รีวอลเวอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
รีวอลเวอร์
สตูดิโออัลบั้มโดย
วางตลาด5 สิงหาคม ค.ศ. 1966
บันทึกเสียง6 เมษายน - 21 มิถุนายน 1966
สตูดิโอแอบบีโรดสตูดิโอ ลอนดอน ประเทศอังกฤษ
แนวเพลง
ความยาว35:01
ภาษาร้องอังกฤษ
ค่ายเพลงพาร์โลโฟน
โปรดิวเซอร์จอร์จ มาร์ติน
เดอะบีเทิลส์
รับเบอร์โซล
(1965)
รีวอลเวอร์
(1966)
ซาร์เจินต์เปปเปอส์โลนลีฮาตส์คลับแบนด์
(1967)
ซิงเกิลจากรีวอลเวอร์
  1. "Eleanor Rigby"/"Yellow Submarine"
    จำหน่าย: 5 สิงหาคม 1966

รีวอลเวอร์ (อังกฤษ: Revolver) เป็นผลงานสตูดิโออัลบั้มชุดที่ 7 ของวงเดอะบีเทิลส์ ออกวางจำหน่ายเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ค.ศ. 1966 โดยได้เปลี่ยนแนวเพลงจากโฟล์กร็อก, ป็อปร็อก, และโซลของ Rubber Soul อัลบั้มก่อนหน้ามาเป็นแนวดนตรีแบบไซเคเดลิกร็อก


อัลบั้มชุดนี้ทำการบันทึกเสียงหลังจากทางวงได้หยุดพักทัวร์คอนเสิร์ตชั่วคราว "สามเดือน" ในปี 1966 ได้กลายเป็นจุดเริ่มต้นของวงในการทดลองใช้ยา LSD แล้วได้นำมาเป็นแรงบันดาลใจในการเขียนเพลง โดยมีอิทธิพลแนวดนตรีของอินเดียเข้ามาอีกด้วย อัลบั้มชุดนี้ถูกยกให้เป็นหนึ่งในอัลบั้มที่ก้าวหน้าที่สุดในประวัติศาสตร์ดนตรีสมัยใหม่ มีการพัฒนาคิดค้นและใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ในการบันทึกเสียง มีการพัฒนาเนื้อร้องและความหมายของเพลงในอัลบั้มชุดนี้ เนื้อหาของเพลงพูดถึงความเหงา ความตาย บ้างก็มีเนื้อหาเกี่ยวกับแนวปรัชญาและแฝงธรรมะ


อัลบั้มติดชาร์ตอันดับหนึ่งทั้งใน ชาร์ตอัลบั้มแห่งสหราชอาณาจักร ของสหราชอาณาจักร เป็นเวลานานเจ็ดสัปดาห์ และบนบิลบอร์ด 200 ของสหรัฐอเมริกา นานหกสัปดาห์ อีกทั้งยังถูกจัดอันดับในหัวข้อ 500 อัลบั้มที่ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาลเป็นอันดับที่ 11 จากการจัดอันดับของนิตยสารโรลลิงสโตนในปี 2003