สงครามครูเสดครั้งที่ 9

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สงครามครูเสดครั้งที่ 9
ส่วนหนึ่งของ สงครามครูเสด

บริเวณการต่อสู้
วันที่ค.ศ. 1271ค.ศ. 1272
สถานที่
ผล ฝ่ายมุสลิมได้รับชัยชนะอย่างเด็ดขาด
สงครามครูเสดยุติ
การล่มสลายของอาณาจักรครูเสดในละว้าน
คู่สงคราม

นักรบครูเสด และ มองโกล

มามลุค

ผู้บังคับบัญชาและผู้นำ
ชาร์ลส์ที่ 1
สมเด็จพระเจ้าฮิวจ์ที่ 3 แห่งไซปรัส
เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด
โบฮีมอนด์ที่ 6
อบาคา ข่าน
ชาร์ลส์ที่ 2
ไบบาร์ส
กำลัง
60,000 คน[1] ไม่ทราบจำนวน

สงครามครูเสดครั้งที่ 9 (อังกฤษ: Ninth Crusade) เป็นหนึ่งในสงครามครูเสด[2]และเป็นสงครามครูเสดครั้งสุดท้าย ที่เกิดขึ้นระหว่างปี ค.ศ. 1271ค.ศ. 1272 เป็นสงครามที่ต่อสู้กันในตะวันออกใกล้ระหว่างฝ่ายผู้นับถือคริสต์ศาสนาและฝ่ายผู้นับถือศาสนาอิสลาม ในสงครามครั้งนี้ฝ่ายมุสลิมเป็นฝ่ายที่ได้รับชัยชนะ ที่เป็นผลทำให้สงครามครูเสดยุติลงในที่สุดและอาณาจักรครูเสดต่างๆ ในบริเวณลว้านก็สลายตัวไป

ทางฝ่ายคริสเตียนมีกำลังคนทั้งสิ้นประมาณ 60,000 คน โดยมีผู้นำที่รวมทั้ง สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 1 แห่งเนเปิลส์, สมเด็จพระเจ้าฮิวจ์ที่ 3 แห่งไซปรัส, เจ้าชายเอ็ดเวิร์ดแห่งอังกฤษ, โบฮีมอนด์ที่ 6 แห่งอันติโอค, อบาคา ข่านแห่งมองโกล และ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 2 แห่งอาร์มีเนีย

ทางฝ่ายมุสลิมมีกำลังคนที่ไม่ทราบจำนวน โดยมีไบบาร์สเป็นผู้นำ

สงครามครูเสดครั้งที่ 9 บางครั้งก็รวมกับสงครามครูเสดครั้งที่ 8 ถือกันว่าเป็นสงครามครูเสดครั้งสุดท้าย และเป็นสงครามใหญ่สงครามสุดท้ายของยุคกลางในการที่ฝ่ายคริสเตียนพยายามยึดครองดินแดนศักดิ์สิทธิ์

เมื่อพระเจ้าหลุยส์ที่ 9 แห่งฝรั่งเศสไม่ทรงสามารถยึดตูนิสได้ในสงครามครูเสดครั้งที่ 8 เจ้าชายเอ็ดเวิร์ดแห่งอังกฤษก็เสด็จไปเอเคอร์ เพื่อเข้าร่วมในสงครามครูเสดครั้งที่ 9 แต่เป็นสงครามที่ทางฝ่ายคริสเตียนพ่ายแพ้ ซึ่งส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะพลังใจในการที่จะดำเนินการสงครามเหือดหายไป[3] และเพราะอำนาจของมามลุค ในอียิปต์ขยายตัวมากขึ้น[4] นอกจากนั้นผลของสงครามก็นำมาซึ่งการล่มสลายของที่มั่นต่างๆ ริมฝั่งทะเลเมดิเตอเรเนียนไปด้วยในขณะเดียวกัน

อ้างอิง[แก้]

  1. The Gospel in All Lands By Methodist Episcopal Church Missionary Society, Missionary Society, Methodist Episcopal Church, pg. 262
  2. CATHOLIC ENCYCLOPEDIA: Crusades[1]
  3. A Manual of Church History By Albert Henry Newman, pg. 461
  4. Dore's Illustrations of the Crusades By Gustave Dore, Dore

ดูเพิ่ม[แก้]