เยอรมันยิวยิตสู

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เยอรมัน ยิว-ยิตสู)
เยอรมันยิวยิตสู
มุ่งเน้นสายผสม
ประเทศต้นกำเนิดเยอรมนี เยอรมนี
ต้นตำรับต้นฉบับเดิมจาก ยูโด, คาราเต้ และ ไอคิโด รวมถึง เอสกรีมา, แซมโบ, บราซิลเลี่ยน ยูยิสสู, หวิงชุน, มวยไทย, มวยสากล และศิลปะการต่อสู้แขนงอื่น
กีฬาโอลิมปิกไม่บรรจุ
เว็บไซต์ทางการhttp://www.djjv.de/

เยอรมันยิวยิตสู (อังกฤษ: German Ju-Jutsu) เป็นศิลปะการต่อสู้ที่มีความเกี่ยวข้องกับยิวยิตสูแบบดั้งเดิมของประเทศญี่ปุ่น โดยได้มีการพัฒนาในประเทศเยอรมนีขึ้นในยุค 1960 โดยใช้เทคนิคจากยิวยิตสู, ยูโด ตลอดจนศิลปะการต่อสู้แขนงต่างๆ ทั้งแบบดั้งเดิมและสมัยใหม่รวมกัน โดยสภาปกครองในเยอรมนีคือ DJJV (Deutscher Ju-Jutsu Verband) ศิลปะการต่อสู้นี้ได้มีการแข่งขันจากการประสานงานในระดับสากลโดย สหพันธ์ยิวยิตสูนานาชาติ โดยมีระบบการเรียนการสอนสำหรับกองกำลังตำรวจเยอรมัน[1][2]

คำศัพท์[แก้]

ในประเทศเยอรมนี คำว่า "Ju-Jutsu" มักใช้สื่อถึง เยอรมัน ยิว-ยิตสู อยู่เสมอ ในขณะที่รูปแบบอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับยิวยิตสูของญี่ปุ่นจะสะกดว่า "Jiu Jitsu" แทน

ประวัติ[แก้]

ใน ค.ศ. 1967 กลุ่มสมาชิกของสภาแดนเยอรมัน (DDK) ได้เริ่มพัฒนาระบบการป้องกันตัวใหม่ตามหลักแบบ ยูโด, คาราเต้, ไอคิโด ทั้งสามรูปแบบที่ต่างได้รับอิทธิพลจากยิวยิตสูญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม โดยมุ่งเน้นเทคนิคที่สามารถนำมาใช้ได้ในสถานการณ์จริงเป็นส่วนมาก เป็นระยะเวลาหลายปี ที่ประสบการณ์การทำงานของตำรวจ และเทคนิคจากศิลปะการต่อสู้อื่น ต่างมีอิทธิพลต่อระบบ ใน ค.ศ. 2000 ยังได้มีการเพิ่มเทคนิคจาก เอสกรีมา, แซมโบ, บราซิลเลี่ยน ยูยิสสู, หวิงชุน, มวยไทย, มวยสากล และอื่นๆ โดยมีการจัดตั้งขึ้นเป็นทางการใน เยอรมัน ยิว-ยิตสู[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 Braun, Christian (2004). Ju-Jutsu - Effektives Training. Das Prüfungsprogramm vom Gelb- und Orangegurt. Aachen, Germany: Meyer & Meyer Verlag. ISBN 3-89899-011-7.
  2. "Polizeisportverein Karlsruhe". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-11-20. สืบค้นเมื่อ 2012-01-23.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]