พูดคุย:ประวัติศาสตร์ไทย

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ประวัติศาสตร์ไทย เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ บทความเฉลิมพระเกียรติ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการได้โดยการช่วยกันพัฒนาบทความ ประวัติศาสตร์ไทย หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
ประวัติศาสตร์ไทย เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ประวัติศาสตร์ไทย หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
ประวัติศาสตร์ไทย เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประวัติศาสตร์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประวัติศาสตร์โลก เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการศึกษาค้นคว้าที่น่าเชื่อถือสำหรับผู้อ่าน ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ประวัติศาสตร์ไทย หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

แยกหน้า[แก้]

เนื้อหาบางส่วนของหน้าหลักได้มีการแยกออกไปที่ การเปลี่ยนระบอบการปกครองไทย และที่อื่นๆ บทพูดคุยในหน้านี้อาจจะเกี่ยวข้องกับบทความที่ถูกย้ายไป


หัวข้อ การปกครอง นี่น่าจะหมายถึงสาขาการปกครองในรัฐศาสตร์ หรือเปล่าครับ? เนื้อหาปัจจุบันดูค่อนข้างจะเป็นประวัติการเมืองการปกครองของไทยมากกว่า น่าจะย้ายหัวข้อไปเป็น การเปลี่ยนแปลงการปกครองของประเทศไทย จะตรงกว่าไหมครับเราชอบเกมส์555+

ชื่อบทความ[แก้]

ชื่อใหม่ยาวมาก มีใครมีคำแนะนำไหมครับ? --- Jittat 08:26, 6 เม.ย. 2005 (UTC)

ประวัติการปกครองไทย ? -- bact' 09:33, 6 เม.ย. 2005 (UTC)
ดีครับ สั้นหน่อย แต่คิดว่าน่าจะใช้ชื่อว่า ประวัติการเมืองการปกครองไทย แทน เพราะผมคิดว่าไม่น่าจะเขียนประวัติการปกครองออกมาโดยแยกจากประวัติของการเมืองได้น่ะครับ เหมือนๆ มันรวมๆ กันอยู่ เช่น หนังสือเท่าที่เห็นก็เขียนเป็น "การเมืองการปกครองไทย" หมดเลย ส่วนเนื้อหาที่มีตอนนี้เหมือนกับว่าเกี่ยวข้องกับเฉพาะเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงตอน 2475 เท่านั้นเอง เลยเดี๋ยวเอาเป็น session หนึ่งในหน้านั้นแล้วกันนะครับ --- Jittat 02:38, 7 เม.ย. 2005 (UTC)

ควร split?[แก้]

บทความยาวมาก... เดี๋ยวคงต้องมาแยกเป็นส่วนย่อยๆ น่ะครับ --Jittat 02:46, 7 เม.ย. 2005 (UTC)

ลิขสิทธิ์ ?[แก้]

เห็นมี 60 ปีการเมืองไทย , แจ่มจันทร์ ทองเสริม ตรงท้ายบทความ นี่เแปลว่าคัดลอกมาหรือเปล่าครับ ? -- PaePae 5 กรกฎาคม 2005 10:08 (UTC)


อาณาจักรน่านเจ้า[แก้]

ย้ายมาจากหน้าบทความ เขียนโดย ผู้ใช้:125.25.168.82

อาณาจักรน่านเจ้าก็มีนะครับ นายทองใบ แตงน้อย ได้เขียนไว้ในหนังสือเรียนมาก่อน

บทนำ-ก่อนประวัติศาสตร์[แก้]

ประวัติศาสตร์ไทย เริ่มขึ้นตั้งแต่การอพยพย้ายเข้ามาของกลุ่มคนพูดภาษาไท-ลาวจากถิ่นบรรพบุรุษ ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศจีนเดิม เข้ามายังดินแดนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ราวคริสต์ศตวรรษที่ 10 อย่างไรก็ตาม ในประเทศไทยมีประวัติศาสตร์อันยาวนานอยู่ก่อนแล้ว โดยมีมนุษย์เข้ามาอยู่อาศัยตั้งแต่ยุคหินเก่าเป็นต้นมา คือ ราว 10,000 ปีที่แล้ว แต่สำหรับรัฐของคนไทยแล้ว ตามตำนานโยนกได้บันทึกว่า การก่อตั้งอาณาจักรของคนไทยครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อราว พ.ศ. 1400[1] <reference/> --Horus | พูดคุย 21:04, 15 ธันวาคม 2553 (ICT)

ทำไมถึงมีเนื้อในหน้านี้ที่ผิดแปลกไป เช่นมีการเชื่อมโยงถึง เว็บ social network อื่นๆ[แก้]

ลองอ่านดูครับผมก็ไม่อาจเข้าใจได้ว่า มัน ดีหรือไม่ดี คงต้องอาศัยทุกๆ ท่านในการพูดคุยครับ

บางทีก็มีไอพีเข้ามาแต่งเติมบทความเพื่อประโยชน์ที่ไม่ทราบแน่ชัดอยู่ หากพบก็สามารถนำออกได้เลยไม่ต้องรอให้เสียเวลาครับ --Horus | พูดคุย 22:14, 2 มีนาคม 2554 (ICT)

คำขอแก้ไขกึ่งป้องกัน เมื่อ 21 มกราคม 2565[แก้]

เชื่อว่ามีมนุษย์อยู่อาศัยอยู่ถาวรในอาณาเขตประเทศไทยปัจจุบันมาแล้วประมาณ 40,000 ปี เดิมชาวมอญ เขมรและมลายูปกครองพื้นที่ดังกล่าว โดยมีอาณาจักรใหญ่ เช่น ฟูนาน ทวารวดี หริภุญชัย จักรวรรดิเขมร และตามพรลิงก์ ส่วนบรรพบุรุษไทยสยามปัจจุบันซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มชาวไท-ไตเป็นกลุ่มที่อาศัยอยู่ในแถบเดียนเบียนฟูในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 5 ถึง 8 และเริ่มเข้ามาอยู่อาศัยในอาณาเขตประเทศไทยปัจจุบันในคริสต์ศตวรรษที่ 11 รัฐของชาวไทเกิดขึ้นจำนวนมากในคริสต์ศตวรรษที่ 13 ประมาณปี 1780 พ่อขุนบางกลางหาวรวบรวมกำลังกบฏต่อเขมร และตั้งอาณาจักรสุโขทัย เหนือขึ้นไป พญามังรายทรงตั้งอาณาจักรล้านนาในปี 1839 มีศูนย์กลางอยู่ที่เชียงใหม่ ทรงรวบรวมแว่นแคว้นขึ้นในแถบลุ่มแม่น้ำปิง ส่วนบริเวณลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่างมีการตั้งสหพันธรัฐในบริเวณเพชรบุรี สุพรรณบุรี ลพบุรีและอยุธยาในคริสต์ศตวรรษที่ 11 นักประวัติศาสตร์กระแสหลักมักเลือกนับสุโขทัยเป็นราชธานีแห่งแรกของคนไทย

อาณาจักรอยุธยาก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1893 ต่อมาเป็นใหญ่แทนจักรวรรดิเขมร และแทรกแซงอาณาจักรสุโขทัยอย่างต่อเนื่องจนสุดท้ายถูกรวมเข้าเป็นส่วนหนึ่งของอยุธยา สมเด็จพระบรมไตรโลกนาถทรงจัดการปกครองโดยแบ่งพลเรือนกับทหารและจตุสดมภ์ซึ่งบางส่วนใช้สืบมาจนถึงรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และทรงริเริ่มระบบเจ้าขุนมูลนาย ทำให้ประชากรส่วนใหญ่เป็นไพร่ใช้แรงงานปีละ 6 เดือน กรุงศรีอยุธยาเริ่มติดต่อกับชาติตะวันตกเมื่อ พ.ศ. 2054 หลังจากนั้นในปี 2112 กรุงศรีอยุธยาตกเป็นประเทศราชของราชวงศ์ตองอูแห่งพม่า สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงประกาศอิสรภาพในอีก 15 ปีให้หลัง กรุงศรีอยุธยายังติดต่อกับชาติตะวันตก จนรุ่งเรืองถึงขีดสุดในรัชกาลสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ความขัดแย้งภายในติด ๆ กันหลายรัชกาลในราชวงศ์บ้านพลูหลวง และการสงครามกับราชวงศ์คองบอง (อลอง --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 27.55.83.45 (พูดคุย | ตรวจ) 16:37, 21 มกราคม 2565 (ICT)

  1. พลาดิสัย สิทธิธัญกิจ. (2547). ประวัติศาสตร์ไทย. ฝ่ายโรงพิมพ์ บริษัทตถาตา พับลิเคชั่น จำกัด. หน้า 401.