ฟุตบอลในประเทศโครเอเชีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฟุตบอลในประเทศโครเอเชีย
สนามเหย้าของสโมสรไฮจ์ดุกสปลิท
ประเทศโครเอเชีย
องค์กรบริหารดูแลสหพันธ์ฟุตบอลโครเอเชีย
ทีมชาติฟุตบอลชายทีมชาติ
ฟุตบอลหญิงทีมชาติ
การแข่งขันระดับชาติ
การแข่งขันของสโมสร
การแข่งขันระดับนานาชาติ

ฟุตบอลในประเทศโครเอเชีย เรียกว่าโนโกเมต (nogomet) เป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมในประเทศและนำโดยสหพันธ์ฟุตบอลโครเอเชีย[1] มีการเล่นในสี่ส่วนอย่างเป็นทางการ ได้แก่ ลีกในประเทศประกอบด้วยสามระดับลำดับชั้น และทีมชาติเดี่ยวซึ่งเป็นตัวแทนของรัฐประเทศ

สโมสรฟุตบอลในประเทศโครเอเชียสโมสรแรกได้รับการก่อตั้งขึ้นก่อนสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง และมีส่วนร่วมในโครงสร้างลีกยูโกสลาเวียหลังจากประเทศโครเอเชียกลายเป็นส่วนหนึ่งของยูโกสลาเวียหลังสงคราม ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1940 ถึง ค.ศ. 1944 มีการแข่งนัดกระชับมิตรสิบเก้าแมตช์โดยทีมชาติโครเอเชียซึ่งเป็นตัวแทนของรัฐหุ่นเชิดยุคสงครามโลกครั้งที่สองของบาโนวีนาแห่งโครเอเชียและรัฐเอกราชโครเอเชีย ครั้นหลังสงคราม ส่วนใหญ่ของสโมสรยูโกสลาเวียที่โดดเด่น รวมทั้งสโมสรในโครเอเชีย ได้ถูกลบล้างและแทนที่ด้วยข้างใหม่โดยระบอบคอมมิวนิสต์ของจอมพลตีโต

ปัจจุบัน สโมสรฟุตบอลในโครเอเชียได้รับการครองตำแหน่งโดยไฮจ์ดุกสปลิทและดีนาโมซาเกร็บ นับตั้งแต่เป็นเอกราช ประเทศนี้ได้สร้างสายของผู้เล่นที่สร้างผลงานได้ดีในหลายลีกที่ได้รับการยกย่องมากที่สุดในยุโรป รวมถึงพาทีมชาติขึ้นสู่อันดับสามในฟุตบอลโลก 1998 [1] และรอบชิงชนะเลิศในฟุตบอลโลก 2018

รูปแบบ[แก้]

การปกครองกีฬาฟุตบอลในโครเอเชียขึ้นกับสหพันธ์ฟุตบอลโครเอเชีย[2] ซึ่งทำการดูแลองค์กรของ:

หมายเหตุ: การแข่งขันดังกล่าวมีไว้สำหรับผู้ชายหากไม่ได้ระบุไว้อย่างชัดเจน ส่วนฟุตบอลหญิงนั้นมีอยู่ แต่ไม่ค่อยได้รับการพัฒนาหรือเป็นที่นิยม

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "Croatia Is Basking In Its Surprising Soccer Success The Team, Toughened By War, Has Advanced To The Semifinals In Its First Trip To The Tournament. - Philly.com". Articles.philly.com. 1998-07-09. สืบค้นเมื่อ 2014-03-06.
  2. "When Saturday Comes - Power shifts at the top of Croatian football". Wsc.co.uk. 2012-07-09. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-04-25. สืบค้นเมื่อ 2014-03-06.

แหล่งที่มา[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  • League321.com - Croatian football league tables, records & statistics database. (อังกฤษ)