สำนักงานแห่งความตาย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สำนักงานแห่งความตาย
死役所
ประเภทละครตอนต่อเนื่อง
ดราม่า
เค้าโครงจากอาซูมิคิชิ - 死役所
บทโดยเซย์จิ โยสุเกะ
คาระสุมะ นัทสึเมะ
กำกับโดยยูอาสะ ฮิโระอากิ
ประเทศแหล่งกำเนิดธงของประเทศญี่ปุ่น ญี่ปุ่น
ภาษาต้นฉบับภาษาญี่ปุ่น
จำนวนตอน10 ตอน
การผลิต
ความยาวตอน40 นาที
ออกอากาศ
เครือข่ายทีวีโตเกียว
ออกอากาศ17 ตุลาคม 2019 –
19 ธันวาคม 2019

สำนักงานแห่งความตาย (ญี่ปุ่น: 死役所โรมาจิShiyakusho) เป็นละครโทรทัศน์ญี่ปุ่น ที่ออกอากาศผ่านสถานีโทรทัศน์ทีวีโตเกียว ตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคม จนถึงวันที่ 19 ธันวาคม 2019 นำแสดงโดย มะสึโอะกะ มะซะฮิโระ

เรื่องย่อ[แก้]

ในสำนักงานที่คนตายจะต้องผ่านการตรวจสอบก่อนที่จะไปสู่โลกหน้า หญิงสาวคนหนึ่งที่มีปัญหาเรื่องเอกสารได้ล่วงรู้อดีตที่มืดดำของเสมียนธุรการผู้เฉยชาของสำนักงานแห่งความตาย[1]

นักแสดงหลัก[แก้]

  • ชิมูระ แสดงโดย มะสึโอะกะ มะซะฮิโระ - เจ้าหน้าที่ลูกค้าสัมพันธ์
    • มักจะพูดว่า: "ไม่ทราบว่าคุณตายยังไงครับ" และ "ผู้ใช้บริการน่ะ ถูกเสมอนั่นแหละครับ"
  • ฮายาชิ แสดงโดย คิโยฮาระ โช
  • นิชิกาวะ แสดงโดย มัตสึโมโตะ มาริกะ - แผนกอัตวินิบาตกรรม
  • อิชิมะ แสดงโดย เด็นเด็น - แผนกฆาตกรรม
    • เลี้ยงดอกไม้ที่เหี่ยวเฉาไว้ต้นหนึ่งในสำนักงาน
  • มิจิรุ มิกิ แสดงโดย ยูอินะ คูโระชิมะ

แผนกในสำนักงานแห่งความตาย[แก้]

ส่วนฆาตกรรม[แก้]

ส่วนอุบัติเหตุ[แก้]

ส่วนโรคเจ็บป่วย[แก้]

ส่วนอื่น ๆ[แก้]

ระบบและกลไกการทำงานของความตาย[แก้]

การรับผู้ตายแรกเข้า[แก้]

หลังผู้ตายเดินทางไปถึงสำนักงานแห่งความตาย ผู้ตายจะติดต่อไปยังแผนกต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการตายของตน โดยมีชิมูระ คอยนำทางให้แก่ผู้ตาย (ในละครฯ อาจใช้คำว่าผู้ใช้บริการ) หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จะให้กรอกชื่อ วันเดือนปีเกิด และสาเหตุการตายอย่างละเอียด ในบางกรณีอาจขอชื่อบิดาหรือมารดาด้วย หลังจากกรอก และยื่นเอกสารเสร็จสิ้นพร้อมที่จะเดินทางไปยังโลกหลังความตาย เจ้าหน้าที่จะให้ลงลายมือชื่อเป็นครั้งสุดท้ายเพื่อแสดงความยินยอม ประตูแห่งโลกหลังความตายจะเปิดขึ้น ผู้ตายเดินเข้าไปยังประตูอาจจะเป็นนรก (แทนด้วยสีดำ) หรือสรรค์ (แทนด้วยสีขาว)

การเข้าทำงานในสำนักงานแห่งความตาย[แก้]

ผู้ที่ถูกลงโทษให้ประหารจะถูกส่งมาให้ทำงานในสำนักงานแห่งความตาย ตามที่ปรากฏในแฟ้มเอกสารถึงรายละเอียดสาเหตุการตายในห้องแผนกโทษประหารซึ่งเป็นห้องที่ห้ามผู้ใช้บริการเข้าไปยังในห้องดังกล่าว ในการที่จะพ้นสภาพจากการเป็นเจ้าหน้าที่ สามารถทำได้ด้วยการสำนึกบาป

แดนชำระ[แก้]

แดนชำระ คือ ดินแดนแห่งความมืดที่มิใช่สวรรค์หรือนรก และไม่อาจหลุดพ้นตราบสิ้นกัลปาวสาน[a][b] หนึ่งในมาตราของระเบียบสำนักงานแห่งความตายได้กล่าวถึงกรณีที่ผู้ตายไม่สามารถจัดเอกสารได้ทันภายในเวลา 49 วันหลังความตาย ซึ่งอาจเกิดจากการไม่สามารถปล่อยวางเพื่อเดินทางต่อไปในโลกหลังความตาย หรือในกรณีที่ถูกฆาตกรรมแล้วไม่สามารถระบุได้ว่าใครเป็นผู้ลงมือฆ่าไว้ว่า

นับตั้งแต่ 49 วันหลังความตาย

ในกรณีที่ไม่สามารถจัดการเอกสารให้เสร็จสมบูรณ์ได้

ผู้วายชนม์จะถูกส่งไปยังแดนชำระ

สิ่งของในโลกมนุษย์[แก้]

ในกรณีที่ผู้ตายกำลังถือสิ่งของอยู่ในมือ จะสามารถพกติดตัวมายังสำนักงานแห่งความตายได้ กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นในตอนที่ 1 ซึ่งเป็นหนังสือการ์ตูน และปากกาในตอนที่ 4

ทารกตายคลอด[แก้]

ในกรณีที่ทารกตายระหว่างการตั้งครรภ์ของมารดา เจ้าหน้าที่ในแผนกทารกตายคลอดหรือเจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายสามารถตั้งชื่อเด็กทารกได้ และยังต้องกรอกเอกสารทั้งหมดที่ใช้เพื่อเดินทางต่อไปในโลกหลังความตาย เนื่องจากเด็กทารกไม่สามารถเขียนหรือสื่อสารได้[c]

การสำนึกบาป[แก้]

เจ้าหน้าที่ที่ทำงานในสำนักงานแห่งความตายล้วนมาจากโทษต้องประหารทั้งนั้น และต้องทำงานแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ไม่มีวันสิ้นสุด เจ้าหน้าที่สำนักงานแห่งความตายสามารถสำนึกบาปที่ตนได้ทำไปเพื่อไปเกิดใหม่บนโลกมนุษย์ ผู้ที่ต้องการสำนึกบาปจะต้องเล่ารายละเอียดทั้งหมดที่เกิดขึ้นในอดีต แต่ถึงแม้จะทำเช่นนั้นแล้ว ผู้ที่ต้องการสำนึกบาปจะต้องสำนึกผิดอย่างใจจริง และเผชิญกับความรู้สึกโกรธแทนที่จะมองข้ามมันไป[d]

เครือข่ายประสาทพร[แก้]

เครือข่ายประสาทพร (ญี่ปุ่น: 加護の会) ก่อตั้งโดยอาจารย์ (หรือท่านพ่อ) เอซัน ฮาสึดะ ในเครือข่ายฯ ต่างคนจะทำหน้าที่ปกป้อง และช่วยเหลือเกื้อกูลกันแบบครอบครัว ช่วยผู้คนให้พ้นทุกข์ หมดจากความโศกเศร้าหมนหมอง สมาชิกของเครือข่ายนี้จะถูกตัดขาดจากการสื่อสารภายนอก "การยอมรับ และการรัก" เป็นหนึ่งในความเชื่อของเครือข่ายประสาทพร ผู้ที่ต้องการจะร่วมเป็นหนึ่งสมาชิกของเครือข่ายประสาทพรอย่างเป็นทางการ ต้องเข้ารับพิธีสาบานตนด้วยการฝึกปฏิบัติตลอดหนึ่งสัปดาห์ปราศจากการติดต่อสื่อสารกับโลกภายนอก ด้วยการอดอาหารสามวัน และทำสมาธิให้ได้นานที่สุดโดยที่ห้ามเผลอหลับ[2]

ภรรยาของชิมูระ ผ่านการสาบานตนเป็นหนึ่งในสมาชิกของเครือข่ายฯ โดยถึงแม้ว่าเวลาจะผ่านไปหนึ่งสัปดาห์แล้วก็ตาม แต่เธอก็ไม่กลับออกมา หนึ่งในผู้ใช้บริการที่เป็นสมาชิกของเครือข่ายฯ กล่าวไว้ว่า ยังมีอีกกลุ่มย่อยหนึ่งที่จะได้รับการปกป้องพิเศษ

เชิงอรรถ[แก้]

  1. เปิดเผยในตอนที่ 1
  2. เป็นเพียงคำจำกัดความในละครโทรทัศน์เรื่องนี้
  3. เปิดเผยในตอนที่ 2
  4. เปิดเผยในตอนที่ 5

อ้างอิง[แก้]

  1. https://www.netflix.com/title/81287330[ลิงก์เสีย] Netflix สืบค้นเมื่อ 7 กันยายน 2021.
  2. 【死役所ネタバレ】加護の会とはどんな会?入信者の結末はどうなる? ドラマネタ.com (ภาษาญี่ปุ่น) สืบค้นเมื่อ 4 ตุลาคม 2021