ขบวนการนักรบไดโนเสาร์ อาบะเรนเจอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก อาบะเรนเจอร์)
ขบวนการนักรบไดโนเสาร์ อาบะเรนเจอร์
The title card
ประเภทTokusatsu
Superhero fiction
Comedy
สร้างโดยToei
แสดงนำKōichirō Nishi
Shō Tomita
Aiko Itō
Kaoru Abe
Kotaro Tanaka
ดนตรีแก่นเรื่องเปิด"Bakuryū Sentai Abaranger" by Masaaki Endoh
ดนตรีแก่นเรื่องปิด"We are the ONE ~Bokura wa Hitotsu~" by Akira Kushida
ผู้ประพันธ์เพลงKentarō Haneda
Megumi Ōhashi
Hiroshi Takaki
Kenji Yamamoto
Kōsuke Yamashita
ประเทศแหล่งกำเนิดJapan
ภาษาต้นฉบับJapanese
จำนวนตอน50
การผลิต
ผู้อำนวยการสร้างChika Hamada
Jun Hikasa
Go Nakajima
Hideaki Tsukada
Kōichi Yada
ความยาวตอน25 minutes
บริษัทผู้ผลิตTV Asahi
Toei Company
Toei Advertising
ออกอากาศ
เครือข่ายTV Asahi
ออกอากาศ16 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2003 (2003-02-16) –
8 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2004 (2004-02-08)

ขบวนการนักรบไดโนเสาร์ อาบะเรนเจอร์ หรือในชื่อภาษาญี่ปุ่น บาคุริวเซ็นไต อาบะเรนเจอร์ (ญี่ปุ่น: 爆竜戦隊アバレンジャーโรมาจิBakuryū Sentai Abarenjā) เป็นละครโทคุซัทสึชุดของซูเปอร์เซ็นไตซีรีส์ ลำดับที่ 27 ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2546 ถึง 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2547 ทุกวันอาทิตย์ เวลา 07.30 น. - 08.00 น. ทางสถานีโทรทัศน์ทีวีอาซาฮิ มีจำนวนตอนทั้งหมด 50 ตอน

ภาพรวม[แก้]

อาบะเรนเจอร์เป็นผลงานเรื่องที่ 2 ที่ถูกใช้เป็นธีมต้นแบบไดโนเสาร์เช่นเดียวกับขบวนการไดโนเสาร์ จูเรนเจอร์ โดยนำแนวทางรูปแบบความกล้าในแบบบุกอาละวาด ทั้งนี้ อาบะเรนเจอร์ เคยเป็นชื่อที่ยังไม่ได้ถูกอนุมัติในการใช้ชื่อเรื่องจากซีรีส์ที่ผ่านมา

ในส่วนรูปแบบเนื้อหาเป็นเนื้อหาที่ถูกผสมในหลายแนวทั้งแนวแก๊กคอเมดี้, ดราม่า เป็นหลัก

เรื่องย่อ[แก้]

ในสมัย 65 ล้านปี ก่อน คริสตกาล ในยุคที่ไดโนเสาร์ยังมีชีวิตอยู่ ได้เกิดเหตุการณ์ การพุ่งชนของอุกกาบาตยักษ์ ทำให้โลกเกิดมิติบิดผันและบังเกิดโลกมิติคู่ขนานขึ้น โลกที่ไดโนเสาร์สามารถพัฒนาการและปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้ ถูกเรียกว่า "ไดโนเอิร์ธ" และโลกที่ไดโนเสาร์ไม่สามารถพัฒนาและสูญพันธุ์ในที่สุด ถูกเรียกว่า "อนาเธอร์เอิร์ธ" (หรือ โลกมนุษย์) ไดโนเสาร์ในไดโนเอิร์ธ สามารถพัฒนารูปร่างไปจนแข็งแกร่งและมีชื่อเรียกใหม่ว่า บาคุริว

หลายสิบล้านปีต่อมา เอโวเลี่ยน ได้ทำการโจมตีและยึดครองไดโนเอิร์ธ จนเป็นผลสำเร็จ (โดยใช้เวลานับ10 ปี กว่าจะยึดครองไดโนเอิร์ธ) และเมื่อล่วงรู้ว่าไดโนเอิร์ธ มีโลกคู่ขนานจึงหมายจะยึดครองโลกคู่ขนานด้วยเช่นกัน, อาซึกะ นักรบไดโนเอิร์ทหนุ่มจึงมีหน้าที่เดินทางผ่านมิติเวลามายังอนาเธอร์เอิร์ธ เพื่อตามหาเหล่าผู้กล้าที่มีพลังไดโนกัต ที่สามารถใส่อาบะเระสูท เพื่อกลายเป็นอาบะเรนเจอร์เข้าต่อสู้กับเหล่าเอโวเลี่ยนเพื่อปกป้องอนาเธอร์เอิร์ธเอาไว้จากรุกรานของพวกเอโวเลี่ยน

ตัวละคร[แก้]

ขบวนการนักรบไดโนเสาร์ อาบะเรนเจอร์[แก้]

กลุ่มขบวนการผู้มีพลังไดโนกัตส์

ฮาคุอะ เรียวกะ (伯亜凌駕)
รับบทโดย นิชิ โคอิจิโร่ (西興一朗)
ตัวเอกของเรื่อง อายุ 22 ปี ภูมิลำเนาอยู่เมืองนาโกยะ จังหวัดไอจิ ทำงานเป็นล่ามภาษาในสหรัฐอเมริกา อาศัยอยู่กับไมเนื่องจากพี่ชายและแฟนเสียชีวิตจากประสบอุบัติเหตุทางจราจร ชายหนุ่มอารมณ์ดี หน้าตาดูไม่เป็นที่พึ่งพาผิดกับฝีมือ
อาบะเรด (アバレッド)
ร่างแปลงนักรบของฮาคุอะ เรียวกะ ชุดสีแดง คู่หูของบาคุริว ไทแรนโนซอรัส คำเรียกขานคือ เพิ่มความแข็งแกร่ง! อาบะเรด (元気莫大!アバレッド)
อาบะเรแม็กซ์ (アバレマックス)
ร่างเพิ่มพลังของอาบะเรดที่ใช้พลังไดโนกัตส์ผ่าน สตีไรเซอร์ เมื่อเปลี่ยนร่างเป็น อาบเรแม็กซ์ น้ำเสียงจะเข้มขึ้น
ซันโจ ยูคิโตะ (三条幸人)
รับบทโดย โทมิตะ โช (冨田翔)
อายุ 21 ปี ภูมิลำเนาอยู่เมืองซัปโปโร จังหวัดฮอกไกโด ลูกชายเจ้าของบริษัทซันโจ ที่หนีกฏระเบียบอันเคร่งครัดของพ่อ มาใช้ชีวิตเป็นหมอนวดที่มีค่าตัวสูงมาก ชอบใช้ชีวิตสันโดษและเห็นแก่เงิน แต่เมื่อได้มาเป็นอาบะเรนเจอร์ ทำให้ทัศนคติของยูคิโตะเปลี่ยนไป
อาบะเรบลู (アバレブルー)
ร่างแปลงนักรบของซันโจ ยูคิโตะ ชุดสีน้ำเงิน คู่หูของบาคุริว ไทรเซราทอปส์ คำเรียกขานคือ ระเบิดความจริงจัง! อาบะเรบลู (本気爆発!アバレブルー)
อิสึกิ รันรุ (樹らんる)
รับบทโดย อิโต ไอโกะ (いとうあいこ)
อายุ 20 ปี ภูมิลำเนาอยู่เมืองฟุกุโอกะ จังหวัดฟุกุโอกะ
อดีตไอดอลที่มากไปด้วยฝีมือทั้งเรื่องการซ่อมแซมอุปกรณ์หรือแม้แต่รู้จักกับคนในระดับสูงของประเทศมหาอำนาจ สาเหตุการลาวงการบันเทิง รู้แค่เพียงว่า ไม่เหมาะกับอาชีพดารา จึงได้ผันตัวเป็นนักเดินทางและเป็นนักซ่อมรถ
อาบะเรเยลโล่ (アバレイエロー)
ร่างแปลงนักรบของอิสึกิ รันรุ ชุดสีเหลือง คู่หูของบาคุริว พูเทราโนดอน คำเรียกขานคือ มุ่งสู่ความกล้าหาญ! อาบะเรเยลโล่ (勇気で驀進!アバレイエロー)
อาสึกะ (アスカ)
รับบทโดย อาเบะ คาโอรุ (阿部薫)
ลีดเดอร์ทีมของอาบะเรนเจอร์ ที่มาจากมิติไดโนเอิร์ธ เมื่ออยู่ในอนาเธอร์เอิร์ธ ถูกตั้งชื่อว่า โอโนะ อาสึกะ (大野 飛鳥) มีภรรยาและลูกสาว 1 คนแต่ถูกเอโวเลี่ยนลักพาตัวไป เป็นนักรบแห่งไดโนเอิร์ธ
อาบะเรแบล็ค (アバレブラック)
ร่างแปลงนักรบของอาสึกะ ชุดสีดำ คู่หูของบาคุริว บราคิโอซอรัส คำเรียกขานคือ จิตวิญญาณอมตะชาวมังกร! อาบะเรแบล็ค (無敵の竜人魂!アバレブラック) แปลงร่างด้วยไดโนคอมมานด์เดอร์และไดโนฮาร์ฟ มีพลังต่อสู้สูงและสามารถต่อกรกับทรีนอยด์หรือกิกะนอยด์ร่างยักษ์ได้
นาคาได มิโคโตะ (仲代壬琴)
รับบทโดย ทานากะ โคทาโร่ (田中幸太朗)
ปรากฏตัวครั้งแรกในตอนที่ 17 เป็นแพทย์หนุ่มอัจฉริยะตั้งแต่อายุ 14 ปีแต่ว่ามีอดีตที่ไม่น่าจดจำมากนัก เข้าร่วมกับเอโวเลี่ยนเนื่องจากเห็นชีวิตของคนอื่นเป็นแค่เกมสนุกๆ เนื่องจากในอดีตเคยผ่าตัดกับโจรที่ได้รับบาดเจ็บ เขาได้พบกับไดโนไมนด์เดอร์และไข่ของท็อปเกเลอร์ทำให้กลายเป็นอาบะเรคิลเลอร์
ในตอนที่ 48 มิโคโตะเสียชีวิตจากการใช้พลังของไดโนมายด์เดอร์ในการแปลงร่างหลังจากที่สูญเสียพันธุกรรมของเดธโมโซเลียไป โดยท็อปเกเลอร์ได้นำมิโคโตะที่กำลังจะระเบิดไปยังอวกาศ
อาบะเรคิลเลอร์ (アバレキラー)
ร่างแปลงนักรบของนาคาได มิโคโตะ ชุดสีขาว เป็นคู่หูของบาคุริว ทอปเกเลอร์ คำเรียกขานคือ คือความตื่นเต้นที่ยอดเยี่ยม! อาบะเรคิลเลอร์ (ときめきの白眉!アバレキラー) แปลงร่างด้วยไดโนมายด์เดอร์

คนในร้านเคียวริวยะและบุคคลอื่นๆ[แก้]

สุงิชิตะ ริวโนะสุเกะ (杉下 竜之介)
รับบทโดย โอคุมุระ คิมิโนบุ (奥村公延)
เจ้าของร้านข้าวแกงกะหรี่ เคียวริวยะ (恐竜や) ให้การดูแลพวกอาบะเรนเจอร์ อย่างอ่อนโยน มักจะชอบให้คนอื่นๆเรียกเขาอย่างสนิทสนมว่า คุณสุเกะ (スケさん) เวลาที่อาบะเรนแจอร์กลุ้มใจ ริวโนะสุเกะมักให้คำแนะนำอยู่เสมอ เคยเกือบจะได้เป็นอาบะเรบลู แต่เนื่องจากพลังไดโนกัตส์ไม่เพียงพอ
อิมานากะ เอมิริ (今中 笑里) / อาบะเรพิงค์ (アバレピンク)
รับบทโดย นิชิจิมะ นิจิ (西島未智)
นักเรียน มัธยมปลายหญิงผู้อยากเป็นอาบะเรนเจอร์เป็นอย่างมาก มีฉายาว่า เอมิปอง[1] (えみポン) โดยปกติมักจะช่วยงานที่ร้าน บางครั้งออกไปช่วยเหลืออาบะเรนเจอร์ชื่นชอบ สีชมพู และการตั้งชื่อให้กับอาบะเรนเจอร์ เคยเกือบจะได้เป็นอาบะเรนเจอร์มาแล้วถึง 2 ครั้งด้วยกัน ครั้งแรกเกือบจะได้เป็นอาบะเรเยลโล่ แต่เนื่องจากพลังไดโนกัตส์ไม่เพียงพอ ทำให้รันรุได้เป็นอาบะเรเยลโล่แทน, ครั้งที่ 2 เอมิริ ที่ได้รับฝึกฝนจากโรงเรียนพลังจิตทำให้มีพลังไดโนกัตส์เต็มที่ จึงได้แปลงร่างเป็นอาบะเรนเจอร์ด้วยการขอพรจากพระเจ้า แต่มีความผิดพลาดเนื่องจากการออกเสียงผิดพลาด จาก อาบะเรพิงค์ เป็น อาบะเรพิค แทนโดยความผิดพลาดเกิดจากนางฟ้าหูเพี้ยน เลยทำให้พรได้ไปมีความผิดพลาดไปด้วย อย่างไรก็ตามในตอนที่ 36 เอมิลี่ ได้ลงทุนตัดเย็บชุดอาบะเรพิงค์ เพราะจดหมายที่ส่งไปหาพ่อ-แม่นั้น ในเนื้อความมีการโกหกพ่อแม่ของเธอว่า เอมิลี่เป็นอาบะเรนเจอร์ ทำให้เอมิลี่ ต้องปกปิดเรื่องโกหกครั้งนี้ด้วยการตัดเย็บชุดขึ้นมาเสียเอง เพื่อไม่ให้พ่อแม่ของเธอรู้ว่าลูกสาวของตนเป็นคนหลอกลวง
ภายหลัง เอมิลี่ หลังจากที่เรียนจบมัธยมปลาย ได้เป็นเลขาส่วนตัวให้ยูคิโตะ พร้อมกับการเป็นคนรักไปในตัว ในเดกะเรนเจอร์ VS อาบะเรนเจอร์ เอมิริได้เปิดกิจการสปาที่ฮ่องกง
ฮาคุอะ ไม (伯亜 舞)
รับบทโดย บันโนะ มายะ (坂野真弥)
หลานสาวของเรียวกะ อายุ 5 ขวบ กำลังเรียนเข้าชั้นอนุบาล เป็นเด็กผู้หญิงที่แข็งแรงและไม่กลัวใคร ชื่นชอบเรียวกะมากๆ มักเรียกเรียวกะว่า เรียวจัง (凌ちゃん)
ในโทคุโซเซ็นไต เดกะเรนเจอร์ VS อาบะเรนเจอร์ ไมได้ย้ายไปที่สหรัฐอเมริกา พร้อมกับเรียวกะ
มาโฮโระ (マホロ)
รับบทโดย ซากุราอิ เอริ (桜井映里)
ภรรยาของอาสึกะ โดนเอโวเลี่ยนจับไปล้างสมองและตั้งชื่อใหม่ว่า "แจน" ภายหลังเมื่อความทรงจำเดิมกลับมาได้มาอยู่ที่ร้านโคริวยะ สักระยะ ก่อนที่จะกลับไปช่วยอาซึกะ ที่ถูกเกราะปิศาจควบคุมร่าง
โยโคตะ (横田)
รับบทโดย สึวะ ทาโร่ (諏訪太朗)
ลูกค้าประจำของร้านเคียวริวยะรู้จักกับริวโนสุเกะมานานจนกลายเป็นลูกค้าประจำ เมื่อถึงเวลาที่อาบะเรนเจอร์ออกปฏิบัติการ มักจะถูกเชิญออกจากร้านพร้อมข้าวแกงทุกครั้ง
เด็กหญิงลึกลับ (謎の少女)
หญิงสาวที่ปรากฏตัวในชุดขาวเป็นร่างจิตใจอันบริสุทธิ์ของรีเจลหรือรีจูเวล ถูกแยกจากร่างเนื่องจากเดสโมโซเรียโดยครองร่างโดยสมบูรณ์จึงขับไล่วิญญาณอื่นๆออกจากร่างของตน โดยมักจะปรากฏตัวเพื่อมาบอกเหตุการณ์ร้ายแรงที่เกิดขึ้นกับร่างของตนและเอโวเลี่ยน
มิโคโตะ (ミコト)
หลังจากที่ได้กลับคืนร่างเป็นทารก อาซึกะและมาโฮโระ ได้ตั้งชื่อว่า มิโคโตะ เพื่อระลึกถึงวีรกรรมอันห้าวหาญของหมอนาคาได ที่สละชีพตนเองเพื่อไม่ให้เดธโมโซเรียครองร่างของตน
ยาสึเด็นวานิ (ヤツデンワニ)
ปรากฏตัวตั้งแต่ตอนที่ 18 เป็นทรีนอยด์หมายเลข 12 ที่มีส่วนผสมมาจาก แฟทเซีย, โทรศัพท์ และ จระเข้ ทันทีหลังจากที่ปรากฏตัว มิเคร่าและคนอื่น ๆ ได้ทอดทิ้งและถูกจับโดยอาบะเรคิลเลอร์ โดยถูกเป็นคนรับใช้

บาคุริว[แก้]

บาคุริว (爆竜) คือ ไดโนเสาร์ที่มีวิวัฒนาการเฉกเช่นมนุษย์ แต่มีสิ่งที่เหนือกว่ามนุษย์คือ มีโครงสร้างภายในบางส่วนเป็นเหล็กและวัตถุต่างๆ

บาคุริว ไทแรนโนซอรัส (爆竜ティラノサウルス)
ร่างพัฒนาของบาคุริว ไทแรนโนซอรัสผสมกับสว่าน สีลำตัวเป็นสีแดงสลับเงิน มีคำพูดลงท้ายด้วยคำว่า เทระ (テラ) และเรียกแทนตัวเองว่า ข้า (俺) เป็นเพื่อนคู่หูของเรียวกะ
มีนิสัยใจร้อนหัวแข็งแต่อ่อนโยนรักเด็ก เพราะสูญเสียครอบครัวจากการต่อสู้กับเหล่าเอโวเลี่ยนสมัยอยู่ในไดโนเอิร์ธ เทร่าเป็นบาคุริวที่แข็งแกร่งที่สุด มีจุดเด่นที่หางสามารถใช้เป็นสว่านโจมตีเอโวเลี่ยนได้เล็บของทีราโน่สามารถตัดเหล็กได้ถึง 1 เมตร[2][3]
บาคุริว ไทรเซราทอปส์ (爆竜トリケラトプス)
ร่างพัฒนาของบาคุริว ไทรเซราทอปส์ผสมกับโล่ สีลำตัวเป็นสีน้ำเงินสลับเงิน มีคำพูดลงท้ายด้วยคำว่า เคระ (ケラ) และเรียกแทนตัวเองว่า ผม (僕) หรือ ฉัน (私) เป็นคู่หูของอาบะเรบลู
มีนิสัยสบายๆ มีร่างกายและส่วนหัวที่แข็งแกร่งเป็นลักษณะพิเศษ ไม่หวั่นแม้แต่การโจมตีจากพวกเอโวเลี่ยนที่รุนแรงแค่ไหนก็ตาม ในตอนที่ 36 เคยขอพรกับพระเจ้าขอให้เป็นมนุษย์ธรรมดา ทำให้พรสัมฤทธิ์ผล เมื่ออยู่ในร่างมนุษย์ จะมีอายุเท่ากับเด็กประถม
บาคุริว พูเทราโนดอน (爆竜プテラノドン)
ร่างพัฒนาของบาคุริว ทิแรโนดอนผสมกับใบมีดคัตเตอร์ สีลำตัวสีเหลืองสลับเงิน มีคำพูดลงท้ายด้วยคำว่า พูระ (プラ) และเรียกแทนตัวเองว่า ดิฉัน (アタシ) เป็นคู่หูของอาบะเรเยลโล่
สามารถสร้างคลื่นจู่โจมด้วยการบินด้วยความเร็วสูง และใช้ปีกขนาดใหญ่ทั้ง 2 ข้างฟาดฟันศัตรูมีนิสัยชอบเอาชนะ
บาคุริว บราคิโอซอรัส (爆竜ブラキオサウルス)
ร่างพัฒนาของบาคุริวบราคิโอซอรัสผสมกับโรงเก็บ สีลำตัวสีดำสลับทอง มีคำพูดลงท้ายด้วยคำว่า บุระ (ブラ) และเรียกแทนตัวเองว่า กระผม (私) เป็นคู่หูของอาบะเรแบล็ค
เป็นเพื่อนร่วมต่อสู้ตั้งแต่สมัยอยู่ที่ไดโนเอิร์ธ ร่วมมือกับบาคุริวบราคิโอเข้าต่อสู้กับพวกเอโวเลี่ยน บราคิโอผูกพันกับอาสึกะด้วยความเชื่อใจที่ลึกซึ้ง มีร่างกายที่ใหญ่โตมหึมานั้นเป็นฐานของบาคุริวตัวอื่นๆ สามารถรักษาเพื่อนที่บาดเจ็บได้ แต่ไม่สามารถรวมร่างกับบาคุริวตัวอื่นๆได้ มีพลังในการป้องกันสูง
บาคุริว ท็อปเกเลอร์ (爆竜トップゲイラー)
ร่างพัฒนาของบาคุริว ทูพูซัวรา ผสมหอกและพัดลมเครื่องบิน สีลำตัวเป็นสีขาวสลับดำ มีคำพูดลงท้ายด้วยคำว่า เกระ (ゲラ) และเรียกแทนตัวเองว่า ข้า (俺) หรือ ผม (私) เป็นคู่หูของอาบะเรคิลเลอร์
มีจิตใจหยิ่งทรนงเหมือนมิโคโตะ ในการปรากฏตัวครั้งแรกมีนิสัยชั่วร้ายทำลายเมืองหลวงในไดโนเอิร์ธจนพินาศวอดวายภายใน 1 เดือน หลังจากถูกสะกดให้หลับใหลอยู่เป็นเวลานานแต่ถูกปลุกขึ้นด้วยพลังไดโนกัตส์ของมิโคโตะ
บาคุริว บาคิเคออนนากุรัส (爆竜バキケロナグルス)
ร่างพัฒนาบาคุริวของพาดีเซโลนากุรัส ผสมกับค้อน สีลำตัวเป็นสีม่วงสลับเงิน ส่วนหัวและนวมเป็นสีทอง มีคำพูดลงท้ายด้วยคำว่า บาคิ (バキ) และเรียกแทนตัวเองว่า อัทชิ (アッシ)
แยกกับอาซึกะในไดโนเอิร์ธ แต่กลับมาพบกันในโลกได้ ในตอนแรกมีสภาพเป็น ไข่บาคุริว ภายหลังเมื่อได้รับพลังไดโนกัตส์จากเรียวกะ ทำให้สามารถพัฒนาเป็นทารกและฝักตัวออก แต่ไม่กี่สัปดาห์ก็โตเต็มที่ อาวุธคือ หัวที่แข็งแกร่งแบบค้อนและพลังหมัดอันรุนแรง นอกจากนี้ ในช่วงที่ยังเป็นไข่บาคุริว สามารถซ่อมแซมไดโนฮาร์ฟของอาสึกะ ให้กลับมีสภาพสมบูรณ์ได้ดังเดิม
บาคุริว ไดเมโนโคดอน (爆竜ディメノコドン)
ร่างพัฒนาของบาคุริวของดิเมโนโกดอนผสมกับใบเลื่อย สีลำตัวเป็นสีฟ้าสลับเงิน มีคำพูดลงท้ายด้วยคำว่า เดเมะ (デメ) และเรียกแทนตัวเองว่า วาชิ (ワシ) สามารถพูดภาษาของจังหวัดคังไซ
ตอนอยู่ในไข่พุ่งมาที่โลกถูกพวกเอเวอร์เลี่ยนจับกุมและล้างสมองจนกลายเป็นบาคุริวที่มีนิสัยดุร้าย แต่กลับมาเป็นปกติเพราะเสียงจากไดโนฮาร์ฟ ที่อาสึกะเป่ามีอาวุธเป็นใบเลื่อยขนาดยักษ์ทั่วตัว
บาคุริว สเตโกสไลดอน (爆竜ステゴスライドン)
ร่างพัฒนาบาคุริว สเตโกซอรัสผสมกับสไลด์ สีลำตัวเป็นสีม่วงเข้ม ครีบสีทอง มีคำพูดลงท้ายด้วยคำว่า เดโกะ (テゴ) และเรียกแทนตัวเองว่า โอระ (オラ) สามารถพูดภาษาของจังหวัดโทโฮคุ และมีบุคลิกที่เงียบ
มีนิสัยอ่อนแอแต่กลับไปเป็นพวกกับอาบะเระคิลเลอร์เมื่อทดสอบความแกร่งของตนและความเป็นไปได้อาวุธคือครีบแหลมกลางหลัง สามารถเปลี่ยนเป็นสภาพเซิร์ฟบอร์ดให้อาบะเรนโอยืนต่อสู้บนน้ำ
บาคุริว พาราซาร็อกคิล (爆竜パラサロッキル)
ร่างพัฒนาของบาคุริวพาราซอโรโลฟัสผสมกับกรรไกร สีลำตัวเป็นสีเขียว มีจุดเด่นที่ส่วนหางมีลักษณะคล้ายกรรไกร มีคำพูดลงท้ายด้วยคำว่า พาราซะ (パラサ) และเรียกแทนตัวเองว่า มี (ミー)
ในตอนที่ตกลงมายังอนาเธอร์เอิร์ธ ได้ตกไปยังประเทศบราซิล ทำให้ติดสำเนียงการพูดมาด้วย
บาคุริว อังคิโลเบรัส (爆竜アンキロベイルス)
ร่างพัฒนาของบาคุริวแองคิโลซอรัสผสมกับสว่าน สีลำตัวเป็นสีส้ม มีคำพูดลงท้ายด้วยคำว่า คิโระ (キロ)
มีนิสัยขี้กลัวแต่เมื่อเข้าตาจน สามารถแสดงความกล้าออกมาได้อย่างเต็มที่
บาคุริว สตีไรโกซอรัส (爆竜スティラコサウルス)
ร่างพัฒนาของบาคุริว สตีไรโกซอรัส สีลำตัวเป็นสีแดงสลับทองและดำ เป็นบาคุริวในตำนานที่อัญเชิญมาจากอาบะเรแม็กซ์ เคยต่อสู้และกำจัดศัตรูมากมาย มีความแข็งแกร่งและความรู้ล้ำลึกกว่าบาคุริวตัวอื่นๆไม่สามารถพูดภาษามนุษย์แต่สามารถสื่อจิตใจกับผู้ที่มีพลังไดโนกัตส์ได้ และในการปรากฏตัวทุกครั้งจะต้องใช้ สตีไรเซอร์ เป็นตัวเรียกอัญเชิญ เมื่ออัญเชิญจะมี ไดโนแครี่ (ダイノギャリー) รถลากบาคุริว ป้อมติดล้อขนาดใหญ่ที่ สตีราโกซอรัสลากวิ่งด้วยความเร็วสูงสุดถึง 800 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และเมื่อใช้ท่าไม้ตายร่วมกับไดโนแครี่จะใช้ท่าไม้ตายชื่อว่า ไฟเยอร์บอลครัช (ファイヤーボールクラッシュ) เป็นการสร้างพลังงานกระสุนลูกไฟ นอกจากนี้ยังบุโคริวบริวารของ สตีไรโกซอรัส
บุโคริว (武鋼竜)
บาคุริวขนาดเล็กที่มีรูปร่างเป็นโลหะพิเศษมีวิวัฒนาการที่สามารถต่อสู้เป็นอาวุธได้ แม้ว่าจะไม่ได้มีความฉลาดเท่าบาคุริวตัวอื่น
บุโคริว สปีโนโกลด์ (武鋼竜 スピノゴールド)
ร่างพัฒนาบุโคริว สไปโนซอรัส
บุโคริว แลนโฟโกลด์ (武鋼竜 ランフォゴールド)
ร่างพัฒนาบุโคริว แรมโฟริงคัส มีจำนวนถึง 2 ตัว
บาคุริว คาร์โนริวตัส (爆竜カルノリュータス)
ร่างพัฒนาของบาคุริว คาร์โนทอรัส ผสมกับสว่าน สีลำตัวเป็นสีน้ำเงินสลับเงินม่วงอ่อนและเขียว เป็นบาคุริวที่ชั่วร้ายมีพลังแข็งแกร่งมาก ทำให้เกิดวิกฤตในไดโนเอิร์ธเมื่อหลายร้อยล้านปี ถูกจับแช่แข็งในภูเขาน้ำแข็ง ภายหลังได้ตื่นจากการจองจำ
บาคุริว คาสโมซิลดอน (爆竜カスモシールドン)
ร่างพัฒนาของบาคุริว แชสโมซอรัส ผสมกับโล่ มีลำตัวเป็นสีขาวสลับม่วงอ่อน เป็นคู่หูของคาร์โนริวตัส มีพลังป้องกันที่สูง
บาคุริว ไฟเยอร์โนโคดอน (爆竜ファイヤーノコドン)
ปรากฏตัวเฉพาะในนิตยสารเทเลบิคุง เป็นร่างพัฒนาของบาคุริวดิเมโนโคดอน เฉกเช่นเดียวกับไดเมโนโคดอน มีสีแดงสลับทอง ซึ่งต่างจากสีลำตัวของไดเม ในช่วงที่ตกลงมายังอนาเธอร์เอิร์ธ ได้ตกไปยังประเทศฮาวาย ถูกปลุกให้ตื่นด้วยพลัง ไฟเยอร์อินเฟอร์โน ของอาซึกะ เพื่อร่วมต่อสู้กับอาบะเรนเจอร์
ไรด์แร็ปเตอร์ (ライドラプター)
บาคุริวประเภท วิลอซิแรปเตอร์ เป็นยานพาหนะของอาบะเรนเจอร์ทั้ง 4
ข้อมูลจำเพาะ
ชื่อ ความยาว ความสูง ความกว้าง น้ำหนัก ขนาดเท้า ความเร็วสูงสุด แรงกำลัง
บาคุริว ไทแรนโนซอรัส 66 เมตร[2][3] 38 เมตร[2][3] 24 เมตร[3] 2800 ตัน[2][3] 17 เมตร[3] ความเร็วในการเดินทาง: 320 กม. / ชม.[3]
บาคุริว ไทรเซราทอปส์ 37 เมตร[4][3] 14.5 เมตร[4][3] 10.5 เมตร[3] 1100 ตัน[4][3] 3.9 เมตร[3] ความเร็วในการเดินทาง: 200 กม. / ชม.[3]
บาคุริว พูเทราโนดอน 20.2 เมตร[5][3] 15.8 เมตร[3] 8.7 เมตร[3]
35 เมตร (ความยาวของปีก)[5][3]
600 ตัน[5][3] 6.8 เมตร[3] ความเร็วในการบิน: 1.2 แรงมัค[5][3]
บาคุริว บราคิโอซอรัส 129.5 เมตร[6][3] 112 เมตร[6][3] 73 เมตร[3] 9000 ตัน[6][3] 11.6 เมตร[3] ความเร็วในการเดินทาง: 160 กม. / ชม.[3] 30 ล้านแรงม้า[3]
บาคุริว ทอปเกเลอร์ 45.4 เมตร[7][3] ความยาวใบมีด: 76 เมตร[7][3] 2200 ตัน[7][3] 1 แรงมัค[7][3]
บาคุริว บาคิเคออนนากุรัส 41.5 เมตร[8][3] 16.8 เมตร[8][3] 1200 ตัน[8][3]
บาคุริว ไดเมโนโคดอน 38.2 เมตร[9][3] 17.4 เมตร[9][3] 1000 ตัน[9][3]
บาคุริว สเตโกสไลดอน 45.6 เมตร[10][3] 24.5 เมตร[10][3] 1500 ตัน[10][3]
บาคุริว พาราซาร็อกคิล 43.5 เมตร[11][3] 22.5 เมตร[11][3] 1200 ตัน[11][3]
บาคุริว อังคิโลเบรัส 43 เมตร[12][3] 13.3 เมตร[12][3] 1150 ตัน[12][3]
บาคุริว สตีไรโกซอรัส 56 เมตร[13][3] 25.5 เมตร[13][3] 2000 ตัน[13][3] 800 กม. / ชม.[3]
บาคุริว คาร์โนริวตัส 68.6 เมตร[14][3] 38.5 เมตร[14][3] 24.5 เมตร[3] 3250 ตัน[14][3] ความเร็วในการเดินทาง: 350 กม. / ชม.[3]
บาคุริว คาสโมซิลดอน 35 เมตร[14][3] 21.9 เมตร[14][3] 11 เมตร[3]
23.8 เมตร (ความกว้างของหัวในแผงคอ)[3]
1350 ตัน[14][3] ความเร็วในการเดินทาง: 220 กม. / ชม.[3]
บุโคริว สปีโนโกลด์ 21 เมตร[15][3] 11 เมตร[15][3] 450 ตัน[15][3]
บุโคริว แลนโฟโกลด์ 26.2 เมตร[15][3] 10.6 เมตร[15][3] 350 ตัน[15][3] 3 แรงมัค[15][3]
ไรด์แร็ปเตอร์ 333 ซม.[15][16] 200 ซม.[15][16] 480 กก.[15][16] ความเร็วในการเดินทาง: 150 กม. / ชม.[15][2][17][16]

พลังและความสามารถต่างๆ ของอาบะเรนเจอร์[แก้]

อุปกรณ์แปลงร่าง[แก้]

ไดโนเบรส (ダイノブレス)
อุปกรณ์แปลงร่างของอาบะเรนเจอร์ทั้งสามคนรูปทรงกำไลข้อมือ โดยจะสวมใส่ที่ข้อมือซ้ายภายในบรรจุพลังที่ใช้สำหรับแปลงร่างและพลังพัฒนาในการโจมตีเอาไว้ รหัสในการแปลงร่างคือ บาคุริว เชนจ์! โดยกดปุ่มตรงกลางโดยใช้พลังของไดโนกัตส์ในการดึงพลัง นอกจากนี้ยังสามารถพูดคุยกับบาคุริวผ่านทางไดโนเบรส
เมื่อเรดกลายเป็นอาบะเรแม็กซ์ไดโนบรสจะเป็นสีทอง
ไดโนคอมมานเดอร์ (ダイノコマンダー)
อุปกรณ์แปลงร่างของอาบะเรแบล็ครูปทรงกำไลข้อมือ ในการแปลงร่างจะพูดว่า บาคุริว เชนจ์! พร้อมใส่ ไดโนฮาร์ฟ (ダイノハープ) ฮาร์โมนิก้าของอาซึกะในการแปลงร่าง โดยไดโนฮาร์ฟจะใช้บรรเลงเพลง และเมื่อแปลงร่างจะเป็นกุญแจ ไว้ไขไดโนคอมมานเดอร์ ในช่วงก่อนหลุดมิติ ได้เกิดการต่อสู้กับเอโวเลี่ยนทำให้กุญแจไดโนฮาร์ฟเกิดความเสียหายจนไม่สามารถแปลงร่างได้ ภายหลังได้รับการซ่อมแซมจากการนำไดโนฮาร์ฟไปเสียบที่ไข่บาคุริว เพื่อรักษาและซ่อมแซม
ไดโนไมน์เดอร์ (ダイノマインダー)
อุปกรณ์แปลงร่างของอาบะเรคิลเลอร์เป็นชุดพาวเวอร์สูทเบอร์ศูนย์มีพลังสูงสุดแต่ว่าชุดนั้นยังไม่สมบรูณ์แต่ผู้ที่แปลงร่างได้ต้องมีพลังที่แข็งแกร่งและมีพลังพันธุกรรมของเดธโมโซเลีย

อาวุธและความสามารถ[แก้]

อาบะเรสูท (アバレスーツ)
ชุดแปลงร่างของอาบะเรนเจอร์ ที่เรียกผ่านเบรส ตัวชุดผลิตมาจากไดโนไฟเบอร์ โดยสูทของเรด บลู เยลโล่ เป็นสูทพื้นฐาน เมื่อแปลงร่างแล้วจะเพิ่มพลังในส่วนพละกำลังทั้งพลังชกเพิ่มถึง 2 ตัน, พลังเตะ 6 ตัน, กระโดดสูงสุดถึง 20 เมตร, พลังวิ่ง 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง, กระโดดข้ามสูงสุดถึง 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีชื่อเต็มคือ Attack Banded Resistance Suit
ในส่วนของอาบะเรแบล็คตัวชุดแตกต่างกับชุดทั้ง 3 คือลายเป็นสีทองและมีเกราะตรงบ่าและขาทั้ง 2 ข้าง และมีพลังมากกว่า 3 คน
สมาชิกทั้ง 4 สามารถเรียกใช้อาวุธผ่านหัวเข็มขัดเพื่อเรียกไดโนเวพอน หรือเรียกไรด์แร็ปเตอร์ออกมา
ส่วนของคิลเลอร์เป็นชุดรุ่นโปรโตไทป์เรียกว่า สูทเบอร์ 0 (0号スーツ) ซึ่งเป็นสูทต้องห้ามเนื่องจากมีพลังมหาศาลมากและมีผลกระทบต่อร่างกายถึงแก่ชีวิต
อาบะเรโหมด (アバレモード)
ร่างเพิ่มพลังที่ใช้พลังของไดโนกัตส์ ทำให้มีครีบในชุดเพิ่มขึ้น
อาบะเลเซอร์ (アバレイザー)
อาวุธประจำตัวของอาบะเรนเจอร์ทุกคน สามารถเปลี่ยนเป็นดาบเรียกว่า อาบะเลเซอร์ ซอร์ดโหมด ได้

ไดโนเวพอน[แก้]

ทีราโนร็อด (ティラノロッド)
อาวุธประจำตัวของอาบะเรด เป็นกระบองยาว ส่วนหัวเป็นรูปทีราโน สามารถโจมตีด้วยการรับประทานหรือโจมตีแบบยิงปืนได้
ไทรเซราบังเกอร์ (トリケラバンカー)
อาวุธประจำตัวของอาบะเรบลู เป็นโล่ขนาดใหญ่ สามารถตั้งรับหรือโจมตีได้ทีละมากๆ นอกจากนี้ยังใช้เป็นเข็ม รักษาจุดให้ข้อต่อให้กับบรากิโอซอรัส
พูเทร่าแด็กเกอร์ (プテラダガー)
อาวุธประจำตัวของอาบะเรเยลโล่ เป็นมีดสั้น 2 เล่ม ใช้ในการโจมตีศัตรูจำนวนมาก
ไดโนสลัสเตอร์ (ダイノスラスター)
อาวุธประจำตัวของอาบะเรแบล็ค ที่ด้ามสามารถใช้พลังธาตุทั้ง 4 ได้แก่ ดิน, น้ำ, ลม และ ไฟ โดยการปรับลูกศรให้ตรงกับสัญลักษณ์ธาตุ พลังการโจมตีรุนแรง ในขณะเดียวกัน ถ้าไม่สามารถควบคุมพลังได้จะทำให้ผู้ใช้หมดสติภายใน 1 สัปดาห์
ไฟเยอร์อินเฟอร์โน (ファイヤーインフェルノ)
แกรนด์อินเฟอร์โน (グランドインフェルノ)
สตอร์มอินเฟอร์โน (ストームインフェルノ)
สแปลชอินเฟอร์โน (スプラッシュインフェルノ)
เฮดแคลช (ヘッドクラッシュ)
ไดโนสลัสเตอร์ เครเซนต์มูน (ダイノスラスター・クレセントムーン)
เซอร์เคิลมูน (サークルムーン)
วิงค์เพ็นแท็ค (ウイングペンタクト)
อาวุธประจำตัวของอาบะเรคิลเลอร์ ใช้ในการโจมตีทั้งรุกและรับ มีความสามารถพิเศษคือสามารถสร้างภาพวาดและใช้ภาพวาดโจมตี
ไดโนบอมเบอร์ (ダイノボンバー)
อาวุธที่เกิดจากการรวมตัวของไดโนเวพอนทั้ง 3 เข้าด้วยกัน สามารถสร้างกระสุนพลังงานที่รวมรวมจนเกิดท่าไม้ตาย ไดโนไนนาไมท์ นอกจากนี้ยังสามารถใช้ท่าไม้ตายร่วมกับไรด์แร็ปเตอร์ โดยมีชื่อว่า ไรดิงบอมเบอร์ ทำให้ความเร็วและพลังในการยิงเพิ่มขึ้น
ซูเปอร์ไดโนบอมเบอร์ (スーパーダイノボンバー)
ไดโนบอมเบอร์ที่เพิ่มไดโนเวพอนของแบล็ค ไดโนสลัสเตอร์ไว้ที่ด้านบน เมื่อใช้ท่าไม้ตายจะเรียกว่าท่าไม้ตาย ซูเปอร์ไดโนไนนาไมท์
ซูพีเรียไดโนบอมเบอร์ (スーペリアダイノボンバー)
ไดโนบอมเบอร์ที่เพิ่มพลังอีกขั้นเป็นชั้นสูงสุด ได้เพิ่มวิงค์เพ็นแท็คของอาบะเรคิลเลอร์ ทำให้เกิดอาวุธขั้นสุดยอดขึ้นมา เมื่อใช้ท่าไม้ตายจะเรียกว่าท่าไม้ตาย ซูพีเรียไดโนไนนาไมท์

อาวุธของอาบะเรแม็กซ์[แก้]

สตีไรเซอร์ (スティライザー)
โล่สีแดงที่ถูกสร้างมาจากหินมหัศจรรย์โดยอาสึกะเป็นคนทำออกมา มีลักษณะคล้ายกับไทรเซราบังเกอร์ แต่มีลายรายละเอียดต่างกัน ใช้ในการเปลี่ยนร่างจากอาบะเรด เป็น อาบะเรแม็กซ์ สามารถปรับเป็น ดีเฟนท์โหมด โหมดการป้องกัน, ออฟเฟนท์โหมด โหมดการโจมตี โดยการพับดาบขึ้น และ ซัมมอนเนอร์โหมด โหมดควบคุมบาคุริว ใช้ในการบังคับการรวมร่างของแมกซ์ริวโอ
บรรยากาศระเบิด แม็กซ์ฟิลด์ (大気爆裂マックスフィールド)
พลังมิติพิเศษที่อาบะเรแม็กซ์สร้างขึ้นมาโดยนำศัตรูเข้าไป เพื่อหลีกเลี่ยงการโจมตีที่ก่อให้ความเสียหายต่อบ้านเมืองได้

ท่าและความสามารถ[แก้]

หุ่นยนต์ยักษ์[แก้]

อาบะเรนโอ[แก้]

อาบะเรนโอ (アバレンオー)
หุ่นยนต์ที่เกิดจากการรวมร่างของ ไทแรนโนซอรัส, ไทรเซราท็อปส์ และพูเทราดอน ทำให้เกิดหุ่นยนต์ยักษ์ขึ้นมา ผู้ควบคุมหลักคือ เรด, บลู, เยลโล่ โดยการรวมร่างนั้นทีราโน่จะเปลี่ยนรูปร่างเป็นหุ่นมนุษย์, ไทรเซร่าเป็นส่วนแขนขวา และพูเทร่าเป็นส่วนเกราะอกและหมวกและเสร็จสมบูรณ์ เมื่อประกอบร่างเสร็จจะพูดว่า อาบะเรนโอ เสร็จสมบูรณ์! โดยอาบะเรนโอมีคุณสมบัติทั้ง 3 ประการคือ ด้านพลังโจมตีที่มาจากทีราโน่, ด้านป้องกันที่มาจากไทรเซร่า และ ด้านความเร็วที่มาจากพูเทร่า สามารถสู้ในน้ำได้
อาวุธประจำตัวคือ ทีราโน่ดริลสว่านขนาดยักษ์ที่ติดตั้งในแขนซ้าย และ ไทรเซร่าพันช์นวมที่ติดตั้งแขนขวา นอกจากนี้ยังมีพูเทร่าบูมเมอร์แรงที่มาจากเกราะอกของอาบะเรนโออีกด้วย และเมื่อทีราโน่ดริลถือสลับข้างจะกลายเป็นดาบที่ชื่อว่า ทวินเทลซอร์ด และเมื่อ ไทรเซร่าพันช์ ถือสลับข้างกลายเป็นโล่ ไทรเซร่าชิลด์
นอกจากนี้ยังมีท่าอื่นๆ คือท่า บาคุริวบลาสท์ ซึ่งเป็นท่าที่ยิงแสงเลเซอร์ด้วยดวงตา, บาคุริวไฟเยอร์ ที่มาจากการพ่นไฟออกจากปากของทีราโน่, ลำแสงจากดวงตาของไทรเซร่า
ท่าไม้ตายคือ บาคุริว เด็นเกคิคริลสปิน (爆竜電撃ドリルスピン) ซึ่งเป็นท่าที่รวมรวมพลังไดโนกัตส์แล้วแขนซ้ายทีราโน่ดริลจะหมุนและทะลวงคู่ต่อสู้, บาคุริว ซัมมอนฮันเตอร์ (爆竜サーモンハンター) ท่าไม้ตายที่ใช้ทวินเทลซอร์ดขว้างพุ่งใส่คู่ต่อสู้
อาบะเรนโอจิ (アバレンオージ)
อาบะเรนโอที่เกิดจากการรวมร่างของไทแรนโนซอรัส และ ไทรเซราทอป มีพลังไม่สมบูรณ์เนื่องจากไม่ได้รวมร่างกับเทร่าได้ ทำให้ต่อสู้ได้ลำบากยิ่งนัก
อาบะเรนโอ นากุรัส (アバレンオーナグルス)
อาบะเรนโอที่ติดตั้งบาคิเคออนนากุรัสโดยติดตั้งเป็นแขนซ้ายแทนไทรเซราทอป ท่าไม้ตายคือ บากิบากิพันซ์
อาบะเรนโอ โนโคดอน (アバレンオーノコドン)
อาบะเรนโอที่ติดตั้งไดเมโนโคดอนโดยติดตั้งเป็นแขนขวาแทนส่วนหางของไทแรนโนซอรัส ท่าไม้ตายคือ ครอสชิ่งธันเดอร์ ท่าที่ใช้ใบเลื่อยยักษ์ หั่นเอโวเลี่ยนเป็นรูปกากบาท
อาบะเรนโอ สไลดอน (アバレンオースライドン)
อาบะเรนโอที่ติดตั้งกับสเตโกสไลดอนโดยเป็นตัวฐานให้เน้นการโจมตีด้วยโฮเวอร์บอร์ด ท่าไม้ตายคือ สไลเดอร์แอคแทค
อาบะเรนโอ ร็อกคิล (アバレンオーロッキル)
อาบะเรนโอที่ติดตั้งพาราซาร็อกคิลโดยติดตั้งเป็นแขนขวาแทนส่วนหางของไทแรนโนซอรัส เน้นการโจมตีด้วยการตัดเป็นหลัก ท่าไม้ตายคือ โจกิโจกิซิสเซอร์
อาบะเรนโอ เบรัส (アバレンオーベイルス)
อาบะเรนโอที่ติดตั้งอังคิโลเบรัสโดยติดตั้งเป็นแขนซ้ายแทนไทรเซราทอป ท่าไม้ตายคือ ดับเบิ้ลทอร์นาโด
อาบะเรนโอ เบรัส ร็อกคิล (アバレンオーベイルスロッキル)
อาบะเรนโอ เบรัส โนโคดอน (アバレンオーベイルスノコドン)
อาบะเรนโอ โนโคดอนไฟเยอร์ (アバレンオーベイルスノコドン)

คิลเลอร์โอ[แก้]

ปรากฏครั้งแรกในตอนที่ 20 เกิดจากการรวมร่างระหว่างท็อปเกลเลอร์และสเตโกสไลดอน

คิลเลอร์โอ นัคเคิลโนโคดอน (キラーオーナグルスノコドン)
คิลเลอร์โอ เบรัสร็อกคิล (キラーオーベイルスロッキル)
คิลเลอร์ อาบะเรนโอ (キラーアバレンオー)
โอ อาบะเรนโอ (オオアバレンオー)
เกิดจากการรวมร่างระหว่าง อาบะเรนโอ, คิลเลอร์โอ, แรมโฟโกลด์ และ สปินโนโกลด์ รวมไปถึงพลังไดโนกัตส์ที่รวมใจเป็น 1 ของอาบะเรนเจอร์ทั้ง 5 คน ทำให้เกิดหุ่นยนต์สุดยอดขึ้นมา และอาบะเรนเจอร์เป็นผู้ที่ตั้งชื่อร่างสุดยอดนี้ขึ้นมา

แม็กซ์โอจา[แก้]

ปรากฏครั้งแรกในตอนที่ 33 หุ่นยนต์ที่เกิดจากการรวมร่างของสตีไรโกซอรัส และ ไดโนแครี่

แม็กซ์ริวโอ (マックスリュウオー)
เกิดจากการรวมร่างของ แม็กซ์โอจา, บาคิเคออนนัคเคิล, ไดเมโนโคดอน, พาราซาร็อกคิล และ อังคิโลเบรัส

บาคุเรนโอ[แก้]

บาคุเรนโอ (バクレンオー) เป็นหุ่นยนต์ที่เกิดจากการรวมร่างของ คาร์โนริวตัส และ ชาร์โมชิลดอน มีลักษณะคล้ายกับอาบะเรนโอจิ แต่มีพลังการโจมตีที่เหนือกว่า ปรากฏตัวอีกครั้งในตอนที่ 48 เกิดจากการรวมร่างของ มิเกลล่าและวอฟฟ่า ควบคุมด้วยพลังเดธโมโซเลีย

ข้อมูลจำเพาะ[แก้]

ชื่อ ความสูง น้ำหนัก ความเร็ว แรงกำลัง
อาบะเรนโอ 46 เมตร[18][19][20] 4500 ตัน[18][19][20] 22 ล้านแรงม้า[18][20]
คิลเลอร์โอ 49 เมตร[21][19][20] 3700 ตัน[21][19][20] 22.5 ล้านแรงม้า[21][20]
คิลเลอร์อาบะเรนโอ 62 เมตร[22][19][20] 8200 ตัน[22][19][20] 30 ล้านแรงม้า[22][20]
แม็กซ์โอจา 80 เมตร[23][19][20] 5600 ตัน[23][19][20] 35 ล้านแรงม้า[23][20]
แม็กซ์ริวโอ 67.2 เมตร[23][19][20] 10150 ตัน[23][19][20] 45 ล้านแรงม้า[23][20]
โอ อาบะเรนโอ 62 เมตร[22][19][20] 8350 ตัน[22][19][20] ความเร็วในการบิน: 3 แรงมัค[22][20] 90 ล้านแรงม้า[22][20]
บาคุเรนโอ 46.5 เมตร[14][19][20] 4600 ตัน[14][19][20] 255 กม. / ชม.[20] 23 ล้านแรงม้า[14][20]

ตารางการประกอบร่าง[แก้]

นี่คือตารางการประกอบร่างของหุ่นรวมร่างบาคุริวทั้ง 16 แบบ มีเพียง บราคิโอซอรัส ที่ไม่สามารถรวมร่างได้

ชื่อหุ่นที่บาคุริวรวมร่าง บาคุริวตัวที่ 1 บาคุริวตัวที่ 2 บาคุริวตัวที่ 3 บาคุริวตัวที่ 4 บาคุริวตัวที่ 5
อาบะเรนโอ ไทแรนโนซอรัส ไทรเซราท็อปส์ พูเทราดอน
อาบะเรนโอ นากุรัส ไทแรนโนซอรัส พูเทราดอน บาคิเคออนนากุรัส
อาบะเรนโอ โนโคดอน ไทแรนโนซอรัส ไทรเซราท็อปส์ พูเทราดอน ไดเมโนโคดอน
อาบะเรนโอ สไลดอน ไทแรนโนซอรัส ไทรเซราท็อปส์ พูเทราดอน สเตโกสไลดอน
อาบะเรนโอ ร็อกคิล ไทแรนโนซอรัส ไทรเซราท็อปส์ พูเทราดอน พาราซาร็อกคิล
อาบะเรนโอ เบรัส ไทแรนโนซอรัส พูเทราดอน อังคิโลเบรัส
อาบะเรนโอ เบรัสร็อกคิล ไทแรนโนซอรัส พูเทราดอน พาราซาร็อกคิล อังคิโลเบรัส
อาบะเรนโอจิ ไทแรนโนซอรัส ไทรเซราท็อปส์
คิลเลอร์โอ ท็อปเกเลอร์ สเตโกสไลดอน
คิลเลอร์โอ นากุรัสโนโคดอน ท็อปเกเลอร์ สเตโกสไลดอน บาคิเคออนนากุรัส ไดเมโนโคดอน
คิลเลอร์โอ เบรัสร็อกคิล ท็อปเกเลอร์ สเตโกสไลดอน พาราซาร็อกคิล อังคิโลเบรัส
แม็กซ์โอจา สตีไรโกซอรัส ไดโนแครี่
แม็กซ์ริวโอ แม็กซ์โอจา บาคิเคออนนากุรัส ไดเมโนโคดอน พาราซาร็อกคิล อังคิโลเบรัส
คิลเลอร์ อาบะเรนโอ อาบะเรนโอ คิลเลอร์โอ
โอ อาบะเรนโอ อาบะเรนโอ คิลเลอร์โอ สปีโนโกลด์ แลนโฟโกลด์
บาคุเรนโอ คาร์โนริวตัส คาสโมซิลดอน

เอโวเลี่ยน[แก้]

ปีศาจเทพชีวิต เดธโมโซเลีย (邪命神デズモゾーリャ)
ผู้นำกลุ่มของเอโวเลี่ยน ในตอนที่อุกบาตยักษ์ พุ่งเข้าชนโลกเมื่อ 650 ล้านปีก่อน เทพเอโวเลี่ยน และจอมปีศาจเดซโมโซเลียแบ่งแยกออกเป็น 2 ส่วนคือ ไดโนเอิร์ธ โลกของมนุษย์ไดโนเสาร์ และอนาเธอร์เอิร์ธ โลกของมนุษย์ และได้ถูกแบ่งแยกออกเป็น 2 ส่วน คือในร่างของรีเจ และนาคาได มิโคโตะ เมื่อพลังนั้นรวมเป็นหนึ่ง จอมปีศาจจะคืนชีพอีกครั้ง
อัครสาวกแห่งการสร้างสรรค์ มิเคร่า (創造の使徒ミケラ)
หนึ่งในนักฆ่ารับใช้ของเดธโมโซเลียมีความสามารถประกอบสสสาร 3 ชนิดบนโลกขึ้นเป็นทรีนอยด์ ทหารปีศาจรับใช้ทีมีพลังแข็งแกร่งขึ้นมาได้ ไมถนัดการต่อสู้ด้วยตนเอง
อัครสาวกแห่งความไร้ขีด วอฟฟา (無限の使徒ヴォッファ)
นักฆ่าไร้ขีดจำกัด ติดตามเดธโมโซเลียมาจากอดีตกาล พร้อมกับมิเคร่าทำเวทมนตร์สร้างสรรค์ด้วยเสียงเพลง เมื่อดูดซับผลแห่งชีวิตเข้ากับพลังเสียงดนตรี จะสร้างปีศาจรับใช้ขนาดมหึมา กีกะนอยด์เหมือนกับ มิเคร่ามีนิสัยแปลกๆ ดูไม่ค่อยชั่วช้าเท่าไร
อัครสาวกแห่งรุ่งอรุณ ริเจ (黎明の使徒リジェ)
ลูกของอาสึกะและมาโฮโระ เป็นบุคคลที่ถูกเดธโมโซเรียฝังพันธุกรรมเอาไว้ในร่างกายจึงทำให้เติบโตอย่างรวดเร็วภายในระยะเวลา 1 ปี มีหน้าที่หลักก็คือสืบทอดเจตนารมณ์ของเดธโมโซเลีย มีพลังพิเศษคือจุมพิตเพื่อเปิดประตูมิติ
อัครสาวกแห่งรุ่งอรุณ รีจูเวล (黎明の使徒リジュエル)
ร่างพัฒนาของริเจที่เกิดจากพันธุกรรมของเดธโมโซเรีย ที่เร่งโตยิ่งขึ้นมีนิสัยโหดร้ายและก้าวร้าว
อัครสาวกแห่งการทำลายล้าง แจน (破壊の使徒ジャンヌ)
อัครสาวกแห่งความมืด ไกร์ตอน (暗黒の使徒ガイルトン)
ทรีนอยด์ (トリノイド)
สิ่งมีชีวิตที่เกิดจากการผสมกันด้วยหมึก 3 สี ทั้งสีแดง สีน้ำเงิน และ สีเหลือง อันเป็นตัวแทนของ สัตว์ สิ่งของวัตถุ และ พืช โดยที่มิเคล่าเป็นผู้สร้างขึ้นมา และใช้ผลของเอโวเลี่ยนเป็นตัวล่อเลี้ยงชีวิต รวมถึงใช้ในการขยายร่างโดยทำการเรียกฝนออกมาหลังจากที่ทรีนอยด์ถูกกำจัด
กิกะนอยด์ (ギガノイド)
สิ่งมีชีวิตที่เกิดจากการบรรเลงเพลงของวอฟฟา เป็นสัตว์ประหลาดขนาดใหญ่โดยกำเนิด โดยส่วนมากชื่อของกิกะนอยด์ มาจากชื่อเพลงของบีโธเฟ่น
คิลเลอร์โกสต์ (キラーゴースト)
สัตว์ประหลาดโคลนที่สร้างโดยนาคาได มิโคโตะ
พลทหารบาเมียร์ (バーミア兵)
พลทหารระดับล่างของเอโวเลี่ยนมาจากอะมีบาถูกแบ่งเป็นสองตัวคือ โซรุรุ (ゾルル) สีขาวและ เกรุรุ (ゲルル) สีดำ

พลังและความสามารถของเอโวเลียน[แก้]

ชุดเกราะแห่งความมืด (暗黒の鎧)

ข้อมูลอื่นๆ[แก้]

ไดโนกัตส์ (ダイノガッツ)

รายชื่อตอน[แก้]

  • ชื่อตอนของอาบะเรนเจอร์ในภาษาญี่ปุ่นนั้น จะมีคำว่า อาบะเร (アバレ) แฝงในชื่อทุกตอนๆ และจำนวนตอนจะถูกเรียกว่าตอนที่ แต่ส่วนในประเทศไทย มีการดัดแปลงชื่อเพื่อให้กับเนื้อหาในแต่ละตอน
ตอนที่ ชื่อตอน ญี่ปุ่น ออกอากาศ
1 "ไดโนเสาร์ออกอาละวาด!"
(アバレ恐竜大進撃!) 
16 กุมภาพันธ์ 2003
2 "กำเนิด! อาบะเรนโอ"
(誕生!アバレンオー) 
23 กุมภาพันธ์ 2003
3 "ฮีโร่ลูกติด"
(子連れヒーローアバレ系) 
2 มีนาคม 2003
4 "เสร็จสิ้น! ฐานลับของอาบะเรนเจอร์"
(完成!秘密アバレ基地) 
9 มีนาคม 2003
5 "ช่วยทีนะหมอเทวดา"
(アバレ治療!ジャジャジャジャーン) 
16 มีนาคม 2003
6 "ไอดอลสาวกลายเป็นยายแก่"
(アバレアイドル老け娘) 
23 มีนาคม 2003
7 "ไดโนเสาร์ทารกอาละวาด"
(アバレ赤ちゃん爆竜) 
30 มีนาคม 2003
8 "อาบะเรแบล็คขอสู้ตาย"
(アバレブラックこの一発!) 
6 เมษายน 2003
9 "ดิ้นรนกลางป่าลึก"
(目覚めよ!アバレサバイバー) 
13 เมษายน 2003
10 "ยอดนักหวดแห่งลีกดัง"
(アバレリーガー金 (かね) 縛り) 
20 เมษายน 2003
11 "โรงเรียนกวดวิชาพลังจิต"
(アバレサイキック。ブヒっ。) 
27 เมษายน 2003
12 "แผนการถล่มเกียวโต"
(アバレノコギリ、京都を斬る!) 
4 พฤษภาคม 2003
13 "อาบะเรนเจอร์หลงยุค"
(アバレてチョンマゲ!) 
11 พฤษภาคม 2003
14 "ขุดหาซากฟอสซิลไนเสาร์"
(発掘!アバレサウルス) 
18 พฤษภาคม 2003
15 "โลกที่มีแต่ผีร้าย"
(アバレ世間は鬼ばかり) 
25 พฤษภาคม 2003
16 "ออกลุย! พิชิตคลื่นลูกใหญ่"
(乗ってけ!アバレサーフィン) 
1 มิถุนายน 2003
17 "ร้องรำกลางสนามรบ"
(戦場のアバレかっぽれ) 
8 มิถุนายน 2003
18 "เขาคือใคร? อาบะเรคิลเลอร์!"
(誰だ?アバレキラーだ!) 
22 มิถุนายน 2003
19 "อย่าเพิ่งยอมแพ้อาบะเรนเจอร์"
(よろしくアバレアミーゴ) 
29 มิถุนายน 2003
20 "คิลเลอร์โอออกอาละวาด"
(キラーオー、アバレ初め) 
13 กรกฎาคม 2003
21 "รักระหว่างรบ"
(アバレ恋!キロキロ) 
20 กรกฎาคม 2003
22 "นักร้องสาวมหาภัย"
(娘たちのアバレ歌) 
27 กรกฎาคม 2003
23 "คลื่นพิฆาตป่วนเมือง"
(アバレ電波ドギューン) 
3 สิงหาคม 2003
24 "สุดยอดสาว! มัธยมปลาย"
(アバレ女子高生!ありえな~い) 
10 สิงหาคม 2003
25 "ขอพรกับปีศาจร้าย"
(開運!アバレ絵馬) 
17 สิงหาคม 2003
26 "ตกปลาอลเวง"
(釣りバカアバレ日誌、どもども) 
24 สิงหาคม 2003
27 "อาบะเรดกลายเป็นอาบะเรบลู"
(アバレッドはアバレブルー) 
31 สิงหาคม 2003
28 "คู่บ่าวสาวอาบะเรนเจอร์"
(花嫁はアバレチャン) 
7 กันยายน 2003
29 "ทูตมหาภัย ศึกใหญ่ที่ต้องงเผชิญ"
(わがまま使徒、アバレ争奪戦) 
14 กันยายน 2003
30 "ศึกชิงเอโวเลี่ยน"
(最凶!アバレヴォリアン結成) 
21 กันยายน 2003
31 "อาละวาดสุดขั้ว"
(そのアバレ、究極につき) 
28 กันยายน 2003
32 "บาคุริวลุยเกินพิกัด"
(アバレ爆竜フルスロットル) 
5 ตุลาคม 2003
33 "อย่าลืมหัวใจนักรบ"
(アバレ戦士を忘れない) 
12 ตุลาคม 2003
34 "อาบะเรนเจอร์พิชิตเกมร้าย"
(ゲームをやろう!突撃アバレ星) 
19 ตุลาคม 2003
35 "หัวใจลูกผู้หญิง"
(アバレナデシコ七変化たい!) 
26 ตุลาคม 2003
36 "มหัศจรรย์พลังรัก"
(初恋アバレミラクル) 
2 พฤศจิกายน 2003
37 "กำเนิดราชินีใหม่"
(快感アバレクイーン) 
9 พฤศจิกายน 2003
38 "ไว้ลายอาบะเรพิงค์"
(花咲けるアバレピンク) 
16 พฤศจิกายน 2003
39 "พยายามเข้า! อาบะเรฟาเธอร์"
(がんばれ!アバレファーザー) 
23 พฤศจิกายน 2003
40 "พิชิตเสื้อเกราะต้องห้าม!"
(アバレ鎧を斬れ!) 
30 พฤศจิกายน 2003
41 "คริสต์มาสอลเวง"
(メリーアバレマス!ジャメジャメ) 
7 ธันวาคม 2003
42 "จุดจบอาบะเรคิลเลอร์"
(アバレキッドに潜みしもの) 
14 ธันวาคม 2003
43 "อาบะเรคิลเลอร์ไม่มีวันตาย"
(アバレキラーは不滅?) 
21 ธันวาคม 2003
44 "ความฝันของโลกคู่ขนาน"
(サラリーマンはアバレ仕掛けの夢を見るか?) 
28 ธันวาคม 2003
45 "สวัสดีปีใหม่อาบะเรนเจอร์"
(あけましてアバレルンバ) 
4 มกราคม 2004
46 "อธิษฐานกับการ์ดใบนี้"
(祈って!アバレビジュアル系) 
11 มกราคม 2004
47 "รวมพลัง 5 คน อาบะเรนเจอร์"
(5人のアバレンジャー) 
18 มกราคม 2004
48 "พิชิตเกมสุดท้าย"
(ファイナルアバレゲーム) 
25 มกราคม 2004
49 "ตะลุยสู่ศึกครั้งสุดท้าย"
(突入!アバレ最終決戦) 
1 กุมภาพันธ์ 2004
50 "ขออาละวาดจนหยดสุดท้าย"
(アバレた数だけ) 
8 กุมภาพันธ์ 2004

ในสื่ออื่น[แก้]

ภาพยนตร์[แก้]

ขบวนการนักรบไดโนเสาร์ อาบะเรนเจอร์ เดอะมูวี่ ซัมเมอร์สยอง เย็นชื่นฉ่ำ พลังดาบศักดิ์สิทธิ์ (爆竜戦隊アバレンジャー DELUXE アバレサマーはキンキン中!)
โกไคเจอร์ โกเซย์เจอร์ ซุปเปอร์เซนไต 199 ฮีโร่ สุดยอดสงครามประจัญบาน (ゴーカイジャー ゴセイジャー スーパー戦隊199ヒーロー大決戦)
ขบวนการโจรสลัด โกไคเจอร์ เดอะมูฟวี่ ผจญเรือผีจากฟากฟ้า (海賊戦隊ゴーカイジャー THE MOVIE 空飛ぶ幽霊船)
ขบวนการโจรสลัด โกไคเจอร์ VS ตำรวจอวกาศเกียบัน (海賊戦隊ゴーカイジャーVS宇宙刑事ギャバン THE MOVIE)
ขบวนการจารชน โกบัสเตอร์ส VS ขบวนการโจรสลัด โกไคเจอร์ THE MOVIE (特命戦隊ゴーバスターズVS海賊戦隊ゴーカイジャー THE MOVIE)
ขบวนการผู้กล้าไดโนเสาร์ เคียวริวเจอร์ VS โกบัสเตอร์ส ศึกไดโนเสาร์ประจัญบาน! มิตรภาพนิจนิรันดร์ (獣電戦隊キョウリュウジャーVSゴーバスターズ 恐竜大決戦! さらば永遠の友よ)

ทีวีซ๊รีส์อื่น[แก้]

ออริจินอลวิดีโอ[แก้]

ขบวนการนักรบไดโนเสาร์ อาบะเรนเจอร์ VS เฮอร์ริเคนเจอร์ (爆竜戦隊アバレンジャーVSハリケンジャー)
ขบวนการมือปราบผู้พิทักษ์ เดกะเรนเจอร์ VS อาบะเรนเจอร์ (特捜戦隊デカレンジャーVSアバレンジャー)
ขบวนการนักผจญภัย โบเคนเจอร์ VS ซูเปอร์เซ็นไต (轟轟戦隊ボウケンジャーVSスーパー戦隊)

ดราม่า CD[แก้]

PREMIIUM DRAMA CD บาคุริวเซ็นไต อาบะเรนเจอร์ ไดโนเอิร์ธ สเปเชียล! กำไลข้อมือในตำนานและวิญญาณทั้ง 5 (PREMIIUM DRAMA CD 爆竜戦隊アバレンジャー ダイノアース スペシャル!伝説の腕輪と五つのアバレスピリッツ)

การออกอากาศ[แก้]

ขบวนการนักรบไดโนเสาร์ อาบะเรนเจอร์ ออกอากาศทุกเช้าวันอาทิตย์ เวลา 07.30 น. - 08.00 น. ทางสถานีโทรทัศน์ทีวีอาซาฮิ

ในประเทศไทย ลิขสิทธิ์ในการจำหน่ายและเผยแพร่สื่อคือบริษัท โรสวิดีโอ ใช้ชื่อว่า "ขบวนการนักรบไดโนเสาร์ อาบะเรนเจอร์" ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไอทีวี เมื่อปี พ.ศ. 2548 ทุกวันอาทิตย์ เวลา 08.00 น. - 08.30 น. ในรายการไอทีวีการ์ตูนคลับ

อ้างอิง[แก้]

  1. ในเวอร์ชันพากย์ไทยของโรสจะเรียกว่าเอมิต๊อง
  2. 2.0 2.1 2.2 2.3 2.4 超全集 2004, p. 15, 「爆竜ティラノサウルス」
  3. 3.00 3.01 3.02 3.03 3.04 3.05 3.06 3.07 3.08 3.09 3.10 3.11 3.12 3.13 3.14 3.15 3.16 3.17 3.18 3.19 3.20 3.21 3.22 3.23 3.24 3.25 3.26 3.27 3.28 3.29 3.30 3.31 3.32 3.33 3.34 3.35 3.36 3.37 3.38 3.39 3.40 3.41 3.42 3.43 3.44 3.45 3.46 3.47 3.48 3.49 3.50 3.51 3.52 3.53 3.54 3.55 3.56 3.57 3.58 3.59 3.60 3.61 3.62 3.63 3.64 3.65 3.66 3.67 21st 3 2017, p. 16, 「爆竜」
  4. 4.0 4.1 4.2 อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ 超全集19
  5. 5.0 5.1 5.2 5.3 อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ 超全集23
  6. 6.0 6.1 6.2 อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ 超全集27
  7. 7.0 7.1 7.2 7.3 อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ 超全集33
  8. 8.0 8.1 8.2 超全集 2004, p. 38, 「爆竜&戦闘巨人完全大図鑑!! 爆竜バキケロナグルス」
  9. 9.0 9.1 9.2 超全集 2004, p. 39, 「爆竜&戦闘巨人完全大図鑑!! 爆竜ディメノコドン」
  10. 10.0 10.1 10.2 超全集 2004, p. 42, 「爆竜&戦闘巨人完全大図鑑!! 爆竜ステゴスライドン」
  11. 11.0 11.1 11.2 超全集 2004, p. 40, 「爆竜&戦闘巨人完全大図鑑!! 爆竜パラサロッキル」
  12. 12.0 12.1 12.2 超全集 2004, p. 41, 「爆竜&戦闘巨人完全大図鑑!! 爆竜アンキロベイルス」
  13. 13.0 13.1 13.2 อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ 超全集29
  14. 14.0 14.1 14.2 14.3 14.4 14.5 14.6 14.7 14.8 超全集 2004, p. 45, 「爆竜&戦闘巨人完全大図鑑!! 爆竜カルノリュータス/爆竜カスモシールドン/バクレンオー」
  15. 15.00 15.01 15.02 15.03 15.04 15.05 15.06 15.07 15.08 15.09 15.10 อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ 超全集73
  16. 16.0 16.1 16.2 16.3 21st 3 2017, pp. 8、10-12.
  17. 30大戦隊超全集 2007, p. 52, 「ライドラプター」.
  18. 18.0 18.1 18.2 อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ 超全集36
  19. 19.00 19.01 19.02 19.03 19.04 19.05 19.06 19.07 19.08 19.09 19.10 19.11 19.12 19.13 อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ 30大54
  20. 20.00 20.01 20.02 20.03 20.04 20.05 20.06 20.07 20.08 20.09 20.10 20.11 20.12 20.13 20.14 20.15 20.16 20.17 20.18 20.19 20.20 20.21 20.22 อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ 21st17
  21. 21.0 21.1 21.2 อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ 超全集37
  22. 22.0 22.1 22.2 22.3 22.4 22.5 22.6 อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ 超全集43
  23. 23.0 23.1 23.2 23.3 23.4 23.5 อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ 超全集44

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]