เผย์ ซฺวี่

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เผย์ ซฺวี่
裴緒
นายทหารแห่งจ๊กก๊ก
ชื่อภาษาจีน
อักษรจีนตัวเต็ม裴緒
อักษรจีนตัวย่อ裴绪
ยุคในประวัติศาสตร์ยุคสามก๊ก

เผย์ ซฺวี่ (จีน: 裴緒; พินอิน: Péi Xù) เป็นตัวละครในนวนิยายอิงประวัติศาสตร์จีนในศตวรรษที่ 14 เป็นนายทหารของรัฐจ๊กก๊กในยุคสามก๊กของจีน

เผย์ ซฺวี่เป็นตัวละครสมมติในนวนิยายสามก๊ก ไม่ปรากฏชื่อในบันทึกทางประวัติศาสตร์อย่างเป็นทางการ

ในนิยายสามก๊ก[แก้]

เผย์ ซฺวี่ปรากฏเป็นตัวละครในนวนิยายสามก๊กตอนที่ 92[a] ตามความในนวนิยายสามก๊ก เมื่อจูกัดเหลียงอัครมหาเสนาบดีแห่งรัฐจ๊กก๊กนำทัพบุกขึ้นเหนือครั้งแรกในปี ค.ศ. 228 และเข้าล้อมเมืองลำอั๋น (南安 หนานอาน; อยู่บริเวณอำเภอหล่งซี มณฑลกานซู่ในปัจจุบัน) หลายวันแต่ตีเมืองไม่ได้ จูกัดเหลียงจึงส่งเผย์ ซฺวี่ไปพบซุยเหลียงเจ้าเมืองฮันเต๋ง (安定 อานติ้ง; อยู่บริเวณอำเภอเจิ้นยฺเหวียน มณฑลกานซู่ในปัจจุบัน) เผย์ ซฺวี่อ้างตนเป็นทหารคนสนิทของแฮหัวหลิมมาขอให้ซุยเหลียงไปช่วยเมืองลำอั๋นเพื่อลวงให้ซุยเหลียงออกจากเมืองฮันเต๋ง จากนั้นกองกำลังของจ๊กก๊กที่ซุ่มไว้นำโดยอุยเอี๋ยนก็ฉวยโอกาสเข้ายึดเมืองฮันเต๋ง เผย์ ซฺวี่เดินทางต่อไปเข้าพบม้าจุ้นเจ้าเมืองเทียนซุย (天水 เทียนฉุ่ย; อยู่บริเวณนครเทียนฉุ่ย มณฑลกานซู่ในปัจจุบัน) เพื่อลวงให้ม้าจุ้นยกออกจากเมืองเทียนซุยไปช่วยเมืองลำอั๋นเช่นกัน แต่เกียงอุยมองออกว่าเป็นแผนลวง และเสนอแผนซ้อนกลให้กับม้าจุ้นจนสามารถเอาชนะกองกำลังของจ๊กก๊กนำโดยเตียวจูล่งที่ซุ่มรอชิงเมืองเทียนซุยได้[4][1][2]

ดูเพิ่ม[แก้]

หมายเหตุ[แก้]

  1. ตรงกับสามก๊ก ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง (หน) ตอนที่ 70[1] และตอนที่ 71[2] แต่ในสามก๊ก ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง (หน)ไม่มีการระบุชื่อของเผย์ ซฺวี่ ระบุเพียงว่าจูกัดเหลียงใช้ให้ทหารสนิทสองคนที่ไม่ปรากฏชื่อไปลวงซุยเหลียงและม้าจุ้นให้ไปช่วยแฮหัวหลิม[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "สามก๊ก ตอนที่ ๗๐". วัชรญาณ. สืบค้นเมื่อ September 7, 2023.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  2. 2.0 2.1 "สามก๊ก ตอนที่ ๗๑". วัชรญาณ. สืบค้นเมื่อ September 7, 2023.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  3. ("ขงเบ้งได้ฟังดังนั้นก็เห็นด้วย จึงคิดกลอุบายกระซิบสั่งทหารสนิธทั้งสองคน ให้ปลอมเปนทหารแฮหัวหลิมถือหนังสือไปถึงม้าจุ้นเจ้าเมืองเทียนซุย กับซุยเหลียงเจ้าเมืองฮันเต๋ง เปนใจความว่าแฮหัวหลิมให้ยกทหารมาช่วย ทหารทั้งสองก็ลาขงเบ้งไป") "สามก๊ก ตอนที่ ๗๐". วัชรญาณ. สืบค้นเมื่อ September 7, 2023.
  4. สามก๊ก (ซานกั๋วเหยี่ยนอี้) ตอนที่ 92.

บรรณานุกรม[แก้]