อริญากร บวรวิศรุติ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อริญากร บวรวิศรุติ
อ๊ะ อริญากร ในซิทคอม เพราะมีเธอ
อ๊ะ อริญากร ในซิทคอม เพราะมีเธอ
สารนิเทศภูมิหลัง
อาชีพนักแสดง
ผลงานเด่นเจ๊สา / สาลินี - เพราะมีเธอ

อ๊ะ อริญากร บวรวิศรุติ นักแสดงชาวไทย มีผลงานที่เป็นที่รู้จักจากซิทคอม เพราะมีเธอ ในบท "สาลินี" หรือที่รู้จักกันในชื่อ "เจ๊สา" ทางช่องวัน

ประวัติ[แก้]

อ๊ะ อริญากร บวรวิศรุติ เริ่มบ่มเพาะความสนใจเกี่ยวกับการแสดงตั้งแต่วัยเด็ก ได้มีโอกาสเรียนร้องเพลงครั้งแรกที่ โรงเรียนดนตรีมีฟ้า และต่อมาได้เรียนเพิ่มเติมทางด้านร้องและทางด้านเต้น (แจ๊ส) เบื้องต้นที่ โรงเรียนดนตรีเคพีเอ็น โดยเข้าร่วมทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการแสดงตั้งแต่ยังเรียนในระดับชั้นอนุบาลจนกระทั่งจบการศึกษาระดับปริญญา อ๊ะ อริญากรเริ่มชีวิตนักเรียนในระดับประถมศึกษาที่ โรงเรียนราชวินิต และมัธยมศึกษาตอนต้นที่ โรงเรียนสาธิตสวนสุนันทา และ โรงเรียนอัมพรไพศาล จนสำเร็จการศึกษาระดับชั้นมัธยมปลาย ในขณะที่เรียนอยู่ที่ โรงเรียนอัมพรไพศาล อ๊ะเข้าร่วมกิจกรรมการแสดงมาโดยตลอด อาทิ ผู้นำเชียร์ ประธานสีแข่งขันกีฬา ตลอดจน ได้รับเลือกคฑากรของโรงเรียนในขณะอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จนเมื่อสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจึงได้เลือกศึกษาต่อในสาขาวิชาศิลปะการแสดง คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ซึ่งเป็นภาควิชาที่มีชื่อเสียงทางด้านการศิลปะการแสดง โดยเลือกเรียนวิชาเอกใน สาขาการแสดงและกำกับการแสดง

ในขณะที่ศึกษาอยู่สาขาวิชาศิลปะการแสดง คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ อ๊ะ อริญากรยังมีโอกาสได้เลือกกิจกรรมที่เกี่ยวกับการแสดงมากขึ้น โดยได้รับการคัดเลือกเป็นตัวแทนมหาวิทยาลัย ในการเป็นผู้นำเชียร์ เชียร์ลีดเดอร์มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ในงานไทยแลนด์ยูนิเวอร์ซิตี้ลีก ฟุตบอลยูลีก และให้ความร่วมมือ เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ของทางมหาวิทยาลัย ก่อนจบการศึกษา อ๊ะ อริญากร ได้ส่งสารนิพนธ์ทางด้านการแสดงในบทบาท แคลร์ ในละครเวที เรื่อง เดอะ เมดส์ ผลงานประพันธ์ที่มีชื่อเสียงระดับโลกของ ฌ็อง เฌอเนต์ (จากเรื่อง The Maids ในฉบับภาษาอังกฤษ ซึ่งแปลจากต้นฉบับภาษาฝรั่งเศสชื่อ Les Bonnes) ในระหว่างที่เป็นนักศึกษาเอกการแสดงและกำกับการแสดงนั้น อ๊ะ อริญากรได้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็นหนึ่งนักแสดงละครเพลงเรื่อง ทวิภพ เดอะมิวสิคัล กับ บริษัท ซีเนริโอ จำกัด โดยได้รับคัดเลือกให้เป็นนักแสดงหมู่มวล ของละครเวทีทวิภพ เดอะ มิวสิคัล และถือว่าเป็นโอกาสก้าวสำคัญในการเข้าวงการด้วยความเป็นมืออาชีพ ทำให้ในระยะเวลาที่เรียนนั้นจึงต้องทั้งเรียนและทำงานคู่กันไป จนสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาในเวลาต่อมา

ต่อมา อ๊ะ อริญากรได้รับเลือกให้ร่วมแสดงในละครเพลงอีกหลายเรื่องให้กับ บริษัท ซีเนริโอ จำกัด รวมทั้งได้รับโอกาสให้ร่วมแสดงละครโทรทัศน์ กับ เอ็กแซคท์ และ ซีเนริโอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบทบาทที่สร้างสีสัน มีชีวิตชีวา และสร้างเสียงหัวเราะ ผลงานเด่นคือ สาลินี จากซิทคอม เพราะมีเธอ ทาง ช่องวัน ตัวละครที่สร้างสีสันและเสียงหัวเราะให้ผู้ชมในทุกๆ ตอนที่ปรากฏตัว ด้วยคาแรกเตอร์ความสอดรู้สอดเห็นจนทำให้ถูกคนอื่นแกล้ง ล้อเลียน ด้วยเสียงร้องของช้างและถูกเรียกในฉายา น้องช้าง [1]

ผลงานการแสดง[แก้]

ละครโทรทัศน์[แก้]

ปี เรื่อง รับบท ช่อง หมายเหตุ
2554 ข้ามเวลาหารัก ซินดี้ ช่อง 5 มิวสิคัล ออน ทีวี
2556 อีสา-รวีช่วงโชติ นังชด
2557 คุ้มนางครวญ ทิพย์
เล่ห์นางฟ้า ตุ้ยนุ้ย
2559 เราเกิดในรัชกาลที่ ๙ เดอะซีรีส์ ลูกศิษย์ครูจันทนา ช่องวัน ละครเนื่องในวโรกาสเป็นการถวายความอาลัยแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
2561 สายรักสายสวาท วิมล
วายุเทพยุทธ์ หลิว
เนตรนาคิน ช้อย
2562 ด้ายแดง อาเง็ก ช่อง 3
เรือนไหมมัจจุราช ฉ่ำ ช่องวัน
เขาวานให้หนูเป็นสายลับ แม่เสียฮะ ช่อง 3
2563 คดีรักข้ามภพ ชม ช่องวัน
2564 แก้วลืมคอน สายจิตต์
ดวงตาที่สาม ครูหนูนา ช่อง 3 รับเชิญ
2566 มณีพยาบาท แวว ช่องวัน

ซีรีส์[แก้]

ปี เรื่อง รับบท ช่อง หมายเหตุ
2556 เซน...สื่อรักสื่อวิญญาณ น้อย ช่อง 5 ตอน ใคร...ในบ้าน
2559 True Love Story เพราะเธอคือรัก ดอกฟ้า ทรูโฟร์ยู ละครชุด มินิซีรีส์กึ่งภาพยนตร์โทรทัศน์ ตอน กาลครั้งหนึ่ง
ลายหงส์ จีน จีเอ็มเอ็ม 25 ละครชุด มินิซีรีส์ ชุด เพลิงกฤษณา
2561 เมืองมายา Live ปูเปรี้ยว ช่องวัน ละครซีรีส์ ตอน สายเลือดมายา

ซิทคอม[แก้]

ปี เรื่อง รับบท ช่อง หมายเหตุ
2555 – 2556 ครอบครัวขำ วาส ช่อง3 วาไรตี้ผสมละครซิทคอมตลกสั้น จบในตอน
ตอน วิวาห์อลวน
2556 บ้านนี้มีรัก ก้อย ช่อง 9 ตอน กิ๊กๆกั๊กๆ
2557 – 2558 เพราะมีเธอ สาลินี ช่องวัน นักแสดงประจำ
2560 บางรักซอย 9/1 ผิง ตอน Mommy Spirit

ละครเวที[แก้]

ปี เรื่อง
2546 Am I
2548 ทวิภพ เดอะมิวสิคัล
2551 ก่อนจะถึง บางรักซอย 9 on stage
ข้างหลังภาพ เดอะมิวสิคัล
2552 แม่นาคพระโขนง เดอะมิวสิคัล
2552 – 2553 ลมหายใจ เดอะมิวสิคัล
2553 กินรีสีรุ้ง
2554 – 2555 สี่แผ่นดิน เดอะมิวสิคัล
2555 รักจับใจ เดอะโรแมนติกมิวสิคัล

คอนเสิร์ต[แก้]

  • คอนเสิร์ต บี้ เลิฟแอตแทค (Bie Love Attack) (พ.ศ. 2551) [นักแสดงส่วนมิวสิคัล]
  • Boy Story Concert ฉลองครบรอบ 20 ปี บอย ถกลเกียรติ  (พ.ศ. 2553) [นักแสดงส่วนมิวสิคัล]
  • คอนเสิร์ต 45 ปี เจนนิเฟอร์ คิ้ม "คอนเสิร์ตครั้งสุดท้ายก่อนวัยทอง"  ปี 2556 A-time Showbiz (พ.ศ. 2556) [นักแสดงส่วนมิวสิคัล]

ผลงานอื่นๆ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]