ฮิมุระ เคนชิน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฮิมุระ เคนชิน
ตัวละครใน ซามูไรพเนจร
ปรากฏครั้งแรกซามูไรพเนจร ตอนที่ 1 "เคนชิน ● ฮิมูระ บัตโตไซ"
สร้างโดยโนะบุฮิโระ วะสึกิ
ให้เสียงโดยภาษาญี่ปุ่น
เมะกุมิ โอะงะตะ (ดรามาซีดี)
มะโยะ ซุสึกะเสะ (อนิเมะ)[1]
ภาษาอังกฤษ
ริชาร์ด เฮย์เวิร์ธ (อนิเมะ)[2]
เจ. ชานอน วีฟเวอร์ (OVA)[3]
นักแสดง (Live-action)
ซะโต ทะเกะรุ
ประวัติ
ชื่อเล่นมือพิฆาตบัตโตไซ (ญี่ปุ่น: 人斬り抜刀斎โรมาจิHitokiri Battōsai)
ชินตะ (ชื่อเดิม)[4]
ญาติยูกิชิโระ โทโมเอะ (ภรรยาคนแรก, เสียชีวิต)
ยูกิชิโระ เอนิชิ (น้องเขย)
คามิยะ คาโอรุ (ภรรยา)
ฮิมุระ เคนจิ (ลูกชาย)

ฮิมุระ เคนชิน (ญี่ปุ่น: 緋村 剣心; โรมาจิ: Himura Kenshin, Kenshin Himura สำหรับอนิเมะพากย์ภาษาอังกฤษ[6]) เป็นตัวละครเอกในมังงะชุด "ซามูไรพเนจร" ผลงานของ โนะบุฮิโระ วะสึกิ ในตอนที่สร้างตัวละครเคนชินขึ้นมานั้น วะสึกิได้ออกแบบให้เคนชินมีลักษณะทางกายภาพตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิงกับฮิโกะ เซจูโร่ ตัวละครซึ่งปรากฏตัวครั้งแรกในมังงะขนาดสั้นตอนเดียวจบเรื่อง "เซ็งโกะกุ โนะ มิกิสึกิ" (戦国の三日月) และได้ถูกนำมาใช้เป็นชื่อครูดาบของเคนชินในเรื่อง "ซามูไรพเนจร" ในเวลาต่อมา

เรื่องราวของเคนชินดำเนินไปตามเหตุการณ์สมมติที่เกิดขึ้นในยุคเมจิ โดยเคนชินนั้นเป็นอดีตมือสังหารในตำนานผู้ให้สมญานามว่า "มือพิฆาตบัตโตไซ"[7] (ญี่ปุ่น: 人斬り抜刀斎โรมาจิHitokiri Battōsaiทับศัพท์: ฮิโตะคิริ บัตโตไซ[note 1] ในเวอร์ชันภาษาอังกฤษเรียกว่า Battousai the Manslayer, (อนิเมะฉบับที่พากย์โดยค่าย Media Blasters)[6] Battousai: The Slasher (อนิเมะฉบับที่พากย์โดยค่าย Sony English dub)[10] และในปกหน้าของมังงะรวมเล่มภาคภาษาญี่ปุ่น ได้แปลฉายานี้เป็นภาษาอังกฤษว่า The Unsheather) แต่มักจะถูกเรียกอย่างเฉพาะเจาะจงว่า "ฮิมุระ บัตโตไซ"(ญี่ปุ่น: 緋村抜刀斎โรมาจิHimura Battōsai) เสียมากกว่า เมื่อสิ้นยุคบะกุมะสึแล้ว เขาได้กลายเป็นซามูไรพเนจรผู้ถือดาบสลับคม (ญี่ปุ่น: 逆刃刀โรมาจิ: 'sakabatō'ทับศัพท์: ซะกะบะโต) ซึ่งเป็นดาบคะตะนะที่หันคมเข้าหาตัวผู้ใช้ดาบเสียเอง อันเป็นผลทำให้เขาแทบจะฆ่าผู้ใดไม่ได้อีกต่อไป เคนชินพเนจรไปทั่วญี่ปุ่นเพื่อปกป้องและคอยให้ความช่วยเหลือผู้คน เพื่อชดใช้บาปที่ตนได้พรากชีวิตผู้อื่นในช่วงที่ยังเป็นมือสังหาร เมื่อเดินทางมาถึงโตเกียว เขาได้ให้ความช่วยเหลือหญิงสาวชื่อ คามิยะ คาโอรุ และได้รับการเชื้อเชิญให้อาศัยอยู่ในสำนักดาบของเธอในเวลาต่อมา แม้ว่าเธอจะรู้เรื่องอดึตของเคนชินแล้วก็ตาม หลังจากนั้นเคนชินก็ได้สร้างสายสัมพันธ์ที่ยาวนานตลอดชีวิตกับผู้คนอีกมากมาย อันรวมถึงบรรดาศัตรูเก่าของเขาด้วย พร้อมทั้งเผชิญหน้ากับศัตรูทั้งเก่าและใหม่อีกหลายคน ท่ามกลางการเผชิญหน้าและการสานสายสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว เคนชินได้เริ่มหาทางไถ่บาปในอดีตและเอาชนะสันดาน "มือสังหาร" ของตนเองให้จงได้

บทบาทของเคนชินได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากบรรดาผู้ติดตามมังงะเรื่องซามูไรพเนจร และได้รับคะแนนนิยมอันดับสูงสุดจากการสำรวจในเรื่องดังกล่าวทุกครั้ง การวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ก็เป็นไปในทำนองชื่นชมบุคลิกลักษณะของเคนชินเช่นกัน แม้จะมีการตำหนิในเรื่องพัฒนาการบทบาทของเขาในอนิเมะฉบับ OVA ซึ่งแตกต่างจากฉบับมังงะอยู่บ้างก็ตาม มีการผลิตสินค้าสะสมเกี่ยวกับเคนชินเป็นจำนวนมาก เช่น โมเดลแอคชั่นฟิกเกอร์ พวงกุญแจ ตุ๊กตา และดาบสลับคมจำลอง เป็นต้น

การสร้างตัวละครและแนวคิด[แก้]

คะวะกะมิ เก็นไซ บุคคลในประวัติศาสตร์ที่ใช้เป็นต้นแบบบุคลิกของเคนชิน

บทบาทในเรื่อง[แก้]

ในมังงะ[แก้]

ฮิมุระ เคนชิน เมื่อตอนเป็นบัตโตไซ

ฮิโตะคิริ บัตโตไซ มือสังหารในตำนาน ชื่อจริง ชินตะ ถูกขายเป็นทาสตอนอายุ 10 ขวบ ในระหว่างที่เดินทางพ่อค้าทาสและทาสคนอื่นๆเสียชีวิตเนื่องจากถูกโจรปล้น ชินตะได้พวกพี่สาวปกป้องไว้จึงรอดชีวิตมาได้เพราะฮิโกะ เซจูโร่มาช่วยไว้ได้ทัน หลังจากนั้นเซจูโร่ประทับใจที่ชินตะลงมือฝังศพให้กับพรรคพวกที่ตายรวมทั้งโจรด้วยจึงรับเป็นศิษย์และเปลี่ยนชื่อให้ว่า เคนชิน

หลังฝึกเพลงดาบล่องนภาจากอาจารย์แล้ว เคนชินมีความคิดอยากจะช่วยเหลือผู้คนจากยุคมืดจึงได้แยกทางกับอาจารย์ที่เลี้ยงดูมาแต่เล็ก เมื่ออายุ 14 ปี เขาเข้าร่วมกับคณะปฏิวัติสายแคว้นโจชู และกลายเป็นมือสังหาร ฮิโตะคิริ บัตโตไซ ทำหน้าที่ลอบสังหารซามูไรของรัฐบาลโชกุนโทะกุงะวะ เวลานั้นเคนชินเกิดความสับสนเกี่ยวกับวิธีการที่เขาจะช่วยผู้คนจากยุคมืดด้วยการสังหารชีวิตผู้คน เขาได้พบกับ ยูกิชิโระ โทโมเอะ ภรรยาคนแรกและเธอคือผู้ที่ทำให้เคนชินเข้าใจชีวิตถ่องแท้มากขึ้น หากแต่สุดท้ายความจริงก็ปรากฏ โทโมเอะต้องการแก้แค้นให้กับคู่หมั้นที่เสียชีวิตจากฝีมือของเคนชินซึ่งเขาฝากรอยแผลไว้บนหน้าเคนชิน แต่สุดท้ายโทโมเอะพบว่า เธอหลงรักเคนชินจึงไม่สามารถแก้แค้นได้ ซึ่งต่อมาโทโมเอะติดกับนินจาในเงามืด ทำให้เคนชินต้องเดินทางไปช่วย ผลสุดท้ายกลับกลายเป็นว่าเคนชินได้พลั้งมือสังหารโทโมเอะโดยไม่ได้ตั้งใจ ในขณะนั้นมีดที่โทโมเอะถืออยู่ได้ฝากรอยแผลไว้บนใบหน้าเคนชิน ทำให้กลายเป็นแผลรูปกากบาทที่แก้มซ้าย หลังจากนั้น เคนชินออกจากเงามืดมาเป็นแนวหน้าของขบวนพยุหะสังหารของโจชู ทำหน้าที่ปกป้องพวกพ้องซามูไรด้วยกัน

เมื่อจบสงคราม เปิดยุคใหม่ได้ เคนชินก็ตั้งใจว่าจะไม่ฆ่าใครอีก ซึ่งนักตีดาบชื่อ อาไร ชักคู ได้มอบดาบสลับคมให้กับเคนชิน เขาได้พเนจรไปทั่วญี่ปุ่นจนกระทั่งในปีเมจิที่ 10 เคนชินได้พบและให้การช่วยเหลือ คามิยะ คาโอรุ เจ้าของโรงฝึกคามิยะ คัทชินริว ก่อนที่จะตัดสินใจอาศัยอยู่ ณ โรงฝึกในเวลาต่อมา


ในสื่ออื่น[แก้]

เสียงตอบรับ[แก้]

หมายเหตุ[แก้]

  1. "ฮิโตะคิริ" แปลตามตัวว่า "ฆ่าคน, สับคน" เป็นคำที่ใช้เรียกนักฆ่าหรือมือสังหารในช่วงปลายยุคเอะโดะ ส่วนคำว่า "บัตโตไซ" หมายถึง ผู้เจนจบในเชิงดาบ บัตโตจุสึ (หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า "อิไอ")[8] โดยอิงมาจากฉายา "ฮิโตะคิริ เก็นไซ" ของคะวะกะมิ เก็นไซ มือสังหารที่มีตัวตนอยู่จริงในช่วงบะกุมะสึ[9]

อ้างอิง[แก้]

  1. Aniplex, Fuji TV (January 10, 1996). "伝説の美剣士…愛ゆえに闘う男". Rurouni Kenshin. ตอน 1. Fuji TV.
  2. Aniplex, Fuji TV (March 17, 2003). "Handsome Swordsman of Legend: A Man who Fights for Love". Rurouni Kenshin. ตอน 1. Cartoon Network.
  3. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ ova
  4. Rurouni Kenshin Profiles. Viz Media. 2005. ISBN 978-1-4215-0160-4.
  5. 5.0 5.1 Watsuki, Nobuhiro (1999). 剣心華伝. Shueisha. p. 162. ISBN 4-08-782037-8.
  6. 6.0 6.1 "Rurouni Kenshin TV Series Season One Box". Media Blasters. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-07-14. สืบค้นเมื่อ July 15, 2009.
  7. โนะบุฮิโระ วะสึกิ. (2556, มิถุนายน). ซามูไรพเนจร (เล่ม 15). กรุงเทพฯ : สยามอินเตอร์คอมิกส์, หน้าปก
  8. Watsuki, Nobuhiro (2003). "Act 13: The Meaning of the Name". Rurouni Kenshin, Volume 2. Viz Media. ISBN 1-59116-249-1.
  9. Watsuki, Nobuhiro. "Glossary of the Restoration". Rurouni Kenshin, Volume 3. Viz Media. p. 190.
  10. "Samurai X A Killer Without Mercy." Sci Fi. August 8, 2007. Retrieved on July 22, 2009.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]