเข้ามาแทนที่คนๆนั้น ทั้งทางด้านพฤติกรรม นิสัย รวมไปถึงดูดความทรงจำของมนุษย์ผู้นั้น เมื่อคัดลอกเสร็จจะสามารถรู้ถึงความทรงจำนิสัยบุคลิกของคนมาด้วยอีกทั้งพัฒนาให้เหนือกว่าได้อีก โดยเวิร์มสามารถแยกกันออกว่าใครเป็นมนุษย์หรือเวิร์มเพียงแค่การสัมผัสเท่านั้น ลักษณะเด่นคือเมื่อปลอมตัวเป็นมนุษย์จะพกเครื่องประดับเป็นหินสีเขียวที่มีส่วนประกอบของอุกาบาตที่ตกที่ชิบุย่า

อย่างไรก็ตาม ยังมีเวิร์มบางตัวที่ไม่ทำการสังหารมนุษย์ เพียงเพื่อต้องการใช้ชีวิตหรือทำการก่อกวนชีวิตของมนุษย์ผู้นั้น

ประเภทของเวิร์ม[แก้]

ซานากิเวิร์ม (เวิร์มดักแด้)
เวิร์มที่อยู่ในสภาพเหมือนดักแด้ ตัวเป็นสีเขียว มีอาวุธคือ นิ้วแหลมๆ ที่โผล่มาที่มือ พอถึงเวลาเหมาะๆ มันก็จะลอกคราบกลายเป็นเวิร์มเต็มวัย แต่เวิร์มร่างนี้เป็นร่างตัวอ่อนซึ่งมีจุดอ่อนคือเมื่อใครก็ตามอยู่ในเวลาของคล็อกอัพไปสัมผัสตัวหรือถูกโจมตีด้วยอาวุธคมของไรเดอร์ฟันแทงทีนึงเวิร์มในร่างนี้จะบาดเจ็บจนเสียชีวิตทันที
เวิร์มเต็มวัย
เวิร์มที่ลอกคราบมาจากเวิร์มดักแด้ จะมีชื่อเรียกแตกต่างกันไป ตามชนิดของเวิร์มแต่ละตัว สามารถเคลื่อนที่ได้เร็วเท่ากับการคล็อกอัพของคาเมนไรเดอร์ร่างไรเดอร์ฟอร์มเลยทีเดียว แต่ไม่เร็วเท่ากับการไฮเปอร์คล๊อกอัพ อาวุธของแต่ละตัวจะไม่เหมือนกัน เวิร์มที่แข็งแกร่งที่สุดคือ คลาสสิคเวิร์ม


เวิร์มและเนทีฟระดับสูง

คลาสสิคเวิร์ม
เวิร์มที่แข็งแกร่งที่สุดในบรรดาเวิร์มทั้งหมด มีร่างมนุษย์เป็นชายถือไม้เท้า มีความสามารถที่เหนือกว่าเวิร์มและไรเดอร์ทุกตัว คอยไล่จัดการเวิร์มปลายแถวที่ไม่มีความสามารถและเหล่ากองทัพZECT มีความสามารถจากการตายแล้วฟื้นได้ถึง3ครั้งและความสามารถก็จะแตกต่างกันไป ครั้งแรกสามารถหยุดเวลาได้และสามารถโค่นไฮเปอร์คาบูโตะแบบสบายๆในตอนที่41แต่สุดท้ายก็แพ้ให้กับไฮเปอร์ชู้ตติ้งและพลังแมกซิมั่มไฮเปอร์ไซโคลนในตอนที่42 ฟื้นมาครั้งที่สองมีผิวหนังที่ทนทานและสามารถดูดพลังจากท่าไม้ตายของไรเดอร์กับใช้โต้กลับได้ แต่ก็มาแพ้ให้กับคาบูโตะ กาแท็ค และคิกฮอปเปอร์ที่ไรเดอร์คิกพร้อมกันและปิดฉากด้วยท่าแมกซิมั่มไฮเปอร์ไซโคลนจนแหลกสลายในตอนที่44 ฟื้นขึ้นมาครั้งที่ 3 คือโคลน 2 ตัว แต่ใช้ความสามารถของ 2 ร่างแรกไม่ได้ แต่เก่งกว่า ตัวเต็มวัยเท่านั้น ได้แต่สุดท้ายก็ถูกสกอร์เปี้ยนเวิร์ม(คามิชิโร่ ซึรุงิ) ตัวที่ 1 ถูกไรเดอร์คิกของกาแท็ค ตัวที่ 2 ถูกคิกและพั้นช์ฮอปเปอร์จัดการจนจบชีวิตโดยไม่สามารถฟื้นตัวได้อีก
ไกรลัซเนทีฟเวิร์ม (มาซาโตะ มิชิมะ)
สุดยอดเนทีฟเวิร์มที่ทำการรวบรวมสร้อยคอเนทีฟทั้งหมดมาไว้ที่ตน มีความสามารถเหนือกว่าเนทีฟและเวิร์มทุกตัว ถึงขนาดที่ว่าคาบูโตะและกาแท็ครวมพลังยังไม่อาจต้านการโจมตีได้ แต่สุดท้ายก็จบชีวิตด้วยไรเดอร์คิกของไฮเปอร์คาบูโตะและกาแท็คแหลกสลายไป

เนทีฟ

เนทีฟเวิร์ม
เวิร์มที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับเวิร์มเต็มวัย แต่มีความคิดความอ่านที่ลึกลับและซับซ้อนกว่าเวิร์มทั่วไป และบางตัวมีนิสัยพฤติกรรมทั้งด้านดีและด้านลบ คล้ายคลึงกับมนุษย์
รูปร่างของเนทีฟเวิร์มจะคล้ายกับ เวิร์มดักแด้ แต่มีส่วนเขาอยู่ด้านบน คล้ายๆเขาของด้วงคาบูโตะนั่นเอง
แท้จริงเนทีฟเดินทางมายังโลกเมื่อ 35 ปีก่อน(ค.ศ 1971) โดยที่เดินทางมาเพื่อหนีเวิร์มเผ่าพันธุ์อื่น เพราะจำนวนน้อยกว่า พอเดินทางมายังโลกก็ใช้ชีวิตและแฝงตัวอยู่ปะปน มีความคิดอ่านฉลาดกว่ามนุษย์ แต่ไม่มีความสามารถในการวิวัฒนาการเป็นเวิร์มเต็มวัย
ผู้ที่เป็นเนทีฟหรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับเนทีฟ

ทาโดโคโร่ ชูอิจิ แสดงโดย ยามากุจิ โยชิยูคิ (山口祥行) หนุ่มใหญ่อายุ35ปี เป็นพนักงานของบริษัทZECT เป็นคนเด็ดขาดและเป็นที่รักของลูกน้อง อาชีพของทาโดโคโร่แต่ก่อนนั้นก็คือขายโซบะ แต่ตัวตนที่แท้จริงของเขาก็คือเนทีฟทำให้คางามิที่เห็นนั้นกลับไม่พอใจ แต่ภายหลังต่างคนต่างได้ปรับความเข้าใจกันได้ ทำให้คางามิเข้าใจได้ในที่สุด หลังจากจบการต่อสู้ครั้งสุดท้ายทาโดโคโร่ก็ได้กลับมาเป็นคนขายโซบะและส่งโซบะตามบ้านทุกๆหลังตามเคย

มาสค์ไรเดอร์ ดาร์ค คาบูโตะ/คุซาคาเบะ โซจิ แสดงโดย มิสึชิม่า ฮิโร (水嶋ヒロ) คุซาคาเบะ (เทนโด) โซจิ หรือเทนโด โซจิ จากอีกห้วงมิติ (ตัวก็อปปี้ของเทนโด) ตัวจริงเป็นเนทีฟ เป็นผู้ที่ถูกกักขังไว้ในAREA X ก่อนที่ฮิโยริจะมาพบและปลดปล่อยโซจิ รักและเทิดทูนฮิโยริมาก เป็นผู้ครอบครอง DARK KABUTO ZECTOR นิสัยตรงกันข้ามกับเทนโดโดยสิ้นเชิง มีความต้องการที่จะกำจัดเทนโด ซึ่งก็คือคาบูโตะจากโลกหลักเพื่อให้ตนเป็นเทนโด โซจิ เพียงคนเดียว และคิดที่จะทำลายโลก ภายหลังยอมสละชีวิตเพื่อปกป้องโลกที่ตนเกลียดแต่ฮิโยริรักในการต่อสู้ครั้งสุดท้าย

ข้อสันนิษฐาน[แก้]

ใน มาสค์ไรเดอร์คาบูโตะ นั้น ที่มาของเนทีฟเวิร์ม ไม่ปรากฏแน่ชัด แต่ได้มีข้อสันนิษฐานจากเนื้อเรื่องจนมีหลักฐานชัดเจน คือ ได้แก่
  1. อยู่บนโลก ก่อนที่จะเกิดอุตกาบาทตกที่ชิบุย่า
  2. ริเริ่มโครงการมาสค์ไรเดอร์ซิสเต็ม
  3. มาโลกตั้งแต่ 1971 แต่ได้มีวิวัฒนาการและสามารถแฝงตัวในสังคมมนุษย์ทั่วไป พร้อมกับการแพร่พันธุ์เผ่าพันธ์ของตนไปในตัว
  4. เวิร์มกับเนทีฟ คือ 2 เผ่าที่อยู่ดาวเดียวกันแห่งนึงในอดีต แต่เกิดสงครามเพราะเวิร์มสามารถวิวัฒนาการกับคล็อกอัพได้เพิ่มจำนวนมากขึ้น แต่เนทีฟที่มีสติปัญญามากกว่ารักสันตินั้นเป็นไม่ได้กับจำนวนน้อยกว่า จึงหนีโดยใช้ยานอวกาศคืออุกาบาตมาที่โลก 1971 ปะปนกับมนุษย์แพร่พันธุ์ผสมกับกลัวเวิร์มจะมาไล่ล่า จึงไปแบ่งปันความรู้ขอให้มนุษย์ช่วยสู้กับเวิร์มที่ตามมาไล่ล่า พอ 1999 เวิร์มตามมาโลก จึงเกิดสงครามกันอีก