ร็อคแมน X (ตัวละคร)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ร็อคแมน X (Rockman X)
ตัวละครใน ร็อคแมน X and ร็อคแมนซีโร่
ปรากฏครั้งแรกร็อคแมน X
สร้างโดยเคย์จิ อินาฟูเนะ
เสียงอังกฤษRuth Shiraishi (X4)
Peter Von Gomm (X7)
Mark Gatha (Command Mission, X8, Maverick Hunter X)
Iain Gibb (ร็อคแมน ZX Advent)West (ร็อคแมน ZX Advent)
เสียงญี่ปุ่น=เคนทาโร่ อิโตะ (X4)
โซทาโร่ โมริคุโบ (X5, X6, X7)
ทากาฮิโระ ซากุระอิ (คอมมานด์มิซชั่น,X8)
ทากาฮิโระ มิซุชิม่า (ร็อคแมน ซีโร่)
ข้อมูลตัวละครในเกม
! ประเภท

| หุ่นยนต์ออกรบ (ร็อคแมน X) ไซเบอร์เอลฟ์ ( ร็อคแมน ซีโร่)
ไลฟ์เมทัล (ร็อคแมน ZX) |- ! หมายเลขหุ่น | DRN-00X |- ! อาวุธ | X-Buster, Variable Weapons System (ร็อคแมน X ซีรีส์) |- ! ความจงรักภักดี | อีเร็กกูล่าฮันเตอร์ (ร็อคแมน X ซีรีส์)
Resistance (ร็อคแมน ซีโร่ ซีรีส์)

|-

ร็อคแมน X (ญี่ปุ่น: ロックマンエックス; อังกฤษ: Mega Man X) หรือถูกเรียกย่อๆว่า X เป็นชื่อตัวละครในเกมซีรีส์ร็อคแมน X ซีรีส์

ประวัติ[แก้]

เอ็กซ์ถูกสร้างขึ้นมาโดยผู้สร้างคือโทมัส ไรท์ ที่สร้างขึ้นในบั้นปลายชีวิตของเขาโดยใส่ข้อมูลความสามารถหลักๆของร็อคแมนเป็นอิเรกูลาร์ฮันเตอร์ สำหรับในตอนนั้น X นับได้ว่าเป็นหุ่นยนต์รูปแบบใหม่ซึ่งต่างจากหุ่นยนต์ทั่วๆไปด้วยระบบความสามารถในการตัดสินใจด้วยตนเองอันยอดเยี่ยม แม้ว่าการสร้างเอ็กซ์จะเสร็จสมบูรณ์แล้ว แต่ถึงกระนั้น ไลท์ก็ยังคงคาดการณ์เอาไว้ว่า มีความเป็นไปได้ที่เอ็กซ์จะหันกลับมาทำการต่อต้านและทำร้ายมนุษย์ในภายหลัง ด้วยความกลัว ไลท์จึงได้ผนึกเอ็กซ์เอาไว้ในแคปซูล และทำการวิเคราะห์ผลต่อไปอีก 30 ปีเพื่อที่จะมั่นใจได้ว่าเอ็กซ์จะไม่เลือกหันมาทำร้ายมนุษย์และดำเนินชีวิตไปในทางที่เลวร้าย ในระหว่างนั้น ไม่มีใครรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับดร.ไลท์ ในตลอดเวลาประมาณ 30 ปี และแล้ว แคปซูลของเอ็กซ์ก็ถูกเปิดขึ้นโดยนักโบราณคดีที่มีชื่อว่า "ดร. เคน" หลังจากการสร้าง X ขึ้นมาแล้วนับร้อยปี

บทบาทในแต่ละซีรีส์[แก้]

The Day Of Σ[แก้]

ใน ค.ศ. 21XX ได้มีคดีอีเรกูลาร์ก่ออาลาวาดขึ้นในเมืองซึ่งมีซิกม่าเป็นหัวหน้าหน่วยที่ 17 โดย ซีโร่ เป็นอีเร็กกูล่าฮันเตอร์ระดับ A และ เอ็กซ์เป็นอิเรกูลาร์ฮันเตอร์ระดับ B ซึ่งเป็นรุ่นน้องซึ่งเหตุการณ์ขับขันซึ่ง X ไม่ได้ทำอะไรไม่มากจนมีอีกคดีซึ่งลึกลับมีเรฟลิบรอยจำนวนมากถูกฆ่าอย่างปริศนา ซึ่ง X ไม่สงสัยในตัวซิกม่าแต่สุดท้ายซิกม่าได้หักหลัง X แต่ไม่ถึงกับฆ่า แต่ซิกม่าได้ประกาศเป็นศัตรูกับมนุษย์จน X เขาแลกกับดาบเซเบอร์ของซิกม่า จน X จำความเมื่อ 100 ปีก่อนแต่เขาต้องเสียความทรงจำไปเมื่อพลังงานตัวเองหมดไปจน ซีโร่ อยู่ในเหตุการณ์ช่วย X ไว้ได้

ร็อคแมน X[แก้]

เป็นซีรีส์แรกที่ออกมาซึ่งภาคนี้เกิดใน ค.ศ. 21XX "เอ็กซ์"ได้ออกตามล่าซิกม่าซึ่งเป็นกบฏของมนุษย์ ได้ไปต่อสู้ทั่วทวีปกับอดีตอีเร็กกูล่าฮันเตอร์ระดับ A จนผ่านไปทุกที่และได้พลังมาจากศัตรูความสามารถนั้นนอกเหนือจากศัตรูและเป็นจุดอ่อนในกับศัตรู และ X ได้เจอกับดร.ไลท์ในแคปซูลแต่ไม่รู้จักจนได้เกราะอาร์เมอร์มาทั้งหมด 3 ส่วน จนสุดท้ายได้ข่าวว่าซีโร่ไปฐานของซิกม่าจนถูกวาว่าจับตัวไป X ช่วยอะไรไม่ได้จนซีโร่ต้องช่วย X เองจนตายไปและได้เกราะมาคือเกราะแขนชนะวาว่าได้และพอต่อสู้กับซิกม่าพลังไม่เทียบกับเขาและได้บอกว่ามนุษย์เป็นจุดด่อยกว่าหุ่นยนต์ถึงกับซิกม่ามีความทะเยอนทะยานกำจัดมนุษย์จน X ไม่เชื่อถือในตัวซิกม่าและได้สู้กับซิกม่าจนได้สู้อีกครั้งในร่างใหม่และได้ชนะและทำลายฐาน และสาบานว่าจะไม่ต่อสู้อีก

ร็อคแมน X2[แก้]

ต่อมาผ่านไปหลายเดือน X ผู้สาบานว่าจะไม่ทำสงครามอีก จึงได้ผนึกบัสเตอร์ไว้ แต่ทว่าคำสาบานนั้นไม่มีผล เพราะซิกม่าได้ฟื้นคืนชีพและได้ผลิตชิพซิกม่าและแพร่กระจายออกไป X จึงตัดสินใจปลดผนึกออกและได้ทำการต่อสู้อีกครั้งจนได้เจอกับ Dr.เคน ผู้ที่เคยปลุก X ให้ตื่นขึ้นมาได้คอยช่วยเหลือ X และ Dr.เคน ได้ไปพบกับ ซีโร่ ซึ่ง Dr.เคนเจอที่ญี่ปุ่นนั้นเองเขากำลังทำการซ่อมแซม แต่ทว่า 3 ลูกน้อง ของซิกม่า อาจิน,ซาเกลและไวโอเล็ต ได้ลักพาตัวซีโร่และดัดแปลงร่างกายใหม่จนหลังจากตอนที่สู้กับ Morph H Moth ได้เจอกับซีโร่ร่างสีดำและใช้ดาบฟัน X จนตกลงไปและได้เกราะอกมาแต่ทว่าไม่สามารถใช้บัสเตอร์ได้แต่ทว่า ในด่านของ Wheel Gator X ได้รับปรอกแขนและได้ใช้จนได้ท่าใหม่ว่า ดับเบอร์บัสเตอร์ เอาชนะมาได้และก็ไปฐานของซิกม่า ได้สู้กับ ไวโอเล็ต(ตัวแรก),ซาเกลกับอาจินจนได้รับชัยชนะมา (ในมังงะ:สู้กันที่เดียว 3 ตัว) แต่ต้องสู้กับซีโร่ที่ยังมีชิพซิกม่าอยู่ในหมวกแต่ก็เอาชนะมาได้และตกลงไปใต้ดินเจอกับซิกม่าแต่ X ไม่สามารถชนะพลังของซิกม่าได้แต่ซีโร่มาช่วยเอาไว้ แต่นี้คือร่างหลอกที่ X กับ ซีโร่ สู้กับ ร่างจริงคือ ดามี่ จน X กับ ซีโร่ ไม่มีพลังเหลือ แต่ทว่าวิญญานของ ดร.ไลท์ ช่วยเอาไว้และฟื้นพลังจนชนะซิกม่าได้และก็หนีออกมาจากฐานได้ในที่สุด

ร็อคแมน X3[แก้]

หลังจากที่ซิกม่าได้ถูกฆ่าไปแล้ว 2 ครั้งและพอผ่านไปได้ไม่นาน 2 ปีเหล่าอิเรกุราห์ฮันเตอร์ต้องประสบเคราะห์ร้ายด้วยไวรัสซิกม่าที่ยังคงรอยนวนอยู่ในโลก และไวรัสซึกม่าซึงได้ควบคุม ดร.ดอร์ปเปอร์ ที่ถูก ดร.เชน์ ตั้งองกรให้ และพอต่อมาไวรัสซิกม่าเริ่มมีความร้ายกาจ เอ็กซ์นั่นจึงไม่รีบอยู่เฉยจึงพยายามต่อต้านเหล่า ทหารของดอร์ปเปอร์ ที่กำลังโจมตีอิเรกุราห์ฮันเตอร์ และซีโร่ กับต้องเจอกับวาว่าอีกครั้ง

ร็อคแมน X4[แก้]

หลังจากที่เอ็กซ์ได้หายตัวไป จากการต่อสู้กับซิกม่าในครั้งที่ 3 เอ็กซ์ก็ได้กลับมา แล้วในคืนนั้นก็พวก ดร.เคน และ ซีโร่ได้ฉลองร่วมกันให้กับ เอ็กซ์

แล้วเวลาต่อมา ก็มีหุ่นยักษ์ (Sky Dragoon) มาอาละวาดในเมือง

เอ็กซ์ และ ซีโร่ จึงออกไปกำจัดหุ่นตัวนั้น

ขณะต่อสู้กันนั้น ซีโร่ได้พบกับเด็กหญิงบาดเจ็บอยู่ ซีโร่จึงช่วยไว้ เธอชื่อ ไอริส

หลังจากที่เอ็กซ์กำจัด Sky Dragoon ได้แล้ว คาร์เนล [หุ่นยนต์พันเอก ของ เรปลิฟรอส] ได้มารับตัวน้องสาวคืน พวกของซีโร่ได้ทำการสืบค้นซากศพของหุ่นที่อาละวาดในเมืองก็พบ ชิ้นส่วนของ เรปลิฟรอส ซีโร่ถึงถาม โคโลเนล แต่โคโลเนลปฏิเสธ แล้วไปหนีหายไป

ต่อมา. เรปลิฟรอส ถูกสงสัยจึงถูกจับกักขัง และ ยึดอาวุธ โดย ฝีมือมนุษย์

และแล้ว เวลา 13.00น. "นายพล เจเนอรัล" ก็ได้ประกาศยุติตัดขาด ความสัมพันธุ์ของมนุษย์ เอ็กซ์ก็จะไปห้ามปราม แต่ก็พบซีโร่ ซึ่งกับกำลังหาตัว โคโลเนลอยู่ ซีโร่ได้คลั่ง อาละวาดฟันพวกอิเล็กกูล่าห์ ฮันเตอร์ ด้วย เอ็กซ์จึงมาห้าม แต่ซีโร่ไม่ยอมฟัง แล้วได้ฟันตัว เอ็กซ์ แล้วก็จากหายไป

ร็อคแมน X5[แก้]

  • เอ็กซ์ ซึ้งเขายังไม่รู้เรื่องความลับของ ซีโร่ และที่ผ่าน ๆ มาเอ็กซ์ได้รวมมือกับ ซีโร่มาตลอด แต่ภาคนี้ ซีโร่มีท่าทางแปลก ซึ่งมีอาการติดไวรัส ตั้งแต่ชนะซิกม่าที่ยานอวกาศแห่งหนึ่ง แล้วก็ได้กลับไปทำงานที่ หน่วยสำนักงานใหญ่ อีเล็กกูร่าฮันเตอร์ และมีเพื่อนมากมาย แต่พอเหตุการณ์เริ่มไปกันใหญ่ ซีโร่ ได้ติดไวรัสของ ดร.ไวลี่ ที่เคยอยู่ในร่างกายมาก่อน เอ็กซ์อาสาไปนำตัว ซีโร่ กลับมา แต่กลับต้องสู้กัน ในที่สุดซีโร่หายไปพร้อมกับซิกม่า สุดท้าย ซีโร่เหลือตัวแค่ครึ่งตัวระหว่างอก เอ็กซ์ เข้าไปหา แต่ไม่รู้ตัวว่า ซิกม่าโจมตีใส่ เลเซอร์ที่ซิกม่ายิง ทำให้ทั้ง 2 ทะลุทั้ง 2 ข้าง และเอ็กซ์ ก็หมดสติหลังจากที่ ซีโร่ พูดเรื่องราวของตัวเขาจบ และร่างวิณญานของ ดร.ไลย์ ก็เข้ามาทำการพื้นฟู (อีกนัยคือในเกมถ้าซีโร่ติดไวรัสก็จะไม่ได้เลยตัวซีโร่และเอ็กซ์ก็โดนระเบิดของซิกม่าทำลายร่างของเขา) และเอ็กซ์หลังจากฟื้นขึ้นจาก 3 ปีต่อมา ก็ได้เจอชื้นส่วนของซีโร่แค่ดาบเซเบอร์สุดรักของซีโร่มาใช้งานแทน

ร็อคแมน X6[แก้]

หลังจากเซโร่ได้ถูกทำลายไปเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อนเอ็กซ์จึงต้องจับดาบของเซโร่แล้วพูดว่า"ฉันจะจับดาบแทนนายเอง"และการที่ต้องต่อสู้กับความฝันร้าย แต่เอ็กซ์นั่นยังคงเป็นหน่วยอิเรกุราห์ฮันเตอร์ หลังจากนั้นไม่นานเขาก็ได้พบเซโร่เพื่อนของอีกครั้งแล้วจับมือสัญญาว่าจะต่อสู้ไปด้วยกันเสมอไป

ร็อคแมน X7[แก้]

หลังจากผ่านไปเป็นเวลาหลายปีโลกที่ไร้ซิกม่ามาหลายๆปี และหลังจากนั้นก็ได้มีองค์กรหนึ่งที่ชื่อว่า Red Alert(ไม่ใช้ Command and Conquer)และหลังจากนั้นก็ได้มีเรพลอยด์หนุ่มคนนึงที่มีนามว่า Axl(เอ็กเซล)เขาได้ถูกรับเลี้ยงโดยพ่อบุณธรรมที่ชื่อว่า Red(เรด)เขาได้รับการเลี้ยงดูจาก Red มาเป็นอย่างดีแต่พอไปได้ไม่นาน Axl ก็เริ่มเบื่อกับการฆ่าหุ่นยนต์อันโหดเหี่ยมของ Red Alert เขาจึงคิดที่จะหนีออกมาแต่ด้วยความสามารถในการคัดลอด DNA ของเรพลอยด์ได้เขาจึงพยายามเอาตัวรอดขาก Red ให้ได้และหลังจากนั้น Zero กำลังกลับมาดูที่ๆเขาเคยมาเมื่อตอนนี้ที่เขาเห็นเอ็กซ์ครั้งแรก หรือ High Way เขาก็ได้พบกับเด็กหนุ่มที่ชื่อว่า Axl และจากนั้นเขาก็จับตัว Axl ไปยังอิเรกุราห์ฮันเตอร์และหลังจากนั้น Axl ก็ได้พบกับ X และ X ก็ไม่ค่อยที่จะชอบ Axl มากเสียเท่าไหร่จึงได้ออกไปจากอิเรกุราห์ฮันเตอร์และปล่อยให้ Axl และ Zero ทำหน้าที่แทน หลังจากนั้น Zero และ Axl ก็ได้ X คืนมาอีกครั้งหลังจากที่ X ยอมรับ Axl แล้ว

ร็อคแมน X8[แก้]

สงครามเอลฟ์[แก้]

ร็อคแมน ซีโร่[แก้]

Cebey-Elf X

หลังจากที่จบสงครามอีเร็กกูล่าร์ X ได้เป็นคนปกครองในประเทศนี้เนื่องจากมนุษย์ยอมรับเขาจนในที่สุดจน X ได้เจอกับ ดาร์ค-เอลฟ์ จนทางการได้ทำการผนึก ดาร์ค-เอลฟ์ และได้ให้ X เป็นคนผนึกไว้จนได้กลายเป็น เอลฟ์ หลังจากนั้นก็มีการสร้าง ก๊อปปี้ X ขึ้มมาจากซีเอลจนมีความผิดพลาดเนื่องจาก ก๊อปปี้ X ได้ทำการรุกราน Neo อาคาเดียน ทำความเชื่อถือจากเรฟริลอยอื่น ๆ เพราะการกระทำของ ก๊อปปี้ X จนได้ไปเจอ ซีโร่ ที่หลับใหลอยู่และช่วย ซีโร่ ตลอดมา จนในที่สุดได้ต่อสู้กับ โอเมกา ซีโร่ จนหลังจากนั้นพลังงานหมดและได้ถูก ซีเอล สร้างเป็น ไลย์ฟเมตัล ก็คือ ไลฟ์เมทัล โมเดล X

ร็อคแมน ZX[แก้]

Model X

หลังจากผ่านไป 200 ปี เอ็กซ์ได้มีบทบาทอีกครั้งในรูปแบบของ ไลฟ์เมทัล (หรือไบโอเมทัลในเวอร์ชัน US) มีชื่อว่า ไลฟ์เมทัล โมเดล X (Model X) ซึ่งเป็นไลฟ์เมทัล แห่งแสงสว่าง ใช้ข้อมูลของ X อดีตอิเรกุลาร์ฮันเตอร์และหัวหน้า Neo Arcadia ผู้ซึ่งถึงแม้จะกลายเป็น Cyber-Elf ไปแล้ว ก็ยังมาช่วยเหลือซีโร่จนพลังงานหมด เป็นพื้นฐานในการสร้าง ผู้สร้างคือ ซีเอล อดีตนักวิทยาศาสตร์และหัวหน้าหน่วยของ “Guardians” มีสีหลักเป็นสีฟ้า เป็น Live Metal เพียงชิ้นเดียวที่สามารถ Double Rock On (หรือ Double Megamerge ในภาค US) กับ Live Metal ชิ้นอื่นได้ ปัจจุบันอยู่ในการครอบครองของ วานท์/เอล

ร็อคแมน ZXA[แก้]

ตอนถูกสร้าง[แก้]

อ้างอิง[แก้]