เกท: หน่วยรบตะลุยโลกต่างมิติ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เกท: หน่วยรบตะลุยโลกต่างมิติ
หน้าปกฉบับนิยาย เล่มที่ 1
ゲート 自衛隊 彼の地にて、斯く戦えり
(Gēto Jieitai Kano Chi nite, Kaku Tatakaeri)
แนวแฟนตาซี, ต่างโลก
นวนิยายชุด
เขียนโดยทาคุมิ ยานาอิ
สำนักพิมพ์Arcadia
สำนักพิมพ์ภาคภาษาไทยไทย เดกเพรส
วางจำหน่ายตั้งแต่เมษายน 2549มิถุนายน 2552
จำนวนเล่ม10 (5 เนื้อเรื่องหลัก, 5 เนื้อเรื่องเสริม)
ไลต์โนเวล
เขียนโดยทาคุมิ ยานาอิ
วาดภาพโดยDaisuke Izuka
Kurojishi
สำนักพิมพ์AlphaPolis
กลุ่มเป้าหมายผู้ชาย
วางจำหน่ายตั้งแต่12 เมษายน 25533 กรกฎาคม 2558
จำนวนเล่ม10 (ดั่งเดิม)
20 (เล่มเล็ก)
มังงะ
เขียนโดยทาคุมิ ยานาอิ
วาดภาพโดยซาโตรุ ซาโอะ
สำนักพิมพ์AlphaPolis
สำนักพิมพ์ภาคภาษาไทยไทย เดกเพรส
กลุ่มเป้าหมายผู้ชาย
วางจำหน่ายตั้งแต่30 กรกฎาคม 2554 – ปัจจุบัน
จำนวนเล่ม22
อนิเมะโทรทัศน์
กำกับโดย
  • Takahiko Kyōgoku
  • Ryō Andō[a]
อำนวยการโดยNobuhiro Nakayama
Teppei Ōta
Nobuhiro Osawa
เขียนบทโดยTatsuhiko Urahata
ดนตรีโดยYoshiaki Fujisawa
สตูดิโอเอ-1 พิกเจอร์ส
ถือสิทธิ์โดย
เครือข่ายโตเกียวเอ็มเอกซ์, TVA, MBS, BS11, AT-X
ฉาย 4 กรกฎาคม 2558 26 มีนาคม 2559
ตอน24
นวนิยายชุด
Gate Season 2: Jieitai Kano Umi nite, Kaku Tatakaeri
เขียนโดยทาคุมิ ยานาอิ
สำนักพิมพ์AlphaPolis
วางจำหน่ายตั้งแต่21 กรกฎาคม 2560 – ปัจจุบัน
จำนวนเล่ม5
ไลต์โนเวล
Gate Season 2: Jieitai Kano Umi nite, Kaku Tatakaeri
เขียนโดยทาคุมิ ยานาอิ
วาดภาพโดยDaisuke Izuka
สำนักพิมพ์AlphaPolis
วางจำหน่ายตั้งแต่8 สิงหาคม 2560 – ปัจจุบัน
จำนวนเล่ม20 (เล่มเล็ก)
นวนิยายชุด
Gate 0: Jieitai Ginza nite, Kaku Tatakaeri
เขียนโดยทาคุมิ ยานาอิ
สำนักพิมพ์AlphaPolis
วางจำหน่ายตั้งแต่31 ธันวาคม 256431 สิงหาคม 2565
จำนวนเล่ม2
มังงะเรื่องอื่นๆ

เกท: หน่วยรบตะลุยโลกต่างมิติ (ญี่ปุ่น: ゲート 自衛隊 彼の地にて、斯く戦えりโรมาจิGēto: Jieitai Kano Chi nite, Kaku Tatakaeri) (อังกฤษ: Gate) เป็นนวนิยายชุดของญี่ปุ่น เขียนโดยทาคุมิ ยานาอิ วาดภาพประกอบโดย Daisuke Izuka และ Kurojishi ในประเทศไทยถือลิขสิทธิ์โดยสำนักพิมพ์เดกเพรส[1]

เดิมทีนวนิยายชุดนี้ถูกเผยแพร่ครั้งแรกในช่วงปี พ.ศ. 2549 - 2552 บนแพลตฟอร์มเว็บไซต์นิยายอิสระชื่อว่า Arcadia ก่อนจะถูกชื้อเพื่อตีพิมพ์เป็นแบบรูปเล่มโดยสำนักพิมพ์ AlphaPolis ในปี พ.ศ. 2553 และมีภาคต่อต่อ Gate Season 2: Jieitai Kano Umi nite, Kaku Tatakaeri เริ่มตีพิมพ์ในปี พ.ศ. 2560 โดยพูดถึงกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลเป็นตัวละครหลัก[2]

นอกจากนี้ เกทยังถูกเขียนเป็นการ์ตูนมังงะ โดย ซาโตรุ ซาโอะ เริ่มตีพิมพ์ในภาษาญี่ปุ่นเมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2554 โดยยังมีภาคแยกอีก 3 เรื่องในปี พ.ศ. 2558[3] สำหรับอนิเมะใช่ช่วงครึ่งแรกออกอากาศในเดือนกรกฎาคม - กันยายน พ.ศ. 2558 และช่วงครึ่งหลักออกอากาศในเดือนมกราคม - มีนาคม พ.ศ. 2559

เนื้อเรื่อง[แก้]

ในกินซ่า โตเกียวยุคปัจจุบัน จู่ๆ ประตูมิติจากอีกโลกหนึ่งก็ปรากฏขึ้น พร้อมทั้งมีกองทหารสไตล์โรมันและสัตว์ประหลาดในยุคกลางก็ปรากฏตัวขึ้นและเข้าจู่โจมเมือง ซึ่งกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น (JSDF) สามารถใช้อาวุธยุทโธปกรณ์และยุทธวิธีที่ทันสมัย ขับไล่และผลักดันข้าศึกกลับไปได้อย่างง่ายดาย และตามผ่านประตูเข้าไปอีกโลกหนึ่งเพื่อสร้างฐานปฏิบัติการหน้า (Forward operating base) พร้อมทั้งเริ่มการเจรจาสันติภาพกับจักรวรรดิในโลกแห่งนั้น อย่างไรก็ตาม การเข้าถึงประตูของต่างโลกของญี่ปุ่นนั้นทำให้ชาติอื่น ๆ ในโลกเกิดการอิจฉา ซึ่งต้องการใช้ประโยชน์จาก Tokuchi (特地, "เขตพิเศษ" การกำหนดของญี่ปุ่นสำหรับโลกอื่น) เพื่อจุดประสงค์ของชาติตนเอง นอกจากนั้น การปฏิบัติการของกองกำลังป้องกันตนเองฯ ยังถูกติดตามอย่างใกล้ชิดโดยรัฐบาลของญี่ปุ่นเอง ซึ่งยังคงลังเลที่จะเข้าไปควบคุมภายในเขตพิเศษ เนื่องจากกลัวการต่อต้านของประชาชนในประเทศญี่ปุ่นในโลกปัจจุบัน

อิตามิ โยจิ เป็นเจ้าหน้าที่กองกำลังสำรองของกองกำลังป้องกันตนเองฯ ที่ถูกส่งไปสำรวจยังโลกอื่น ที่ซึ่งเวทมนตร์ มังกร และเอลฟ์มีอยู่จริง โดยใช้ความรู้เรื่องแฟนตาซีที่เขาคลั่งไคร้ในการสำรวจสภาพแวดล้อมแปลกใหม่เหล่านี้[4] ขณะสำรวจเขตพิเศษ เขาได้ช่วยเหลือผู้คนมากมายในโลกนั้น รวมถึงเจ้าหญิง พิน่า โค ลาด้า บุตรสาวขององค์จักรพรรดิ ได้ต่อสู้กับมังกรโบราณและกลุ่มโจรปล้นสะดม ซึ่งการกระทำดังกล่าวได้กลายเป็นใบเบิกทางสำหรับการเจรจาและเริ่มผูกพันกับกลุ่มเด็กสาวในกลุ่มนึงในโลกแห่งนั้น แต่หลังจากเขาได้ทำให้มกุฏราชกุมาร ซอร์ซาล เอล ซีซาร์ ต้องขายหน้าเพื่อช่วยเชลยชาวญี่ปุ่นที่ถูกเขาจับไปเป็นทาส มกุฏราชกุมาร ซอร์ซาลจึงไม่พอพระทัยและต้องการให้ญี่ปุ่นชดใช้ด้วยเลือด จึงได้ยึดอำนาจจากพระบิดาและปกครองในฐานะเผด็จการและเตรียมพร้อมสำหรับสงครามเต็มรูปแบบ ด้วยเหตุนี้เองกองกำลังป้องกันตนเองฯ จึงถูกบังคับโดยกลายให้เข้าร่วมปฏิบัติการทางทหารเพื่อรักษาสถานะทางการทูต และเปิดทางนำไปสู่การเจรจากับ มอลต์ โซล ออกุสตุส จักรพรรดิแห่งจักรวรรดิ พ่อของซอร์ซาล

หลังจากการกองกำลังป้องกันตนเองฯ ได้ปลดปล่อยเจ้าหญิง พิน่า องค์จักรพรรดิ และวุฒิสมาชิกต่อต้านสงครามจากเมืองหลวงของจักรวรรดิ มกุฏราชกุมาร ซอร์ซาล ได้หลบหนีไปซ่อนตัวและปฏิบัติการสงครามกองโจร โดยมีคนของเขา สวมเครื่องแบบลายพรางเลียนแบบกองกำลังป้องกันตนเอง และสัตว์ประหลาด ก่อความไม่สงบต่อพลเรือนของจักรวรรดิ เพื่อใส่ความกองกำลังป้องกันตนเองเพื่อให้ถูกขับไล่ แต่พันธมิตรและผู้เห็นอกเห็นใจของกองกำลังป้องกันตนเองฯ รวมตัวกันเพื่อเอาชนะซอร์ซาล อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเทพีฮาร์ดีเกี่ยวข้องกับอิตามิ ตัวประตูเองก็ทำให้เกิดปัญหาร้ายแรงอีกหลายอย่าง โดยทีแรกประตูนั้นถูกเปิดขึ้นโดยฮาร์ดี้ แต่ถูกขยายขนาดและทำให้เสถียรขึ้นโดยนักเวทย์ของจักรวรรดิ มันเริ่มเกิดผลข้างเคียงเมือเมื่อเขตพิเศษและโลกมนุษย์ของเราเริ่มถอยห่างจากจุดยึดที่ถูกตรึงเข้าด้วยกันตรงประตูดังกล่าว ดังนั้น ชาวญี่ปุ่นจึงต้องดิ้นรนทุกวิถีทางเพื่อยุติสงครามกลางเมืองในต่างโลกและปิดประตูให้ทันเวลา ก่อนที่โลกทั้งสองจะถูกฉีกเป็นชิ้นๆ

ตัวละครหลัก[แก้]

อิตามิ โยจิ

อิตามิ โยจิ (ญี่ปุ่น: 伊丹 耀司โรมาจิYōji Itamiทับศัพท์: Itami Yōji) ให้เสียงโดย: จุนอิจิ ซูวาเบะ[5][6]

อิตามิ เป็นตัวละครเอกของเรื่อง อายุ 33 ปี เป็นโอตากุและทหารในกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่น เขาอยู่ในเหตุการณ์บุกโจมตีที่กินซ่าและสามารถจัดการสถานการณ์จนสามารถช่วยเหลือพลเรือนหลายร้อยคนอพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัย และได้รับการเลื่อนยศเป็นร้อยโท รวมถึงมอบหมายให้เดินทางเข้าไปสำรวจโลกที่อยู่อีกฝั่งหนึ่งของประตู อิตามิผ่านการฝึกหลักสูตรเรนเจอร์ และหลักสูตรหน่วยรบพิเศษ (แม้ว่าการถูกส่งไปฝึกดังกล่าวจะเกิดจากการสั่งลงโทษของผู้บังคับบัญชา แต่เขากลับผ่านหลักสูตรการฝึกสุดโหดมาได้) รวมถึงยังเป็นที่รับรู้ของทุกคนในแง่ของความเกลียดคร้าน และพยายามวิ่งหนีปัญหาทุกอย่างที่เข้ามา แต่เขาก็เป็นคนที่มีความซื่อสัตย์และนิสัยใจคอที่ดีรวมทั้งยังสามารถปฏิบัติการภายใต้สภาวะกดดันสูงได้เป็นอย่างดี จากความกล้าหาญของเขาที่เหตุการณ์ที่กินซ่าและในโลกหลังประตู เขาถูกเคารพและยกย่องให้เป็นแบบอย่างในหมู่เพื่อนทหารและเพื่อน ๆ ของเขาในเมืองอัลนุส
นามสกุลของอิตามินั้นตั้งขึ้นตามเมืองอิตามิในจังหวัดเฮียวโงะ ซึ่งเป็นที่ตั้งของกองบัญชาการกองทัพภาคกลางของกองกำลังป้องกันตนเองภาคพื้นดินญี่ปุ่น
พิน่า โค ลาด้า

พิน่า โค ลาด้า (ญี่ปุ่น: ピニャ・コ・ラーダโรมาจิPiña Co Ladaทับศัพท์: Pinya Ko Rāda) ให้เสียงโดย: ฮารูกะ โทมัตสึ[5][6]

เจ้าหญิงอายุ 19 ปี จากจักรวรรดิที่ปกครองต่างโลก พิน่า โค ลาด้า เป็นธิดาจากนางสนมของจักรพรรดิ และมีสิทธิในการสืบทอดบัลลังก์เป็นลำดับที่ 10 (อันดับที่ 3 ในอนิเมะ) พิน่า โค ลาด้า อุทิศตนเพื่อชีวิตความเป็นอยู่และสวัสดิการที่ดีของประชาชนในจักรวรรดิ นางมีอุดมคติที่ดีแต่ไม่มีประสบการณ์ในช่วงแรกของเหตุการณ์ อ่อนประสบการณ์กับโลกการเมืองในความเป็นจริง แต่นางก็ได้เรียนรู้และเติบโตเป็นผู้ใหญ่ขึ้นในระหว่างเหตุการณ์นี้ หลังจากได้เห็นแสงยานุภาพของกองกำลัง JSDF แล้ว นางปรารถนาที่จะสร้างสันติภาพกับประเทศญี่ปุ่น เพราะรู้ดีว่าการทำสงครามกับญี่ปุ่นจะนำไปสู่การล่มสลายของจักรวรรดิในที่สุด
ในระหว่างการเยือนญี่ปุ่นครั้งแรกเพื่อพบกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทางญี่ปุ่นหลายคน พิน่าได้ศึกษาและสนใจเรื่องราวเกี่ยวกับนวนิยายแนวยาโออิ และภาพวาดแนวโดจินชิ และต่อมา หนึ่งในหน่วยอัศวินกุหลาบของเธอก็แปลเรื่องราวจากภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษาจักรวรรดิเพื่อให้เธออ่าน
หลังจากได้รับการช่วยเหลือจากเงื้อมมือของซอร์ซาล พิน่าได้รับการแต่งตั้งเป็นมกุฎราชกุมารีโดยจักรพรรดิ มอลต์ โซล ออกุสตุส และลงเอยด้วยการตกหลุมรักกับอิตามิ โยจิ
ชื่อของเธอตั้งขึ้นตามค็อกเทลปิญญาโกลาดา ที่มีส่วนผสมของเหล้ารัมเป็นหลัก
ทูก้า ลูน่า มัลโซ่

ทูก้า ลูน่า มัลโซ่ (ญี่ปุ่น: テュカ・ルナ・マルソーโรมาจิTuka Luna Marceauทับศัพท์: Tyuka Runa Marusō) ให้เสียงโดย: ฮิซาโกะ คาเนโมโตะ[5][6]

ทูก้าเป็นไฮเอลฟ์อายุ 165 ปีจากต่างโลก ซึ่งอยู่ในช่วงวัยรุ่นตามอายุขัยของเผ่าพันธุ์เธอ เธอสูญเสียพ่อที่เสียสละตัวเองเพื่อช่วยเธอในขณะที่หมู่บ้านของเธอถูกโจมตีโดยมังกรไฟ และตั้งแต่ได้รับการช่วยเหลือมาจากพวกของอิตามิ เธอก็ร่วมก็เดินทางไปกับกองทหารของเขาและผองเพื่อนคนอื่น ๆ
อย่างไรก็ตาม เธอต้องรับมือกับความจริงที่พ่อของเธอเสียชีวิตแล้วจนเริ่มมีอาการวิกลจริต เริ่มมองว่าอิตามิเป็นพ่อที่เสียชีวิตไปแล้ว จนกระทั่งยอมรับความจริงได้ในเวลาต่อมา แต่เธอก็ยังคงเรียกอิตามิว่าพ่อต่อจากนั้นอยู่เรื่อย ๆ เพราะทั้งความเคยชิน และปิดบังความรู้สึกที่แท้จริงที่มีต่อตัวอิตามิ
เลเลย์ รา เลเลน่า

เลเลย์ รา เลเลน่า (ญี่ปุ่น: レレイ・ラ・レレーナโรมาจิLelei La Lelenaทับศัพท์: Rerei Ra Rerēna) ให้เสียงโดย: นาโอะ โทยามะ[5][6]

นักเวทย์อายุ 15 ปีจากต่างโลก อดีตสมาชิกของชนเผ่าเร่ร่อน Rurudo และเป็นศิษย์ของพ่อมดสูงอายุ ที่มีผมสีบลอนด์แลตตินัมและใบหน้าไร้อารมณ์ความรู้สึกตลอดเวลา เธอคิดว่าตัวเองได้แต่งงานกับอิตามิอย่างถูกต้องตามกฎหมาย หลังจากที่อิตามิได้ปฏิบัติตามประเพณีการแต่งงานแบบโบราณโดยไม่ได้เจตนา ว่าด้วยการที่คู่บ่าวสาวใช้เวลาสามคืนติดต่อกันในห้องเดียวกัน เลเลย์นั้นเป็นคนที่เก่งและมีความสนใจใคร่รู้เป็นอย่างมาก ทำให้สามารถเรียนรู้ภาษาญี่ปุ่นอย่างรวดเร็ว และกลายเป็นล่ามแปลภาษาของกลุ่มอิตามิ
ด้วยความรู้ด้านฟิสิกส์ที่เธอได้เรียนรู้ระหว่างที่เธอเดินทางมายังโลกของเรา บวกกับความสามารถทางเวทมนตร์ตามธรรมชาติของเธอ รวมถึงพรจากเทพีฮาร์ดีจากยมโลก ในที่สุดเธอก็สามารถเปิดประตูระหว่างเขตปกครองพิเศษ (ต่างโลก) และญี่ปุ่นได้ตามต้องการ
โรรี่ เมอร์คิวรี่

โรรี่ เมอร์คิวรี่ (ญี่ปุ่น: ロゥリィ・マーキュリーโรมาจิRory Mercuryทับศัพท์: Rōri Mākyurī) ให้เสียงโดย: ริสะ ทาเนดะ[5][6]

เทพธิดากึ่งเทพอายุ 961 ปี และอัครสาวกของเทพเจ้าเอมรอย เธอมักจะแต่งกายด้วยชุดอัครสาวกอย่างเป็นทางการ ซึ่งคล้ายคลึงกับกับแฟชันโลลิตาเป็นอย่างมาก สถานะของโรรี่ในฐานะกึ่งเทพธิดาทำให้เธอไม่สามารถตาย และสามารถฟื้นตัวจากบาดแผลได้ เมื่อครบ 1,000 ปี เธอจะได้ขึ้นเป็นเทพธิดาเต็มตัว เธอมีความแข็งแกร่งเหนือมนุษย์ทั่วไป ทำให้เธอใช้ง้าวเหล็กซึ่งเป็นอาวุธประจำตัวซึ่งมีน้ำหนักมากสุด ๆ ได้อย่างง่ายดาย อีกทั้งยังใช้งานได้อย่างรวดเร็วและว่องไวมากจากประสบการณ์การต่อสู้ที่สั่งสมมาหลายศตวรรษ
การปรากฏตัวของเธอและสถานะในฐานะอัครสาวกยังช่วยกลุ่มของอิตามิในการสร้างความสัมพันธ์ทางสังคมภายในเขตพิเศษ (ต่างโลก) อีกด้วย จุดอ่อนสำคัญเพียงอย่างเดียวของเธอคือความกลัวที่จะลงพื้นที่ที่อยู่ใต้ดิน เนื่องจากเธอไม่ชอบฮาร์ดี เทพีแห่งยมโลกในภาคพิเศษที่ปรารถนาให้โรรี่เป็นเจ้าสาว
หลังจากได้พบกับอิตามิ เธอสนใจเขาเป็นพิเศษเพราะความจริงใจของเขา และจากความรู้สึกที่เกิดขึ้นนี้ เธอจึงเลือกที่จะเป็นเทพีแห่งความรักเมื่อเธอได้ขึ้นสู่สรวงสวรรค์
ยาโอ ฮา ดุชช์

ยาโอ ฮา ดุชช์ (ญี่ปุ่น: ヤオ・ハー・デュッシโรมาจิYao Haa Dushiทับศัพท์: Yao Hā Dyusshi) ให้เสียงโดย: โยโกะ ฮิกาซะ[5][6]

ดาร์คเอลฟ์ที่มีอายุมากกว่า 300 ปี ชื่อกลางของเธออ้างอิงถึงเทพธิดาแห่งนรกฮาร์ดี้ ซึ่งชนเผ่าของเธอบูชา เธอเดินทางมาขอความช่วยเหลือจาก JSDF เมื่อมังกรเพลิงตัวเดียวกับที่โจมตีหมู่บ้านของทูก้า ย้ายถิ่นที่อยู่ไปยังป่าที่ชนเผ่าของเธออาศัยอยู่และเริ่มโจมตีหมู่บ้านของเธอ หลังจากที่ปราบมังกรได้และรู้ว่าเทพธิดาแห่งนรกฮาร์ดี้เป็นต้นเหตุของการโจมตีของมังกร เธอก็เลิกนับถือในฮาร์ดี้ และเปลี่ยนชื่อเป็น ยาโอ โร ดุชช์ (ญี่ปุ่น: Yao Ro Dushiโรมาจิヤオ・ロゥ・デュッシทับศัพท์: Yao Rō Dusshi) (ใช้ "Ro" เพื่อคารวะ โรรี่ เมอร์คิวรี่ ที่มาช่วยเหลือชนเผ่าของเธอ) และเสนอตัวเองเพื่อเป็นทาสต่ออิตามิ เธอแตกต่างจากผู้หญิงในกลุ่มของอิตามิทั้งสามคน เธอพยายามเป็นอย่างยิ่งที่จะแสดงความรักต่ออิตามิ แต่เธอกลับรู้สึกงงและไม่เข้าใจต่อทัศนคติต่อความสัมพันธ์ต่อผู้ติดตามทุกคนที่ดูที่ดูเมินเฉย โดยเฉพาะตัวเธอเองที่ชอบโชคร้ายอยู่เสมอ ทำให้มีความมั่นใจในตัวเองต่ำ และยึดถืออิตามิเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของเธอ

สื่อ[แก้]

นวนิยายชุด[แก้]

ซีซัน 1[แก้]

ทาคุมิ นายาอิ อดีตสมาชิกของ JSDF[7] เผยแพร่ผลงานครั้งแรกบนบนแพลตฟอร์มเว็บไซต์นิยายอิสระชื่อว่า Arcadia ตั้งแต่ เดือนเมษายน พ.ศ. 2549 จนถึง เดือนมิถุนายน 2552 โดยใช้นามแฝงว่า Todoku Takusan (ญี่ปุ่น: とどく=たくさん) ในปี พ.ศ. 2553 AlphaPolis ได้เซ็นสัญญาตกลงร่วมกับเขาเพื่อดำเนินการตีพิมพ์ผลงานของเขาในรูปแบบสื่อสิ่งพิมพ์ โดยเว็บโนเวลสองเล่มแรกมีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาเล็กน้อยเพื่อลดความเป็นชาตินิยมลง ในขณะที่เว็บโนเวลเล่มที่สามและเล่มสุดท้ายได้รับการเขียนใหม่และแบ่งย่อยออกมาอีกสามเล่ม[8] ทำให้มีหนังสือในชุดทั้งหมด 5 เล่ม หนังสือทั้งห้าเล่มนี้ได้ดำเนินการพิมพ์ตั้งแต่วันที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2553 ถึง 5 มกราคม พ.ศ. 2555 พร้อมภาพประกอบปกโดย Daisuke Izuka นิยายบนเว็บต้นฉบับถูกลบออกจาก Arcadia ในเวลาต่อมา นอกจากนี้ซีรีส์ชุดนี้ยังมีเนื้อเรื่องภาคเสริมอีก 5 เล่มตีพิมพ์ตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2555 ต่อมาในวันที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2556 AlphaPolis ได้ตีพิมพ์นวนิยายชุดนี้อีกครั้งในรูปแบบของไลต์โนเวล โดยแต่ละเล่มจะแบ่งเนื้อหาออกเป็นไลต์โนเวลขนาดเล็กจำนวนสองเล่มใน รูปแบบเล่มเล็ก (bunkobon) รวมถึงมีการออกแบบปกใหม่และภาพประกอบด้านในโดย Kurojishi

# ชื่อเล่ม วันที่ออกจำหน่ายต้นฉบับ วันที่ออกจำหน่ายภาษาไทย
1เกท หน่วยรบตะลุยโลกต่างมิติ เล่ม 1 ภาคเชื่อมสัมพันธ์
Gate 1: Contact (ゲート(1(接触編)) 自衛隊彼の地にて、斯く戦えり)
เมษายน 2553[9]
978-443-414-235-2
ตุลาคม 2558[10]
978-616-363-148-0
2เกท หน่วยรบตะลุยโลกต่างมิติ เล่ม 2 ภาคมังกรอัคคี
Gate 2: Flame Dragon (ゲート(2(炎龍編)) 自衛隊彼の地にて、斯く戦えり)
สิงหาคม 2553[11]
978-443-414-763-0
ตุลาคม 2559[12]
978-616-363-235-7
3เกท หน่วยรบตะลุยโลกต่างมิติ เล่ม 3 ภาคกลียุค
Gate 3: Upheaval (ゲート(3(動乱編)) 自衛隊彼の地にて、斯く戦えり)
ธันวาคม 2553[13]
978-443-415-254-2
ตุลาคม 2560[14]
978-616-363-356-9
4เกท หน่วยรบตะลุยโลกต่างมิติ เล่ม 4 ภาคโจมตีเต็มกำลัง
Gate 4: All-Out Attack (ゲート(4(総撃編)) 自衛隊彼の地にて、斯く戦えり)
มิถุนายน 2554[15]
978-443-415-720-2
กันยายน 2563[16]
978-616-363-635-5
5Gate 5: Closed gate (ゲート(5(冥門編)) 自衛隊彼の地にて、斯く戦えり)มกราคม 2555[17]
978-443-416-238-1
-

นิยายภาคเสริมเรื่อง Gate: Zero (ญี่ปุ่น: ゲート 0 -zero- 自衛隊 銀座にて、斯く戦えりโรมาจิGēto Zero: Jieitai Ginza nite, Kaku Tatakaeriทับศัพท์Gate 0: Thus the Japanese Self-Defense Force Fought at Ginza) เล่าเกี่ยวกับเรื่องราวเหตุการณ์การจู่โจมบริเวณกินซ่าและบริเวณโดยรอบ ตีพิมพ์เผยแพร่เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2564[18]

ซีซัน 2[แก้]

นวนิยายภาคต่อชุด Gate Season 2 (ญี่ปุ่น: ゲートSeason2 自衛隊 彼の海にて、斯く戦えりโรมาจิGate Season 2: Jieitai Kano Umi nite, Kaku Tatakaeriทับศัพท์Gate Season 2: Thus the Japanese Self-Defense Force Fought in Their Sea) มุ่งเน้นไปที่ตัวละครชุดใหม่จากกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น[19] ในซีซันที่ 2 Goro Etajima จาก JMSDF และผู้ใต้บังคับบัญชาของ Koji Tokushima ได้เดินทางไปทั่วพื้นที่ทางทะเลในต่างโลกที่ถูกกำหนดไว้ โดยมีหน้าที่ในการวิจัยและสำรวจ ผ่านการเปิดประตูอีกครั้ง ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นยังคงควบคุมการผูกขาด "ประตูมิติ" ในประชาคมระหว่างประเทศ สิ่งนี้ทำใ[20]ห้รัฐบาลญี่ปุ่นต้องมุ่งเน้นไปทั้งด้านการเมืองในประเทศและการสำรวจภูมิประเทศในโลกใหม่ พร้อมกับการสร้างความสัมพันธ์กับประชาชนท้องถิ่นในพื้นที่ต่างโลก

Daisuke Izuka กลับมารับบทบาทในฐานะนักวาดภาพประกอบสำหรับนิยายซีซันนี้ โดยทั้ง 5 เล่มตีพิมพ์และวางจำหน่ายเล่มแรกเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2560 และเล่มที่ห้าวางจำหน่ายเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

# วันที่ออกจำหน่ายต้นฉบับ ISBN ต้นฉบับ
1 8 สิงหาคม 2560[21]978-4-434-23616-7
2 5 พฤษภาคม 2561[22]978-4-434-24575-6
3 31 มกราคม 2562[23]978-4-434-25598-4
4 3 ธันวาคม 2562[24]978-4-434-26791-8
5 30 พฤศจิกายน 2563[25]978-4-434-28126-6

มังงะ[แก้]

มีมังงะจำนวน 5 ชุด ที่สร้างมาจากเรื่องหลักของ เกท ซึ่งทั้งหมดตีพิมพ์โดย AlphaPolis

มังงะชุดแรกวาดโดย ซาโตรุ ซาโอะ เริ่มวางจำหน่ายเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 มังงะเรื่องนี้ได้รับลิขสิทธิ์ในภาษาอังกฤษโดยสำนักพิมพ์ Sekai แต่มีการแปลเฉพาะสองเล่มแรก[26] โดย Sekai ระบุว่ามีปัญหาด้านคุณภาพกับเล่มที่ 2 ในปี พ.ศ. 2561[27] หลังจากวางจำหนน่ายเล่ม 2 ในปี พ.ศ. 2563 Sekai Project ได้ยุติการแปลและจัดจำหน่ายเล่มอื่น ๆ ที่เหลือ

มังงะชุดที่ 2 ชื่อ Gate! Yonkoma เป็นการ์ตูนตลกแนวการ์ตูนสี่ช่อง วาดโดย Kuinji 51-gou เริ่มวางจำหน่ายเมื่อวันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2558 และสิ้นสุดในวันที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

มังงะชุดที่ 3 วาดโดย Yukie Shiren และชื่อเรื่องว่า Gate: Teikoku no Bara Kishidan - Piña Co Lada 14-sai ซึ่งเป็นเรื่องราวภาคก่อนที่มีพีน่าเป็นตัวเอก เริ่มวางจำหน่ายเมื่อวันที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2558 สิ้นสุด 7 เมษายน พ.ศ. 2559 มีจำนวน 2 เล่ม

มังงะเรื่องที่ 4 วาดโดย Chako Abeno และใช้ชื่อว่า Gate: featuring The Starry Heavens ซึ่งตัวละครหลักหญิง 3 คนกลายเป็นไอดอลทางดนตรี เริ่มวางจำหน่ายเมื่อวันที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2558 และสิ้นสุดในวันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2559 มีจำนวน 2 เล่ม

มังงะภาคแยกชุดที่ 5 วาดโดย Tomo และใช้ชื่อว่า Mei☆Company สร้างจากมังงะในจักรวาลในซีรีส์ Gate เริ่มวางจำหน่ายเมื่อวันที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2558 และสิ้นสุดในวันที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2558 มีจำนวน 1 เล่ม

# วันที่ออกจำหน่ายต้นฉบับ ISBN ต้นฉบับ วันที่ออกจำหน่ายภาษาไทย ISBN ภาษาไทย
1 15 มิถุนายน 2555[28]978-4-434-16703-4มีนาคม 2558978-616-363-078-0
2 25 มกราคม 2556[29]978-4-434-17468-1กรกฎาคม 2558978-616-363-106-0
3 18 กรกฎาคม 2556[30]978-4-434-18048-4ตุลาคม 2558978-616-363-714-7
4 20 เมษายน 2557[31]978-4-434-19017-9ตุลาคม 2559978-616-363-261-6
5 22 กันยายน 2557[32]978-4-434-19601-0มีนาคม 2560978-616-363-324-8
6 30 มีนาคม 2558[33]978-4-434-20299-5มีนาคม 2560978-616-363-325-5
7 23 มิถุนายน 2558[34]978-4-434-20675-7พฤษภาคม 2561978-616-363-423-8
8 1 ธันวาคม 2558[35]978-4-434-21300-7มิถุนายน 2561978-616-363-424-5
9 1 มิถุนายน 2559[36]978-4-434-21993-1ตุลาคม 2561978-616-363-474-0
10 1 ธันวาคม 2559[37]978-4-434-22649-6มีนาคม 2562978-616-363-716-1
11 1 เมษายน 2560[38]978-4-434-23144-5สิงหาคม 2563978-616-363-625-6
12 1 ธันวาคม 2560[39]978-4-434-23969-4กันยายน 2563978-616-363-627-0
13 1 มิถุนายน 2561[40]978-4-434-246760มกราคม 2564978-616-363-649-2
14 30 ธันวาคม 2561[41]978-4-434-253683พฤศจิกายน 2565978-616-583-259-5
15 30 มิถุนายน 2562[42]978-4-434-260315มกราคม 2556978-616-583-291-5
16 30 ธันวาคม 2562[43]978-4-434-267765
17 30 มิถุนายน 2563[44]978-4-434-27533-3
18 30 ธันวาคม 2563[45]978-4-434-28254-6
19 30 มิถุนายน 2564[46]978-4-434-29010-7
20 30 ธันวาคม 2564[47]978-4-434-29735-9
21 30 มิถุนายน 2565[48]978-4-434-30460-6
22 30 ธันวาคม 2565[49]978-4-434-31352-3

อนิเมะ[แก้]

ทีวีซีรีส์ดัดแปลงเป็นอนิเมะ ดำเนินการผลิตโดย เอ-1 พิกเจอร์ส และกำกับโดย Takahiko Kyōgoku[50] การออกแบบตัวละครของซีรีส์ อิงจากภาพประกอบของไลต์โนเวล 12 ตอนแรกที่ออกอากาศในญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 4 กรกฎาคมถึง 18 กันยายน พ.ศ. 2558[51] ครึ่งหลังออกอากาศทางโตเกียวเอ็มเอกซ์ ตั้งแต่วันที่ 9 มกราคมถึง 26 มีนาคม rพ.ศ. 2559[52] สตรีมออนไลน์โดยครันชีโรล (Crunchyroll) และถือลิขสิทธิ์โดย Sentai Filmworks ในอเมริกาเหนือ[53] ตั้งแต่ตอนที่ 1 ถึง 12 เพลงเปิดคือ "Gate (Sore wa Akatsuki no You ni)" (ญี่ปุ่น: GATE~それは暁のように~) โดย Kishida Kyoudan & The Akeboshi Rockets และเพลงประกอบตอนจบคือ "Prism Communicate" (ญี่ปุ่น: ぷりずむコミュニケートโรมาจิPurizumu Komyunikēto) โดย ฮิซาโกะ คาเนโมโตะ, นาโอะ โทยามะ และ ริซะ ทาเนดะ ซึ่ง Sentai Filmworks เปิดตัวชุดรวมของซีรีส์นี้ในรูปแบบ Blu-ray และ DVD เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2560[54] สำหรับครึ่งหลังของทีวีซีรีส์ เพลงธีมเปิดตัวคือ "Gate II (Sekai o Koete)" (ญี่ปุ่น: GATE II ~世界を超えて~) โดย Kishida Kyoudan & The Akeboshi Rockets[55] และเพลงตอนจบคือ "Itsudatte Communication" (ญี่ปุ่น: いつだってコミュニケーション) โดย ฮิซาโกะ คาเนโมโตะ, นาโอะ โทยามะ และ ริซะ ทาเนดะ[56]

ในปี พ.ศ. 2560 ทาคาโยชิ ยามามูระ นักวิชาการ ได้ตั้งข้อสังเกตว่าอนิเมะดังกล่าว ผลิตภายใต้ความร่วมมือกับสำนักงานความร่วมมือจังหวัดโตเกียวของกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่น เขาชี้ให้เห็นเพิ่มเติมว่าผู้เขียนต้นฉบับเคยเป็นเจ้าหน้าที่ของกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่น และกล่าวว่าเขาเสนอความร่วมมือกับสำนักงานตั้งแต่แรก ยามามูระ ยังตั้งข้อสังเกตว่าในปี พ.ศ. 2558 กองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่นได้นำยานพาหนะของพวกเขาเข้าร่วมในการแข่งขันวาดภาพตัวละครอนิเมะ ในเขตโอมิยะ เมืองไซตามะ[57]

กระแสตอบรับ[แก้]

ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2560 มีรายงานว่านวนิยายสำหรับซีซันที่หนึ่ง สามารถขายได้มากกว่า 4.2 ล้านเล่มในญี่ปุ่น[58]

รีเบ็คก้า ซิลเวอร์แมน จาก เครือข่ายข่าวอนิเมะ ได้วิจารณ์ 12 ตอนแรกของเกท ซึ่งเธอชื่นชมว่ามีเนื้อเรื่องที่โดดเด่นเกี่ยวกับการต่อสู้ทางทหารในยุคสมัยใหม่กับเผ่าพันธุ์แฟนตาซีในอีกโลกหนึ่ง โดยมีตัวเอกหลักเป็นชายวัยเข้าสู่กลางคนและตัวละครสมทบที่เป็นเอกลักษณ์ แต่วิจารณ์เชิงตำหนิว่าอนิเมะเรื่องนี้มีเนื้อหาที่เป็นการเมืองมากเกินไปและเน้นสร้างภาพลักษณ์ให้กับกองทัพญี่ปุ่น[59] ในขณะที่ เธอร์รอน มาร์ติน จาก เครือข่ายข่าวอนิเมะเช่นกัน ได้ยกย่องอนิเมะเรื่องนี้ว่าตรงกันข้ามกับ โอตาคุตัวจริงขั้นเทพ (Outbreak Company) ซึ่งเป็นอนิเมะอีกเรื่องที่มีเนื้อหาคล้ายคลึงกันกันเกี่ยวกับญี่ปุ่นยุคใหม่ที่ค้นพบโลกแฟนตาซี ซึ่งเรื่องนี้มีเรื่องราวและตัวละครบางตัวที่สร้างความสนุกสนานได้เป็นอย่างดีและชื่นชมนักพากย์ภาษาอังกฤษบางคนที่ร่วมพากษ์ในเรื่องนี้ แต่ในขณะเดียวกันเขาก็ได้วิจารณ์ว่าเรื่องราวของตัวละครบางตัวอ่อนก[60]ว่าตัวละครอื่นในเรื่องมาก อาจจะเพราะบทภาษาอังกฤษอาจเปลี่ยนไปจากต้นฉบับภาษาญี่ปุ่น รวมถึงมุมมองทางการเมืองของเกตใน อนิเมะนั้น "มีความแข็งกระด้างและหนักมือไปหน่อย"

การตอบสนองในเชิงบวกโดยทั่วไปต่อเกท ทำให้กองทัพญี่ปุ่นเริ่มแคมเปญการรับสมัครทหารโดยใช้ตัวละครหลักเป็นมาสคอต[61] เกม pachislot จากอนิเมะวางจำหน่ายในเดือนกุมภาพันธ์ 2018

ในประเทศไทยนั้น เกท: หน่วยรบตะลุยโลกต่างมิติ ได้รับการวิจารณ์โดยเว็บไซต์ทรูไอดี ว่าเป็นหนึ่งในการ์ตูนอนิเมะที่มีตัวละครหลุดไปยังต่างมิติซึ่งเป็นที่นิยมในปัจจุบัน แต่ทว่าเกทมีความจริงจังอยู่ในนั้น เนื่องจากเป็นการยกกองกำลังทางหทารของประเทศญี่ปุ่นเข้าไปยังโลกต่างมิติ ไม่ใช่เพียงตัวละครตัวใดตัวหนึ่งเท่านั้น และมีมิติทั้งในด้านของการเมือง สังคม วัฒนธรรม และการทูตที่เกิดขึ้นระหว่างโลกปัจจุบันเองและระหว่างสองโลกที่แตกต่างกัน ทั้งรูปแบบการปกครอง เทคโนโลยี และเรื่องเหนือจริงอย่างเวทมนตร์ รวมถึงมีเนื้อหาที่จิกกัดสังคมในปัจจุบันอยู่ไม่น้อย[62]

หมายเหตุ[แก้]

  1. ญี่ปุ่น: Chief Unit Directorโรมาจิチーフ演出

อ้างอิง[แก้]

  1. "เกท หน่วยรบตะลุยโลกต่างมิติ". shop.dexclub.com.
  2. "アルファポリス『ゲート SEASON2 自衛隊 彼の海にて、斯く戦えり』公式サイト". アルファポリス『ゲート SEASON2 自衛隊 彼の海にて、斯く戦えり』公式サイト.
  3. コミカライズ. アルファポリス『ゲート 自衛隊 彼の地にて、斯く戦えり』公式サイト (ภาษาญี่ปุ่น). AlphaPolis. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ July 5, 2015. สืบค้นเมื่อ July 4, 2015.
  4. "ストーリー STORY - TVアニメ『 GATE (ゲート) 自衛隊 彼の地にて、斯く戦えり 』公式サイト" (ภาษาญี่ปุ่น). gate-anime.com. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 10, 2015. สืบค้นเมื่อ July 30, 2015.
  5. 5.0 5.1 5.2 5.3 5.4 5.5 "A-1 Pictures' Gate Anime Casts Haruka Tomatsu, Yōko Hikasa, Maaya Uchida". Anime News Network. June 12, 2015. สืบค้นเมื่อ June 8, 2017.
  6. 6.0 6.1 6.2 6.3 6.4 6.5 "GATE English Dub Cast List". Sentai Filmworks. June 9, 2017. สืบค้นเมื่อ June 9, 2017.
  7. アルファポリス - 電網浮遊都市 - (ภาษาญี่ปุ่น). AlphaPolis. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ July 5, 2015. สืบค้นเมื่อ July 4, 2015.
  8. Todoku Takusan (Takumi Yanai) (May 7, 2010). 自衛隊 彼の地にて、斯く戦えり. Arcadia (ภาษาญี่ปุ่น). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ July 6, 2015. สืบค้นเมื่อ July 4, 2015.
  9. https://books.rakuten.co.jp/rb/6448956/?l-id=item-c-physical-series
  10. https://m.se-ed.com/Detail/%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%97-%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B8%A3%E0%B8%9A%E0%B8%95%E0%B8%B0%E0%B8%A5%E0%B8%B8%E0%B8%A2%E0%B9%82%E0%B8%A5%E0%B8%81%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%A1%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%B4-1-%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%A1%E0%B8%9E%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%98%E0%B9%8C-Gate-1-Contact/9786163631480
  11. https://books.rakuten.co.jp/rb/6630461/?l-id=bundle-link&rtg=f5093b0d88574672c7afdde5cb6a99d9
  12. https://m.se-ed.com/Detail/%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%97-%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B8%A3%E0%B8%9A%E0%B8%95%E0%B8%B0%E0%B8%A5%E0%B8%B8%E0%B8%A2%E0%B9%82%E0%B8%A5%E0%B8%81%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%A1%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%B4-2-%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%B1%E0%B8%84%E0%B8%84%E0%B8%B5-Gate-2-Flame-Dragon/9786163632357
  13. https://books.rakuten.co.jp/rb/6912957/?l-id=item-c-physical-series
  14. https://m.se-ed.com/Detail/%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%97-%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B8%A3%E0%B8%9A%E0%B8%95%E0%B8%B0%E0%B8%A5%E0%B8%B8%E0%B8%A2%E0%B9%82%E0%B8%A5%E0%B8%81%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%A1%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%B4-3-%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%B8%E0%B8%84-Gate-3-Upheaval/9786163633569
  15. https://books.rakuten.co.jp/rb/11237958/?l-id=item-c-physical-series
  16. https://m.se-ed.com/Detail/%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%97-%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B8%A3%E0%B8%9A%E0%B8%95%E0%B8%B0%E0%B8%A5%E0%B8%B8%E0%B8%A2%E0%B9%82%E0%B8%A5%E0%B8%81%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%A1%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%B4-4-%E0%B9%82%E0%B8%88%E0%B8%A1%E0%B8%95%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B9%87%E0%B8%A1%E0%B8%81%E0%B8%B3%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%87-[ลิงก์เสีย] (Gate-4-All-Out-Attack)/9786163636355
  17. https://books.rakuten.co.jp/rb/11491434/?l-id=item-c-physical-series
  18. ゲート0 -zero- 〈前編〉 (ภาษาญี่ปุ่น). AlphaPolis. สืบค้นเมื่อ December 19, 2021.
  19. ""GATE" Novels Begin Second Season Focused On Maritime Defense Force". Crunchyroll. June 30, 2017. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 6, 2017. สืบค้นเมื่อ July 22, 2017.
  20. ゲート SEASON2 自衛隊 彼の海にて、斯く戦えり (ภาษาญี่ปุ่น). AlphaPolis.
  21. ゲート SEASON2 2.謀濤編 [Gate SEASON2 1. Anchor Edition]. AlphaPolis (ภาษาญี่ปุ่น).
  22. ゲート SEASON2 2.謀謀濤編 [Revenge Edition]. AlphaPolis (ภาษาญี่ปุ่น).
  23. 熱走編 [Hot Run Edition]. AlphaPolis (ภาษาญี่ปุ่น).
  24. 漲望編 [Greed Edition]. AlphaPolis (ภาษาญี่ปุ่น).
  25. 回天編 [Greed Edition]. AlphaPolis (ภาษาญี่ปุ่น).
  26. "Gate - Where the JSDF Fought manga preorders". Sekai Project. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ June 27, 2018. สืบค้นเมื่อ February 23, 2018.
  27. "Gate Vol 2, The Delays and an Apology". Sekai Project. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ สิงหาคม 5, 2018. สืบค้นเมื่อ สิงหาคม 5, 2018.
  28. ゲート 1—自衛隊彼の地にて、斯く戦えり [GATE: Where the JSDF Fought - Volume 1]. AlphaPolis (ภาษาญี่ปุ่น). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 10, 2018. สืบค้นเมื่อ March 9, 2018.
  29. ゲート 2—自衛隊彼の地にて、斯く戦えり [GATE: Where the JSDF Fought - Volume 2]. AlphaPolis (ภาษาญี่ปุ่น). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 10, 2018. สืบค้นเมื่อ March 9, 2018.
  30. ゲート 3—自衛隊彼の地にて、斯く戦えり [GATE: Where the JSDF Fought - Volume 3]. AlphaPolis (ภาษาญี่ปุ่น). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 10, 2018. สืบค้นเมื่อ March 9, 2018.
  31. ゲート 4—自衛隊彼の地にて、斯く戦えり [GATE: Where the JSDF Fought - Volume 4]. AlphaPolis (ภาษาญี่ปุ่น). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 10, 2018. สืบค้นเมื่อ March 9, 2018.
  32. ゲート 5—自衛隊彼の地にて、斯く戦えり [GATE: Where the JSDF Fought - Volume 5]. AlphaPolis (ภาษาญี่ปุ่น). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 10, 2018. สืบค้นเมื่อ March 9, 2018.
  33. ゲート 6—自衛隊彼の地にて、斯く戦えり [GATE: Where the JSDF Fought - Volume 6]. AlphaPolis (ภาษาญี่ปุ่น). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 10, 2018. สืบค้นเมื่อ March 9, 2018.
  34. ゲート 7—自衛隊彼の地にて、斯く戦えり [GATE: Where the JSDF Fought - Volume 7]. AlphaPolis (ภาษาญี่ปุ่น). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 10, 2018. สืบค้นเมื่อ March 9, 2018.
  35. ゲート 8—自衛隊彼の地にて、斯く戦えり [GATE: Where the JSDF Fought - Volume 8]. AlphaPolis (ภาษาญี่ปุ่น). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 10, 2018. สืบค้นเมื่อ March 9, 2018.
  36. ゲート 9—自衛隊彼の地にて、斯く戦えり [GATE: Where the JSDF Fought - Volume 9]. AlphaPolis (ภาษาญี่ปุ่น). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 10, 2018. สืบค้นเมื่อ March 9, 2018.
  37. ゲート 10—自衛隊彼の地にて、斯く戦えり [GATE: Where the JSDF Fought - Volume 10]. AlphaPolis (ภาษาญี่ปุ่น). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 10, 2018. สืบค้นเมื่อ March 9, 2018.
  38. ゲート 11—自衛隊彼の地にて、斯く戦えり [GATE: Where the JSDF Fought - Volume 11]. AlphaPolis (ภาษาญี่ปุ่น). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 10, 2018. สืบค้นเมื่อ March 9, 2018.
  39. ゲート 12—自衛隊彼の地にて、斯く戦えり [GATE: Where the JSDF Fought - Volume 12]. AlphaPolis (ภาษาญี่ปุ่น). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 10, 2018. สืบค้นเมื่อ March 9, 2018.
  40. ゲート 13—自衛隊彼の地にて、斯く戦えり [GATE: Where the JSDF Fought - Volume 13]. AlphaPolis (ภาษาญี่ปุ่น). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ June 27, 2018. สืบค้นเมื่อ June 26, 2018.
  41. ゲート 14—自衛隊彼の地にて、斯く戦えり [GATE: Where the JSDF Fought - Volume 14]. AlphaPolis (ภาษาญี่ปุ่น). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 7, 2019. สืบค้นเมื่อ April 7, 2019.
  42. ゲート 15—自衛隊彼の地にて、斯く戦えり [GATE: Where the JSDF Fought - Volume 15]. AlphaPolis (ภาษาญี่ปุ่น). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ July 31, 2019. สืบค้นเมื่อ July 31, 2019.
  43. ゲート 16—自衛隊彼の地にて、斯く戦えり [GATE: Where the JSDF Fought - Volume 16]. AlphaPolis (ภาษาญี่ปุ่น). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ February 12, 2020. สืบค้นเมื่อ February 18, 2020.
  44. ゲート 17—自衛隊彼の地にて、斯く戦えり [GATE: Where the JSDF Fought - Volume 17]. AlphaPolis (ภาษาญี่ปุ่น). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ July 2, 2020. สืบค้นเมื่อ July 2, 2020.
  45. ゲート 18—自衛隊彼の地にて、斯く戦えり [GATE: Where the JSDF Fought - Volume 18]. AlphaPolis (ภาษาญี่ปุ่น). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 22, 2021. สืบค้นเมื่อ July 16, 2021.
  46. ゲート 19—自衛隊彼の地にて、斯く戦えり [GATE: Where the JSDF Fought - Volume 19]. AlphaPolis (ภาษาญี่ปุ่น). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ June 24, 2021. สืบค้นเมื่อ July 16, 2021.
  47. ゲート 20—自衛隊彼の地にて、斯く戦えり [GATE: Where the JSDF Fought - Volume 20]. AlphaPolis (ภาษาญี่ปุ่น). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 29, 2022. สืบค้นเมื่อ May 2, 2022.
  48. ゲート 自衛隊 彼の地にて、斯く戦えり21 [GATE: Where the JSDF Fought - Volume 21]. AlphaPolis (ภาษาญี่ปุ่น). สืบค้นเมื่อ January 25, 2023.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  49. ゲート 自衛隊 彼の地にて、斯く戦えり22 [GATE: Where the JSDF Fought - Volume 22]. AlphaPolis (ภาษาญี่ปุ่น). สืบค้นเมื่อ January 25, 2023.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  50. "スタッフ&キャスト - STAFF & CAST - TVアニメ『 GATE (ゲート) 自衛隊 彼の地にて、斯く戦えり 』公式サイト". gate-anime.com (ภาษาญี่ปุ่น). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 9, 2015. สืบค้นเมื่อ July 30, 2015.
  51. "A-1 Pictures' Gate Anime Casts Haruka Tomatsu, Yōko Hikasa, Maaya Uchida". Anime News Network. June 12, 2015. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 5, 2016. สืบค้นเมื่อ April 10, 2016.
  52. "GATE Anime Reveals Key Visual, Premiere Date for Show's 2nd Half". Anime News Network. December 5, 2015. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 6, 2015. สืบค้นเมื่อ December 5, 2015.
  53. "Sentai Filmworks Acquires Ushio & Tora, Gate, School Live, Wakaba Girl, Aoharu X Machinegun Anime". Anime News Network. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ July 3, 2015. สืบค้นเมื่อ July 2, 2015.
  54. "GATE Complete Collection". Sentai Filmworks. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 22, 2017. สืบค้นเมื่อ March 22, 2017.
  55. "GATE Anime Theme Song Artists Return for 2nd Season". Anime News Network. November 18, 2015. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ February 15, 2018. สืบค้นเมื่อ February 15, 2018.
  56. "GATE BD+DVD - Review". Anime News Network. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ June 13, 2018. สืบค้นเมื่อ February 15, 2018.
  57. Yamamura, Takayoshi (2017). "Cooperation Between Anime Producers and the Japan Self-Defense Force: Creating Fantasy and/or Propaganda?". Journal of War & Culture Studies. 12 (1): 8–23. doi:10.1080/17526272.2017.1396077. hdl:2115/74922. S2CID 165803736.
  58. ""GATE" Novels Begin Second Season Focused On Maritime Defense Force". Crunchyroll. June 30, 2017. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 6, 2017. สืบค้นเมื่อ July 22, 2017.
  59. "GATE Episodes 1-12 Streaming". Anime News Network. December 11, 2015. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 11, 2015. สืบค้นเมื่อ December 11, 2015.
  60. "GATE BD+DVD - Complete Collection [Limited Edition]". Anime News Network. August 2, 2017. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 6, 2017. สืบค้นเมื่อ August 7, 2017.
  61. "New anime Gate entertains, tries to recruit you to the Japan Self-Defense Forces at the same time". Rocket News 24. July 24, 2015. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 15, 2017. สืบค้นเมื่อ December 14, 2017.
  62. "GATE อนิเมะต่างโลกที่แตกต่างและจริงจัง?". entertainment.trueid.net.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)


ดูเพิ่ม[แก้]