เจ้ามูลเมือง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เจ้ามูลเมือง เป็นชื่อตามความเชื่อหนึ่งของกลุ่มบุคคลที่เชื่อว่าเป็นอดีตชาติของศ. (พิเศษ)ดร.ทักษิณ ชินวัตร[1]

ประวัติ[แก้]

ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552 ที่วัดอุโมงค์ ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ กลุ่มคนรักเชียงใหม่ 51 ประมาณ 300 คน ประกอบพิธีกรรมทำบุญสืบดวงชะตาและสะเดาะเคราะห์แบบล้านนาให้แก่ ดร.ทักษิณ ชินวัตร มีพระครูสุคันธศีล เจ้าอาวาสวัดอุโมงค์และพระสงฆ์อีกจำนวน 9 รูป ร่วมประกอบพิธี พิธีกรรมดังกล่าวคล้ายพิธีบังสุกุลของชาวไทยภาคกลางและภาคใต้ ในพิธีได้ใช้พระพุทธรูปปางห้ามญาติ และเขียนข้อความวางไว้บริเวณฐานพระพุทธรูประบุถึงการขออโหสิกรรม และการขอคืนอำนาจให้แก่บุคคลตามความเชื่อ[1]

ความเชื่อ[แก้]

กลุ่มคนรักเชียงใหม่ มีนายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล เป็นแกนนำกลุ่ม และมีสตรีอายุประมาณ 50 ปี นุ่งขาวห่มขาวทำหน้าที่เป็นร่างทรงของพระเจ้ามูลเมืองที่ทางกลุ่มเชื่อว่าเป็นอดีตชาติของ ดร.ทักษิณ ชินวัตร ร่างทรงได้กล่าวว่าในชาติก่อนของพระเจ้ามูลเมือง ได้ก่อกรรมทำเข็ญไว้มากระหว่างการทำสู้รบกับฝ่ายพม่าเมื่อหลายร้อยปีก่อนได้ฆ่าคนเป็นจำนวนมากและขนเอาทรัพย์สินของชาวพม่ามาด้วย เป็นเหตุให้มีกรรมติดตัวมาจนถึงชาตินี้และเป็นกรรมหนักต้องทำการแก้ด้วยการสร้างบารมี ในพีธีได้นำธนบัตรชนิดใบละ 1,000 และ 500 บาท ส่งคืนแก่กษัตริย์ชาวพม่าโดยส่งไปทางด้านหลังของพระพุทธรูปปางห้ามญาติที่นำมาประกอบพีธี ตามความเชื่อของกลุ่ม

ในพิธียังได้นำชื่อบุคคลอื่น เช่น สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) สนธิ ลิ้มทองกุล จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และบุคคลที่กลุ่มเสื้อแดงเชื่อว่าเป็นศัตรูของ ทักษิณ ใส่ลงไปในบาตร แล้วนำไปประกอบพิธีทำให้สิ่งที่บุคคลเหล่านั้นทำกับ ทักษิณ ย้อนกลับคืนสู่ผู้กระทำ

ในพิธีดังกล่าวยังมีบุคคลสำคัญมาเป็นประธานในพิธี คือชัยสิทธิ์ ชินวัตร พร้อมกับครอบครัวอีกจำนวนหนึ่ง[1]

ความเห็นจากบุคคลอื่น[แก้]

ศักดิ์เสริญ รัตนชัย ผู้อำนวยการหอจดหมายเหตุ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง กล่าวเกี่ยวกับเจ้ามูลเมืองว่า ไม่พบข้อมูลใด ๆ ที่เกี่ยวกับ เจ้ามูลเมืองหรือพระเจ้ามูลเมือง มีเพียงชื่อที่ เจ้าหมอกมุงเมือง ที่ย้ายถิ่นมาจากประเทศพม่าและมาตั้งรกรากที่จังหวัดเชียงใหม่ ศักดิ์เสริญ ยังได้กล่าวว่ากษัตริย์แห่งล้านนาทุกพระองค์มีการบันทึกไว้ทั้งหมด แต่ไม่มีชื่อพระเจ้ามูลเมืองอย่างแน่นอน[2]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]