ร็อคแมนเอ็กเซ่ แอดวานด์คอลเลกชัน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ร็อคแมนเอ็กเซ่ แอดวานด์คอลเลกชัน
ผู้พัฒนาแคปคอม
NeoBards Entertainment
ผู้จัดจำหน่ายแคปคอม
ชุดร็อคแมนเอ็กเซ่ซีรีส์
เครื่องเล่นนินเท็นโด สวิตช์
เพลย์สเตชัน 4
ไมโครซอฟท์ วินโดวส์
วางจำหน่าย14 เมษายน ค.ศ. 2023
แนวดาต้าแอ็กชัน RPG
เกมเล่นตามบทบาท
เกมยุทธวิธีแบบเรียลไทม์
เกมสวมบทบาทเชิงกลยุทธ์
รูปแบบผู้เล่นเดี่ยว
2 คน (สำหรับออนไลน์)

ร็อคแมนเอ็กเซ่ แอดวานด์คอลเลกชัน (ญี่ปุ่น: ロックマンエグゼ アドバンスドコレクションโรมาจิRokkuman Eguze Adobansudo Korekushonทับศัพท์: Rockman EXE Advanced Collection) หรือ เมกาแมน แบทเทิลเน็ตเวิร์ค เลกาซีคอลเลกชัน (Mega Man Battle Network Legacy Collection) เป็นวิดีโอเกมที่นำเกมชุดของ ร็อคแมนเอ็กเซ่ซีรีส์ มารวมกันโดยถูกแบ่งเป็น 2 ชุดด้วยกัน ประกอบด้วยชุดที่ 1 เป็นการรวบรวมเกม แบทเทิลเน็ตเวิร์ค ร็อคแมนเอ็กเซ่ จนถึง แบทเทิลเน็ตเวิร์ค ร็อคแมนเอ็กเซ่ 3 ส่วนชุดที่ 2 เป็นการรวบรวมเกม ร็อคแมนเอ็กเซ่ 4 จนถึง ร็อคแมนเอ็กเซ่ 6 ผลิตลงในแพล็ตฟอร์ม นินเท็นโด สวิตช์, เพลย์สเตชัน 4 และ วินโดวส์ (Steam) วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 14 เมษายน ค.ศ. 2023

ภาพรวม[แก้]

ร็อคแมนเอ็กเซ่ แอดวานด์คอลเลกชัน ได้ถูกประกาศในคลิปเปิดตัวเกมใน Nintendo Direct Mini Software Maker Lineup 2022.6.28 เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน ค.ศ. 2022[1]

เป็นผลงานเกมชุดที่ 5 จากเกมรวมภาคของเกมชุดร็อคแมน นับจาก ร็อคแมน ซีโร่ & ZX ดับเบิลฮีโร่คอลเลกชัน และเป็นผลงานชุดแรกของร็อคแมนเอ็กเซ่

หน้าจอเมนูจำลองหน้าจอ PET และ ร็อคแมน ในรูปแบบโมเดล 3 มิติที่ถูกทำขึ้นมาใหม่ พร้อมทั้งมีเสียงพูดบทสนทนาและแสดงปฏิกิริยาต่างๆ ในส่วนเสียงพากย์นั้นได้นำนักพากย์ผู้ที่เคยให้เสียงพากย์ร็อคแมนจากฉบับอนิเมะซึ่งมี 3 ภาษาคือ ภาษาญี่ปุ่น (คิมุระ อากิโกะ), อังกฤษ (แอนดรู ฟรานซิส) และ จีนแมนดาริน (แครี หยาง)[2]

สามารถต่อสู้และแลกเปลี่ยนให้กับผู้เล่นทั่วโลกผ่านการสื่อสารออนไลน์และมีเพียงเวอร์ชันสวิตช์เท่านั้นที่สามารถเชื่อมต่อกับเครื่องที่อยู่ใกล้กัน แต่ไม่สามารถเล่นข้ามแพล็ตฟอร์มกับรุ่นอื่นได้[3][4]

สำหรับแบทเทิลชิปพิเศษจำนวนจำกัดจากงานอีเวนท์ของงาน จิเซย์ได เวิลด์ฮ็อบบี้แฟร์ ตั้งแต่ภาคแรกถึงภาค 6 ถูกบันทึกงานเกมนี้ ซึ่งแตกต่างกับ เวอร์ชันเวอร์ชัวลคอนโซลที่ลงใน Wii U ที่ไม่ได้ถูกบันทึกลง[4] และในส่วนการ์ดดัดแปลง (改造カード) จากการ์ด e-รีดเดอร์ ที่ถูกใช้ตั้งแต่ ภาค 4 จนถึงภาค 6 ซึ่งมีการ์ดทั้งหมด 499 ใบถูกรวมอยู่ในเกมนี้ นอกจากแบทเทิลชิปพิเศษจำนวนจำกัดแล้ว การ์ดดัดแปลงที่แจกในงานต่างๆ เช่น งาน จิเซย์ได เวิลด์ฮ็อบบี้แฟร์ที่ผ่านมาและของรางวัลจากร้านค้ารวมอยู่ด้วย

รายชื่อเกมที่ถูกรวมบรรจุ[แก้]

ในรูปแบบดิจิทัลดาวน์โหลดถูกแบ่งออกเป็น 2 ชื่อและแยกกัน ในส่วนรูปแบบแพ็คเกจจะถูกบันทึกรวมกันในซอฟต์แวร์เดียวและเมื่อติดตั้งตัวเกม ข้อมูลเกมถูกแสดงผลเป็น 2 ส่วนเช่นเดียวกันกับเวอร์ชันดิจิทัลดาวน์โหลด

ร็อคแมนเอ็กเซ่ แอดวานด์คอลเลกชัน Vol.1
ร็อคแมนเอ็กเซ่ แอดวานด์คอลเลกชัน Vol.2

รูปแบบเกม[แก้]

ตัวเกมสามารถเลือกภาษาตัวเกมได้ด้วยการไปยังตั้งค่าภาษาตัวเกม ทั้งนี้ตัวเกมที่ถูกนำมาลงนั้นได้นำข้อมูลอ้างอิงจากเวอร์ชันต้นฉบับภาษาญี่ปุ่น และได้มีการแปลสำหรับเวอร์ชันต่างประเทศในส่วนฟังก์ชันพิเศษเฉพาะภาษาญี่ปุ่นที่เคยทำก่อนหน้านี้ รวมไปถึงเนื้อหาที่มีการครอสโอเวอร์จากเกมชุด โบคุระ โนะ ไทโย ของ โคนามิอีกด้วย[5][4]

ในส่วนของผู้เล่นใหม่ได้เพิ่ม บัสเตอร์ MAX โหมด โดยการใช้งานนั้นค่ากระสุนร็อคบัสเตอร์ถูกเพิ่มค่าโจมตีเป็น 100 เท่า ทำให้สามารถต่อสู้ได้อย่างง่ายดาย (ไม่รวมในส่วนการใช้ชาร์จช็อต) อย่างไรก็ตาม บัสเตอร์ MAX โหมด ไม่สามารถใช้งานในการต่อสู้แบบเชื่อมต่อได้[6]

อ้างอิง[แก้]

  1. "シリーズ10作品を収録した『ロックマンエグゼ アドバンスドコレクション』が、Nintendo Switchで2023年に発売決定。". nintendo official. 2022-06-28. สืบค้นเมื่อ 2023-02-15.
  2. "Mega Man Battle Network Legacy Collection Features Voice Actor from NT Warrior Anime". 17 September 2022.
  3. Haney, Kellen (September 15, 2022). "Online Features and More are In Development for Mega Man Battle Network Legacy Collection!". Capcom USA.
  4. 4.0 4.1 4.2 Romano, Sal (December 13, 2022). "Mega Man Battle Network Legacy Collection launches April 14, 2023". Gematsu. สืบค้นเมื่อ December 13, 2022.
  5. Connect with the latest Mega Man Battle Network Legacy Collection info! -Capcom
  6. Mega Man Battle Network Legacy Collection Trailer | March Capcom Spotlight -IGN

ข้อมูลลิงก์[แก้]