มานะ โลหะวณิชย์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มานะ โลหะวณิชย์
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชัยภูมิ เขต 4
ดำรงตำแหน่ง
24 มีนาคม พ.ศ. 2562 – 20 มีนาคม พ.ศ. 2566
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด10 กรกฎาคม พ.ศ. 2500 (66 ปี)
พรรคการเมืองพรรคเพื่อไทย

มานะ โลหะวณิชย์ (เกิด 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2500) เป็นนักการเมืองและอดีตนายกเทศมนตรี อำเภอหนองบัวแดงคนแรก สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชัยภูมิ เขต 4 พรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร ชุดปัจจุบัน[1]

ประวัติ[แก้]

มานะ โลหะวณิชย์ เกิดเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2500 เป็นบุตรของนายมนัส กับนางสุรัตน์ โลหะวณิชย์ มีพี่น้อง 4 คน สำเร็จการศึกษาครุศาสตรบัณฑิต สาขาบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ และศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง สมรสกับนางนันทิยา มีบุตร 3 คน

งานการเมือง[แก้]

มานะ โลหะวณิชย์เป็นอดีตเป็นนายอำเภอหนองบัวแดง นายอำเภอชุมแพ นายอำเภอกุดข้าวปุ้น ปลัดจังหวัดยโสธร ปลัดจังหวัดยะลา ปลัดจังหวัดชัยภูมิ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาหลายสมัย แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง อาทิ พ.ศ. 2544 สังกัดพรรคเสรีธรรม และ พ.ศ. 2548 สังกัดพรรคมหาชน พ่ายให้กับนายอนุชา รักเจริญธรรม จากพรรคไทยรักไทย ทั้ง 2 ครั้ง กระทั่ง พ.ศ. 2550 ได้ลงสมัครในนามพรรคพลังประชาชน จึงได้รับการเลือกตั้งเป็นครั้งแรก และได้รับการเลือกตั้งเป็นครั้งที่ 2 ในปี พ.ศ. 2562 สังกัดพรรคเพื่อไทย

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร[แก้]

มานะ โลหะวณิชย์ ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาแล้ว 3 สมัย

  1. การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2550 จังหวัดชัยภูมิ สังกัดพรรคเพื่อไทย
  2. การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2554 จังหวัดชัยภูมิ สังกัดพรรคเพื่อไทย
  3. การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 จังหวัดชัยภูมิ สังกัดพรรคเพื่อไทย

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]