วัดป่ามณีกาญจน์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดป่ามณีกาญจน์
แผนที่
ที่ตั้งเลขที่ 67/3 หมู่ที่ 3 ถนนบางม่วง-บางคูลัด ตำบลศาลากลาง อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี 11130
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายธรรมยุติกนิกาย
เจ้าอาวาสพระครูภาวนาวราทร (อำนวย จิตฺตสํวโร)
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดป่ามณีกาญจน์ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายธรรมยุติกนิกาย ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 3 บ้านศาลากลาง ตำบลศาลากลาง อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี

ในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2545 เมื่อคราวเตรียมงานฉลองเจดีย์พิพิธภัณฑ์หลวงปู่เสาร์ กนฺตสีโลวัดดอนธาตุ จังหวัดอุบลราชธานี พระอาจารย์สาคร ธมฺมาวุโธ ได้รับมอบหมายให้ติดต่อประสานงานกับหน่วยงานและพระเถรานุเถระต่าง ๆ ในการนี้พระอาจารย์สาครต้องเดินทางระหว่างจังหวัดกาญจนบุรีกับจังหวัดอุบลราชธานีบ่อยครั้ง อีกทั้งยังต้องประสานงานกับหน่วยงานในกรุงเทพมหานครอีกด้วย ท่านเห็นว่าสถานที่พักสังกัดธรรมยุติกนิกายยังไม่เพียงพอกับจำนวนภิกษุสามเณรที่มีความจำเป็นต้องพักแรม รับการรักษาพยาบาล หรือปฏิบัติกิจนิมนต์ ท่านจึงปรารภเรื่องนี้กับหมู่ศิษย์ เมื่อลูกศิษย์คนหนึ่งทราบความประสงค์ก็ได้ปรึกษากับกลุ่มญาติซึ่งมีที่ดินจำนวน 9 ไร่เศษอยู่ที่ตำบลศาลากลาง และมีความเห็นพ้องกันว่าให้ถวายที่ดินนี้เพื่อสร้างวัด โดยได้เริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2546 ต่อมาเมื่อ พ.ศ. 2548 ประมิตร วังพัฒนมงคล และคณะศิษย์ มีจิตศรัทธาซื้อที่ดินถวายเพิ่มอีกจำนวน 10 ไร่ 2 งาน 25 ตารางวา และภายหลังยังมีผู้มีจิตศรัทธาจำนวนมากร่วมกันซื้อที่ดินถวายวัดเพิ่มเติม[1]

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติประกาศตั้งเป็นวัดนี้ในชื่อว่า "วัดป่ามณีกาญจน์" เมื่อวันที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2550[2] ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2553 วัดป่ามณีกาญจน์เป็นวัดปฏิบัติสายหลวงปู่เสาร์ กนฺตสีโล, หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต และหลวงปู่ฝั้น อาจาโร มีการจัดปฏิบัติธรรม เจริญจิตภาวนา และจัดโครงการเกี่ยวเนื่องมากมาย มีโครงการอุปสมบทและบรรพชา บวชเป็นผ้าขาว บวชชีพราหมณ์ และบวชเนกขัมมะเป็นอาทิ[3]

พื้นที่ตั้งวัดเป็นที่ราบลุ่ม ภายในบริเวณวัดปลูกต้นไม้ทั้งไม้ดอกและไม้ยืนต้น มีความร่มรื่น เจ้าอาวาสรูปปัจจุบันคือพระอาจารย์อำนวย จิตฺตสํวโร ซึ่งได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระครูภาวนาวราทรเมื่อวันที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2559

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดป่ามณีกาญจน์". กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา.[ลิงก์เสีย]
  2. "ประกาศสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เรื่อง ตั้งวัดในพระพุทธศาสนา (วัดป่ามณีกาญจน์)" (PDF). ราชกิจจานุเบกษา.
  3. "สถานปฏิบัติธรรมวัดป่ามณีกาญจน์". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.